Nhà hay

Top 10 các loại tinh dầu chăm sóc da phổ biến nhất

CẬP NHẬT 31/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Ông bà ta thường có câu “Cái răng cái tóc là gốc con người”, bên cạnh đó một làn da đẹp, không tỳ vết cũng chính là tiêu chuẩn của xã hội hiện nay khi nhắc đến vẻ ngoài của ai đó.

Ngày nay, có rất nhiều cách để chăm sóc làn da hoàn hảo, một trong số đó phải kể đến chính là tận dụng công năng của các loại tinh dầu nguồn gốc thiên nhiên, lành tính. Sau đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu Top 10 loại tinh dầu chăm sóc da phổ biến nhất, mời quý độc giả cùng tham khảo nhé!

1. Tinh dầu hạt cà rốt

Tinh dầu hạt cà rốt được chiết xuất từ cây cà rốt dại, tên khoa học là daucus carota, hoa màu trắng và mọc thành tán, hạt sau khi thu hoạch được dùng để chưng cất thành tinh dầu có màu vàng nhạt. 

Đối với phụ nữ, tinh dầu hạt cà rốt chính là “cận vệ” của làn da và có những công dụng cụ thể sau:

  • Chống lão hóa: Trong loại tinh dầu này người ta đã tìm thấy hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và hạn chế tình trạng khô da.
  • Làm sáng da: Hạt cây cà rốt dại giàu lượng Vitamin A nên giúp cô nàng sở hữu làn da mịn màng và đều màu, đặc biệt hạn chế những tác động tiêu cực của tia cực tím.
Tinh dầu hạt cà rốt
Tinh dầu hạt cà rốt được chiết xuất từ cây cà rốt dại

2. Tinh dầu hoa hồng

Từ rất lâu trong ngành làm đẹp, hoa hồng luôn được nhắc đến như một loại thực vật có tác dụng tuyệt vời cho làn da phụ nữ. Tinh dầu chiết xuất từ loài hoa này chứa hợp chất giúp trị liệu và phục hồi làn da có vết thương. Chăm sóc da với tinh dầu hoa hồng thường xuyên sẽ giúp kết cấu da thêm vững chắc nhờ vậy mà đẩy lùi được các vết nhăn hay tình trạng da chảy xệ.

Đặc biệt hơn, hợp chất kháng khuẩn và chống viêm cũng có tác dụng tốt cho làn da đang gặp các vấn đề về mụn hay dị ứng. Da bị vẩy nến hay viêm cũng được khuyên nên dùng tinh dầu hoa hồng trong routine skincare hằng ngày.

Tinh dầu hoa hồng
Tinh dầu hoa hồng có thể làm mềm da, tạo hương thơm quyến rũ và mang lại cảm giác thư thái

3. Tinh dầu hoa oải hương

Loài hoa oải hương có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải gây ấn tượng với màu tím mộng mơ cùng hương thơm nồng nàn. Có thể bạn chưa biết, từ thời Hy Lạp cổ đại, người ta đã ý thức được tác dụng của tinh dầu hoa oải hương nên đã nhân giống chúng khắp mọi nơi nhằm thu hoạch đủ lượng tinh dầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

Ngoài tác dụng làm cho không gian sống trở nên lãng mạn, tinh dầu hoa oải hương cũng được ứng dụng nhiều trong ngành làm đẹp. Tác dụng chính của nó với làn da là giúp tái tạo tế bào, từ đó giảm thâm sạm và làm mờ các vết sẹo.

tinh dầu hoa oải hương
Trong các loại tinh dầu, tinh dầu hoa oải hương được sử dụng phổ biến trong nhiều trường hợp của đời sống

4. Tinh dầu hoa phong lữ

Nếu đa số các loại tinh dầu đều được chiết xuất từ phần hoa hay hạt, thì tinh dầu phong lữ lại tận dụng từ hoa, lá đến thân. Dầu hoa phong lữ được đánh giá là vô cùng lành tính và chứa rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da.

  • Giảm nếp nhăn: Tính năng nổi bật nhất của tinh dầu hoa phong lữ là giúp điều trị lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn đồng thời dưỡng ẩm cho làn da khô.
  • Trị mụn: Đặc tính cân bằng độ ẩm và hỗ trợ thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da giúp tinh dầu loài phong lữ có thể trị mụn trứng cá, bệnh chàm và vảy nến.
  • Ngoài ra, tinh dầu phong lữ còn có khả năng giảm đau cơ, kháng khuẩn mạnh mẽ, khử mùi hôi cơ thể, an thần và điều trị bệnh đãng trí ở người cao tuổi.
tinh dầu hoa phong lữ
Không chỉ có màu sắc say đắm lòng người mà tinh dầu hoa phong lữ còn có tác dụng dưỡng da

5. Tinh dầu trầm hương

Trầm hương là loại gỗ có giá trị kinh tế cao vì nó quý hiếm và phần thân lại có nhiều tác dụng từ làm đồ nội thất, phụ kiện trang trí hay chiết xuất tinh dầu chăm sóc da.

  • Trong tinh dầu trầm hương chứa các lợi khuẩn kháng viêm nên được xếp vào hàng các loại tinh dầu trị mụn lý tưởng nhất.
  • Không chỉ vậy, tinh dầu trầm còn giúp làn da thêm trắng sáng và làm se khít lỗ chân lông, điều mà rất ít sản phẩm có thể làm được. 
  • Trầm hương khi ở dạng tinh dầu chứa cytophylactic, thành phần bảo vệ cũng như tăng tế bào mới để làn da lúc nào cũng tươi trẻ, hồng hào.
  • Sử dụng tinh dầu tràm còn giúp cho da nàng thêm săn chắc, lành sẹo và có được độ ẩm tự nhiên.
Tinh dầu trầm hương
Tinh dầu trầm hương có lẽ là loại quý giá bậc nhất trong các loại tinh dầu có tác dụng dưỡng da

6. Tinh dầu tràm trà

Nghe quảng cáo đã lâu và thường xuyên nhưng bạn có chắc mình đã hiểu rõ về tinh dầu chiết xuất từ tràm trà? Tinh dầu này được chiết xuất từ lá Melaleuca Alternifolia, sinh sống nhiều ở vùng Queensland và New South Wales, nước Úc. 

Sau đây là một loạt những tác dụng mà tinh dầu tràm trà mang lại cho nhan sắc của bạn:

  • Kháng viêm, trị mụn trứng cá, gom cồi mụn nhanh gấp 3 lần.
  • Điều trị ghẻ, nấm da đầu, khử trùng ngoài da cho các vết thương hở, trong đó có miệng của nốt mụn viêm.
  • Khử bớt mùi hôi dưới cánh tay, có thể dùng để súc miệng, ngăn ngừa sâu răng hay viêm nướu khá tốt.
Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà có thể được tìm thấy dễ dàng trong các mỹ phẩm trị mụn hiện nay

7. Tinh dầu dừa

Trong các loại tinh dầu, có lẽ tinh dầu chiết xuất từ quả dừa khô là quen thuộc và dễ tìm mua nhất với người dân Việt Nam. Tinh dầu dừa không chỉ tốt cho da mà còn dưỡng tóc tốt, có thể dùng để nấu ăn, vệ sinh răng miệng.

Nhiều người dùng dầu dừa như một mỹ phẩm để tẩy trang cực hiệu quả, sạch sâu. Dầu dừa cũng mang lại làn da không nếp nhăn, tươi trẻ, ngăn chặn tác động của các gốc tự do và dưỡng ẩm cực tốt, lành tính.

Người ta thường trộn dầu dừa với nước cốt chanh tươi theo tỉ lệ 1:1 để massage da mặt, hoạt động này sẽ làm làn da của nàng thêm căng bóng và đều màu hơn.

Tinh dầu dừa
Tinh dầu dừa có thể tự điều chế tại nhà rất dễ dàng

8. Tinh dầu mộc dược

Từ thời xa xưa, tinh dầu mộc dược đã rất quý hiếm và còn được so sánh ngang hàng với giá trị của vàng. Loại tinh dầu này được lấy từ nhựa keo của cây mộc dược non, gắn liền với quá trình điều chế nước hoa, hương thơm và y tế.

Trong Kinh Thánh, loại tinh dầu này đã được nhắc đến ở đoạn các nhà chiêm tinh mang sính lễ đến dâng lên cho Chúa Giêsu khi Ngài giáng trần. Trong các nghi lễ tôn giáo, tinh dầu mộc dược cũng thường xuyên được sử dụng để tăng phần trang nghiêm và cao quý.

Trong ngành làm đẹp, người ta dùng tinh dầu mộc dược để hỗ trợ quá trình trị nám, chống lão hóa da và kháng viêm mạnh. Bên cạnh đó, tình trạng nứt da hay mẩn ngứa nếu được tiếp xúc với tinh dầu mộc dược cũng có thể thuyên giảm.

Tinh dầu mộc dược
Tinh dầu mộc dược cũng có giá trị không thua kém so với tinh dầu trầm hương

9. Tinh dầu hoa cúc

Đã có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng và đắt tiền trên thế giới coi tinh dầu chiết xuất được từ hoa cúc chính là chiếc chìa khóa vàng mở lối thành công, hỗ trợ cải thiện làn da phái đẹp một cách rõ rệt.

  • Những ai bị mụn trứng cá hay nổi chàm thường tìm đến với sản phẩm chứa các loại tinh dầu, trong đó có tinh dầu hoa cúc để “cầu cứu”. Thực tế cho thấy đây là cách làm đúng đắn và mang lại hiệu quả tuyệt vời. 
  • Người ta cũng trộn tinh dầu hoa cúc với các loại tinh dầu khác như dầu dừa để làm dịu những vùng da bị nổi mẩn đỏ, phát ban và làm mờ sẹo, vết thâm mụn, vết cháy nắng hay vết bỏng.
  • Ngoài ra, tinh dầu hoa cúc cũng có tác dụng ngừa gàu quay trở lại, dùng để ủ tóc sẽ vô cùng suôn mượt và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn gấp nhiều lần.
Tinh dầu hoa cúc
Tinh dầu hoa cúc đã quá quen thuộc và có mặt rất nhiều trong các loại mỹ phẩm dưỡng da

10. Tinh dầu hoa cam

Tinh dầu hoa cam có nguồn gốc từ cây cam đắng, tên khoa học là Citrus aurantium, sinh sống chủ yếu ở Đông Nam Á và Đông Phi. Từ thời cổ xưa, loài thực vật này đã được ứng dụng nhiều trong y học Trung Hoa và có tên là chỉ thực.

Cây cam đắng có công dụng nổi trội nhất chính là giúp giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, tinh dầu của hoa cam đắng còn là một “vệ sĩ” bảo vệ rất hiệu quả làn da phái đẹp, cụ thể như sau:

  • Kháng khuẩn, chống oxy hóa: Theo nghiên cứu người ta tìm thấy trong tinh dầu hoa cam có thành phần hóa học mạnh mẽ có thể tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn cũng như nấm men. Vì lý do này mà khi thoa tinh dầu hoa cam lên mụn bọc, nốt mụn sẽ không thể nào tồn tại lâu và lây lan đi những vùng da khác được nữa.
  • Làm sáng da: Với đặc tính tái tạo da và giàu vitamin C thì tinh dầu hoa cam sẽ giúp làn da của nàng thêm tươi sáng. Tuy nhiên vì dễ bắt nắng nên đừng quên dùng kem chống nắng để bảo vệ mỗi khi ra ngoài bạn nhé.
  • Giảm rạn da: Những mẹ bầu sau khi sinh nở thường có những vết rạn da trên phần bụng, có thể kết hợp tinh dầu hoa cúc cùng kem dưỡng để làm mờ.
Tinh dầu hoa cam đắng
Tinh dầu hoa cam đắng có nhiều tác động tích cực cho làn da

Kết luận

Tinh dầu chính là những món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Không chỉ mang lại lợi ích về mặt sức khỏe mà chúng còn giúp ích rất nhiều trong công cuộc cải tạo làn da thêm hoàn hảo.

Tuy nhiên, khi quyết định chọn dùng bất kỳ loại tinh dầu nào, chị em phụ nữ cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hoặc thậm chí phải tham khảo thêm ý kiến bác sĩ khi cần thiết để an tâm hơn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân