Sức khỏe giấc ngủ

Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Khi được phỏng vấn về giấc ngủ trưa, có nhiều người đều tâm sự rằng họ không thể ngủ dù chỉ một chút hoặc nếu có ngủ thì cũng không cảm thấy tỉnh táo để làm việc sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, sau khi đọc hết những thông tin Vua Nệm đưa ra dưới đây về tầm quan trọng của giấc ngủ trưa có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ.

Điều đầu tiên bạn nên biết đó là vô cùng bình thường khi bạn cảm giác buồn ngủ vào khoảng thời gian buổi trưa. Nó không có nghĩa do bạn mệt mỏi, không tập luyện đầy đủ hay ăn quá no trước đó. Đó đơn giản chính là chu kỳ hoạt động chung của động vật. Mỗi ngày, tất cả chúng ta đểu trải qua hai giai đoạn buồn ngủ không thể cưỡng lại.

buồn ngủ vào buổi trưa

Đó chính là khoảng thời gian từ 2 đến 4 giờ sáng và khoảng từ 1 đến 3 giờ chiều. Tình trạng này không chỉ xảy ra với một mình bạn, nó thậm chí xảy ra với phần lớn chúng ra. Chắc bạn đã hiểu việc thèm ngủ trưa thực sự là một biểu hiện rất thông thường của cơ thể con người, kể cả buổi tối bạn có ngủ đủ giấc và ngủ ngon như thế nào chăng nữa.

1. Vậy bạn đã biết cách ngủ trưa sao cho đúng?

Để có một giấc ngủ trưa chất lượng nhất, hãy nằm xuống và giấc ngủ sẽ nhanh tìm tới với bạn. Bạn nên nhớ đừng bao giờ ngủ tạm bợ trên bàn làm việc. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tìm chỗ nằm ở một nơi nhiệt độ dễ chịu, tránh ánh sáng, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Vì buổi trưa chỉ cần ngủ một giấc ngắn nên Vua Nệm khuyên bạn nên ngủ trên một chiếc ghế dài thay vì ngủ trên giường vì chiếc giường sẽ “cám dỗ” bạn và bạn có thể ngủ quên đó. Bạn có biết một nghiên cứu của Thụy Sĩ đã chỉ ra rằng chiếc võng chính là nơi hoàn hảo nhất để ngủ trưa. Bởi vì nằm trên võng sẽ giúp bạn nhanh chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Cuối cùng, bạn nên có một chiếc mặt nạ ngủ giúp tránh ánh sáng để hỗ trợ tốt nhất cho giấc ngủ trưa.

bịt mắt ngủ

2. Giấc ngủ trưa kéo dài bao lâu là đủ?

Các chuyên gia về giấc ngủ đã công bố rằng độ dài của giấc ngủ trưa ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần của bạn ngay sau đó. Một giấc ngủ trưa nhanh nên kéo dài trong khoảng từ 10 tới 26 phút. Giấc ngủ trưa kéo dài một giờ sẽ kích thích quá trình chuyển động mắt nhanh (REM), góp phần cải thiện trí nhớ và giấc ngủ kéo dài 90 phút (chu kỳ đầy đủ của giấc ngủ) sẽ giúp tăng cường sự sáng tạo, trí nhớ và cảm xúc.

Bạn nên tuyệt đối tránh ngủ trưa quá 90 phút bởi sau 90 phút bạn sẽ bước vào một chu kỳ giấc ngủ mới và sẽ không đạt được thêm lợi ích nào khác. Ngoài ra, nghe có vẻ không hợp lý nhưng một tách cà phê ngay trước giấc ngủ trưa có thể là một sự hỗ trợ hoàn hảo giúp bạn tỉnh táo khi thức dậy. Vì cà phê chỉ bắt đầu có tác dụng sau khi uống từ 20 đến 30 phút nên bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn sau giấc ngủ ngắn buổi trưa.

3. Vậy ngủ trưa mang lại những lợi ích gì?

3.1. Giúp cải thiện sức khỏe

Một nghiên cứu của Hy Lạp chỉ ra rằng chỉ cần bạn ngủ trưa ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần trên 30 phút sẽ có thể giảm tới 37% nguy cơ tử vong liên quan tới các bệnh tim mạch.

giảm tim mạch

3.2. Cải thiện trí nhớ, giúp bạn thông minh hơn

Trong một nghiên cứu được tài trợ bởi NASA, giáo sự David Dinges tại đại học Pennsylvania cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã phát hiện ra rằng khả năng nhận thức của những phi hành gia ngủ trưa khoảng 15 phút được cải thiện đáng kể, ngay cả khi giấc ngủ không làm tăng sự tỉnh táo trong công việc.

3.3. Giúp sự sáng tạo bay cao

Một nghiên cứu từ chuyên ngành y khoa của đại học Harvard chỉ ra rằng giấc ngủ trưa, đặc biệt khi có giấc mơ kèm theo chính là công cụ hiệu quả giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập. Những lợi ích này có thể được nhận thấy ngay cả khi giấc ngủ trưa bị gián đoạn. Các nhà khoa học khoa thần kinh tại đại học New York, Mỹ cho biết giấc ngủ trưa giúp tăng cường mạnh mẽ loại trí nhớ phức tạp góp phần giúp chúng ta tìm được những ý tưởng lớn và sáng tạo.

ngủ ngon

3.4. Bổ sung tuyệt vời cho giấc ngủ đêm

Tất nhiên, con người cần ngủ ít nhất 8 giờ vào buổi đêm nhưng phần lớn chúng ta chẳng ai làm được điều đó. Chính vì vậy, giấc ngủ ngắn vào ban trưa có thể là chiếc “phao cứu sinh” khi giấc ngủ đêm của chúng ta không được trọn vẹn.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team