Chuyện quanh ta

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa phong tục lì xì Tết Nguyên Đán 2023

CẬP NHẬT 14/03/2023 | BỞI Hương Lăng

Mọi người vẫn thường nói với nhau “Thấy bánh chưng là thấy Tết”, “Thấy lì xì là thấy Tết”… Tết đến Xuân về, những phong bao lì xì đỏ rực, bắt mắt chứa đựng sự may mắn và lộc lá đầu năm đã trở thành phong tục không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Vậy phong tục lì được bắt nguồn từ đâu, ý nghĩa của phong tục này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu về phong tục lì xì
Tìm hiểu về phong tục lì xì

1. Nguồn gốc của phong tục lì xì

Trong cuộc sống hiện đại, cách đón Tết đã có thay đổi ít nhiều nhưng một phong tục đặc sắc chưa bao giờ mất đi là lì xì trong ngày Tết cổ truyền. Những phong bao lì xì là biểu tượng sự may mắn và hạnh phúc đầu năm. Hãy theo chân vua Nệm tìm hiểu truyền thống này có tự bao giờ?

Sự tích kể lại rằng, phong tục lì xì ngày Tết Nguyên Đán được bắt nguồn từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết có một con yêu quái sẽ xuất hiện vào đêm giao thừa, hắn rất thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét. Hôm sau, trẻ sẽ đau đầu và sốt cao làm cha mẹ không dám chợp mắt mà phải canh chừng chúng.

Phong tục lì xì đã có nguồn gốc từ lâu đời
Phong tục lì xì đã có nguồn gốc từ lâu đời

Có một cặp vợ chồng đã ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy có 8 vị tiên dạo qua nhà và dự rằng cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền để túc trực bên cậu bé. Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại rồi đặt lên gối con rồi đi ngủ. Đến nửa đêm, con yêu quái xuất hiện định vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Hai vợ chồng vui mừng mang chuyện kể lại cho mọi người nghe. Thấy rằng việc lấy tiền bọc trong bao đỏ sẽ xua đuổi yêu quái và giúp trẻ mạnh khỏe bình an nên cứ Tết đến người ta lại bỏ tiền vào bao lì xì đỏ và gọi là tiền lì xì cho trẻ em. Từ đó, nó dần dần trở thành phong tục lì xì đầu năm hay còn gọi là tiền mừng tuổi.

2. Ý nghĩa của phong tục lì xì

Theo tục lệ xưa, hằng năm, cứ vào sáng mồng một Tết Nguyên Đán là con cháu trong nhà lần lượt nói lời chúc tết, chúc thọ đến ông bà, cha mẹ. Sau đó, con cháu sẽ được ông bà, cha mẹ lì xì lại một phong bao màu đỏ, bên trong có một ít tiền.

Con, cháu khi nhận được bao lì xì như nhận được tình yêu thương của ông bà, cha mẹ dành cho mình cùng lời chúc chăm ngoan và học giỏi trong cả năm. Không chỉ người lớn mừng tuổi cho con cháu, mà trước đây theo cổ truyền, con cháu nên mừng tuổi cho ông bà trước.

Bên cạnh đó, khi khách đến thăm nhà vào những ngày Tết cũng không quên lì xì cho con cháu của gia chủ kèm theo lời chúc phúc đầu năm, đồng thời đón nhận lại những lời chúc sức khỏe, may mắn, phát đạt. Theo đó, tiền lì xì ý nghĩa chính không chỉ nằm ở “tiền” mà quan trọng là lòng mong ước, cầu chúc cho các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, còn phong bị nặng nhẹ tiền bạc vốn là không để tâm cho lắm.

Phong tục lì xì chứa đựng nhiều ý nghĩa
Phong tục lì xì chứa đựng nhiều ý nghĩa

Lì xì đầu năm là truyền thống văn hóa của người Việt và nhiều nước trong khu vực, với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp và lấy may trong những ngày đầu năm mới. Đặc biệt, mừng tuổi không chỉ giới hạn trong mùng một Tết mà có thể lì xì trong suốt ba ngày đầu năm, thậm chí là kéo dài đến tận những ngày cuối cùng của Tết như mùng 9, mùng 10.

Bao lì xì mang nhiều ý nghĩa và văn hóa tốt đẹp. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn so bì dẫn đến những chuyện xích mích trong dịp Tết. Bao lì xì thường mang màu sắc đỏ tươi, đối với người Á Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cát tường.

Những chiếc bao lì xì gắn kết mọi người lại với nhau, đây là lúc thể hiện tình cảm, sự hy vọng vào một năm mới, bình an và gặp nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống.

3. Đầu Xuân năm mới – Tặng nhau món quà sức khỏe

Bên cạnh việc lì xì đầu năm, giờ đây việc tặng, biếu quà đầu năm mới cũng ngày càng phổ biến, đặc biệt là trao tặng món quà sức khỏe cho những người thân yêu.

Sau những tháng ngày đại dịch Covid-19 hoành hành tại nhiều địa phương trong cả nước, chúng ta lại càng trân quý hơn về vấn đề sức khỏe. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chọn lựa món quà để biếu tặng cha mẹ, anh chị và các con thì một chiếc nệm êm ái và chất lượng sẽ gợi ý đắt giá đấy. Bởi vì, một giấc ngủ ngon là tiền để cho cơ thể mạnh khỏe và tràn đầy sức sống. Những món quà ý nghĩa này sẽ thay bạn chăm sóc giấc ngủ cho những người thân yêu.

3.1. Nệm lò xo Dunlopillo Royal Kensington

Một sản phẩm đến từ thương hiệu Anh Quốc là nệm lò xo Dunlopillo Royal Kensington. Chiếc nệm sử dụng công nghệ Nano bạc có khả năng kháng khuẩn, không gây dị ứng với mọi làn da. Theo đó, công nghệ này sẽ cho phép các phân tử bạc Nano xâm nhập và phá hủy thành tế bào của các loại vi khuẩn gây bệnh, đồng thời không tạo ra môi trường lý tưởng cho vi sinh vật này phát triển trên nệm.

Về cấu tạo, nệm sử dụng hệ thống lò xo túi siêu nhỏ Micro Ultra Coil Pocket – công nghệ sản xuất lò xo mới nhất mang đến sự hỗ trợ nâng đỡ tuyệt vời đường cong cơ thể, đặc biệt là phần vai và hông. Đồng thời, nệm tăng cường độ thoáng khí, loại bỏ tình trạng, hầm bí và đổ mồ hôi lưng.

Nệm lò xo Dunlopillo Royal Kensington
Nệm lò xo Dunlopillo Royal Kensington

3.2. Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus

Để giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng và thoải mái nhất trong giấc ngủ, INOAC nghiên cứu để phát triển cấu trúc Foam đa tầng bao gồm Memory Foam với độ dày tối ưu được liên kết với lớp nền từ Mixel Cube và Base Foam. Cấu trúc đặc biệt này mang đến sự mềm mại và vững chãi giúp cơ thể được nâng đỡ tự nhiên trong suốt đêm dài.

Lớp áo nệm được đặc biệt thiết kế bằng loại vải dệt nhằm mang lại cảm giác chân thực nhất. Cảm giác mềm mại đến ngay từ lần đầu chạm tay và theo bạn trong giấc ngủ mỗi đêm.

Aeroflow Fit Plus có độ thoáng khí cao nhờ lớp Mixel Cube với cấu tạo tổ hợp dạng khối lập phương nhỏ kết hợp cùng lớp Base Foam với cấu trúc Profile Cutting (lượn sóng). Điều này giúp không khí và mồ hôi dễ dàng lưu thông, tránh tình trạng nấm mốc kể cả trong thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam.

Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus
Nệm Memory Foam Aeroflow Fit Plus

3.3. Nệm Cao su Gummi Latex 7zones

Nệm cao su Gummi Latex 7zones được làm từ 100% cao su thiên nhiên vô hại cùng mùi sữa nhẹ là đặc tính đặc trưng mà những sản phẩm khác không có được. Chất liệu mang đến độ đàn hồi rất cao, khi chạm và tác động vào nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu.

Bên cạnh đó, sản phẩm được ứng dụng công nghệ tạo bọt vật lý mới nhất hiện nay. Công nghệ giúp tạo ra những lỗ nhỏ (còn được gọi là lỗ khí) cho nệm, giúp cho chiếc nệm thông hơi, thoáng khí và đặc biệt không bị tích tụ hơi hóng. Đây được xem là hệ thống điều hòa không khí tốt, giúp đảm bảo giấc ngủ của người nằm trọn vẹn suốt đêm dài.

Đặc biệt, diện tích của nệm khi tiếp xúc với cơ thể con người cao hơn 5-6 lần, điều này giúp phân tán trọng lực, giúp người nằm cảm thấy thoải mái và không bị đau nhức cơ thể.

Nệm Cao su Gummi Latex 7zones
Nệm Cao su Gummi Latex 7zones

Trên đây là những thông tin thú vị và hữu ích về nguồn gốc và ý nghĩa phong tục lì xì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Tết đến Xuân về là dịp để gia đình đoàn viên sau một năm tất bật lo toan, hãy dành thời gian để quan tâm sức khỏe chính mình và những người thân yêu!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng