Chuyện quanh ta

Những công dụng tuyệt vời của trà hoa hồng bạn nên biết

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trà hoa hồng không chỉ là thức uống được ưa chuộng nhất hiện nay mà còn là “thần dược” mang lại những tác động tích cực về sắc đẹp và sức khỏe cho con người. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại trà này qua bài viết sau đây. 

1. Giá trị dinh dưỡng của trà hoa hồng

Trong trà hoa hồng có chứa rất nhiều khoáng chất, hoạt chất và các vitamin có khả năng chống oxy hóa. Hãy cùng tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng của trà hoa hồng ngay dưới đây.

hoa hồng trà
Trà hoa hồng mang đến nhiều công dụng hữu ích

Một số nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng một số thành phần chống oxy hóa trong cánh hoa hồng tương tự như trà xanh – loại trà nổi tiếng khắp nơi với hàm lượng dưỡng chất chống oxy hóa cao. Các thành phần chống oxy hóa tiêu biểu trong trà hoa hồng là gallic acid và quercetin.

Nụ của hoa hồng còn chứa nhiều các vitamin A, vitamin C và vitamin E giúp tăng cường sức khỏe cho làn da cũng như tiêu diệt các gốc tự do gây ra nám và tàn nhang. Từ đó sẽ kích thích cơ thể sản sinh collagen và làm chậm quá trình lão hóa trên da.

Trà hoa hồng đồng thời chứa rất nhiều chất kháng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn hình thành mụn nhọt. Do đó, sử dụng loại trà này còn giúp cải thiện tình trạng vùng da bị tổn thương do tia UV hay bị dị ứng thời tiết.

2. Trà hoa hồng có công dụng như thế nào?

Sau đây là 6 công dụng dễ thấy nhất của loại trà này. Đó cũng là những lý do để trà hoa hồng được người tiêu dùng ưa chuộng. Cụ thể:

2.1. Mang đến một giấc ngủ ngon

Đặc tính an thần tự nhiên của trà hoa hồng làm cho nó trở thành một thứ trà tuyệt vời để kết thúc một ngày dài cùng với đó nó cho phép nó giảm viêm, giảm căng thẳng hay điều chỉnh các hormone liên quan đến nhịp điệu Circadian và mô hình giấc ngủ trong cơ thể chúng ta.

trà hoa hồng có tác dụng gì
Trà hoa hồng là thần dược cho giấc ngủ

Nếu bạn đang bị mất ngủ, hoặc thường xuyên có giấc ngủ bị xáo trộn hay gián đoạn, thì nên thử trà hoa hồng trước khi đi ngủ.   

2.2. Làm đẹp da

Cánh hoa hồng có chứa rất nhiều vitamin A và E, nhờ đó có thể giữ ẩm và làm săn chắc da của bạn cũng như hạn chế sự xuất hiện của quầng thâm và nếp nhăn. 

Ngoài ra, trà hoa hồng còn dồi giàu vitamin C vốn được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng vitamin C trong trà hoa hồng còn được hấp thụ qua thực phẩm tốt hơn nhiều so với nguồn vitamin C bằng viên nang.

Bên cạnh đó, khi bạn uống trà hoa hồng cũng hỗ trợ tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch cùng với sự thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, loại protein giúp da và tóc trở nên khỏe đẹp hơn. 

Trà hoa hồng đồng thời cũng có chứa chất kháng viêm và ngăn ngừa vi khuẩn hình thành mụn trứng cá dưới da. Các tinh chất trong loại trà này cũng có thể cải thiện tình trạng da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hay da đang trong tình trạng dị ứng.

2.3. Trà hoa hồng giúp làm giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu ở năm 2005 đã tìm thấy lượng chất kháng viêm trong trà hoa hồng có tác dụng tích cực trong việc điều trị các triệu chứng khó chịu khi bạn đang ở vào “mùa dâu”, đặc biệt là triệu chứng đau bụng kinh.

2.4. Chữa bệnh cảm

Một tách trà hoa hồng chính là giải pháp tự nhiên hữu hiệu nhất giúp chữa trị cơn đau họng và các triệu chứng cảm cúm thông thường vào mùa bệnh. Lượng vitamin C trong trà hoa hồng còn nhiều hơn cả trong chanh và cam. Vitamin C có thể làm dịu cơn đau và chống viêm.

tác dụng của trà hoa hồng
Trà hoa hồng có công dụng hỗ trợ chữa bệnh cảm cúm

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên uống 2 đến 4 tách trà hoa hồng mỗi ngày vào đầu mùa xuân và mùa thu để tránh tình trạng bị cảm cúm. 

Ở trà hoa hồng có chứa rất nhiều vitamin B1, B2, K và beta-carotene cùng các hoạt chất như pectin, bio flavonoid và tanin giúp giảm viêm và thậm chí là chống lại sự nhiễm trùng.

2.5. Trà hoa hồng hỗ trợ Giảm cân hiệu quả

Trà hoa hồng chứa lượng calo vô cùng thấp và có công dụng giúp tăng cường trao đổi chất. Nhờ đó uống trà có thể ngăn không cho mỡ tích tụ ở các cơ quan nội tạng. 

Đồng thời, nó cũng giúp cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn cũng như có thể đạt được cân nặng lý tưởng mà mình đang mong muốn hướng tới.

Trà hoa hồng là loại trà vô cùng lành mạnh có thể thay thế cho các loại thức uống có đường khác vốn không tốt cho tình trạng sức khỏe của bạn. 

Thói quen duy trì uống trà hoa hồng đều đặn có thể giúp bạn giảm được cân nặng một cách đáng kể.

2.6. Giúp thư giãn sâu

Hương vị tự nhiên của trà hoa hồng mang đến sẽ giúp trà trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang cảm thấy chán nản, trầm cảm hoặc đang ở tình trạng căng thẳng quá mức.

3. Cách pha trà hoa hồng khô

Thông thường với trà hoa hồng khô thì nhiều người thường sử dụng nụ hồng sấy khô là nguyên liệu chính. Để pha được một tách trà hoa hồng khô, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cụ thể như sau.

cách làm trà hoa hồng
Trà hoa hồng có thể pha từ hoa hồng khô

Nguyên liệu pha trà hoa hồng khô:

  • 10 nụ hoa hồng sấy khô
  • 10 gam gừng
  • 15ml mật ong
  • 1 gói trà túi lọc
  • Nước sạch

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gừng rửa sạch cũng như cạo vỏ và cắt thành từng lát mỏng.
  • Bước 2: Bạn cho nước sạch vào ấm đun sôi.
  • Bước 3: Sau đó bạn đổ nước sôi vào ly thủy tinh để ngâm trà túi lọc trong độ khoảng 2 phút rồi lấy ra để lấy nước.
  • Bước 4: Tiếp đến bạn cho gừng đã cắt thành lát mỏng và nụ hoa hồng khô vào trong ấm trà, ngâm trong khoảng 5 – 8 phút cho ra nước.
  • Bước 4: Khi thưởng thức trà hoa hồng bạn rót trà ra tách rồi cho thêm chút mật ong vào nếu bạn muốn thưởng thức trà hoa hồng mật ong.

Nếu muốn tăng thêm mùi vị của trà hoa hồng bạn cũng có thể cắt thêm một lát chanh cho vào tách trà và uống nóng hoặc uống lạnh đều thơm ngon.

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên dùng quá nhiều nụ hoa hồng (chỉ khoảng 6 – 8 nụ)

4. Cách uống trà hoa hồng đúng cách

Mặc dù có những công dụng tốt cho tinh thần lẫn sức khỏe, tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải sử dụng và uống trà hoa hồng một cách hợp lý như sau.

4.1. Thời điểm uống trà hoa hồng tốt nhất

  • Buổi sáng là thời điểm vô cùng thích hợp để bạn thưởng thức một tách trà hoa hồng.
  • Bên cạnh đó bạn cũng nên uống trà hoa hồng vào lúc khoảng 3 giờ chiều để cân bằng lại các hoạt động bên trong cơ thể cũng như não bộ.
  • Bạn cũng có thể uống trà hoa hồng trước các bữa ăn 20 – 30 phút nếu bạn đang muốn giảm cân.
trà hoa hồng tươi
Buổi sáng là thời điểm thích hợp để uống trà hoa hồng

4.2. Một số lưu ý khi pha trà hoa hồng

  • Không nên uống trà hoa hồng khi đói và trước giờ ngủ.
  • Khi dùng trà hoa hồng không thêm trà mạn và trà xanh vào trong nước trà vì sẽ làm giảm công dụng của trà hoa hồng.
  • Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý cân nhắc về liều lượng sử dụng. Ngưng sử dụng trà hoa hồng ngay nếu cảm thấy không khỏe hoặc xuất hiện các triệu chứng lạ.
  • Không nên dùng trà hoa hồng khi đã hết hạn sử dụng hay bị thiu và ẩm mốc.
  • Trừ phụ nữ đang mang thai thì trà hoa hồng đều có thể sử dụng cho mọi đối tượng.

Như vậy, hoa hồng không những mang giá trị thẩm mỹ mà còn có giá trị lớn đối với sức khỏe và tinh thần. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về trà hoa hồng cũng như cách làm trà hoa hồng ngon đúng điệu.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều