Cách làm tinh dầu bơ tại nhà siêu đơn giản ai cũng làm được 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tinh dầu bơ đem đến nhiều công dụng cho làn da và mái tóc nên được rất nhiều chị em yêu thích. Bên cạnh việc mua sẵn, chúng ta còn có thể tự làm tinh dầu bơ tại nhà nữa đấy. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm để biết cách làm tinh dầu bơ tại nhà siêu đơn giản nhé!

1. Lợi ích của tinh dầu bơ trong làm đẹp

Bơ được biết đến là một loại trái cây hấp dẫn với vị bùi béo, có thể chế biến thành nhiều món ngon. Tuy vậy ít ai để ý rằng, loại trái cây này còn có nhiều công dụng trong việc làm đẹp, cụ thể, tinh dầu bơ dưỡng da và tóc giúp da mịn màng, da bóng mượt.

Tinh dầu bơ có chứa nhiều Omega-3, vitamin A, vitamin D, vitamin E rất tốt cho da và tóc. Nếu sử dụng đúng cách trong thời gian dài, tinh dầu bơ có thể cải thiện một số tình trạng da như mụn trứng cá, điều trị da khô, giảm lão hóa… hoặc giúp tóc chắc khỏe, hạn chế xơ rối.

lợi ích của tinh dầu bơ
Tinh dầu bơ có chứa nhiều Omega-3, vitamin A, vitamin D, vitamin E rất tốt cho da và tóc

2. 3 cách làm tinh dầu bơ tại nhà nhanh chóng

2.1. Làm tinh dầu bơ bằng cách nấu bơ

Nguyên liệu:

  • 12 trái bơ
  • Nồi
  • Dao

Bước 1: Rửa sạch bơ rồi cắt đôi theo chiều dọc, sau đó bạn múc ruột bơ dùng máy xay nhuyễn.

Bước 2: Cho phần bơ vừa nạo vào vào một chiếc nồi, đun với lửa vừa, sau 5 phút bạn khuấy đều một lần.

Bước 3: Khi thấy bơ sủi bong bóng, tinh dầu bơ sẽ bắt đầu nổi lên trên. Bạn cứ khuấy đều tay cho đến khi bơ chuyển sang màu xanh sẫm rồi màu nâu thì tắt bếp, múc bơ vào túi vải.

Bước 4: Bạn để một cái chén dưới túi vải rồi bóp chặt túi để tinh bơ chảy xuống, tiếp tục bóp cho đến khi không còn giọt dầu nào chảy ra nữa.

Bước 5: Để bảo quản tinh dầu bơ, bạn cho tinh dầu vào một chiếc lọ tối màu, đậy nắp lại, để nơi thoáng mát không có ánh nắng. Sau mỗi lần sử dụng, đừng quên đậy kín nắp chai để chất lượng tinh dầu đảm bảo tốt nhất nhé.

hướng dẫn cách làm tinh dầu bơ
Làm tinh dầu bơ bằng cách nấu bơ khá đơn giản, thực hiện dễ dàng ngay tại nhà

2.2. Cách làm tinh dầu bơ bằng cách ép vỏ bơ

Nguyên liệu:

  • 12 trái bơ
  • Máy ép cam
  • Dao, tô, rây lọc, giấy lọc cà phê

Bước 1: Nếu nhà bạn có máy ép cam thì có thể sử dụng cách làm tinh dầu bơ này. Đầu tiên, bạn rửa sạch bơ rồi cắt làm đôi theo chiều dọc, múc lấy phần thịt quả bỏ vào tô, bỏ hạt và giữ lại vỏ.

Bước 2: Bạn chồng 5-6 vỏ lên nhau trong máy ép cam rồi đè mạnh tay cầm đến khi dầu bơ chảy xuống khay đựng. Bạn thực hiện động tác tương tự vài lần cho đến khi dầu bơ được ép ra hết, sau đó lật ngược vỏ bơ và tiếp tục ép.

Bước 3: Dầu bơ thu về có thể lợn cợn vỏ bơ hoặc thịt bơ, vì vậy chúng ta có thể đặt giấy lọc cà phê trong rây lọc rồi chắt dầu bơ qua rây để có được lượng tinh dầu chất lượng nhất. Bạn để nguyên rây lọc trên miệng bát qua đêm, như vậy tinh dầu bơ sẽ chảy xuống hết vào bát.

Bước 4: Bạn cho phần tinh dầu bơ thu được vào lọ thuỷ tinh tối màu, đậy nắp thật kín và bảo quản ở nơi thoáng mát nhé.

cách làm tinh dầu bơ từ vỏ bơ
Chúng ta có thể làm tinh dầu bơ từ vỏ bơ với 4 bước đơn giản

2.3. Cách làm tinh dầu bơ từ bơ sấy khô

Nguyên liệu:

  • 12 trái bơ
  • Máy ép cam
  • Dao, tô, rây lọc, giấy lọc cà phê

Bước 1: Đầu tiên, bạn rửa sạch bơ, cắt đôi rồi múc bơ cho vào máy xay nhuyễn. Bạn cho phần bơ nào vào khay làm bánh rồi quết bơ trong khay càng mỏng càng tốt, sao cho lớp bơ không dày quá 1.3cm.

Bước 2: Chúng ta tiến hành sấy khô bơ bằng cách cho khay bơ vào lò nướng với nhiệt độ 50°C trong 5 giờ. Mỗi giờ bạn hãy kiểm tra một lần để bơ không bị cháy sém, nếu không có lò nướng thì bạn có thể phơi bơ ngoài trời nắng khoảng 2 ngày. Sau khi sấy, bơ sẽ có màu xanh nâu sẫm khá đẹp mắt.

Bước 3: Khi đã có bơ sấy khô, bạn cho bơ vào trong một tấm vải mỏng hoặc vải gạc. Sau đó để một cái chén dưới vải và dùng tay vắt bơ để tinh dầu chảy xuống, tiếp tục vắt kiệt cho đến khi tinh dầu ra hết.

Bước 4: Cuối cùng, bạn cho tinh dầu bơ vào một lọ thủy tinh tối màu, đậy kín nắp lại và đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

Bơ sấy khô cũng có thể tạo ra tinh dầu bơ chất lượng
Bơ sấy khô cũng có thể tạo ra tinh dầu bơ chất lượng

3. Cách sử dụng tinh dầu bơ đẹp da, mượt tóc

Tinh dầu bơ có nhiều lợi ích cho làn da và mái tóc. Cách sử dụng tinh dầu bơ lại rất đơn giản, bạn có thể thoa trực tiếp lên da, tóc hoặc trộn với mật ong, chanh… để tăng công dụng làm đẹp.

Để chăm da với tinh dầu bơ, bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây để có được làn da trong mơ nhé:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn làm sạch da mặt bằng cách rửa bằng sữa rửa mặt, tốt nhất là tẩy tế bào chết cho da luôn nhé.
  • Bước 2: Bạn thoa đều tinh dầu bơ lên da theo đường hình xoắn ốc, massage nhẹ nhàng để tinh dầu thấm sâu vào da.
  • Bước 3: Giữ tinh dầu trên da khoảng từ 15 đến 30 phút nhằm để dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Bước 4: Bạn rửa sạch tinh dầu trên da với nước ấm.

Lưu ý, bạn nên sử dụng tinh dầu bơ để chăm da khoảng 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất, làm mềm da, dưỡng ẩm sâu.

cách dùng tinh dầu bơ làm đẹp
Tinh dầu bơ làm đẹp da và tóc hiệu quả

Bên cạnh khả năng làm đẹp da, tinh dầu bơ còn có thể phục hồi một số tình trạng da hư tổn như:

  • Phục hồi làn da cháy nắng: Trong tinh dầu bơ có hoạt chất chống viêm, có thể cải thiện làn da bị kích ứng do ánh nắng. Rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa tinh dầu bơ lên khu vực bị cháy nắng mỗi ngày 2 lần cho đến khi da phục hồi.
  • Cải thiện làn da bị bong tróc: Một trong những lợi ích của tinh dầu bơ đó là bù nước và dưỡng ẩm rất tốt, chỉ cần thoa tinh dầu bơ lên phần da bong tróc mỗi ngày một lần là sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Trị mụn: Trước khi ngủ, bạn thoa một lớp tinh dầu bơ mỏng lên vùng da bị mụn rồi massage nhẹ nhàng. Sau khi thức dậy, bạn chỉ cần rửa lại với nước ấm. Tinh dầu bơ cấp ẩm cho da, làm mụn bớt sưng và nhanh xẹp, đồng thời giúp da mềm mịn hơn.
  • Dưỡng thể: Vì có khả năng cấp ẩm và làm mềm da nên bạn có thể dùng tinh dầu bơ để dưỡng thể. Thời gian tốt nhất để thoa tinh dầu bơ là sau khi tắm, đặc biệt là khi đã tẩy tế bào chết cho da.
  • Dưỡng móng tay: Tinh dầu bơ còn giúp móng tay chắc khỏe và hồng hào hơn. Bạn chỉ cần dùng 1/2 thìa cà phê tinh dầu bơ vào cốc nhỏ rồi nhúng ngón tay vào và massage để dầu thấm vào móng tay. Mỗi tuần thực hiện 1 lần sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.
  • Chăm sóc tóc: Bạn có thể dùng ½ thìa tinh dầu bơ trộn với ½ thìa dầu ô liu. Sau đó, dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng với tóc khoảng 15 – 30 phút rồi xả lại với nước mát. Điều này không chỉ giúp tóc thêm chắc khỏe, bóng mượt mà còn hạn chế tình trạng rụng tóc và gàu.

Dù hiếm có tác dụng phụ nhưng tinh dầu bơ cô đặc có thể gây kích da. Vì vậy để tránh kích ứng, bạn nên thử thoa tinh dầu trên vùng da cổ tay, sau 24 giờ nếu không bị kích ứng thì có thể an tâm sử dụng nhé!

Tinh dầu bơ được xem là bí quyết chăm sóc da tóc khỏe đẹp tự nhiên. Hy vọng bài viết trên đây của Vua Nệm, bạn đã biết cách làm tinh dầu bơ tại nhà và sớm thực hiện thành công nhé!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post