Tổng hợp

Top 22 đặc sản Sapa ngon nhất định phải thử

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Sapa được biết đến là một trong những điểm du lịch HOT nhất tại Việt Nam. Du khách khi đến đây không chỉ bị mê hoặc bởi không khí trong lành mà còn bởi thế giới ẩm thực đa dạng và đặc sắc mà không lẫn lộn được với bất kỳ nơi nào. Đặc sản Sapa vô cùng độc đáo đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc. Hãy cùng Vua nệm khám phá top 22 đặc sản Sapa ngon nhất định phải thử qua bài viết sau nhé! 

1. Thắng Cố

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’mông có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc). Thực chất món ăn này là tên gọi khác của thịt ngựa. Sau dần người ta còn sử dụng thịt bò, thịt lợn hay thịt trâu để làm món ăn ngon này.

Tại các phiên chợ tại Sapa, thắng cố được nấu trong những chảo lớn bao gồm các loại thịt nạc, thịt mỡ và lục phủ ngũ tạng. Nội tạng ngựa sau khi được chế biến sạch có mùi thơm, quyện với mùi cay nồng của các loại rau cải mèo, cải ngồng, cải lẩu,… Món ăn này được ăn cùng với  mèn mén, bánh ngô nướng, chấm với một loại nước chấm đặc biệt làm từ ớt Mường Khương.

sapa có đặc sản gì
Món thắng cố thuộc top 22 đặc sản Sapa

2. Khâu nhục 

Khâu nhục còn được người dân địa phương gọi là nằm khâu, xuất phát từ tiếng Hoa và được đánh vần lại bằng tiếng Việt. “Khâu” có nghĩa là mềm rục, còn “nhục” chính là thịt. Tên gọi của món ăn cũng chính là cách chế biến món ăn. Khâu nhục là một món thịt được hấp cho đến khi chín nhừ.

3. Chẩm chéo 

Chẩm chéo là một loại gia vị cổ truyền có nguồn từ dân tộc Thái vùng Điện Biên, Tây Bắc và Đông Bắc. Món gia vị này thường được dùng với các món xôi, món thịt luộc, món nướng hay các món rau sống.

Thành phần chính làm nên chẩm chéo bao gồm: muối, ớt, hạt mắc khén (loại hạt tiêu rừng có mùi thơm và vị cay nồng), tỏi, bột ngọt, sả và rau thơm. Chẩm chéo là một thức chấm mang đặc trưng riêng của núi rừng Tây Bắc, những người đặt chân đến nơi này, thưởng thức chẩm chéo đều phải nghiện bởi hương vị độc lạ, cuốn hút của món ăn này. 

sapa có đặc sản gì làm quà
Chẩm chéo mang đặc trưng riêng của núi rừng Tây Bắc

 4. Cơm lam 

Cơm lam là loại cơm được làm từ gạo, thường là gạo nếp, kết hợp cùng một số nguyên liệu khác, sau đó cho vào ống tre, giang, nứa,… và nướng chín trên lửa. 

Với hương vị dẻo dẻo lạ miệng khác biệt với các loại cơm thường và đặc biệt là cách ăn cơm lam thú vị, chấm muối vừng tạo thành nét độc lạ cho món ăn này. Cơm lam khiến nhiều du khách nước ngoài bất ngờ và thích thú khi đến thăm Sapa lần đầu. 

5. Xôi bảy màu 

Xôi bảy màu với 7 màu của xôi gồm màu đỏ tươi, màu đỏ thẫm, nâu, màu xanh cửu long, màu xanh chuối, xanh vàng và vàng giúp món ăn này không chỉ vừa ngon miệng mà còn trở nên “ngon mắt” hơn gấp bội phần. 

món ăn đặc sản sapa
Xôi bảy màu bắt mắt với nhiều màu sắc

6. Bánh ngô 

Bánh ngô được người dân địa phương gọi với cái tên rất ngộ nghĩnh là “páu pó cừ”. Món bánh này là một trong những đặc sản tiêu biểu cho vùng đất Sapa. Bánh ngô dẻo, thơm ngậy mùi của bắp non. Đặc biệt, bánh nếu bảo quản đúng cách có thể để được trong thời gian rất lâu. Vì vậy bạn có thể mang về làm quà cho người thân hay bạn bè. 

 7. Cuốn sủi

Cuốn sủi hay cốn sủi là món ăn độc đáo của người ở Sapa. Cốn sủi được làm từ những sợi bánh phở mềm, nhưng lại không có nhiều nước như phở mà chỉ có một chút nước sốt đặc sệt. 

Đây là món phở khô được nhiều người yêu thích. Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm, nhưng cốn sủi đã trở thành món đặc sản đặc biệt tại Sapa mà các du khách khi đến đây nhất định phải thử. 

các món ăn đặc sản sapa
Cuốn sủi là món ăn độc đáo của người Sapa

8. Bánh đao

Nguyên liệu làm bánh Đao Sapa bao gồm: đao và gạo nếp. Bánh Đao có hương thơm của gạo nếp và đao, thơm mát, dẻo. Bánh đao có thể giữ được hàng chục ngày mà không thiu trong môi trường khô ráo. Đây là món bánh thơm ngon mà bạn nhất định phải thử khi đặt chân tới Sapa. 

9.  Rau cải mèo Sapa

Đây là loại rau hiếm có chỉ có tại Sapa. Rau cải mèo Sapa có bề ngoài không khác cải thông thường nhưng khi ăn thì mùi vị lại khác hoàn toàn. Cải khi vừa cho vào miệng lúc đầu thì có vị đắng, sau thì ngọt, giòn giòn. Giống cải này có thể dùng để xào, luộc, nấu, ăn lẩu. 

món ăn đặc sản ở sapa
Rau cải mèo được dùng để xào, luộc hoặc ăn lẩu

10. Lẩu cá Hồi/cá Tầm 

Cá hồi và cá tầm là hai đặc sản có thành phần dinh dưỡng cao vô cùng nổi tiếng tại Sapa. Thịt cá săn chắc, thơm ngon làm cho biết bao du khách mê mẩn đều muốn quay trở lại để thưởng thức món cá này. 

Lẩu cá hồi, cá tầm ngon ở phần nước dùng đặc biệt. Lẩu cá tầm, cá hồi ăn kèm với đậu phụ, củ quả, nấm, ngô chiên giòn, khoai bản nướng, rau rừng, rau nhà trồng như: cải mèo, su hào, củ su su,…

11. Món nướng Sapa

Với tiết trời lạnh nơi vùng núi cao thì những món nướng thơm lừng sẽ xua tan cái lạnh bên ngoài và lấp đầy dạ dày của bạn. Những món nướng quen thuộc như ngô, sắn, khoai, cá suối, nấm,… Những nguyên liệu tươi ngon được tẩm ướp gia vị đậm đà mang nét đặc trưng không lẫn vào đâu được của Sapa. 

sapa có những đặc sản gì
Món nướng Sapa xua tan cái giá rét ngoài trời

12. Lợn bản cắp nách quay 

Món ăn lợn bản cắp nách với tên gọi hài hước là món ngon ở Sapa mà thực khách không thể bỏ lỡ khi tới thăm nơi đây. Nguyên liệu chính của lợn bản cắp nách chính là giống lợn Mường ở Sapa được nuôi thả tự nhiên, chúng ăn những thức ăn của núi rừng, nên thịt rất thơm ngon, săn chắc.

Mùi thơm của khói củi với lớp mật ong bên ngoài, phần thịt mềm, lớp da được quay giòn sần sật, làm cho thực khách không thể cưỡng lại, chỉ nhìn thôi cũng thấy bụng đói cồn cào. 

13. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp có màu nâu sẫm nhưng khi xé ra bên trong có màu đỏ tự nhiên, mang hương vị đặc trưng của mắc khén cay nồng khó quên. Đây là món ăn được người dân bản địa dùng để mời khách hoặc vào những ngày đi rừng đường dài hoặc vào những ngày mưa lũ không có thức ăn. 

đặc sản sapa làm quà
Thịt trâu gác bếp là món đặc sản làm quà hấp dẫn

14. Gà đen

Thịt gà đen Sapa giàu dinh dưỡng và rất thơm ngon. Gà đen Sapa có thể được chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như: rán, xào sả, hấp, luộc, quay,… Du khách khi đến thăm Sapa nhất định phải thử gà đen nướng mật ong và gà đen hầm thuốc bắc với công thức đặc biệt mà chỉ có người dân bản địa mới có thể làm được. 

>> Xem thêm: 

15. Thịt gừng

Thịt gừng là món ăn bình dị với cách chế biến đơn giản nhưng có hương vị đặc trưng riêng nổi tiếng tại Sapa. Để làm món thịt gừng Sapa cần các loại xương như xương sống, xương sườn và thủ tươi.  

Ai đã từng thưởng thức món ăn này tại Sapa sẽ không quên được hương vị của nó. Vị ngọt của thịt xương hòa quyện với cái mặn đậm đà của muối, cay nóng của gừng già và  rượu ngô. 

16. Thịt lợn muối chua 

Thịt lợn muối chua là đặc sản ngon khó cưỡng và được xuất hiện trong những dịp lễ tết, hội hè, cưới hỏi và còn là món ăn truyền thống dành để tiếp đãi khách quý đến chơi nhà của người dân tộc Mường.

Miếng thịt muối chua hòa quyện cùng vị bùi bùi lá rừng, cay của củ riềng, thơm của húng quế, chát xít của lá mít và trầu không tạo nên hương vị đặc biệt của món ăn này.

sapa mùa này có đặc sản gì
Thịt lợn muối chua là món ngon xuất hiện trong các dịp lễ Tết

17. Cá suối

Cá suối Sapa có nhiều loại nhưng có đặc điểm chung là đều không có vị tanh. Đi du lịch Sapa ăn cá suối nướng trên than củi là một trải nghiệm rất đáng để thử khi bạn đến thăm nơi đây. 

18. Nấm mèo đen 

Nấm mèo đen hay còn gọi là mộc nhĩ rừng là một món đặc sản quý của núi rừng tây bắc. Nấm mèo đen có mùi thơm đặc trưng của núi rừng, giòn và ngậy khác hẳn mộc nhĩ thông thường. Những ai đã lên Sapa và được thưởng thức các món ăn có nấm mèo đen thì không thể quên được vị ngon của nó. 

đặc sản của sapa
Nấm mèo đen Sapa còn gọi là mộc nhĩ rừng

19. Nem măng đắng 

Nem măng đắng là món nem được làm từ lá măng thay cho bánh đa nem của người miền xuôi. Những mầm măng mới nhú, có đủ độ giòn và ngọt được dùng làm nguyên liệu cho món ăn này. Phần nhân nem được làm từ nhân thịt gà tơ, gà đồi, lá hẹ, củ kiệu băm nhỏ,…

Món ăn này  là sự kết hợp của những hương vị đậm chất núi rừng, vị giòn sần sật, vị hơi đăng đắng của măng, ngọt béo của thịt gà và mùi thơm của các loại gia vị.

20. Rượu táo mèo 

Rượu táo mèo rất được nhiều người ưa chuộng nhờ những công dụng tuyệt vời của nó như giảm cân, giảm mỡ máu, giúp ăn ngon miệng,… Rượu táo mèo lúc đầu sẽ có cảm giác hao hao giống nước có ga nhưng càng uống sẽ càng đậm đà, càng ngây ngất. Đây chắc chắn sẽ là món đặc sản Sapa làm quà tuyệt vời.

đặc sản sapa mua làm quà
Rượu táo mèo giúp giảm cân, giảm mỡ máu, ăn ngon miệng

21. Rượu Shan Lùng 

Rượu San Lùng là món rượu đặc sản của người Dao đỏ. Rượu có mùi thơm lạ của men lá rừng và thóc nương. Rượu San Lùng được ủ từ thóc, vị nồng của rượu được tạo nên từ 15 thứ lá rừng. Rượu trong vắt với  hương thơm tinh khiết, vị ngọt dịu và hơi ngậy. Đây là món đặc sản mà ai cũng mong chờ được thưởng thức khi đến du lịch tại Sapa. 

22. Rượu ngô

Rượu ngô là loại đồ uống cực phẩm của người Mông. Loại rượu này có vị ngọt, thơm của ngô hòa quyện cùng vị cay nồng của men. Thử một chén rượu ngô trong cái thời tiết se lạnh ở Sapa thì còn gì tuyệt bằng. 

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là top 22 đặc sản Sapa ngon mà bạn nhất định phải thử khi đến du lịch tại nơi đây. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn phần nào đó hiểu hơn về vùng đất đặc biệt và trù phú này. Hãy lên kế hoạch và chuẩn bị một chuyến đi đến thăm Sapa và thưởng thức những đặc sản hiếm có tại nơi này nhé! 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều