Chuyện quanh ta

Đừng bỏ lỡ: 15 phong tục truyền thống trong ngày Tết Nguyên Đán

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Tết Nguyên Đán là một dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Tết sẽ bắt đầu cho khởi đầu một năm mới với những điều tốt đẹp, an lành, may mắn và thành công. Trong ngày Tết Nguyên Đán sẽ có những phong tục đã được lưu truyền từ xa xưa cho đến tận bây giờ. Tết năm nay đã cận kề, đừng bỏ lỡ tìm hiểu những phong tục truyền thống trong bài viết này nhé, đây còn thay cho lời chúc một năm mới may mắn và bình an.

Phong tục truyền thống của Tết Nguyên Đán
Phong tục truyền thống của Tết Nguyên Đán

1. Cúng ông Công, ông Táo

Theo truyền thống, ngày 23 tháng Chạp âm lịch là ngày ông Công, ông Táo về trời để báo cáo mọi việc trong nhà của gia chủ với Ngọc Hoàng. Do đó, tới ngày này các gia đình sẽ dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ, mua cá chép vàng về cúng và thả xuống sông để tiễn ông Công, ông Táo về trời.

Thả cá chép vàng tiễn ông Táo về trời
Thả cá chép vàng tiễn ông Táo về trời

2. Gói bánh chưng

Bánh chưng là món ăn truyền thống đã có từ thời Vua Hùng và trở thành một món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết của người Việt cho đến ngày nay. Các gia đình thường gói bánh chưng từ ngày 28, 29 Tết, sau đó mọi người sẽ cùng ngồi bên bếp lửa để trông nồi bánh.

Gói bánh chưng xanh là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết
Gói bánh chưng xanh là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết

3. Chơi hoa dịp Tết

Hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam và những chậu quất, chậu hoa cúc, chậu hoa hồng… là một trong các cây tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng cho gia đình. Ngoài ra, còn có một số loại hoa được người dân ưa thích mua về trang trí trong nhà để chào đón năm mới như hoa lan, hoa ly, hoa cúc, hoa thủy tiên…

4. Bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đặt ở trên bàn thờ gia tiên là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt, qua đó con cháu mong muốn ông bà, tổ tiên phù hộ cho một năm mới bình an, may mắn, hạnh phúc, an khang và phú quý.

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại quả khác nhau, tùy thuộc vào văn hóa của từng vùng miền mà sẽ bày mâm ngũ quả khác nhau.

Mâm ngũ quả
Bày mâm ngũ quả

5. Lau dọn nhà cửa

Trước ngày Tết cổ truyền, các gia đình ở Việt Nam sẽ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và đồ vật sạch sẽ trong những ngày cuối năm với ý nghĩa sắp xếp lại những điều chưa ổn thỏa, xóa bỏ điều không tốt của năm cũ, đồng thời chuẩn bị đón chào năm mới với nhiều tài lộc và may mắn.

Khi dọn dẹp nhà cửa đối với nhiều người thì muốn vứt món đồ nào, để món đồ nào là điều khiến họ cảm thấy rất đau đầu. Tuy nhiên, những món đồ đã cũ không thể dùng đến hoặc hết hạn sử dụng sẽ khiến ngôi nhà trở nên chật chội. Một số món đồ dùng đã cũ mà bạn nên cân nhắc bỏ đi và mua mới là quần áo quá cũ, khăn tắm, thực phẩm hết hạn, các loại thùng, hộp, chai, lọ… Đặc biệt là nệm & phụ kiện giấc ngủ.

Theo đó chăn ga gối nệm là những vật dụng ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Những vật dụng đã cũ là ổ bệnh bởi đây nơi sinh sống của nhiều loại vi sinh vật như vi khuẩn, nấm… Chúng không chỉ làm hại da, tóc bạn mà còn giảm sức đề kháng cơ thể, khiến bạn dễ ốm đau và mắc bệnh hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm chăm sóc giấc ngủ chính hãng và chất lượng, mời bạn ghé thăm website: https://vuanem.com/. Một giấc ngủ ngon trong ngày Tết sẽ giúp bạn luôn có tinh thần phơi phới trong những ngày Tết đấy.

Nệm êm ấm - Tết an yên
Nệm êm ấm – Tết an yên

6. Thăm mộ tổ tiên

Trong những ngày Tết, con cháu trong gia đình sẽ cùng nhau đi thăm viếng, dọn dẹp nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên và người thân của mình. Đây là phong tục phổ biến của người Việt, thể hiện đạo hiếu, lòng kính trọng đối với đấng sinh thành và các bậc tổ tiên đã khuất.

Các gia đình sẽ đi thăm mộ người đã khuất
Các gia đình sẽ đi thăm mộ người đã khuất

7. Cúng tất niên

Các gia đình thường sẽ làm mâm cơm thắp hương mời thần linh, gia tiên về ăn tết cùng gia đình vào chiều 30 Tết, đồng thời để kết thúc một năm cũ và chuẩn bị đón chào một năm mới đến.

Mâm cơm cúng tất niên
Mâm cơm cúng tất niên

8. Đón giao thừa

Giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, đây cũng là thời khắc quan trọng khi đất trời và vạn vật giao hòa. Lễ cúng giao thừa còn được coi là lễ trừ tịch diễn ra vào phút cuối cùng của năm với ý nghĩa đem bỏ hết những điều xấu của năm cũ và chờ đón điều tốt đẹp của năm mới.

Bắn pháo hoa trong khoảnh khắc giao thừa
Bắn pháo hoa trong khoảnh khắc giao thừa

9. Hái lộc đầu xuân

Hái lộc đầu xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống trong năm mới của người dân Việt. Hái lộc thường sẽ được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng một Tết để cầu mong may mắn và rước lộc vào nhà.

10. Xông đất

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là phong tục truyền thống để cầu mong những điều may mắn, mọi điều thuận lợi cho những thành viên trong gia đình.

Theo quan niệm truyền thống, người bào bước vào nhà gia chủ đầu tiên sau thời điểm giao thừa và lời chúc mừng năm mới thì đó là người xông đất. Gia chủ sẽ thường chọn người xông đất hợp tuổi, thành đạt, gia đình hạnh phúc và tốt tính… với quan niệm trong ngày mùng 1 Tết nếu được người có vận khí tốt đến xông nhà thì cả năm mọi việc sẽ may mắn và suôn sẻ.

Tục xông đất trong ngày đầu năm mới
Tục xông đất trong ngày đầu năm mới

11. Xin chữ

Trong những năm gần đây, việc xin chữ đầu năm được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và thường thực hiện vào ngày mùng 2 Tết. Ngoài xin chữ thì mọi người cũng yêu thích xin câu đối về Tết.

12. Phong tục dựng cây nêu ngày Tết

Dựng cây nêu ngày Tết là phong tục truyền thống của nhiều địa phương trong dịp Tết cổ truyền. Theo đó, một cây tre cao khoảng 5 đến 6 mét với vàng mã, giải cờ vai tây, tấm vải diều, hình cá chép bằng giấy… sẽ được treo ở trên ngọn và được dựng lên để mừng năm mới tới, đồng thời xua đuổi ma quỷ cùng những điều không may.

Cây nêu thường sẽ được dựng vào ngày 23 tháng chạp – ngày Táo quân về trời và được hạ xuống vào ngày mùng 7 Tết.

Dựng cây nêu trong ngày Tết
Dựng cây nêu trong ngày Tết

13. Chúc tết và mừng tuổi

Người Việt có phong tục đi chúc Tết ông bà, họ hàng, bạn bè trong những ngày Tết. Trong sáng mồng một Tết, con cháu sẽ đến chúc thọ và mừng tuổi ông bà, cha mẹ. Sau đó, con cháu được ông bà, cha mẹ mừng tuổi bằng những bao lì xì màu đỏ kèm theo lời chúc các con cháu hay ăn chóng lớn, học hành giỏi giang, hạnh phúc và vui vẻ trong năm mới.

14. Xuất hành

Ngày mồng một Tết Nguyên Đán, người Việt thường chọn giờ đẹp và hướng đẹp phù hợp với tuổi để xuất hành với hy vọng gặp nhiều may mắn mỗi khi ra khỏi nhà.

Xuất hành trong ngày Tết
Xuất hành trong ngày Tết

15. Đi lễ chùa đầu năm

Phong tục đi lễ chùa trong những ngày đầu của năm mới là một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống của người Việt. Đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu xin một năm mới may mắn, phúc lộng mà còn để bày tỏ tấm thành kính của mình đối với đức Phật, tổ tiên.

Trên đây là những thông tin về những phong tục truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng với bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về ngày lễ cổ truyền của dân tộc. Chúc bạn đón một năm mới an khang thịnh vượng.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng