Chuyện quanh ta

Tổng hợp những món đồ cần mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Năm hết Tết đến, mọi người nô nức cùng nhau sắm sửa, trang bị những đồ dùng mới cho gia đình của mình với hy vọng năm mới khởi đầu mới vạn sự như ý. Vậy nên mua sắm gì ngày Tết để trang hoàng cho gia đình mình đón mùa xuân mới tươi vui và hạnh phúc. Cùng theo dõi TOP những món đồ cần mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán nhé!

Những đồ dùng cần mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán
Những đồ dùng cần mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán

1. Mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán – Đồ thờ cúng gia tiên

Vào những ngày Tết, bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả, rượu, trà, mứt Tết, tiền vàng hương… là những thứ không thể thiếu ở trên bàn thờ gia tiên. Bởi trong đời sống văn hóa của người Việt vốn quan niệm rằng, đầu năm phải cúng ông bà, tổ tiên để cầu một năm tài lộc, an khang thịnh vượng, công việc làm ăn suôn sẻ…

Đối với mâm ngũ quả, tùy theo văn hóa từng vùng miền sẽ sử dụng những loại trái cây khác nhau. Mâm ngũ quả của người miền Bắc sẽ có chuối, phật thủ, bưởi, quất, lê, cam… Hoặc có thể chuẩn bị theo người miền Nam bao gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung…

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý là cũng không nên mua hoa quả quá sớm để lâu sẽ bị héo và hư hỏng, thay vào đó nên mua vào ngày 27, 28 Tết để đảm bảo trái cây tươi ngon trong những ngày đầu năm.

Mâm ngũ quả ngày Tết
Mâm ngũ quả ngày Tết

2. Hoa Tết

Hương vị Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu trong nhà bạn thiếu mất sắc vàng của nhành mai, màu hồng của cành đào…. Do đó, những loại hoa này nghiễm nhiên trở thành món hàng cần được ưu tiên để sắm sửa vào dịp Tết. Ngoài công dụng để trưng Tết, những loại hoa này còn là biểu tượng cho dịp Tết cổ truyền của người Việt.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đi ngang nhà nào cũng thấy những cánh mai vàng rực rỡ, những cánh đào đỏ thắm đang kiêu hãnh khoe sắc như tự xưng với đất trời rằng mình là “bà chúa” của mùa Xuân.

Bên cạnh cành mai, cành đào, nhiều gia đình cũng sắm sửa cho mình một vài chậu cúc, chậu vạn thọ, chậu hồng hay chậu cây hạnh… Tất cả những màu sắc sặc sỡ cùng với ý nghĩa tên gọi của loài hoa, loại cây sẽ mang đến cho tổ ấm của mọi người sự tươi vui và ấm áp.

Theo truyền thống của người Việt, bên cạnh bát hương, chén nước, hoa quả,… trên bàn thờ  gia tiên để cúng rằm, mùng một, Tết, giỗ chạp sẽ luôn có một bình hoa đẹp. Việc cắm hoa trên bàn thờ để thể hiện lòng thành kính và ý nghĩa dâng lên bề trên những điều tốt đẹp bày tỏ sự biết ơn đến ông bà tổ tiên.

3. Trà và mứt

Thói quen nhâm nhi một tách trà cùng với bánh mứt vào buổi sáng đầu xuân từ lâu đã trở thành một phong tục quen thuộc đại đa số gia đình Việt mỗi dịp Tết đến. Chính vì vậy, trà mứt luôn được liệt kê vào danh sách sản phẩm cần mua sắm nhất vào dịp Tết.

Bên cạnh đó, Tết cũng là dịp để họ hàng, bà con đến nhà thăm chúc và họp mặt, dĩ nhiên rồi “bà con đến thăm nhà, không trà thì mứt” – Đây là câu nói cửa miệng đã in sâu vào tâm thức người dân qua bao đời, vì thế mà trà mứt cũng là ưu tiên một số để “đãi khách” khi họ ghé thăm nhà.

4. Bao lì xì

Phong tục lì xì đầu năm là một nét văn hóa đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam. Sáng mồng một, ba mẹ hoặc những người lớn trong gia đình sẽ trao cho mỗi đứa trẻ một phong bao lì xì màu đỏ với một ít “tiền mừng tuổi” bên trong. Họ hy vọng rằng điều này có thể giúp những đứa bé học tập tốt hơn và khỏe hơn trong dịp đầu năm.

Ngược lại, khi nhận được phong bao đỏ thắm thì những em nhỏ sẽ phải gửi lời chúc sức khỏe, chúc bình an cho người vừa lì xì cho mình. Chính vì lẽ đó mà bao lì xì giữ một vị trí hết sức quan trọng trong ngày Tết, vậy nên tất nhiên rằng đây là trong những món hàng cần sắm nhất vào dịp đầu năm rồi.

Bao lì xì
Những phong bao lì xì đỏ tươi gửi lời chúc sức khỏe đến người thân yêu

5. Quần áo mới

Tết là thời điểm để mọi người “làm mới” bản thân của mình. Bởi vì chúng ta thường quan niệm rằng, năm cũ ứng với những điều đã cũ, năm mới sẽ đi cùng những thứ mới mẻ và tinh khôi. Do đó, hễ gần đến Tết Nguyên Đán là người người, nhà nhà lại nô nức kéo nhau đi sắm sửa quần áo mới. Vậy nên quần áo mới cũng là một trong những món hàng được mua sắm nhất trong dịp Tết Nguyên Đán.

Quần áo mới tuy là một vài món hàng, nhưng nó dường như lại chứa đựng giá trị tinh thần của mỗi con người trong ngày đầu xuân. Bởi vì chúng ta khoác lên mình một bộ trang phục mới, điều đó chứng chỉ tỏ rằng ta vô cùng hân hoan, háo hức và sẵn sàng để tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn và đủ đầy bên gia đình, người thân.

6. Dưa hấu

“Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ
Cành mai vàng bên cành đào tươi”

Tết không thể thiếu bánh chưng xanh, cành mai vàng, cành đào tươi nên cũng không thể thiếu vắng trái dưa hấu đỏ. Ngày trước, mỗi dịp xuân về, nhà nào cũng phải có ít nhất một cặp dưa chưng Tết thật to, thật đẹp trên bàn thờ cửu huyền.

Tuy rằng hiện nay, phong tục trưng dưa hấu ngày Tết đã mai một phần nào, nhưng mọi người hầu như đều xem dưa hấu là món hàng cần sắm trong dịp Tết. Bởi có lẽ, vì dưa hấu là loại trái cây dễ ăn, ngọt thanh và nhiều nước nên vô cùng được lòng bà con dù là sống ở đô thị lớn cho đến những vùng quê hẻo lánh.

Bên cạnh đó, chính sắc đỏ những quả dưa hấu căng tròn cũng làm lòng người ngày xuân thêm rộn ràng, náo nức. Do vậy mà dù rằng tục lệ trưng dưa đã không còn phổ biến nhưng loại trái cây vẫn rất được ưa chuộng.

Trưng dưa hấu trong dịp Tết
Trưng dưa hấu trong dịp Tết

7. Bánh kẹo ngày Tết

Bánh kẹo ngày Tết là những thứ chắc chắn không thể thiếu trong mỗi độ Tết đến Xuân về. Vào dịp này, khay mứt Tết lại trở nên ngọt ngào, ý nghĩa và đẹp mắt đến lạ, hầu như gia đình nào cũng bày trên bàn khách đủ các loại bánh, mứt và kẹo Tết.

Trước là để đãi khách đến chơi, sau là để cả nhà cùng quây quần bên nhau thưởng thức. Trong đó, nhiều loại mứt được bày trên khay mứt ngày Tết luôn phải có đầy đủ quất, gừng, táo, lạc… tương ứng với vị chua, cay, ngọt, bùi đặc trưng cho hương vị cuộc sống, đồng thời thể hiện qua khí trời của bốn mùa trong một năm vậy.

Bên cạnh đó, nhâm nhi các loại hạt, mứt là một thú vui của người Việt Nam vào những ngày Tết đến. Một số loại hạt phổ biến như hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương… là một phần không thể thiếu trong mâm bánh, mứt vào những ngày Tết.

Bên cạnh hoa quả và bánh kẹo, các loại hạt tốt cho sức khỏe khiến câu chuyện ngày Tết trở nên thi vị hơn hẳn khi nhâm nhi cùng tách ra trà nóng,

Được xem như một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Tết cổ truyền của người Việt, các loại hạt không chỉ là món ăn vặt dành cho cả gia đình nhâm nhi bên chén trà nóng mà còn là món quà ngày Tết chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

8. Thực phẩm trong dịp Tết Nguyên Đán

Mua sắm trong thực phẩm trong ngày Tết luôn là vấn đề khiến bà nội trợ phải đau đầu nhất. Trong những ngày Tết, các cửa hàng, siêu thị, chợ lớn nhỏ đều đóng cửa hàng nên các chị em cần phải sắm sửa, mua thực phẩm trước Tết rồi bảo quản ăn dần.

Trước Tết, bạn nên mua những loại đồ khô như nấm hương, miến, mộc nhĩ vì đây là những thực phẩm để bảo quản. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm những loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, giò lụa, chả, trứng gà, trứng vịt cùng các loại rau xanh. Sau khi mua về, bạn nên phân loại và bảo quản thật cẩn thận, như vậy thực phẩm trong 3 ngày Tết sẽ luôn được tươi ngon.

9. Chén dĩa, ly tách và vật dụng phòng ăn

Những bộ chén dĩa xinh xắn và sang trọng sẽ giúp cho món ăn quả bạn trông hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đặc biệt, có rất nhiều chị em có thói quen mua một vài bộ chén dĩa đẹp mới để để dành cho việc cúng kiếng hoặc tiếp khách. Ấm trà, muỗng nĩa, đũa, khay đựng bánh kẹo tết cũng cần nằm trong danh sách này.

Thay mới bộ chén dĩa để bữa ăn thêm đẹp mắt và ngon miệng
Thay mới bộ chén dĩa để bữa ăn thêm đẹp mắt và ngon miệng

10. Chổi và vật dụng vệ sinh nhà cửa

Mỗi năm vào dịp Tết cổ truyền, bên cạnh việc nô nức sắm sửa đồ đạc, vật dụng gia đình thì không gia đình nào quên việc “thay mới” cho ngôi nhà của mình. Có thể thấy ngôi nhà của chúng ta như được thay áo mới. Việc làm này thể hiện được sự trân trọng những giá trị truyền thống, vừa cho thấy không khí Tết đang cận kề.

Trong đó, những vật dụng vệ sinh nhà cửa như cây lau nhà, chổi, giẻ lau, thảm chân… thường được những bà nội trợ thay mới mỗi năm. Cũng có những người tâm niệm, sử dụng chổi mới để quét những cái xui xẻo ra ngoài, rước cái mới về nhà. Đặc biệt, cuối năm cũng là lúc mọi người tất bật dọn dẹp nhà cửa, thế nên những vật dụng này sẽ cực kỳ cần thiết.

11. Món ăn vặt và mồi nhậu

Tết về ngoài việc chuẩn bị cho mâm bánh nhà mình đầy màu sắc thì việc chuẩn bị những món ăn ngon là không thể thiếu. Người Việt, nhất là cánh mày râu rất ưa chuộng tụ tập bạn bè, bìa hơi, dùng kèm những món nhậu.

Mồi nhậu cùng bia vô cùng đa dạng, bất kể các món luộc, món tái và món nướng nào đều dễ dàng đưa đẩy vài cốc bia. Do đó, ngày Tết càng không thể nào thiếu những món nhậu ngon hấp dẫn cho gia đình, cùng nhau nhâm nhi hoặc đĩa khi khách đến chơi nhà.

Trong đó, những món ăn được các anh rất yêu thích trong dịp Tết là món ăn vặt để nhâm nhi như khô gà lá chanh, khô bò, tôm khô, món ngâm chua ngọt… Chính vì thế, các chị em hãy nhớ mua ít nhất một loại mồi nhậu.

Những món được các anh yêu thích trong dịp Tết hẳn nhiên là các món ăn vặt để nhâm nhi như khô gà lá chanh, khô bò, tôm khô, món ngâm chua ngọt,… Chính vì thế, các chị em hãy nhớ mua ít nhất 1 loại mồi nhậu nhé!

Sắm thêm những "mồi nhậu" trong dịp Tết
Sắm thêm những “mồi nhậu” trong dịp Tết

12. Các loại đồ uống

Đồ uống trong dịp Tết cũng là thứ không thể thiếu giúp thanh nhiệt, giải độc và giải ngấy trong những ngày “ngập ngụa” với thịt gà và giò chả. Nếu quá bận rộn với công việc hoặc vị trí địa lý không thuận tiện khi cách quá xa chợ, siêu thị như một trong những cách mua sắm Tết tiết kiệm nhất mà các bà nội trợ nên biết đó là hãy mua các loại đồ uống theo số lượng lớn như lốc, thùng.

13. Quà biếu Tết

Quà biếu Tết là thứ không thể thiếu trong danh sách sắm Tết của gia đình. Đối với những món quà Tết, người thân và bạn bè sẽ không đặt nặng vấn đề vật chất, quan trọng hơn là tình cảm, ý nghĩa ẩn sau món quà đó. Do đó, bạn hãy khéo léo để chọn món quà Tết ý nghĩa làm vui lòng các cụ, các đấng sinh thành, bạn bè và người thân.

Trong đó, nệm & phụ kiện giấc ngủ là gợi ý tuyệt vời để bạn thể hiện sự quan tâm, lòng yêu thương của mình đến người thân, bạn bè. Chẳng hạn như với chiếc gối Foam Doona Restful Gel Cool rất thích hợp cho những người mắc các bệnh về đau vai gáy.

Thiết kế gối thông minh giúp hỗ trợ cổ và nâng đỡ phần vai người sử dụng. Nhờ đó, sản phẩm có thể làm giảm, điều trị chứng bệnh đau cổ vai gáy và thoái hóa đốt sống cổ. Đặc biệt, gối sở hữu một lớp gel làm mát giúp giải nhiệt mùa hè. Người nằm sẽ luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ, thông thoáng khi nằm trên gối vào những ngày nóng nực.

chiếc gối Foam Doona Restful Gel Cool
Chiếc gối Foam Doona Restful Gel Cool

Ngoài ra, tại cửa Vua Nệm còn có rất nhiều sản phẩm nệm & phụ kiện giấc ngủ đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Aeroflow, Dunlopillo, Liên Á, Vạn Thành, Gummi… để bạn lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất. Mời bạn ghé thăm cửa hàng Vua Nệm gần nhất tại đây.

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin về đồ dùng mua sắm trong dịp Tết mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị một cái Tết ấm no, hạnh phúc.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng