Sống khỏe

Trà Bắc là gì? Điểm danh những loại trà Bắc ngon nổi tiếng hiện nay

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Là một đất nước chuộng trà từ xa xưa, ở nước ta có rất nhiều loại trà với hương vị thơm ngon. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến trà Bắc. Tuy nhiên, bạn có biết trà Bắc chỉ là tên gọi chung của rất nhiều loại trà khác nhau? Hôm nay, Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về loại trà này.

Tìm hiểu những thông tin hữu ích về trà Bắc
Tìm hiểu những thông tin hữu ích về trà Bắc

1. Trà Bắc là gì? Cái tên trà Bắc bắt nguồn từ đâu?

Dù không phải là người thường uống trà thì chắc hẳn cái tên trà Bắc cũng không quá xa lạ với tất cả chúng ta. Trên thực tế, đây không phải tên gọi dành riêng cho một loại trà. Trà Bắc là cách người miền Nam gọi chung cho tất cả các loại trà xanh xuất xứ từ miền Bắc. Ví dụ như trà Thái Nguyên, trà Tân Cương, trà Phú Thọ,… 

Trà Bắc là trà gì
Trà Bắc là cách người miền Nam gọi chung các loại trà xuất xứ từ miền Bắc

Với điều kiện địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, các tỉnh miền Bắc rất thích hợp để trồng trà. Do vậy mà các đồn điền trồng chè đã xuất hiện tại đây từ đầu thế kỷ 20. Trong khi đó, tại miền Nam giai đoạn này người dân chủ yếu sử dụng trà ô long, trà lài hoặc cà phê. Do đó, khi trà khô từ miền Bắc được buôn bán rộng rãi ở miền Nam, người dân nơi đây đã gọi chung là trà/chè Bắc để dễ dàng phân biệt và tìm mua. Ngoài ra, các loại trà này còn có nhiều tên gọi khác như trà xanh, trà khô. 

2. Một số lợi ích trà Bắc mang lại cho sức khỏe

Ngày nay, trà đã gần như trở thành thứ thức uống hàng ngày của người Việt. Thế nhưng, chúng ta chỉ đơn thuần sử dụng chúng như một loại nước uống mà quên mất trà Bắc mang đến cho ta rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích khi uống chè Bắc: 

  • Phòng chống ung thư: Các chất chống oxy hóa có trong lá trà rất nhiều, chúng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ung thư, tăng đề kháng. Ngoài ra, hàm lượng EGCG trong lá trà cũng làm chậm quá trình di căn của tế bào ung thư. 
  • Hỗ trợ giảm cân, giúp duy trì vóc dáng thon gọn, dẻo dai. 
  • Hỗ trợ làm đẹp da: Các dưỡng chất có trong lá trà giúp cải thiện sắc tố da, giảm nám, thâm, ngăn ngừa chảy xệ. 
  • Giúp đầu óc luôn minh mẫn: Caffeine có trong lá trà giúp đầu óc luôn tỉnh táo, sảng khoái và minh mẫn. 
  • Giảm sưng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng, cải thiện tình trạng hôi miệng. 
  • Bảo vệ tim mạch và điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Chất florua trong lá trà có tác dụng hỗ trợ bảo vệ xương khớp chắc khỏe. 
Trà Bắc có lợi ích gì
Trà Bắc có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mọi người

3. Các loại trà Bắc ngon nức tiếng cả nước hiện nay

Như chúng tôi đã giải thích ở trên, trà Bắc là tên gọi chung dùng cho các loại trà có xuất xứ từ miền Bắc nước ta. Do vậy, trà này có rất nhiều loại khác nhau. Nhắc đến trà Bắc hiện nay, ta phải kể đến một số loại trà ngon nức tiếng sau đây: 

3.1. Trà Thái Nguyên

Thái Nguyên được đánh giá là tỉnh miền Bắc có khí hậu thích hợp với việc trồng trà nhất nước ta hiện nay. Tại Thái Nguyên có rất nhiều vùng trồng trà cho năng suất cao, chất lượng trà thượng hạng như: Tân Cương, Đại Từ, Phú Lương,… 

Trà Thái Nguyên
Trà Thái Nguyên được đánh giá là loại trà ngon nức tiếng cả nước

Trà Thái Nguyên thường có màu đen, lá xoăn chặt, cánh chè nhỏ gọn và trà khô có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Khi pha, trà Thái Nguyên có vị ngọt chát, hậu vị ngọt và mùi thơm dễ chịu. Chính vì những phẩm chất này mà đến nay, chè Thái Nguyên vẫn luôn là một trong những loại trà được nhiều người sành trà trên khắp cả nước ưa thích. Không chỉ thưởng thức hàng ngày mà trà Thái Nguyên cũng thường được mọi người biếu tặng trong các dịp lễ tết. 

3.2. Trà Shan Tuyết

Shan tuyết là loại chè đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở nước ta. Đây là loại trà chỉ có tại vùng núi cao Tây Bắc Việt Nam. Cái tên Shan tuyết có nghĩa là tuyết trên núi, và bắt nguồn từ những lông mao trắng như tuyết trên búp trà. 

Trà Shan Tuyết ở nước ta hiện nay chỉ có ở một số tỉnh như Hà Giang, Yên Bái, Lai châu, Sơn La,… Búp trà được thu hoạch từ những cây trà cổ thụ lên đến cả trăm tuổi, mọc hoang trên các đỉnh núi cao trong phạm vi dãy Hoàng Liên Sơn hoặc Tây Côn Lĩnh. Trà Shan Tuyết nổi danh không chỉ vì số lượng ít ỏi mà còn vì loại trà này có hương vị vô cùng đặc biệt, tinh khiết và dược tính cao. 

3.3. Trà bạng xứ Thanh

Trà bạng có thể nói chính là biểu tượng cho cả xứ chè Thanh Hóa. Đây chính là loại trà gắn liền với đời sống của đồng bào người Mường, Thái. Ngày xưa, chè bạng chính là một trong những đặc sản tiến vua nổi tiếng. Nhưng ngày nay, các đồi chè bạng không còn nhiều, phổ biến nhất cũng chỉ còn một số ít nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa

Trà bạng có vị đậm và hương thơm khó quên
Trà bạng có vị đậm và hương thơm khó quên

Sở dĩ chè bạng nổi tiếng là vì loại chè này có cách chế biến vô cùng độc đáo. Nguyên liệu là các lá chè bánh tẻ, sau đó người ta sẽ phơi khô, giã nát sau đó đun lên uống. Với cách làm như vậy, vị trà rất đậm và thấm đẫm hương vị chè tươi. Chè bạng xứ Thanh thường được thưởng thức cùng chè Lam. 

3.4. Trà sen Tây Hồ

Trà sen Tây Hồ còn được biết đến với cái tên trà sen Hà Nội. Loại trà này là một trong các đặc sản trứ danh của đất kinh kỳ. Sở dĩ trà sen trở thành đặc sản là bởi cách làm trà này rất đặc biệt. Những lá trà sẽ được ướp trong búp sen tươi, loại sen Tây Hồ với hương thơm ngát dịu nhẹ nức tiếng một vùng. Sau khi ướp trong búp sen, khi pha trà ta sẽ được thưởng thức vị trà vô cùng đặc trưng. Trà sen Tây Hồ có vị ngọt dịu, chát thanh và hương thơm của lá trà quyện cùng hương sen dìu dịu. 

Trà sen Tây Hồ là thức trà đặc sản của thủ đô
Trà sen Tây Hồ là thức trà đặc sản của thủ đô

Trước đây, trà ướp sen chính là thức quà chỉ dành riêng cho các vua quan, các danh gia vọng tộc tại đất Tràng An. Và loại trà này cũng chỉ xuất hiện theo mùa sen, do đó nó rất hiếm. Ngày nay, trà sen đã trở nên phổ biến hơn và được nhiều người khắp nơi yêu thích. Không chỉ thưởng thức, đây còn là thức quà biếu tặng vô cùng ý nghĩa. 

4. Bí quyết pha trà Bắc thơm ngon ai cũng nên biết

Tuy là loại trà quen thuộc nhưng không phải ai cũng nắm được cách pha chè Bắc một cách đúng chuẩn. Để đảm bảo trà luôn thơm ngon, việc nắm giữ bí quyết về nhiệt độ nước, thời gian ủ trà,… vô cùng quan trọng. Sau đây là các bước giúp bạn luôn pha được ấm chè Bắc chuẩn vị: 

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ trà, ấm chén và nước sạch. 
  • Bước 2: Đun sôi nước ở nhiệt độ từ 80-85 độ C. Sau đó dùng nước sôi tráng qua ấm chén. 
  • Bước 3: Cho từ 3-5g chè vào ấm. Lượng trà này đủ cha 1-2 người uống. Nếu số người thưởng trà nhiều hơn bạn có thể gia tăng lượng trà. 
  • Bước 4: Rót nước sôi vào ấm trà, sau đó đổ nước tráng đi. Tiếp tục rót một lần nước mới và ủ trà khoảng 3-5 phút. Sau khi trà ngấm, bạn có thể rót ra tách và thưởng thức. 
Hướng dẫn cách pha trà Bắc
Pha trà Bắc đúng cách sẽ giúp hương vị trà thơm ngon hơn

5. Một số lưu ý quan trọng khi uống chè Bắc

Dù có hương vị rất ngon và nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, khi uống chè Bắc chúng ta vẫn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Không uống trà quá đặc: Trong lá trà có chứa một lượng lớn chất tanin, tạo nên hương vị chát đặc trưng của nước chè. Đây là hợp chất có khả năng khử gốc sinh học tự do, thúc đẩy chuyển hóa cholesterol xấu. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều tanin vào cơ thể sẽ có thể gây ra tình trạng co thắt niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. 
  • Không hãm trà ở nhiệt độ quá cao: Bởi vì khi pha chè bằng nước có nhiệt độ quá cao sẽ làm các dưỡng chất như vitamin C và tanin bị phân hủy và bốc hơi. Nhiệt độ thích hợp nhất để pha trà là khoảng 80 độ C.
  • Không uống nước trà quá nhiều: Mặc dù trà có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không nên lạm dụng, thay thế cho nước lọc. Nếu uống quá nhiều nước chè, cơ thể chúng ta có thể sẽ tích tụ độc tố, men răng bị vàng ố, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng….
Những lưu ý khi uống trà Bắc
Không uống trà quá đặc vì có thể gây mất ngủ

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về trà Bắc, loại trà quen thuộc đối với người Việt trên khắp cả nước. Hy vọng rằng qua bài biết mà Vua Nệm vừa mang đến, bạn đọc sẽ hiểu thêm về loại trà này. Thưởng trà là một thú vui tao nhã của người Việt, nếu yêu trà thì đừng bỏ qua bài viết này bạn nhé!

>>>Đừng bỏ lỡ: Hướng dẫn uống trà xanh giảm cân hiệu quả ngay tại nhà

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân