Chuyên gia nệm

Gối bị ố vàng và mẹo đánh bay vết bẩn hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 13/08/2021 | BỞI Tiến Kiều

Gối bị ố vàng nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây mất thẩm mỹ, đồng thời đây cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh về da liễu, hen suyễn, khiến cho bạn ngủ không ngon giấc… Vì vậy, khắc phục tình trạng gối bị ố vàng là cần thiết để giúp bạn có những giấc ngủ trọn vẹn và đảm bảo sức khỏe. 

Vậy làm sạch gối bằng cách nào thì hiệu quả nhất? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Gối bị ố vàng nguyên nhân do đâu?

Đa phần những chiếc gối sau một thời gian sử dụng đều bị ố vàng, nhất là những loại gối sáng màu, nhạt màu. Mức độ ố vàng có thể nặng hay nhẹ tùy theo cách sử dụng, vệ sinh gối của mỗi người. Nguyên nhân khiến gối bị ố vàng có thể là do những yếu tố dưới đây:

  • Gối thấm hút mồ hôi dầu từ người nằm. Mồ hôi thấm hút vào sẽ khiến cho gối bị ẩm, nếu để lâu ngày thì gối sẽ bị ố vàng.
  • Các vết bẩn lâu ngày không xử lý hoặc xử lý đúng cách cũng sẽ làm gối bị ố vàng
  • Giặt gối với nguồn nước bị nhiễm phèn sẽ khiến cho gối bị nhiễm phèn và có màu vàng mất thẩm mỹ. Những chiếc gối tối màu sẽ khó nhìn rõ vết ố còn những chiếc gối với màu trắng hoặc các màu sáng sẽ rất dễ dàng nhìn thấy.
  • Sử dụng nước giặt tẩy không đúng cách, dùng quá liều lượng khiến gối ố vàng.
  • Gối ố vàng do bị nước ngọt, thức ăn, cà phê rơi xuống
  • ….
gối ố vàng
Gối bị ố vàng sau một thời gian sử dụng là tình trạng thường gặp

2. Gối bị ố vàng có ảnh hưởng gì không?

Sẽ rất nguy hại nếu gối của bạn bị ố vàng mà không được làm sạch. Gối bị bẩn và ố vàng lâu ngày có thể gây nên những vấn đề dưới đây:

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Khi gối bị ngả sang màu vàng thì cũng bắt đầu có mùi hôi, mùi ẩm mốc khó chịu. Mùi và cảm giác ẩm mốc sẽ khiến bạn không ngủ ngon giấc, trằn trọc mỗi đêm
  • Là nguyên nhân gây ra các bệnh về da: Gối bị ố vàng sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, mồ hôi, các tế bào da chết…Đây là những nguyên nhân khiến cho da bạn bị ngứa ngáy, mẩn đỏ, viêm da thậm chí là nhiễm trùng…
  • Ảnh hưởng đến hô hấp: Các loại ký sinh trùng, vi khuẩn trên gối làm cho hệ hô hấp bị ảnh hưởng, nhất là loại bọ mạt. Nếu tiếp xúc với loại bọ này, con người có thể bị ho, hắt hơi, hen suyễn, sức khỏe suy giảm…
tác hại gối ố vàng
Gối bị ố vàng tích tụ nhiều vi khuẩn có thể gây nên bệnh hen suyễn

3. Mẹo làm sạch gối bị ố vàng hiệu quả nhất

Tình trạng gối bị ố vàng làm bạn không thoải mái và khó để ngủ ngon giấc. Điều cần làm ngay lúc này là phải làm sạch và vệ sinh gối kịp thời. Tuy nhiên, nên sử dụng những nguyên liệu nao để đánh bay vết ố một cách nhanh chóng và hiệu quả?

Theo kinh nghiệm của những bà nội trợ, nếu muốn làm sạch vết ố vàng trên gối, bạn nên sử dụng những nguyên liệu dễ tìm dưới đây:

3.1. Làm sạch gối bị ố vàng với baking soda

Baking Soda là chất tẩy rửa vô cùng quen thuộc, chúng vừa dễ kiếm, giá thành rẻ vừa mang lại hiệu quả cao. Để làm sạch vết ố vàng trên gối bằng baking soda bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Trộn đều 100g baking soda với khoảng 500ml nước ấm, 1 nắp nước giặt hoặc xà phòng cùng với 1 quả chanh.
  • Bước 2: Sử dụng hỗn hợp vừa trộn đổ lên vết bẩn và ngâm từ 15 – 20 phút cho vết ố vàng bị loại bỏ dần
  • Bước 3: Giặt sạch gối với xà phòng và xả lại với nước sạch. Sau khi ngâm hỗn hợp baking soda, vết ố vàng có thể khỏi hẳn hoặc chỉ mờ dần nên bạn cần giặt lại để làm sạch vết bẩn hiệu quả nhất.
Baking soda
 Làm sạch gối bị ố vàng bằng baking soda

3.2. Làm sạch gối với giấm, chất tẩy và nước rửa chén

Phương pháp này được áp dụng với những chiếc gối bị ố vàng lâu ngày, vết bẩn cứng đầu. Sử dụng chất tẩy chuyên dụng sẽ tăng khả năng làm sạch gối hơn rất nhiều. Bạn có thể làm sạch gối với những bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp đã chuẩn bị gồm giấm, chất tẩy, nước rửa chén
  • Bước 2: Ngâm gối với hỗn hợp vừa trong khoảng 20-30 phút để đánh bay vết ố vàng
  • Bước 3: Giặt lại gối với xà phòng và xả sạch với nước. Bạn có thể giặt tay hoặc giặt máy đều được.
làm sạch gối bị ố vàng bằng giấm
Làm sạch gối bị ố vàng bằng giấm cho hiệu qua cao

3.3. Sử dụng hàn the, nước tẩy, bột giặt, nước nóng để làm sạch gối bị ố vàng

  • Bước 1: Pha các nguyên liệu vừa chuẩn bị với nước nóng theo tỉ lệ 1 – 3 và trộn đều đến khi hòa tan
  • Bước 2: Ngâm gối bị ố màu trong hỗn hợp vừa pha trong hoảng 30 phút để làm sạch vết bẩn.
  • Bước 3: Giặt sạch với xà phòng và xả thật sạch với nước lạnh.

4. Làm sạch gối bị ố vàng cần lưu ý điều gì?

Để có thể làm sạch gối bị ố vàng một cách hiệu quả đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, bạn nên lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Với gối trẻ em, không nên tẩy vết ố vàng bằng thuốc tẩy vì da của trẻ thường nhạy cảm, dễ bị kích ứng. Tốt nhất là làm sạch gối với giấm, baking soda và nước ấm để đảm bảo an toàn.
  • Nên phơi gối thường xuyên dưới ánh nắng để ngăn chặn vi khuẩn, ẩm mốc.
  • Xử lý vết ố vàng càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe, việc làm sạch gối cũng mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Vỏ gối nên giặt thường xuyên còn ruột gối nên giặt ít nhất 3-4 lần/năm để đảm bảo sức khỏe và tạo cảm giác thoải mái khi ngủ.
cho gối vào máy giặt
Giặt và vệ sinh gối thường xuyên để gối luôn sạch sẽ
  • Nếu gối đã quá cũ, nên thay gối mới để chất lượng giấc ngủ được đảm bảo.
  • Trước khi tẩy rửa, làm sạch gối nên kiểm tra nhãn mác và hướng dẫn giặt ruột gối của nhà sản xuất, từ đó bạn sẽ biết được nên sử dụng loại chất tẩy rửa nào là phù hợp. Khi giặt ruột gối, chỉ nên bóp nhẹ bằng tay, không nên vắt quá mạnh sẽ làm cho các sợi bông bị mất liên kết và dồn lại một chỗ. Hạn chế giặt ruột gối bằng máy giặt vì có thể làm mất form gối.

5. Không chỉ gối, những đồ nội thất như nệm, thảm cũng cần được vệ sinh thường xuyên

Không chỉ gối mà những đồ nội thất khác trong gia đình như nệm, ghế sofa, thảm trải sàn, rèm cửa… cũng rất dễ bị bám bẩn, ố màu sau một thời gian sử dụng. Với gối hoặc chăn ga bạn có thể tự vệ sinh, giặt giũ một cách đơn giản, tuy nhiên làm sạch nệm và ghế sofa, thảm trải sàn lại không hề đơn giản như vậy.

Với những đồ nội thất như nệm, ghế sofa…nếu muốn làm sạch vết bẩn một cách hiệu quả và nhanh chóng, bạn nên sử dụng các dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp thay vì tự mình giặt, vệ sinh.

Lợi thế khi lựa chọn những dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp này là mang lại hiệu quả cao nhờ có hóa chất tẩy rửa và các loại máy hút, máy sấy chuyên nghiệp, công suất lớn. Hơn nữa, nhân viên thực hiện dịch vụ vệ sinh nội thất đã được đào tạo bài bản, hiểu rõ về cách vệ sinh từng đồ dùng hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ dùng.

dịch vụ vệ sinh nội thất
Dịch vụ vệ sinh nội thất giúp bạn làm sạch đồ dùng nhanh chóng nhất

Hiện nay, Vua Nệm là đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh nội thất chuyên nghiệp, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ của chúng tôi nếu có nhu cầu làm sạch chăn, ga, gối, nệm, ghế sofa, thảm trải sàn… Với mỗi đồ dùng, chúng tôi sẽ sử dụng những loại hóa chất tẩy rửa phù hợp, làm sạch hiệu quả mà không hư hại đến đồ dùng.

Sẽ rất tiện lợi và nhanh chóng nếu bạn sử dụng dịch vụ vệ sinh nội thất mà Vua Nệm cung cấp. Các loại máy móc mà chúng tôi trang bị sẽ giúp cho việc làm sạch vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian, chi phí lại rất hợp lý. Rất nhiều khách hàng đã sử dụng và rất hài lòng với dịch vụ vệ sinh mà Vua Nệm cung cấp nên bạn có thể yên tâm.

Xem thêm về dịch vụ vệ sinh nội thất của Vua Nệm tại: https://vuanem.com/blog/tron-goi-dich-vu-ve-sinh-nem-va-noi-that.html 

Trên đây là những thông tin về gối bị ố vàng và các cách để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới để giữ cho đồ dùng của mình luôn sạch sẽ, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người thân trong gia đình.

Nguồn: 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều