Sống khỏe

Trà tam thất có tác dụng gì? Nên uống như thế nào tốt nhất?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Hoa tam thất từ xưa vốn đã nổi tiếng về nhiều công dụng quý giá mà nó mang lại cho sức khỏe người dùng. Thế nên từ lâu, loài hoa này đã được nhiều người sử dụng như một thức trà hàng ngày. Trong bài viết sau đây, mời bạn đọc cùng Vua Nệm tìm hiểu về tác dụng và cách dùng trà tam thất tốt nhất nhé.

Trà tam thất có tác dụng gì
Trà tam thất đem đến nhiều lợi ích quý giá cho sức khỏe

1. Tìm hiểu trà tam thất là gì? 

Trà hoa tam thất còn được xem là trà dưỡng sinh, làm từ nụ hoặc hoa của cây tam thất bắc. Trong Đông y, loài cây này là vị thuốc có vị ngọt, mát giúp cơ thể thanh nhiệt, an thần, giảm huyết áp và bổ huyết. Trà này phù hợp với người mất ngủ kinh niên, bị mỡ máu, tiểu đường hoặc gặp các vấn đề về tim mạch, huyết áp.

Hiện nay, cây tam thất xuất hiện chủ yếu ở vùng núi phía bắc Việt Nam như Sapa, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu,… dù là cây thuốc tự nhiên nhưng cây tam thất lại rất khó tìm. Vậy nên hiện nay, loài cây này đã được nhiều nông trại dược liệu nghiên cứu đem về nuôi trồng.

Một điểm đặc biệt của cây tam thất đó là chỉ cho hoa vào năm thứ 3 kể từ khi trồng. Vì đó mà giá hoa tam thất rất đắt, có thể lên đến vài triệu đồng cho một ký. Vậy nên bạn có thể mua trà hoa tam thất để làm quà cho những người quan trọng vào các dịp đặc biệt.

Tìm hiểu trà tam thấy là gì?
Tìm hiểu trà tam thấy là gì?

2. Lợi ích quý của trà hoa tam thất

2.1. Tăng cường sức khỏe

Theo Đông y cổ truyền, trà hoa tam thất giúp tăng cường sức khỏe, chống lại sự mệt mỏi, kích thích vị giác cho người ăn uống kém, người phải lao động quá sức, hay ra mồ hôi trộm.

2.2 Hỗ trợ cải thiện triệu chứng rối loạn tuần hoàn não 

Trong hoa tam thất chứa chất nhân sâm Rb1, Rb2, tính mát giúp giải nhiệt hiệu quả, hạ huyết áp và an thần, trấn tĩnh. Vì thế, loài hoa này thường được dùng để chữa một số bệnh như cao huyết áp, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiền đình và thiểu năng tuần hoàn não.

2.3. Cải thiện mất ngủ kinh niên

Một trong những lợi ích quý không thể bỏ qua của hoa tam thất đó là chữa mất ngủ cực tốt. Trước khi ngủ, bạn có thể uống một cốc trà để có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bởi thành phần của hoa có hoạt chất Saponin ginsenoid nhóm Rb, giúp ức chế khu thần kinh trung ương, tăng tuần hoàn máu và an thần hiệu quả.

2.4. Bồi bổ sức khỏe mẹ sau khi sinh 

Phụ nữ sau sinh có sức khỏe rất yếu, bộ phận sinh dục bị tổn thương, trong cơ thể chưa sạch hết huyết dư, đau nhức, nhạy cảm và thường xuyên bị căng thẳng. Theo các lương y, trà hoa tam thất giúp mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe tinh thần và thể chất nhanh chóng. Ngoài ra, trà hoa tam thất còn hỗ trợ tốt cho các mẹ bị thiếu sữa.

2.5. Hỗ trợ thải độc và bảo vệ gan

Trong Đông y, trà nụ hoa tam thất có tính bình, giúp thanh nhiệt và giải độc gan, bảo vệ tế bào gan khỏi tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, hoa tam thất cũng hỗ trợ tốt cho những người mắc bệnh về gan như vàng da, viêm gan, nóng trong, xơ gan, gan nhiễm mỡ… 

Uống trà tam thất có công dụng gì?
Trà có tính bình, giúp thanh nhiệt và giải độc gan

2.6. Hỗ trợ người bị xơ vữa động mạch

Trong nụ của hoa tam thất có chứa một lượng hoạt chất rutin, hoạt chất này đặc biệt có nhiều ở nụ cây 3 năm. Thực chất đây là một loại vitamin P, có khả năng hỗ trợ những người có tiền sử bị huyết áp cao, tăng sức chịu đựng của mạch máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch và nguy cơ tai biến mạch máu não. Nên uống trà nụ tam thất có thể hỗ trợ sức khỏe cho người bị xơ vữa động mạch.

2.7. Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường và mỡ máu

Trà tam thất có thể cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường bởi có chứa Hoạt chất GS4. Nếu sử dụng thường xuyên, trà tam thất sẽ tác động vào 4 quá trình:

  • Giảm sự hấp thu đường trong ruột
  • Hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô cơ
  • Tăng sự bài tiết cholesterol qua đường phân, từ đó giảm cholesterol, lipid trong máu và gan giúp hạ đường huyết, ổn định đường huyết
  • Phòng tránh hiệu quả những biến chứng tiểu đường và mỡ máu.

2.8. Phòng tránh bệnh tim mạch

Trong nụ tam thất chứa chất Noto ginsenosid có thể hỗ trợ giãn mạch, phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch. Noto ginsenosid khi đi vào cơ thể sẽ giảm homocysteine trong máu, từ đó giảm các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, co thắt ngực…

2.9. Hỗ trợ giảm cân

Hoa tam thất có thể điều hòa cholesterol trong máu, cân bằng lượng mỡ trong cơ thể không vượt mức cho phép. Vì vậy, việc uống trà tam thất thường xuyên và đúng liều lượng sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể, kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Cách sử dụng trà tam thất một cách hiệu quả
Trà tam thất có thể điều hòa cholesterol trong máu và kiểm soát cân nặng hiệu quả

3. Cách sử dụng trà tam thất hiệu quả và tốt cho sức khỏe

Không chỉ trà tam thất mà bất cứ thứ gì chúng ta đưa vào người cùng phải ở mức hợp lý. Vậy nên, nếu muốn uống trà tam thất hàng ngày thì bạn nên lưu ý một số thông tin sau:

Chúng ta không nên dùng hoa tam thất quá 5g mỗi ngày để phát huy tác dụng tốt nhất. Tránh bị ngộ độc hoặc gặp tác dụng phụ không đáng có vì sử dụng quá nhiều. Về cách pha trà, chúng ta có thể dùng 5g trà cho vào ấm, tráng với 100ml nước nóng rồi đổ đi. Sau đó chế 200ml nước sôi vào ấm, để ngấm khoảng 10 phút là uống được.

Để pha trà tam thất hiệu quả, bạn có thể dùng 5g trà để pha nhiều lần. Khi hết bạn có thể thêm nước nóng vào rồi dùng đến khi hết vị hết chất của trà để tránh lãng phí.

Trà tam thất rất tốt, tuy nhiên một số đối tượng sau không nên dùng trà này như là:

  • Phụ nữ mang thai, đang hành kinh
  • Người bị huyết áp thấp
  • Trẻ dưới 15 tuổi
  • Người đang bị cảm lạnh hoặc cơ thể có tính hàn 

Thông thường, trà hoa tam thất được bảo quản ở dạng phơi khô. Vì thế, bạn nên để trà ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tốt nhất, bạn nên để trà tam thất vào hũ sành kín và để ở nơi cao ráo, thoáng mát.

Những lưu ý khi sử dụng trà tam thất
Không nên dùng trà tam thất quá 5g mỗi ngày tránh gặp tác dụng phụ không đáng có

4. Kinh nghiệm chọn mua trà hoa tam thất chất lượng

Trà Tam thất có giá trị cao, dễ bị làm giả làm nhái trên thị trường. Vậy nên khi mua hoa tam thất, bạn cần đặc biệt cẩn thận để mua được sản phẩm tốt cho sức khỏe, tránh tiền mất tật mang.

Bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên, không bị dập nát, bông hoa cứng cáp, màu hoa xanh tươi. Chúng ta tuyệt đối không nên mua những bông hoa tam thất đã chuyển sang màu xanh đen, rời rụng vì đây là những hoa không đảm bảo chất lượng.

Nếu để lâu ngày, hoa tam thất sẽ mất đi mùi thơm đặc trưng. Kho pha trà, vị ngọt và đắng nguyên bản cũng không còn. Thậm chí có một số loại dùng lưu huỳnh để sấy khi pha sẽ có mùi tương tự như xà phòng.

Hiện nay, giá của nụ hoa tam thất thu tại vườn thường có giá khoảng 500.000 đồng. Vì vậy, giá trà hoa tam thất thành phẩm không thể rẻ hơn giá này. Khi kia trà, bạn cần đặc biệt lưu ý đến giá cả, chớ ham rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

Trà tam thất là một loại trà quý, đem đến nhiều lợi ích quý giá cho sức khỏe. Đây cũng là món quà phù hợp bạn có thể dành tặng cho người thân, bạn bè. Nếu muốn tìm hiểu thêm về những loại trà khác, bạn hãy tham khảo các bài viết cùng chuyên mục của Vua Nệm nhé!

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh