Chuyện quanh ta

Uống trà tam thất chữa mất ngủ – Hiệu quả không?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Từ lâu tam thất, cụ thể là hoa tam thất đã được sử dụng như một dược liệu trong Đông Y. Loại dược liệu này có tính mát, vị ngọt và chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy nhiều người thắc mắc liệu rằng uống trà tam thất chữa mất ngủ hiệu quả không? Nên sử dụng trà tam thất như thế nào để tốt cho sức khỏe?

uống trà tam thất chữa mất ngủ hiệu quả không
Tìm hiểu uống trà tam thất chữa mất ngủ hiệu quả không

1. Thông tin về dược liệu hoa tam thất 

Trước khi giải đáp thắc mắc uống trà tam thất chữa mất ngủ hiệu quả không và nên sử dụng như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe chúng tôi muốn giới thiệu đôi nét về đặc điểm của loại dược liệu này. 

Theo nghiên cứu khoa học thì trong hoa tam thất có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất saponin gingsenoid nhóm Rb, Rg. Các hoạt chất này có tác dụng tăng tuần hoàn máu và cải thiện giấc ngủ, giảm các triệu chứng mất ngủ.

Sở dĩ như vậy là bởi Saponin Rb1 có thể điều hòa được các hoạt động của hệ thần kinh, từ đó giúp cho tình thần của chúng ta tập trung và giảm áp lực, căng thẳng, mệt mỏi. Trong khi đó, Saponin Rb2 lại có thể tăng cường khả năng hấp thụ của tế bào gan, đồng thời giúp cho gan thải độc nhanh và hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, trong hoa tam thất còn có chứa nhiều acid amin có lợi cho cơ thể như Prolin, Valin, Leucin, Phenylalanine,… cùng các chất vô cơ khác.

Còn trong Đông Y, hoa tam thất có tính mát, vị ngọt và chứa những hoạt chất tương tự như nhân sâm. Do đó, loài hoa này được sử dụng rất nhiều trong các phương thuốc Đông Y để chữa các bệnh như mỡ máu, huyết áp cao,… và cả mất ngủ. 

Cách sử dụng hoa tam thất ngày nay rất đa dạng. Hoa tam thất sau khi được thu hoạch sẽ đem lạch sạch rồi phơi khô hoặc sấy khô. Sau đó có thể pha làm trà uống, thêm vào các phương thức Đông y hay ngâm với rượu trắng 40 độ trong 3 tháng. Một số người cũng sử dụng hoa tam thất tươi để ngâm rượu. 

2. Uống trà tam thất chữa mất ngủ không? 

Như đã chia sẻ, hoa tam thất có thể hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh, trong đó có cả bệnh mất ngủ. Chất Saponin gingsenoid có trong hoa tam thất sẽ giúp an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ và tăng cường lưu thông máu. Cách sử dụng trà hoa tam thất chữa mất ngủ có khá nhiều nhưng dùng làm trà là phổ biến nhất vì cách này vừa tiện lợi mà lại dễ thực hiện. 

uống trà tam thất để cải thiện chất lượng giấc ngủ
Nhiều người uống trà tam thất để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngoài hoa tam thất thì bạn cũng có thể sử dụng cả củ tam thất để pha uống. Hiệu quả cũng không khác gì nhau, đều có thể giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. 

3. Các tác dụng khác của tam thất

Ngoài điều trị chứng mất ngủ, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn thì tam thất còn có nhiều tác dụng khác như:

  • Hỗ trợ chữa xơ vữa động mạch, cao huyết áp: Sử dụng tam thất có thể giúp hỗ trợ tăng sức chịu đựng của mạch máu, đề phòng xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não và tốt cho người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp do trong dược liệu này có chứa một loại vitamin P
  • Hỗ trợ điều trị mỡ máu, tiểu đường: Người ta còn tìm thấy trong tam thất có chữa hoạt chất GS4. Tác dụng chính của GS4 là giảm hấp thu ở đường ruột, tăng men sử dụng đường tại mô cơ và bài tiết cholesterol qua đường phân. Đồng thời còn có thể giúp điều hòa đường huyết, giảm lipid và cholesterol trong máu với gan
  • Hỗ trợ giải độc, bảo vệ gan: Do là dược liệu có tính bình, có thể giúp giải nhiệt, thải độc gan nên tam thất còn được dùng để bảo vệ cho các tế bào gan tránh khỏi các tác nhân gây tổn thương. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng tam thất để hỗ trợ điều trị các bệnh như gan nhiễm mỡ, xơ gan, vàng da, nóng trong
  • Hỗ trợ phòng tránh bệnh tim mạch: Nhiều nghiên cứu cho thấy chất Noto ginsenosid trong hoa tam thất có thể giúp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch, hỗ trợ giãn mạch, giảm  homocysteine ở trong máu để hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm của các bệnh lý tim mạch

4. Hướng dẫn cách uống trà tam thất chữa mất ngủ

Uống trà tam thất chữa mất ngủ được nhiều người lựa chọn vì cách này vừa đơn giản lại dễ thực hiện. Cụ thể, cách thực hiện như sau:

Các cách chữa chứng mất ngủ bằng tam thất
Các cách chữa chứng mất ngủ bằng tam thất phổ biến nhất.

Cách 1: Uống trà hoa tam thất 

Đây là cách chữa chứng mất ngủ bằng tam thất phổ biến nhất. Theo đó, bạn chỉ cần lấy hoa tam thất đem đi phơi hoặc sấy khô để có thể bảo quản được lâu dài. Mỗi ngày lấy khoảng 5g hoa tam thất khô cho vào bình nước rồi rót vào một ít nước nóng để tráng qua trà nhằm loại bỏ các tạp chất còn bám lại. Sau đó thì chắt bỏ nước vừa tráng trà. 

Tiếp đó rót thêm khoảng 200ml nước nóng vào ấm trà và đậy nắp ấm lại. Chờ khoảng 5 – 10 phút để nước ngấm và hoa tam thất có thể nở ra, đồng thời các hoạt chất và dược chất có trong hoa tam thất được tiết ra. 

Sau khi trà đã ngấm bạn chỉ cần rót ra cốc và thưởng thức. Có thể uống trà tam thất hàng ngày như trà xanh. Tốt nhất nên thưởng thức trà tam thất khi còn nóng để vừa có thể cảm nhận được hết hương vị lại hấp thụ được đầy đủ các dược chất có trong trà.

Trà tam thất có thể pha đi pha lại nhiều lần cho tới khi không còn vị ngọt và đắng thì mới đổi trà mới. Không nhất thiết phải đổi trà mỗi khi pha để tránh lãng phí.

Hoặc bạn cũng có thể uống trà tam thất tươi. Cách uống tương tự như với trà tam thất khô và hiệu quả chữa mất ngủ cũng tốt không kém. 

Uống trà làm từ hoa tam thất phơi khô
Uống trà làm từ hoa tam thất phơi khô

Cách 2: Uống trà củ tam thất chữa mất ngủ

Ngoài hoa tam thất thì bạn cũng có thể sử dụng củ tam thất làm trà. Cách thực hiện cũng tương tự như với hoa tam thất. Cụ thể, bạn sẽ mang củ tam thất rửa sạch rồi xắt lát mỏng và phơi khô để dùng dần.

Mỗi lần dùng chỉ cần lấy 5g củ tam thất phơi khô và pha với nước nóng. Cũng có thể pha đi pha lại trà củ tam thất tới khi hết vị ngọt và đắng. 

Hoặc bạn cũng có thể mang củ tam thất đem phơi khô và nghiền thành bột. Mỗi lần dùng thì lấy 3 – 6g bột củ tam thất hòa cùng với 500ml nước ấm để uống. Hiệu quả chữa mất ngủ cũng rất tốt. 

5. Cách chế biến món ăn với hoa tam thất tươi tốt cho sức khỏe

Không chỉ uống trà tam thất chữa mất ngủ mà bạn còn có thể dùng hoa tam thất nấu cùng các thực phẩm khác để vừa có được món ăn ngon lại còn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Ví dụ như dùng hoa tam thất để xào với thịt hay hầm cùng với xương. Hoa tam thất sau khi nấu có thể ăn tương tự như một loại rau. 

chế biến món ăn với hoa tam thất tươi
Có thể nấu hoa tam thất tương tự như một loại rau

6. Một số lưu ý khi uống trà tam thất chữa mất ngủ 

Trong quá trình uống trà tam thất chữa mất ngủ có một số vấn đề sau bạn nên lưu ý:

  • Trà tam thất mặc dù tốt nhưng không nên sử dụng quá nhiều, tối đa chỉ dùng 9g/ngày để tránh gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh
  • Không nên pha trà tam thất với các loại trà khác vì có thể khiến tam thất giảm đi công dụng 
  • Phụ nữ tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai nếu không có chỉ định từ bác sĩ tốt nhất không nên uống trà tam thất chữa mất ngủ
  • Do tam thất có tính lạnh nên người đang bị bệnh, cảm lạnh, sức khỏe yếu không nên dùng 
  • Người bị bệnh sau phẫu thuật không nên uống trà tam thất vì dược liệu này có tính hoạt thuyết
  • Người bị bệnh dạ dày nếu uống trà tam thất thì nên uống sau bữa ăn và chỉ nên dùng với liều lượng ít, khoảng ½ so với người bình thường 
  • Nên hạn chế cho trẻ dưới 5 tuổi uống trà tam thất 
  • Người bị bệnh huyết áp thấp không nên uống trà tam thất vì có thể dẫn tới tình trạng tụt huyết áp 

XEM THÊM:

Trên đây là giải đáp uống trà tam thất chữa mất ngủ hiệu quả không và hướng dẫn cách uống trà sao cho khoa học, đảm bảo tốt với sức khỏe. Có thể thấy trà tam thất có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng phù hợp để uống loại trà này. Vì vậy, bạn cần lưu ý trước khi uống trà tam thất hay sử dụng tam thất. 

Tham khảo: https://vinmec.com/vi/y-hoc-co-truyen/suc-khoe-thuong-thuc/mat-ngu-co-nen-uong-hoa-tam/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên