Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu hoa oải hương – giải pháp trị mất ngủ vô cùng tuyệt vời

CẬP NHẬT 28/07/2021 | BỞI Tôn Vân

Tinh dầu hoa oải hương được biết đến như một liệu pháp tuyệt vời cho giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon và cải thiện sức khỏe tốt hơn. Nếu bạn đã và đang đối mặt với những tình trạng: mất ngủ, ngủ không ngon hoặc thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm, hãy thử sử dụng tinh dầu hoa oải hương như một phương pháp cải thiện giấc ngủ ngay lúc này nhé!

Tinh dầu hoa oải hương
Tinh dầu hoa oải hương có thể giúp điều trị chứng mất ngủ

1. Tinh dầu hoa oải hương là gì?

Cây oải hương (danh pháp khoa học: Lavandula angustifolia, tên tiếng Anh thường được gọi là lavender hoặc common lavender, true lavender, narrow-leaved lavender). Loại cây này xuất phát từ vùng Địa Trung Hải, có mùi thơm nồng, là loại cây đặc trưng của vùng Provence, Pháp.

Tinh dầu hoa oải hương được biết đến như một chiết suất thu được sau khi chưng cất cánh hoa oải hương. Chiết suất này có chứa đến hơn 100 hợp chất khác nhau, đặc biệt là chất phytochemical (gồm có linalool và linalyl axetat). Hiện nay, có đến khoảng hơn 400 loại hoa oải hương khác nhau. Vì thế, mùi hương của các loại tinh dầu hoa oải hương cũng ít nhiều có sự khác biệt.

Trong đó, hai loại tinh dầu hoa oải hương chính là:

  • Tinh dầu oải hương từ hoa với đặc điểm không màu, không tan trong nước
  • Tinh dầu oải hương từ cành hoa với đặc điểm hương thơm nồng hơn, cay hơn so với các loại tinh dầu hoa oải hương khác.

Thế thì nhờ đâu mà tinh dầu hoa oải hương ngày càng được sử dụng phổ biến tại các quốc gia trên khắp đất nước. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hoa oải hương
Hoa oải hương có mùi thơm nhẹ, được sử dụng để chưng cất thành tinh dầu

2. Tinh dầu hoa oải hương điều trị mất ngủ

Theo một số nghiên cứu về tác dụng của tinh dầu hoa oải hương đã chỉ ra rằng, loại tinh dầu này có khả năng hạn chế tình trạng mất ngủ. Những người dùng tinh dầu từ oải hương thường xuyên ngủ ngon giấc hơn so với bình thường.

Hơn nữa, tinh dầu hoa oải hương còn có “sức mạnh” trong việc giảm thiểu căng thẳng, điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu, hạn chế cảm giác bồn chồn cáu gắt. Vì thế, nếu bạn thường xuyên mất ngủ do stress hoặc phải đối mặt với vô vàn áp lực trong cuộc sống, thử ngay tinh dầu hoa oải hương để giảm thiểu tối đa các vấn đề trên nhé.

Ngoài khả năng điều trị chứng mất ngủ, hoa oải hương cũng như tinh dầu của loại hoa này còn được dùng như một công cụ ngăn ngừa các cơn đau về răng, khớp, bong gân, đau dây thần kinh, loét dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa như chướng bụng, không có cảm giác ngon miệng khi ăn, thường xuyên buồn nôn, đầy hơi và rối loạn dạ dày,…

Một số người cho biết tinh dầu oải hương còn có tác dụng trong việc giảm ngứa ngáy, ửng đỏ trên da hay điều trị tình trạng tóc rụng vô cùng hiệu quả.

3. Cần lưu ý gì khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương

3.1. Cách sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Để có thể công dụng của tinh dầu hoa oải hương được phát huy tối đa, bạn có thể áp dụng những  bí quyết sau đây:

  • Xông hương: Chỉ cần nhỏ 2 – 5 giọt tinh dầu vào đĩa có chứa nước nóng rồi để mùi hương để lan tỏa tự nhiên trong không khí là được. Ngoài ra, bạn vẫn có thể đầu tư thêm một chiếc máy xông và khuếch tán tinh dầu nhằm tăng hiệu quả lan tỏa mùi hương trong không khí.
  • Massage: Bạn có thể trộn 1 – 2 giọt tinh dầu nguyên chất với khoảng 30 giọt tinh dầu nền như dầu dừa, jojoba… và massage nhẹ nhàng trên cơ thể để thư giãn, từ đó giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Tắm: Khi tắm, bạn lấy từ 5 – 10 giọt tinh dầu cho vào bồn tắm rồi ngâm mình khoảng 15 – 20 phút, bạn sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái.
  • Xông hơi: Nhỏ 2 – 5 giọt tinh dầu hoa oải hương vào chậu nước nóng cũng là một giải pháp trị liệu căng thẳng vô cùng hiệu quả.

Xem thêm: Top máy xông tinh dầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Ngâm mình trong bồn tắm
Ngâm mình trong bồn tắm có tinh dầu hoa oải hương cũng giúp bạn ngủ ngon hơn

3.2. Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng tinh dầu hoa oải hương

Vì tinh dầu hoa oải hương được biết đến với khả năng cải thiện giấc ngủ hiệu quả nên hiện nay rất nhiều người đã lựa chọn loại tinh dầu tự nhiên này nhằm cải thiện sức khỏe giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn trọng khi dùng vì những tác dụng phụ sau đây:

  • Uống trà có chiết xuất tinh dầu oải hương có thể khiến bạn cảm thấy thèm ăn, nhức đầu hoặc táo bón
  • Tinh dầu hoa oải hương khi thoa lên da có thể gây nên tình trạng kích ứng với da nhạy cảm
  • Trong một số trường hợp, tinh dầu từ hoa oải hương sẽ làm hormone trên cơ thể trẻ chưa dậy thì bị phá vỡ, từ đó dẫn đến sự phát triển mô vú bất thường ở các bé trai

3.3. Các chất nên cẩn thận khi kết hợp với tinh dầu hoa oải hương

Tuy tinh dầu hoa oải hương sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, khi kết hợp với các chất này, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ cả ngày dài, khó giữ được trạng thái tỉnh táo trong lúc làm việc. Cụ thể: 

  • Chloral hydrate: Oải hương có thể làm tăng hiệu quả gây buồn ngủ của chất này, khiến bạn lờ đờ, mệt mỏi và luôn trong trạng thái buồn ngủ
  • Các loại thuốc an thần: Các loại thuốc an thần cũng thường có một lượng nhỏ chất hóa học giúp bạn ngủ ngon hơn. Nhưng nếu bạn đang điều trị các bệnh tâm lý bằng thuốc, việc dùng thêm tinh dầu hoa oải hương có thể gây nên hiện tượng buồn ngủ quá mức, gây nguy hiểm.
Tinh dầu hoa oải hương khiến bạn lờ đờ, mệt mỏi
Tinh dầu hoa oải hương có thể khiến bạn lờ đờ, mệt mỏi

3.4. Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Khi sử dụng tinh dầu hoa oải hương dù là vì lý do nào hoặc bằng bất cứ cách nào, bạn cũng nên lưu ý hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn, cụ thể:

  • Bạn đang có thai hoặc đang cho con bú
  • Bạn thường bị dị ứng với các loại thảo mộc
  • Bạn có tiền sử dị ứng với chất bảo quản, thực phẩm, thuốc nhuộm,…
  • Bạn đang dùng thuốc điều trị các loại bệnh khác theo hướng dẫn của bác sĩ 
  • Bạn vừa phẫu thuật xong hoặc trước khi phẫu thuật ít nhất 2 tuần

4. Một số bí quyết giúp bạn ngủ ngon hơn

Ngoài việc sử dụng tinh dầu hoa oải hương, bạn vẫn có thể áp dụng một số mẹo sau sau nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình:

  • Tập thể dục: Vận động nhẹ trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể tiết ra các loại hormone giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không vận động mạnh hay để bản thân kiệt sức trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng bạn nhé.
  • Tránh ăn quá no trước khi ngủ và không để bụng đói: Bạn nên ăn tối vừa phải, ăn các loại thực phẩm dễ tiêu để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tạo một không gian ngủ thoải mái, thư giãn cùng phụ kiện giấc ngủ chất lượng: Ngủ cùng nệm và bộ chăn ga gối sạch sẽ, êm ái, thoáng khí cũng có vai trò giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn có thể chọn các loại nệm như Nệm Cao su Gummi Latex 7zones hoặc Nệm cao su Vạn Thành Standard. Với chăn ga gối, bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm có độ mềm mại cao, chất liệu vải không bị xù lông, vào mùa hè có khả năng thấm hút mồ hôi tốt và đặc biệt giữ nhiệt tối ưu vào mùa đông nhé!
  • Điều chỉnh đồng hồ sinh hoạt: Nếu đêm trước bạn ngủ quá nhiều hoặc chẳng may giấc ngủ trưa của bạn kéo dài hơn 1 tiếng, khả năng cao bạn sẽ mất ngủ vào tối hôm sau. Do đó, nếu thường xuyên ngủ chập chờn, khó chìm vào giấc ngủ, bạn nhất thiết phải điều chỉnh lại nhịp sinh hoạt của mình ngay nhé.

Xem thêm: Đồng hồ sinh học ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

  • Hạn chế các thiết bị điện tử: Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân cản trở bạn ngủ sâu. Vì thế, trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng, bạn nên tắt hết tất cả các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính bảng,.. để cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi một cách trọn vẹn.
  • Làm quen với 1 khung giờ ngủ: Bạn nên cố gắng tập cho cơ thể quen với 1 khung giờ ngủ nhất định bằng cách mỗi ngày dù buồn ngủ hay không thì đều lên giường đúng giờ. Khi đã quen với thời gian này, cơ thể sẽ tự phát tín hiệu đến não bộ và cho biết đây chính là thời điểm bạn cần phải đi ngủ ngay lập tức. Một mẹo trị mất ngủ vô cùng đơn giản phải không nào?
  • Tránh uống các chất kích thích: Ngoài ra, bạn nên hạn chế uống nhiều trà, cà phê và các chất kích thích khác để không bị mất ngủ cả đêm nhé.
Tắt hết các thiết bị điện tử
Tắt hết các thiết bị điện tử cũng giúp bạn ngủ ngon hơn

Qua những thông tin Vua Nệm đã chia sẻ trên đây, tinh dầu hoa oải hương thật sự tuyệt vời như thế nào thì chỉ còn chờ bạn trải nghiệm đấy!

Xem thêm: Top 5 loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ giúp bạn thư giãn thoải mái

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân