Sức khỏe giấc ngủ

Uống cà phê trước khi ngủ trưa: Phản khoa học hay thật sự có lợi

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ai cũng biết việc uống cà phê hay tiêu thụ bất cứ thức uống nào chứa hàm lượng caffeine cao đều giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Tức nhiên, điều này đồng nghĩa với tình trạng mất ngủ hoặc khó ngủ sau đó vài tiếng. Nhưng mới đây đã có nhận định cho rằng uống cà phê trước khi ngủ trưa rất có lợi. Để biết được đâu là sự thật, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

1. Uống cafe trước khi ngủ trưa tốt cho sức khỏe

Các nhà khoa học của NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ) mới đây đã khẳng định rằng ngủ trưa sau khi nạp caffeine rất có lợi. Trong quá trình triển khai nghiên cứu, những người uống một tách cà phê (tương đương với 110 mg caffeine), rồi sau đó ngủ trưa từ 20 – 30 phút sẽ có giấc ngủ hiệu quả hơn.

Khi thông tin này được công bố, không ít người đã cảm thấy bị sốc. Mặc dù nghe có vẻ khá phản khoa học nhưng theo các chuyên gia, đây là hiện tượng diễn ra hoàn toàn có lý. 

uống cà phê trước khi đi ngủ trưa
Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp tăng hiệu quả giấc ngủ

Họ giải thích rằng cơ thể cần khoảng 15 phút mới hấp thụ hết hàm lượng caffeine vừa nạp vào. Vì thế, nếu ngay sau khi uống cà phê bạn đi ngủ luôn thì caffeine sẽ bắt đầu phát huy tác dụng vào lúc bạn thức dậy. Nhờ vậy mà bạn sẽ không còn cảm giác uể oải và hoàn toàn tỉnh táo để tiếp tục công việc.

Quan điểm trên đã một lần nữa được nâng lên một tầm cao mới khi có sự xuất hiện của viên uống Nap. Giám đốc điều hành và sáng lập hãng Napjitsu, Laura Brooks chính là tác giả của sản phẩm này. Trong thuốc thành phần chiếm số lượng chủ yếu là caffeine và nootropics. Tác dụng của thuốc là mang đến giấc ngủ trưa êm dịu và tỉnh táo khi thức dậy.

2. Uống cà phê trước giấc ngủ trưa giúp tăng sự sáng tạo

Tác dụng chính của caffeine chắc chắn là ngăn chặn cơn buồn ngủ. Tuy nhiên chất này cần thời gian để phát huy, ít nhất là 15 phút. Nếu ngủ trước thời điểm caffeine hoạt động, giấc ngủ ngắn của bạn sẽ cực kỳ hoàn hảo. Khi thức giấc, bạn sẽ cảm thấy dồi dào năng lượng và trở nên sáng tạo hơn bao giờ hết.

Phát hiện trên đã được chứng minh bằng một nghiên cứu quy mô nhỏ. Nghiên cứu diễn ra vào năm 1997 và được công bố trên tạp chí danh tiếng Psychophysiology. Kết quả cho thấy ngủ giấc ngắn sau khi tiêu thụ 2 tách cà phê (khoảng 200mg caffeine) giúp tăng thành tích trong bài kiểm tra lái xe mô phỏng.

có nên uống cà phê trước khi ngủ trưa
Uống cà phê trước giấc ngủ ngắn giúp bạn sáng tạo hơn

Năm 2003, một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Clinical Physiology đã so sánh ánh sáng chói, rửa mặt với uống cà phê để xem nhân tố nào giúp con người tỉnh táo hơn sau giấc ngủ trưa. Tất nhiên, phần thắng đã thuộc về những tách cà phê.

Tuy nhiên, để việc uống cà phê trước khi ngủ trưa tăng khả năng sáng tạo, bạn cần sắp xếp thời gian ngủ phù hợp, tốt nhất chỉ nên kéo dài khoảng 25 phút. Đặc biệt, đối với những ai mắc chứng khó ngủ ban đêm thì không nên áp dụng cách này.

Các chuyên gia về giấc ngủ nói rằng uống cà phê và ngủ trưa có thể là lý do khiến bạn thức trắng đêm. Cà phê được kiểm chứng là có khả năng tăng cảm giác lo âu vào ban đêm. Những ai bị say cà phê thì cũng nên bỏ qua cách này.

3. Uống cà phê trước khi ngủ trưa có làm tăng năng lượng?

Mặc dù việc uống cà phê trước khi ngủ trưa được công nhận là có mang lại lợi ích nhưng chưa ai xác thực rằng điều này giúp tăng mức năng lượng. Tuy vậy, một số ít những nghiên cứu được triển khai đang thu về các kết quả tích cực.

Người ta thực hiện nghiên cứu trên 12 người trưởng thành, cho họ uống 200mg caffeine trước khi ngủ trưa 15 phút. Kết quả là họ đã cảm thấy ít buồn ngủ hơn khoảng 91% khi lái xe. Nghiên cứu cũng cho thấy nếu giấc ngủ trưa không quá sâu sau khi uống cà phê thì bạn vẫn giữ được sự tỉnh táo.

uống cà phê trước khi ngủ trưa có tốt không
Uống cà phê trước khi ngủ trưa giúp bạn tràn đầy năng lượng

Một nghiên cứu tương tự cũng đã được tiến hành nhưng lần này liều lượng caffeine giảm xuống còn 150mg và giấc ngủ điều chỉnh kéo dài dưới 15 phút. Kết quả vẫn không có gì thay đổi, trong suốt 2 tiếng sau khi ngủ dậy, những người thực hiện nghiên cứu vẫn cảm thấy rất sảng khoái.

Vậy nếu uống 200mg cà phê rồi sau đó ngủ trưa khoảng 20 phút thì sẽ như thế nào? Hiệu quả tăng mức năng lượng lúc này cao hơn và công việc cũng được hoàn thành một cách xuất sắc hơn so với những ai chỉ ngủ trưa rồi lấy lại sự tỉnh táo cùng nước lạnh.

Cuối cùng, trong một nghiên cứu khác, người ta đã tìm thấy rằng nếu uống cà phê kết hợp ngủ trưa trong thời gian ngắn sẽ tốt hơn việc chỉ uống riêng cà phê hay chỉ ngủ trưa. Sự kết hợp này giúp cho hiệu quả làm việc nâng cao, nhất là vào tối muộn.

4. Thời điểm uống cà phê trước khi ngủ trưa hiệu quả

Thời điểm lý tưởng nhất để uống cà phê là 15 hoặc 20 phút trước khi ngủ trưa. Điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý chính là phải đi ngủ ngay sau khi uống cà phê nếu không bạn sẽ bị caffeine làm tỉnh táo và không còn buồn ngủ nữa.

Khi ngủ trưa, con người thường chìm vào giấc ngủ sóng chậm nếu thời gian ngủ hơn nửa tiếng. Việc thức dậy khi đang chìm trong giai đoạn ngủ sâu này sẽ khiến bạn cực kỳ mệt mỏi và trải qua cả buổi chiều lờ đờ, mất tập trung. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên giảm thời lượng ngủ trưa xuống nhỏ hơn 30 phút.

nên uống cà phê trước khi ngủ trưa hay không
Nên ngủ trưa ngay sau khi uống cà phê

Uống cà phê trước khi đi ngủ vài phút mang lại lợi ích gần như là tuyệt đối. Tuy nhiên, uống cà phê trước khi đi ngủ vài tiếng sẽ gây khó ngủ hay mất ngủ. Một nghiên cứu nhỏ thực hiện trên 12 người trưởng thành đã chứng minh điều này.

Họ được cho uống 4 tách cà phê (khoảng 400mg caffeine) cách giờ đi ngủ lần lượt là 4 và 6 tiếng. Kết quả cho thấy tất cả đều ngủ không ngon hoặc khó ngủ. Vậy chúng ta chỉ nên uống cà phê trước giờ đi ngủ ít nhất 6 tiếng.

Ngoài ra, lượng caffeine bạn uống trước khi ngủ trưa cũng phải được quy định rõ ràng. Thường thì khoảng 2 tách cà phê trước giờ ngủ sẽ là mức lý tưởng để bạn có tinh thần sảng khoái nhất sau khi thức giấc.

5. Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

5.1. Uống cà phê vào giữa sáng

Thời điểm lý tưởng để uống cà phê buổi sáng là từ 9:30 – 11.30. Lúc này nồng độ cortisol giúp tăng sự tỉnh táo đang trong quá trình giảm dần. Vì vậy việc nạp caffeine vào cơ thể sẽ hỗ trợ bạn có được đầu óc tỉnh táo và cải thiện độ tập trung.

thời điểm uống cà phê trước khi ngủ trưa
Bạn nên uống cà phê vào giữa buổi sáng

5.2. Không nên uống cà phê ngay sau khi thức giấc

Khi mới thức dậy là lúc lượng hormone cortisol trong cơ thể đang ở mức cao. Nếu uống cà phê ngay lúc này sẽ khiến cho nồng độ chất này không giảm xuống đúng như quy trình. Điều này có thể khiến hệ miễn dịch suy yếu, gây ợ nóng, trào ngược dạ dày,…

5.3. Uống cà phê trước khi tập thể dục

Trong cà phê chứa hàm lượng caffeine cao và đủ để cung cấp năng lượng cũng như khiến bạn tỉnh táo hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng bổ sung caffeine trước khi tập luyện giúp tăng sức mạnh cơ bắp và độ bền bỉ.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Uống cà phê trước khi ngủ trưa là một việc có lợi nếu chúng ta thực hiện đúng thời điểm cũng như liều lượng. Tuy nhiên, đối với những người có chứng mất ngủ kinh niên vào ban đêm thì nên cân nhắc phương pháp này.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân