Sống khỏe

Hướng dẫn 2 cách làm tinh dầu cam tại nhà đơn giản nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tinh dầu cam được biết đến là loại tinh dầu tự nhiên đem lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe lẫn sắc đẹp. Đặc biệt, tinh dầu thiên nhiên này hoàn toàn có thể tự làm tại nhà vừa đảm bảo chất lượng, vừa không phải tốn kém. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm tinh dầu cam tại nhà đơn giản, nhanh chóng nhé! 

1. Lợi ích của tinh dầu cam

Tinh dầu vỏ cam được biết đến là một loại tinh dầu chiết xuất ra từ vỏ cam và đem lại nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe và làm đẹp như

  • Giảm lo âu, căng thẳng: Tinh dầu từ vỏ cam giúp làm dịu đi những cơn căng thẳng, giảm đau đầu và cải thiện tâm trạng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Loại tinh dầu tự nhiên làm từ vỏ cam có vai trò tăng cường sức đề kháng, kích thích hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Điều trị căn bệnh trầm cảm: Triệu chứng của bệnh trầm cảm có thể giảm bớt khi sử dụng loại tinh dầu vỏ cam.
  • Tăng cường trí nhớ: Tinh dầu giúp tăng cường trí nhớ, kích thích trí não và khả năng tập trung.
  • Làm đẹp da: Tinh dầu cam có công dụng làm sáng da, giảm nếp nhăn và ngăn ngừa mụn.
  • Kháng khuẩn: Ngoài những công dụng kể trên, tinh dầu vỏ cam còn giúp kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa những bệnh nhiễm trùng cũng như làm dịu những tổn thương trên da.
cách làm tinh dầu cam
Tinh dầu cam đem lại nhiều lợi ích thiết thực với nhan sắc và sức khỏe

2. Cách làm tinh dầu cam tại nhà cực kỳ nhanh chóng, đơn giản

Vì những giá trị tích cực mà tinh dầu cam đem lại nên nhiều người hiện nay đang có xu hướng tìm hiểu cách tự làm tinh dầu để tiết kiệm chi phí. Dưới đây là hướng dẫn cách làm tinh dầu cam tại nhà đơn giản, nhanh chóng.

2.1. Làm tinh dầu cam từ rượu

Chiết xuất tinh dầu cam từ rượu là một phương pháp sử dụng rượu để làm chất dung môi. Với quá trình này, những hợp chất trong vỏ cam được phép phân tán trong dung môi rượu để tạo nên dung dịch chứa nồng độ tinh dầu cao.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị những vỏ cam tươi hoặc khô.
  • Bước 2: Cắt vỏ cam thành từng miếng nhỏ để dễ chiết xuất.
  • Bước 3: Cho những vỏ cam vừa cắt nhỏ vào lọ thủy tinh rồi đổ rượu vào lọ sao cho lượng rượu phủ lên vỏ cam.
  • Bước 4: Đậy lọ thủy tinh kín và ngâm dung dịch này trong khoảng 4 – 6 tuần để những hợp chất chứa trong vỏ cam được tan ra và hòa vào rượu.
  • Bước 5: Sau thời gian ngâm, bạn lấy dung dịch ra khỏi lọ và tiến hành lọc dung dịch này qua một lớp giấy lọc hay tấm vải sạch. Điều này giúp loại bỏ các chất bị lẫn vào dung dịch.
  • Bước 6: Dung dịch tinh dầu vỏ cam chiết xuất từ rượu đã có thể sử dụng hay lưu trữ trong lọ thủy tinh đậy nắp kín cho mục đích chăm sóc sức khỏe hoặc làm đẹp. 

2.2. Làm tinh dầu cam bằng dầu nền

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách làm tinh dầu cam tại nhà thông qua phương pháp ngâm. Đối với cách này, bạn hoàn toàn không cần dùng đến những thiết bị phức tạp hay phải trang bị chuyên môn cao.

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị những vỏ cam tươi hoặc khô cùng một lượng dầu nền chẳng hạn như dầu hướng dương, dầu hạt nho, dầu oliu hay dầu dừa.
  • Bước 2: Bạn cho vỏ cam vào 1 lọ thủy tinh rồi đổ dầu nền vào lọ sao cho lượng dầu nền ngập vỏ cam.
  • Bước 3: Đậy lọ thủy tinh kín rồi ngâm dung dịch trong khoảng 2-4 tuần để những hợp chất chứa trong vỏ cam được tan ra và hòa vào dầu nền.
  • Bước 4: Sau thời gian ngâm, bạn lấy dung dịch ra khỏi lọ và tiến hành lọc dung dịch này qua một lớp giấy lọc hay tấm vải sạch. Điều này giúp loại bỏ các chất bị lẫn vào dung dịch.
  • Bước 5: Dung dịch tinh dầu vỏ cam chiết xuất từ dầu nền đã có thể sử dụng hay lưu trữ trong lọ thủy tinh đậy nắp kín cho mục đích chăm sóc sức khỏe hoặc làm đẹp. 
cách làm tinh dầu cam nhanh nhất
Các bước tự làm tinh dầu cam tại nhà không quá phức tạp

3. Hướng dẫn cách để sử dụng hiệu quả tinh dầu cam

Tinh dầu cam là loại tinh dầu thiên nhiên được chiết xuất từ vỏ của quả cam, có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Dẫu vậy, nếu muốn tinh dầu cam phát huy hết toàn bộ công dụng, thì điều quan trọng là bạn cần biết cách sử dụng đúng và an toàn. Dưới đây sẽ là một số hướng dẫn cách sử dụng tinh dầu cam hiệu quả mà bạn nên biết:

3.1. Cách khử mùi và làm thơm phòng bằng tinh dầu cam

Bạn có thể cho vài giọt tinh dầu cam vào máy phun hương hoặc máy khuếch tán tinh dầu để tạo mùi hương, giúp thư giãn, loại bỏ stress, cải thiện tâm trạng và nâng cao sức khỏe hơn. 

3.2. Tinh dầu cam giúp chăm sóc da

Khả năng dưỡng da của tinh dầu cam có thể khiến bạn bất ngờ đấy. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần pha vài giọt tinh dầu cam cùng với dầu dừa hoặc dầu hạt nho. Sau đó, thoa lên mặt. Phương pháp này không chỉ làn da của bạn mềm mại, mà còn có khả năng dưỡng ẩm, phòng ngừa mụn hiệu quả.

3.3. Xoa đuổi muỗi và côn trùng

Mùi hương của tinh dầu cam khá đặc trưng, không thích hợp với cả muỗi và một số loại côn trùng như ruồi, bọ chét, kiến. 

cách làm tinh dầu vỏ cam
Tinh dầu cam có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

3.4. Dưỡng tóc

Nếu muốn có mái tóc khỏe, óng mượt, bạn có thể pha một vài tinh dầu cam cùng với dầu dừa hoặc dầu hạt nho, rồi thoa lên tóc hàng ngày. 

3.5. Giảm đau nhức

Bạn có thể trộn vài giọt tinh dầu cam với dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, sau đó thoa lên chỗ đau nhức hoặc cho vài giọt vào nước tắm, nếu muốn giúp thư giãn cơ thể, giảm tình trạng đau nhức hiệu quả.

4. Một số lưu ý khi khi bạn sử dụng tinh dầu cam 

Khi sử dụng tinh dầu cam, có một số lưu ý cực kỳ quan trọng mà bạn cần đặc biệt chú ý đó là:

  • Không để tinh dầu tiếp xúc trực tiếp với làn da: tinh dầu cam có thể gây kích ứng cho làn da. Do đó, nếu muốn sử dụng loại tinh dầu này, bạn cần pha chúng với một số loại dầu cơ bản khác. Tuyệt đối không sử dụng tinh dầu cam trực tiếp lên da mà không được pha loãng trước đó.
  • Không cho tinh dầu cam dính lên mắt và miệng: tinh dầu cam có thể khiến bạn chảy nước mắt, khá khó chịu. Do đó, khi sử dụng trong không gian, bạn không nên để loại tinh dầu này dính lên mắt hoặc miệng mình.
  • Chỉ sử dụng đúng liều lượng: không nên sử dụng quá nhiều tinh dầu cam để tránh những tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. 
  • Không sử dụng tinh dầu cam khi mang thai hoặc cho con bú: tinh dầu cam có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ sơ sinh. Vì thế, bạn nên tránh sử dụng tinh dầu cam trong thời kỳ này.
  • Lưu trữ đúng cách: bảo quản tinh dầu cam ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, lọ tinh dầu cam nên được đóng chặt để tránh bị bay hương.
  • Xem kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng: nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu cam cho thẩm mỹ hay sức khỏe, thì nên tìm hiểu trước cách sử dụng và công dụng của chúng. Thêm vào đó, bạn nên tham khảo thêm ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ để bảo đảm sức khỏe tốt nhất. 
cách làm tinh dầu vỏ cam tại nhà
Tinh dầu cam nguyên chất có thể gây kích ứng cho da

>> Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm tinh dầu cam tại nhà mà nhiều bạn đọc quan tâm. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn có kế hoạch chăm sóc bản thân tích cực hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân