Nhà hay

Tinh dầu quế – Món quà cho sức khỏe từ thiên nhiên 

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Tôn Vân

Tinh dầu quế  được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bởi chúng có nhiều công dụng hữu ích. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về những công dụng đó và biết cách sử dụng hiệu quả nhất nhé.

1. Tinh dầu quế là gì?

Tinh dầu quế
Tinh dầu quế là loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ, thân cây, lá và rễ của cây quế.

Tinh dầu quế là loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ, thân cây, lá và rễ của cây quế. Cây quế thuộc họ thực vật Lauraceae và có tên khoa học là Laurus cinnamomum. Thành phần chính của tinh dầu quế gồm 3 chất sau: cinnamalehyde, eugenol và linalool. Ba thành phần này chiếm tỉ lệ hơn 85% tổng thành phần của dầu quế.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại tinh dầu quế chính là tinh dầu lá quế và tinh dầu vỏ quế. Sự khác biệt giữa hai loại tinh dầu này là tỉ lệ của các thành phần cinnamaldehyde, eugenol và linalool vừa nêu trên.

Tinh dầu lá quế: Tinh dầu lá quế được chiết xuất từ cành và lá cây quế. Tinh dầu có màu nhạt, thành phần chủ yếu trong tinh dầu này là eugenol.
Tinh dầu vỏ quế: Tinh dầu này được chiết xuất từ vỏ của cây quế, có màu nâu đỏ và đậm hơn so với tinh dầu lá quế. Tinh dầu vỏ quế có thành phần chủ yếu là cinnamaldehyde. Mặc dù tác dụng của hai loại tinh dầu lá và vỏ quế đều giống nhau nhưng tinh dầu vỏ quế được đánh giá là có dược tính mạnh hơn.

Đọc thêm: Tinh dầu sả và 8 công dụng nổi bật đối với sức khỏe

2. Những tác dụng tuyệt vời của tinh dầu quế nên biết

Tinh dầu quế là một trong những loại tinh dầu có sản lượng lớn nhất. Hiện nay, dầu quế được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhờ những công dụng hiệu quả dưới đây:

Tinh dầu quế có tác dụng xua đuổi côn trùng và khử mùi

Tinh dầu quế xua đuỗi côn trùng
Tinh dầu quế xua đuỗi côn trùng

Một trong những công dụng nổi bật của tinh dầu quế là khả năng kháng khuẩn và chống nấm, do đó chúng được sử dụng để xua đuổi côn trùng, khử mùi cho nhà ở, bệnh viện. Sử dụng tinh dầu quế để khử mùi và xua đuổi côn trùng có mùi dễ chịu hơn và an toàn hơn so với các loại hóa chất công nghiệp.

Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu quế với nước để lau sàn nhà hoặc xông hương bằng máy khuếch tán tinh dầu. Ngoài lau sàn, bạn cũng có thể hòa tinh dầu với nước để phun nhẹ cho phòng tắm, nhà vệ sinh hoặc phòng ở để giữ được hương thơm lâu hơn.

Trị cảm lạnh, cảm cúm và ho

Nhờ khả năng kháng khuẩn nên tinh dầu quế cũng được sử dụng để tăng cường miễn dịch, phòng chống các loại bệnh do vi khuẩn và nấm gây nên. Bên cạnh đó, tinh dầu quế có tính cay nóng nên có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị ho, cảm lạnh, cảm cúm.

Cách sử dụng: Cho vài giọt tinh dầu quế vào bát nước nóng và xông mặt từ 10-15 phút vào buổi sáng. Khi bị cảm lạnh, bạn pha tinh dầu quế với dầu nền (như dầu hạnh nhân, dầu dừa, dầu bơ…) rồi xoa vào lòng bàn tay bàn chân để giữ ấm, trị cảm lạnh.

Tinh dầu quế có khả năng trị đau đầu

trị đau đầu

Tinh dầu quế có khả năng làm cho đầu óc thư giãn, giảm đau đầu nên có thể ngủ ngon giấc hơn.

Cách sử dụng: Hòa 1 ít tinh dầu quế với kem dưỡng da để thoa lên vùng trán và thái dương, gáy. Tiếp theo là massage nhẹ nhàng để đẩy lùi cảm giác đau nhức, khó chịu.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tinh dầu quế có công dụng hữu ích với các trường hợp bị ợ nóng, khó tiêu. Do đó, nếu bạn gặp phải những tình trạng này thì có thể sử dụng tinh dầu quế để ổn định lại hệ tiêu hóa.

Cách sử dụng: Pha loãng tinh dầu quế với nước và thoa lên bụng, massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ để làm bụng ấm hơn. Thời gian massage khoảng 5-10 phút. . Bên cạnh đó, nếu ăn quá no hoặc ăn phải thức ăn lạ, bạn có thể pha loãng tinh dầu quế với nước nóng và uống từng ngụm nhỏ để giúp dạ dày dễ chịu hơn.

Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp, trị chuột rút

Các bệnh về xương khớp nhất là đối với người già thường nặng hơn so với các thời điểm khác trong năm. Bạn có thể sử dụng tinh dầu quế để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả. Nhờ tính cay nóng mà tinh dầu quế có tác dụng giảm cơn đau nhức gần như tức thời. Đây cũng là lý do vì sao có rất nhiều loại dầu xoa bóp lại có thành phần là tinh dầu quế.

Cách sử dụng: Pha tinh dầu quế với nước theo tỉ lệ 1 tinh dầu quế: 3 nước, sau đó thoa hỗn hợp vừa pha lên vùng bị đau và xoa bóp nhẹ nhàng, cơn đau sẽ giảm đi một cách rõ rệt. Cách thực hiện này cũng áp dụng với những trường hợp bị chuột rút để làm giãn cơ và giảm đau.

Sử dụng tinh dầu quế làm giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn

Tinh dầu quế giúp ngủ ngon
Tinh dầu quế giúp ngủ ngon

Mùi thơm nhẹ nhàng của tinh dầu quế có thể giúp cho não bộ thư giãn hơn, giảm căng thẳng, stess. Với những người ngủ không ngon giấc, tinh dầu quế cũng có tác dụng gần như tương tự, việc giảm căng thẳng cũng khiến cho bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu giấc hơn.

Cách sử dụng: Dùng tinh dầu quế để pha với nước tắm và ngâm mình khoảng 15-20 phút. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xông tinh dầu bằng đèn xông hoặc máy khuếch tán tinh dầu.

Tinh dầu quế dùng để dưỡng da, trị mụn

Tính chất kháng khuẩn kháng viêm của tinh dầu quế có thể hỗ trợ điều trị mụn. Tinh dầu có khả năng ức chế sự tiết bã nhờn, làm sạch sâu lỗ chân lông để ngăn chặn sự hình thành mụn.

Cách sử dụng: Pha tinh dầu quế vào sữa chua, cám gạo, mật ong hoặc các loại dầu nền khác để làm mặt nạ đắp mặt hoặc chấm lên mụn. Bạn cũng có thể xông mặt bằng cách pha tinh dầu quế với nước nóng để làm giãn nở lỗ chân lông và đẩy mụn. Thực hiện 2-3 lần/tuần để ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả.

Hỗ trợ giảm mỡ bụng

Tinh dầu quế có thể sử dụng với các loại dầu thiên nhiên để làm thành gel giảm mỡ bụng. Sử dụng gel này để massage nhẹ nhàng kết hợp với nịt bụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có thể hỗ trợ giảm béo bằng cách cân bằng đường huyết, làm giảm cảm giác thèm ăn. Theo một nghiên cứu của Mỹ, thành phần cinnamaldehyde trong tinh dầu quế có thể thúc đẩy mạnh mẽ quá trình sinh nhiệt và trao đổi chất của các tế bào mỡ, do đó mà chúng có khả năng chống béo phì hiệu quả.

Sử dụng tinh dầu để dưỡng da toàn thân

Khá nhiều người sẽ bất ngờ với công dụng dưỡng da toàn thân của tinh dầu quế. Thế nhưng điều này đã được kiểm nghiệm bởi rất nhiều người. Tinh dầu quế có khả năng làm cho da thêm khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về da do vi khuẩn, nấm ngứa.

Cách sử dụng: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm và ngâm mình khoảng 15-20 phút, trong quá trình ngâm nên kết hợp massage nhẹ nhàng để các tinh chất thấm sâu vào da. Bạn cũng có thể dưỡng da bằng cách hòa tinh dầu quế với dầu nền từ thiên nhiên để massage toàn thân, giúp cho cơ thể mịn màng và có mùi thơm dễ chịu.

Tinh dầu quế giúp dưỡng da toàn thân
Tinh dầu quế giúp dưỡng da toàn thân

3. Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu từ

Khá nhiều người sẽ bất ngờ với công dụng dưỡng da toàn thân của tinh dầu quế. Thế nhưng điều này đã được kiểm nghiệm bởi rất nhiều người. Loại có khả năng làm cho da thêm khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về da do vi khuẩn, nấm ngứa.

Cách sử dụng: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm và ngâm mình khoảng 15-20 phút, trong quá trình ngâm nên kết hợp massage nhẹ nhàng để các tinh chất thấm sâu vào da. Bạn cũng có thể dưỡng da bằng cách hòa tinh dầu quế với dầu nền từ thiên nhiên để massage toàn thân, giúp cho cơ thể mịn màng và có mùi thơm dễ chịu.

phụ nữ đang cho con bú

  • Không được ăn hoặc uống trực tiếp. Không được bôi trực tiếp tinh dầu lên vết thương hở sẽ gây kích ứng và làm vết thương thêm trầm trọng. Bạn cũng không nên bôi trực tiếp tinh dầu lên da vì tính cay nóng của tinh dầu có thể làm bạn bị bỏng.
  • Phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em không nên sử dụng tinh dầu quế
  • Không sử dụng tinh dầu quế nếu phát hiện có mùi và màu sắc khác thường hoặc bị dị ứng, kích ứng da.
  • Trước khi sử dụng tinh dầu quế với vùng da lớn thì nên thử phản ứng trước bằng một lượng nhỏ trên mu bàn tay nhằm tránh kích ứng, dị ứng da.
  • Tinh dầu quế nguyên chất có thể sử dụng để ăn hoặc uống nhưng cần phải pha loãng hoặc trộn với thức ăn, đồ uống, không được ăn trực tiếp. Nếu cho vào đồ ăn thì tránh đun quá nóng sẽ làm mất tính kháng viêm và chống oxy hóa của tinh dầu. Bên cạnh đó, chỉ sử dụng dầu quế nguyên chất chứ không dùng loại có pha với các thành phần khác nếu muốn trộn vào thức ăn, nước uống.
  • Nếu bị lở, loét miệng thì không nên sử dụng tinh dầu quế bằng đường ăn uống vì có thể gây đau rát và làm vết loét lâu lành hơn.

Trên đây là những kiến thức về tinh dầu quế cùng những công dụng hữu ích của chúng. Nhìn chung, đây là loại nguyên liệu, dược liệu quý cho sức khỏe và đời sống của con người nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên, để sở hữu được tinh dầu quế chất lượng tốt, tránh mua phải hàng kém chất lượng, bạn nên tìm những địa chỉ uy tín để mua hàng nhé.

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/song-khoe/tinh-dau-que-co-tac-dung-gi/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân