Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu tràm trà và những công dụng mà ít ai biết đến

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu tràm trà là một loại dầu khá quen thuộc với mọi người và được sử dụng cho một số mục đích, bao gồm chăm sóc da, tóc, móng tay khỏe mạnh. Ngoài những lợi ích đã được khoa học chứng mình thì tinh dầu tràm trà cũng không hề đắt và rất an toàn khi sử dụng nếu tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. 

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những công dụng của tinh dầu tràm trà và cách sử dụng nó an toàn, hiệu quả nhé! 

1. Tinh dầu tràm trà là gì? 

Tinh dầu trà tràm hay còn gọi là dầu tràm, là một loại tinh dầu được chưng cất từ lá của cây Melaleuca alternifolia có nguồn gốc từ Queensland và New South Wales, Úc. Mặc dù loại cây này còn được gọi là cây chè nhưng không nên nhầm lẫn nó với loại cây chè sử dụng lá để làm trà đen, trà xanh hay trà ô long. 

Tinh dầu tràm trà đã được sử dụng như một loại thuốc truyền thống của thổ dân trong nhiều thế kỷ trước. Những người Úc bản địa thường nghiền lá cây trà để chiết xuất ra dầu, sau đó hít tinh dầu để điều trị ho, cảm lạnh hoặc bôi trực tiếp lên da để chữa bệnh. 

Ngày nay, loại tinh dầu này được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn dưới dạng dầu 100% không pha loãng hoặc dầu tinh khiết. Các dạng pha loãng cũng có sẵn, có độ mạnh từ 5-50% trong các sản phẩm sử dụng cho da. 

tinh dầu tràm trà là gì
Tinh dầu tràm trà

Dầu trà tràm chứa một số hợp chất, bao gồm terpinen-4-ol, đã được chứng minh là có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn, vi rút và nấm. Ngoài ra, Terpinen-4-ol còn giúp tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu, chống lại vi trùng. 

Những đặc tính chống lại vi khuẩn này làm cho tinh dầu trà tràm trở thành một phương thuốc tự nhiên rất có giá trị để điều trị các tình trạng vi khuẩn, nấm da và ngăn ngừa nhiễm trùng cũng như thúc đẩy quá trình chữa lành. 

2. Những lợi ích của tinh dầu trà tràm

Dưới đây sẽ là một số lợi ích mà tinh dầu trà tràm đem lại cho sức khỏe và đời sống con người. 

2.1. Sử dụng làm nước rửa tay 

Tinh dầu trà tràm được sử dụng làm chất khử trùng tay tự nhiên và rất lý tưởng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nó tiêu diệt một số vi khuẩn và vi rút phổ biến gây nên các bệnh, bao gồm virut E.coli, S.pneumoniae và H.influenzae. 

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng thử nghiệm một số loại nước rửa tay và cho thấy rằng việc thêm dầu trà tràm vào nước rửa tay làm tăng hiệu quả chống lại vi khuẩn E.coli. 

Dưới đây là công thức đơn giản để bạn có thể tự làm nước rửa tay dưỡng ẩm hoàn toàn tự nhiên và đặc biệt có ích trong mùa dịch này. 

Chuẩn bị: 

  • 5-10 giọt tinh dầu oải hương
  • 30 giọt tinh dầu trà tràm
  • 85g rượu etylic 90% và cồn rửa tay
  • 30g gel lô hội
  • ¼ thìa dầu vitamin E giúp làm mềm da tay. 

Cách làm:

  • Cho tinh dầu và vitamin E vào bát hoặc hộp thủy tinh nhỏ và lắc đều để trộn lẫn vào nhau
  • Thêm cồn vào dầu và tiếp tục lắc
  • Trộn hỗn hợp này với gel lô hội
  • Lắc nhẹ trước khi sử dụng (Dung dịch này có hạn sử dụng trong vài tháng với việc bổ sung thêm vitamin E và cồn để giúp bảo quản) 
  • Đổ dung dịch ra từng chai nhỏ đã rửa sạch. Ngoài ra, hãy sử dụng những chai nhựa có màu vàng nâu để tinh dầu không bị tiếp xúc với ánh sáng. 
  • Cuối cùng bạn đã có một chai nước rửa tay hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho da. 

2.2. Chống côn trùng

Tinh dầu trà tràm hoàn toàn có thể giúp xua đuổi côn trùng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 24 giờ sau khi được điều trị bằng dầu trà tràm, những con bò sẽ ít bị ruồi, muỗi bu hơn 61% so với những con bò không được sử dụng dầu trà tràm. 

Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng dầu cây trà tràm có khả năng đuổi muỗi và cả bọ ve, ong, rệp, bọ chét, kiến lửa và nhện rất hiệu quả.

>> XEM THÊM: 11 Mẹo đuổi côn trùng bay vào nhà siêu đơn giản hiệu quả cao

công dụng tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm có tác dụng chống côn trùng

2.3. Làm chất khử mùi tự nhiên

Tác dụng kháng khuẩn của tinh dầu trà tràm có thể giúp kiểm soát mùi mồ hôi dưới cánh tay. Bản thân mồ hôi không có mùi. Tuy nhiên, khi chất tiết từ tuyến mồ hôi của bạn kết hợp với vi khuẩn trên da, sẽ tạo ra mùi từ vừa phải đến nồng. 

Vùng dưới cánh tay của bạn có một lượng lớn các tuyến mồ hôi và chịu trách nhiệm chính cho những gì thường được gọi là “mùi cơ thể”. Đặc tính chống vi khuẩn của dầu cây trà tràm làm cho nó trở thành một sự thay thế tự nhiên lý tưởng cho các chất khử mùi và chống mồ hôi hiệu quả. 

2.4. Kháng khuẩn

Dầu trà tràm đã được sử dụng trong gần 100 năm nay như một liệu pháp chữa bệnh ở Úc, đặc biệt là đối với các bệnh về da. Ngày nay, dầu tràm có lẽ được biết tới nhiều nhất với hoạt tính kháng khuẩn. 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động kháng khuẩn phổ rộng liên quan đến dầu tràm có khả năng phá hủy thành tế bào của vi khuẩn. 

2.5. Chống viêm 

Dầu trà tràm có chứa nồng độ cao terpinen-4-ol là một hợp chất có đặc tính chống viêm rất tốt. Trong các thử nghiệm trên động vật, terpinen-4-ol đã được sử dụng để ngăn chặn các bệnh viêm nướu hay nhiễm trùng răng miệng. Ở người, tinh dầu trà tràm thường được bôi trực tiếp để giảm sưng tấy trên da. 

tác dụng của tinh dầu tràm trà
Tình trạng sưng tấy trên da

2.6. Chống nấm 

Tinh dầu trà tràm có công dụng nổi bật trong việc tiêu diệt một số loại nấm men và nấm. Phần lớn các nhà nghiên cứu đã xem xét tập trung và candida albicans, là một loại nấm men thường ảnh hưởng đến da, bộ phận sinh dục, cổ họng hay miệng. 

Nghiên cứu khác cho thấy rằng terpinen-4-ol tăng cường hoạt động của fluconazole, một loại thuốc chống nấm phổ biến. 

2.7. Điều trị mụn trứng cá 

Nhiều nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu trà tràm với việc bôi trực tiếp lên cơ thể người vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, dầu tràm rất hữu ích trong việc điều trị vấn đề về da, trong đó đặc biệt nhất có thể kể đến là mụn trứng cá. Mụn trứng cá ảnh hưởng đến 50 triệu người Mỹ cùng lúc trong một năm. 

Một nghiên cứu đã tìm ra sự khác biệt đáng kể giữa gel dầu tràm và giả dược trong việc điều trị mụn trứng cá. Những người tham gia được điều trị bằng tinh dầu trà tràm đã cải thiện được mụn trứng cá trên da cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của mụn. 

những công dụng tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm được biết là một sản phẩm có tác dụng điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Điều này được xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó so sánh gel tinh dầu tràm 5% với kem dưỡng da benzoyl peroxide 5% trong việc điều trị các trường hợp mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Cả hai phương pháp điều trị đều làm giảm đáng kể số lượng tổn thương do mụn trứng cá, mặc dù cây trà hoạt động chậm hơn. Nhưng những người sử dụng tinh dầu tràm trà ít gặp tác dụng phụ hơn. 

2.8. Giảm ngứa

Các đặc tính chống viêm của dầu trà tràm làm cho nó hữu ích trong việc giảm sự khó chịu của ngứa da. Nó làm dịu da và cũng có thể giúp chữa lành các bệnh nhiễm trùng gây ngứa da. 

Một nghiên cứu vào năm 2012 tìm thấy rằng dầu cây tràm trà có hiệu quả trong việc giảm ngứa mí mắt. Một loại thuốc mỡ có chứa 5% tinh dầu trà được xoa lên mí mắt của người tham gia. 16 trong tổng số 24 người tham gia đã được loại bỏ hoàn toàn cơn ngứa của họ. Tám người còn lại cho thấy được một số cải thiện đáng kể. 

Bạn cũng hoàn toàn có thể thực hiện bằng cách trộn một vài giọt tinh dầu tràm vào kem dưỡng ẩm và thoa lên da vài lần mỗi ngày. 

2.9. Chữa lành vết thương 

Ngoài việc ngăn ngừa nhiễm trùng ở các vết cắt và trầy xước, dầu trà tràm cũng được khuyên dùng để chữa lành nhanh các vết thương. 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu trà tràm giúp giảm viêm và kích hoạt hoạt động của các tế bào bạch cầu – công cụ trong quá trình chữa lành bệnh. Một nghiên cứu nhỏ hơn với 10 người bị thương, việc thêm tinh dầu tràm trà vào phương pháp điều trị vết thương thông thường đã làm giảm thời gian chữa lành ở tất cả mọi người. 

2.10. Điều trị gàu

Gàu và các vảy trắng trên da đầu không gây nguy hiểm nhưng nó có thể khiến bạn khó chịu và cảm thấy xấu hổ. Gàu nhẹ đến trung bình liên quan đến nấm men Pityrosporum ovale có thể được điều trị bằng dầu tràm 5%.

Mặc dù có rất ít nghiên cứu công bố về hiệu quả của dầu tràm với việc điều trị gàu nhưng một nghiên cứu được kiểm soát cho thấy rằng nó thực sự có hữu ích. 

những tác dụng của tinh dầu tràm trà
Gàu vảy trắng gây khó chịu, mất tự tin

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, một nhóm người tham gia sử dụng dầu gội có chứa 5% dầu trà tràm đã có thấy được sự cải thiện đáng kể hơn 40% tình trạng gàu. Hơn nữa, họ cũng cho biết rằng, tình trạng ngứa và da đầu nhờn cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Để giúp giảm gàu và hạn chế tình trạng ngứa cũng như da dầu, hãy thử thêm một vài giọt tinh dầu vào một lượng dầu gội đầu khi gội. 

2.11. Điều trị chấy

Chấy đang trở nên kháng thuốc hơn với các phương pháp điều trị y tế. Vì vậy, các chuyên gia đang dần coi các loại tinh dầu là sự lựa chọn thay thế. 

Một nghiên cứu đã so sánh dầu cây trà tràm và nerolidol – một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại tinh dầu và thường được sử dụng để điều trị chấy. Dầu cây tràm trà có hiệu quả rõ rệt hơn trong việc tiêu diệt chấy rận sau 30 phút.

Mặc khác, nerolidol có hiệu quả hơn trong việc diệt trứng chấy. Sự kết hợp của cả hai chất theo tỷ lệ 1:2 có tác dụng tốt nhất để tiêu diệt tận gốc cả chấy và trứng. 

2.12. Loại bỏ nấm mốc trên trái cây và rau

Không thể phủ nhận các sản phẩm tươi ngon rất tốt cho sức khỏe. Nhưng thật không may, chúng cũng rất dễ nhiễm nấm mốc xám, được gọi là Botrytis cinerea, đặc biệt ở các khu vực có khí hậu ẩm ướt và ấm áp. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các hợp chất chống nấm terpinen-4-ol và 1,8-cineole trong tinh dầu trà tràm có thể giúp giảm sự phát triển của loại nấm mốc này trên trái cây và rau quả. Để chống nấm mốc, hãy nhỏ 5-10 giọt tinh dầu vào nước trước khi rửa sạch và lau khô. 

3. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tràm trà nhìn chung khá an toàn. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý trước khi sử dụng nó. Đó là không nên uống tinh dầu trà vì nó có thể gây ngộ độc nếu nuốt phải. Do đó, tinh dầu tràm trà nên được bảo quản ngoài tầm với của trẻ em.

Trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà lần đầu tiên, hãy thử nhỏ một đến hai giọt lên một vùng da nhỏ và đợi khoảng 24 giờ để xem có phản ứng nào xảy ra hay không. Điều này rất quan trọng vì một số người khi sử dụng tinh dầu tràm trà lại phát triển bệnh viêm da tiếp xúc. 

Tương tự, những người có làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi sử dụng tinh dầu tràm chưa pha loãng. Nếu da bạn nhạy cảm, tốt nhất nên trộn tinh dầu với một lượng tương đương hoặc nhiều hơn dầu oliu, dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân. 

sử dụng tinh dầu
Nên sử dụng tinh dầu với vùng da nhỏ trước

Ngoài ra, sử dụng tinh dầu tràm trà cho vật nuôi có thể không an toàn. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng hơn 400 con chó và mèo đã bị chứng run và vấn đề về hệ thần kinh khi tiếp xúc trên da với 0,1-85ml tinh dầu hoặc qua đường uống. 

>> XEM THÊM: Top 10 các loại tinh dầu chăm sóc da phổ biến nhất

4. Kết luận

Tinh dầu tràm trà mang đến rất nhiều lợi ích và công dụng hiệu quả với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh ngoài da. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm được những hiểu biết về một loại tinh dầu trong tự nhiên.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều