Sống khỏe

Trà phổ nhĩ là gì? Vì sao trà phổ nhĩ lại được giới sành trà ưa chuộng?

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trà là loại thức uống có từ lâu đời và rất quen thuộc tại các nước châu Á. Tại Việt Nam, ngoài các loại trà nổi tiếng trong nước thì thưởng thức trà có nguồn gốc từ các nước lân cận cũng được nhiều người yêu thích. Một trong số các loại trà đang được ưa chuộng tại nước ta hiện nay phải kể đến trà phổ nhĩ. Vậy trà phổ nhĩ là gì? Loại trà này có những công dụng gì với sức khỏe và tại sao nó lại nổi tiếng như vậy? Mọi câu trả lời sẽ được Vua Nệm giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu thông tin hữu ích về trà phổ nhĩ
Tìm hiểu thông tin hữu ích về trà phổ nhĩ

1. Trà phổ nhĩ là gì?

Nếu là một người yêu thích thưởng trà, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cái tên phổ nhĩ. Đây là loại trà có xuất xứ từ phía Nam Trung Quốc. Khác với các loại trà thông thường, trà phổ nhĩ được làm từ lá trà Shan Tuyết cổ thụ và được đóng thành bánh, để cho trà lên men tự nhiên. 

Một bánh trà phổ nhĩ có thời gian lên men khá dài, đôi khi lên đến cả trăm năm. Bởi vì lên men trong quãng thời gian lâu như vậy nên bên trong bánh trà có nhiều vi sinh vật có ích với sức khỏe. Với giá trị dinh dưỡng cao, trà phổ nhĩ để càng lâu thì có giá bán càng cao. 

Trà phổ nhĩ là gì
Trà phổ nhĩ thành phẩm được đóng thành dạng bánh

Là loại trà khá đặc biệt, trà phổ nhĩ có mùi mốc nhẹ rất đặc trưng. Khi pha, nước trà có màu đỏ đậm, vị ngọt dịu. Đây cũng chính là yếu tố giúp những người yêu trà phân biệt và đánh giá chất lượng một bánh phổ nhĩ. 

Trên thị trường hiện nay, nhắc đến cái tên phổ nhĩ chúng ta hay nghe đến trà phổ nhĩ quýt. Đây là loại trà phổ nhĩ rất phổ biến và khá rẻ. Trà phổ nhĩ quýt có cách làm rất đơn giản. Người ta sẽ khoét rỗng ruột các quả quýt, giữ lại phần vỏ một cách nguyên vẹn. Sau đó, tiến hành nhồi trà phổ nhĩ chín vào bên trong vỏ quýt và phơi khô. Trà phổ nhĩ quýt khi uống sẽ có vị đậm đà của phổ nhĩ chín hòa quyện với hương thơm hấp dẫn của vỏ quýt. 

2. Tìm hiểu về hai loại trà phổ nhĩ phổ biến

Cùng cái tên phổ nhĩ nhưng loại trà này lại được chia thành hai loại: phổ nhĩ chín và phổ nhĩ sống. Sau đây là đặc điểm giúp phân biệt hai loại trà này:

  • Phổ nhĩ chín: Đây là loại trà được làm theo phương pháp truyền thống có từ lâu đời. Để làm phổ nhĩ chín, chúng ta sẽ trải qua các giai đoạn như: hái trà – sao trà – phơi dưới nắng – đóng thành bánh cho trà lên men – bảo quản. Được làm khô dưới ánh nắng mặt trời, các enzyme trong trà không bị tiêu diệt hoàn toàn mà sẽ tham gia vào quá trình lên men lưu trữ có thể kéo dài hơn 100 năm. Do đó mà phổ nhĩ chín thường có hương vị rất độc đáo, hương vị trà cũng sẽ biến đổi theo thời gian. 
  • Phổ nhĩ sống: Điểm phân biệt phổ nhĩ chín và phổ nhĩ sống chính là giai đoạn sao trà. Trà phổ nhĩ sống không trải qua quá trình sao mà chỉ được phơi nắng. Sử dụng các phương pháp khoa học hiện đại, phổ nhĩ sống được lên men cưỡng bức để rút ngắn thời gian lên men và lưu trữ xuống còn chỉ khoảng vài tháng. Do vậy mà hương vị trà sẽ ít mốc hơn và thích hợp với những người mới bắt đầu thưởng trà.
Trà phổ nhĩ có mấy loại
Trà phổ nhĩ gồm hai loại phổ nhĩ chín và phổ nhĩ sống

3. Một số lợi ích khi uống trà phổ nhĩ 

Cũng như nhiều loại trà khác, trà phổ nhĩ mang đến cho con người nhiều lợi ích nổi bật về sức khỏe, tinh thần, làm đẹp,… Sau đây là một số công dụng mà trà phổ nhĩ mang lại:

  • Tốt cho tim mạch: Khi uống trà phổ nhĩ, cơ thể sẽ sản xuất ra chất lovastatin – hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị cholesterol cao, giảm các nguy cơ về tim mạch. 
  • Ngừa ung thư: Chất polyphenol trong trà có khả năng ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư. Các hoạt chất này sẽ loại bỏ các gốc tự do, ngăn cơ thể sản xuất các tế bào không tốt. 
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Trong trà phổ nhĩ có chứa chất chống oxy hóa cùng polyphenol có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, loại bỏ và ngăn chặn quá trình tổng hợp axit béo. 
  • Giảm lượng cholesterol trong máu: Lượng axit mật tăng lên nhờ uống trà phổ nhĩ sẽ giúp giữ các chất béo không bị hấp thụ vào máu, giảm cholesterol trong máu hiệu quả. 
Trà phổ nhĩ có lợi ích gì
Trà phổ nhĩ tốt cho tim mạch

4. Bí quyết chọn trà phổ nhĩ ngon, chất lượng 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bày bán trà phổ nhĩ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người mua khi có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không nắm được cách chọn trà phổ nhĩ bạn sẽ có thể mua phải sản phẩm kém chất lượng. Để mua được trà ngon, mọi người nên lưu ý một số điểm sau: 

  • Kiểm tra độ khô của lá trà: Lá trà phổ nhĩ chất lượng không được xuất hiện các đốm trắng hoặc nâu mang dấu hiệu bị mốc. Lá trà ngon phải có độ ẩm vừa phải và màu lá trà không bị phai. 
  • Quan sát màu nước trà: Màu nước trà phổ nhĩ đúng chuẩn phải có màu đỏ sậm, nước trong và có hương thơm nhẹ. 
Cách chọn trà phổ nhĩ ngon, chất lượng
Nước trà phổ nhĩ có màu đỏ đậm và trong

>>>Đọc ngay: Trà detox là gì? Sử dụng các loại trà detox có tốt cho sức khoẻ không?

5. Hướng dẫn pha trà phổ nhĩ đúng chuẩn

Là loại trà nổi tiếng và giá trị cao, nếu pha không đúng cách chúng ta sẽ làm lãng phí trà và không thể thưởng thức phổ nhĩ đúng chuẩn. Để pha trà phổ nhĩ, mọi người hãy thực hiện theo các bước sau: 

5.1. Chuẩn bị nguyên liệu pha trà

Nguyên liệu để có một ấm phổ nhĩ ngon gồm có:

  • Nước nóng 90 độ C: 300ml
  • Trà phổ nhĩ chất lượng: 20g
  • Một bộ ấm chén pha trà

5.2. Các bước pha trà phổ nhĩ cụ thể

Để có được một ấm trà phổ nhĩ ngon, hãy thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Cắt bánh trà, tráng ấm chén. Là loại trà được đóng thành bánh, do đó trước khi pha trà bạn cần tách trà ra khỏi bánh. Để đảm bảo hương vị, bạn chỉ nên lấy từ 2-4g trà cho 100ml nước. Khi vừa tách trà xong hãy cho vào cung nhãn trà ngay để tránh làm trà mất đi hương vị khi tiếp xúc với tay người. Sau khi tách trà, tiếp theo bạn hãy tráng ấm trà bằng nước nóng để đảm bảo hương vị trà khi pha. 
  • Bước 2: Tráng trà. Với bước này, bạn sẽ cho trà vào ấm sau đó từ từ rót nước sôi vào, nhớ tưới đều nước lên các búp trà. Sau đó rót phần nước vừa tráng ra khỏi ấm. 
  • Bước 3: Ủ trà. Rót nước sôi mới vào ấm và đậy nắp, ủ trà trong khoảng 30 giây đến 1 phút cho trà ngấm. Sau đó, bạn có thể rót trà ra tách và  thưởng thức. 
Hướng dẫn cách pha trà phổ nhĩ
Quá trình pha trà phổ nhĩ cần thực hiện theo đúng quy tắc

6. Một số lưu ý khi sử dụng trà phổ nhĩ

Được đánh giá là loại trà có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều có thể uống trà phổ nhĩ. Để đảm bảo sức khỏe trong quá trình thưởng trà, mọi người cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Vì trong trà phổ nhĩ có chứa một lượng cafein khá cao, do đó phụ nữ đang mang thai không nên uống trà này. 
  • Không nên uống trà phổ nhĩ quá nhiều. Lượng cafein cao trong trà có thể gây ra các hiện tượng như chóng mặt, mất ngủ, thay đổi nhịp tim, tiêu chảy,… 
  • Không nên uống trà vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ dẫn đến mệt mỏi, sa sút tinh thần. 
  • Tốt nhất là nên uống trà vào buổi sáng và trưa, mỗi lần một tách trà. 

 

>>>Xem ngay: Những công dụng tuyệt vời của trà hoa hồng bạn nên biết

7. Cách bảo quản trà phổ nhĩ để luôn lưu giữ được chất lượng trà tốt nhất

Thật sự không ngoa chút nào khi nói phổ nhĩ là một thế giới khác của trà. Vì là loại trà khá đặt biệt nên việc bảo quản trà phổ nhĩ cũng cần được lưu ý. Trên thực tế, để lưu trữ phổ nhĩ dùng trong thời gian dài không quá khó khăn. Bạn cần đảm bảo trà được bảo quản trong điều kiện như sau:

  • Giữ trà trong môi trường khô ráo: Không để trà ở gần nơi có hơi nước, độ ẩm cao, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ trà và tạo điều kiện sinh sôi cho các loại nấm mốc.
  • Tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời: Sức nóng từ nhiệt độ tạo ra bởi ánh sáng mặt trời sẽ làm thay đổi hương vị của trà. Để đảm bảo chất lượng trà, bạn hãy đặt gói trà trong túi kín, không xuyên sáng. Nếu chọn hũ thủy tinh để đựng trà thì bạn nên ưu tiên loại hũ tối màu, tránh đặt hũ trà ở nơi có thể bị mặt trời chiếu trực tiếp. 
  • Chia nhỏ bánh trà và đặt vào các túi giấy nếu dùng ngay.
  • Nếu chưa uống ngay thì bạn có thể chia nhỏ bánh trà sau đó bảo quản trong hộp các tông hoặc hũ sứ tráng men.
Cách bảo quản trà phổ nhĩ
Bảo quản trà trong môi trường khô ráo để sử dụng lâu hơn

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu toàn bộ những thông tin hữu ích nhất về trà phổ nhĩ. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp được nhiều câu hỏi về loại trà này. Để cập nhật thêm nhiều thông tin mới lạ, mời mọi người theo dõi các bài viết tiếp theo của Vua Nệm nhé.

>>>Bạn đã biết: 7 loại trà an thần giúp bạn ngủ ngon mỗi tối

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân