Chuyện quanh ta

Đặc sản Yên Bái: Top 22 món du khách nên thưởng thức hoặc mua về làm quà 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Yên Bái là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc của nước ta. Từ xưa nơi đây đã nổi tiếng là vùng đất có nhiều cảnh đẹp, con người thân thiện và rất nhiều các loại đặc sản nổi tiếng. Nếu bạn đang có dự định đến Yên bái trong thời gian sắp tới mà chưa biết ăn gì, mua gì để làm quà thì hãy theo dõi bài viết giới thiệu đặc sản Yên Bái dưới đây nhé.

1. Xôi trứng kiến 

Dân số của Yên Bái chủ yếu là các đồng bào dân tộc thiểu số nên những đặc sản ở đây đều mang đậm nét núi rừng. Một trong những món ăn nổi tiếng, phải được xếp vào dạng đặc sản đó là xôi trứng kiến.

yên bái có đặc sản gì
Xôi trứng kiến là món ăn có hương vị khác biệt

Nhiều người không biết nên cảm thấy ngại, tuy nhiên trứng kiến lại có hương vị rất thơm ngon, béo ngậy và giàu chất dinh dưỡng. Trứng kiến khi được lấy trên rừng về sẽ được sơ chế sạch sẽ và mang đi đồ cùng nếp nương để tạo nên món xôi trứng kiến nổi tiếng.

Món ăn này có hương vị thơm ngon của nếp nương, béo ngậy của trứng kiến, là một trong những đặc sản du khách nên thử khi đến du lịch Yên Bái.

2. Dế mèn chiên Nghĩa Lộ

Dế mèn chiên giòn là một món ăn có thể bắt gặp ở nhiều nhà hàng và nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, món dế mèn chiên Nghĩa Lộ lại có hương vị thơm ngon, béo ngậy do cách chiên và nguồn gốc của dế.

Dế mèn Yên Bái thường được người dân bắt ngoài tự nhiên thay vì dế nuôi như các địa phương khác nên thịt ngon hơn, chắc hơn.

3. Lạp Xưởng 

Lạp xưởng là một món ăn rất nổi tiếng ở Yên Bái cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Món ăn này có vỏ là ruột non của heo và nhân chính là thịt heo được ướp cùng các loại gia vị truyền thống của người dân bản địa, nên có hương vị đậm đà, thơm ngon.

đặc sản lào cai yên bái
Lạp xưởng là đặc sản rất ngon của Yên Bái

Theo người dân bản địa, nếu bạn đến Yên Bái mà chưa thử qua món ăn này thì thật là thiếu sót.

4. Xôi nếp Tú Lệ

Xôi nếp là một món ăn hàng ngày của đồng bào dân tộc Thái ở Yên Bái. Xôi nếp ở đây được đồ từ gạo nếp nương và sử dụng rất nhiều loại hoa lá để tạo màu cho xôi.

Một trong những nơi có thể trồng được các hạt gạo chất lượng tốt nhất chính vùng Tú Lệ. Do đó, xôi nếp Tú Lệ cũng từ đó trở nên nổi tiếng khắp Yên Bái.

5. Đuông cọ, đuông nứa 

Đuông cọ, đuông nứa là một món rất ăn nổi tiếng ở Yên Bái. Món ăn này sẽ làm cho những ai chưa ăn bao giờ cảm thấy rất ngại ngùng. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử qua một lần thì hương vị thơm ngon, béo ngậy của chúng sẽ khiến cho bạn muốn ăn mãi không thôi.

yên bái có gì đặc sản
Đuông cọ, đuông nứa có hương vị thơm ngon, béo ngậy

Hiện nay, đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, ví dụ như rán, nướng hoặc nấu măng chua.

6. Muồm Muỗm Rang Mường Lò

Muồm muỗm là loài giống như con châu chấu và chúng thường sống ở trên đồi. Muồng muỗm ở Yên Bái thường được rang cùng với nước măng chua để món ăn thơm ngon, giòn hơn.

Đến với Yên Bái, du khách nên thử qua những loại đặc sản dân dã như muồm muỗng để hiểu hơn về văn hoá ẩm thực của người dân bản địa.

7. Bánh Chưng Đen Mường Lò

Bánh chưng là một món ăn quen thuộc, phổ biến với người dân Việt Nam.

đặc sản của yên bái
Bánh Chưng Đen Mường Lò có hương vị hấp dẫn khó quên

Tuy nhiên, bánh chưng đen Mường Lò lại được làm từ những hạt gạo lứt đen và nhân được tẩm ướp gia vị theo phong cách truyền thống của người dân bản đại nên có hương vị đậm đà. Bên cạnh đó, gạo lứt còn rất tốt cho sức khoẻ, không làm tăng cân nên các chị em không cần lo lắng khi ăn thử.

8. Táo mèo Yên Bái

Táo mèo là loại quả được trồng rất nhiều ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Trong đó, táo mèo của Yên Bái luôn được biết đến là loại có chất lượng tốt nhất, vì điều kiện thổ nhưỡng phù hợp.

Đến Yên Bái du khách có thể mua táo mèo về để làm quà, ngâm rượu cho đấng mày râu. Giá táo mèo cũng khá rẻ, chỉ từ 20.000 – 40.000 VNĐ/kg.

9. Thịt trâu gác bếp

Chắc chắn có rất nhiều người đang đọc bài viết này đều đã nghe đến món thịt trâu gác bếp của đồng bào dân tộc các tỉnh vùng núi phía Bắc.

đặc sản nghĩa lộ yên bái
Thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng của cả vùng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản nổi tiếng không chỉ của Yên Bái mà còn một vài tỉnh thành khác. Tuy nhiên, mỗi địa phương sẽ có công thức tẩm ướp gia vị riêng và Yên Bái cũng như vậy. Thịt trâu gác bếp Yên Bái được làm từ trâu tươi, thịt thơm, dai ngon, rất phù hợp để mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

10. Cốm Tan Tú Lệ

Tú Lệ không chỉ nổi tiếng là nơi trồng được các hạt nếp dẻo thơm mà còn nơi làm ra món cốm tan Tú Lệ thơm ngon, nức tiếng.

Theo nhiều người đánh giá, chất lượng cốm tan Tú Lệ không hề thua kém Cốm Làng Vòng ở Hà nội. Nếu có dịp lên Yên Bái các bạn nhớ nếm thử và mua về làm quà cho người thân nhé.

11. Mật ong nhãn Văn Chấn 

Mật ong nhãn Văn Chấn từ lâu đã nổi tiếng về chất lượng hảo hạng nên được xếp vào đặc sản Yên Bái.

Văn Chấn Yên Bái có diện tích trồng nhãn rất lớn nên là nơi phù hợp để nuôi ong mật. Mật ong có gốc hoá nhãn thường có vị ngọt lịm, thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Đây là đặc sản rất phù hợp để các bạn mua về làm quà.

12. Chè Shan Tuyết Suối Giàng

Ở khu vực Suối Giàng có rất nhiều những cây chè Shan Tuyết, tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Đây chính là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu để tạo nên đặc sản chè Shan Tuyết Suối Giàng  nổi tiếng ở Yên Bái.

đặc sản yên bái làm quà
Chè Shan Tuyết Suối Giàng – top 22 đặc sản Yên Bái

Chè Shan Tuyết từ lâu đã nổi tiếng là một trong những loại chè ngon nhất Việt Nam. Nếu bạn chưa biết mua gì để làm quà thì đây chính là một gợi ý rất phù hợp.

13. Măng ớt Trạm Tấu

Măng ớt là một món khoái khẩu khẩu của rất nhiều người Việt Nam và có thể bắt gặp ở bất cứ địa phương nào dọc dải đất hình chữ S.

Tuy nhiên, do măng ớt Trạm Tấu được làm từ măng Lay, tươi ngon, có kích thước chỉ bằng ngón tay nên có hương vị ngon hơn măng ớt chỗ khác. Khi ăn, các bạn sẽ cảm thấy măng rất giòn, thơm, không quá cay, nên rất phù hợp để mau về làm quà.

14. Bánh chuối Lục Yên

Bánh chuối Lục yên là một món quà quê được du khách rất yêu thích. Bánh được làm chủ yếu từ bột gạo, chuối tươi, nhân đậu xanh, lạc rang và được gói trong lá chuối, nên có hương vị thơm ngon, mang đậm bản sắc núi rừng Tây Bắc.

15. Rau Dớn

Rau dớn là một loại rau rừng mọc rất nhiều ở các khu vực miền núi của các tỉnh miền núi phía Bắc. Rau dớn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

đặc sản yên bái mùa hè
Rau dớn là đặc sản rất giàu dinh dưỡng

Do được hái trên rừng nên rất an toàn với người sử dụng. Đây cũng là một đặc sản mà các bạn nên ăn thử và mua về để làm quà.

16. Măng Chua Héo

Măng chua héo là một món ăn rất nổi tiếng của Yên Bái. Thay vì mua măng chua tươi ngâm trong các bình nước thì các bạn có thể lựa chọn măng chua khô để dễ dàng bảo quản hơn.

Măng chua héo được phơi dưới to nên có hương vị cũng ngon hơn so với măng khô. Bạn có thể mua về làm quà và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

17. Cá nướng Pa Pỉnh Tộp 

Cá nướng Pa Pỉnh Tộp được chế biến từ cá suối, ướp cùng các loại gia vị đặc trưng như mắc khén, gừng, tỏi, rau thơm, nên có hương vị thơm nồng, thịt dai ngon. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Yên Bái.

thành phố yên bái có đặc sản gì
Cá nướng Pa Pỉnh Tộp được chế biến từ cá suối, ướp cùng các loại gia vị

Theo khách du lịch và người dân bản địa, nếu đến Yên Bái mà chưa thưởng thức qua món ăn này thì chưa thể xem là đến du lịch Yên Bái.

18. Rượu Thóc La Pán Tẩn – top 22 đặc sản Yên Bái

Rượu Thóc La Pán Tẩn là một đặc sản của đồng người H Mông ở Yên Bái. Rượu được nấu bằng thóc trồng trên nương, men lá và đặc biệt là nguồn nước khe nên rượu rất êm, uống không đau đầu, thơm mùi men lá.

Đấy cũng là một gợi ý để bạn mua về làm quà cho bạn bè và người thân.

19. Ngóe ôm măng

Ngóe ôm măng hay còn có tên gọi khác là nhái ôm măng. Đây là món ăn rất nổi tiếng ở Yên Bái nhưng lại khiến cho những ai mới nhìn thấy cảm thấy ngại ngùng.

Món ăn này có hương vị thơm ngon, chua thanh từ thịt nhái và măng chua. Đây là một trong những đặc sản mà du khách nên thử khi đến Yên Bái để cảm nhận được hương vị đặc sắc của nền ẩm thực Yên Bái.

20. Bọ Xít Chiên Giòn 

Đối với người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc thì những món ăn được chế biến từ côn trùng, đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực của họ. Trong đó, bọ xít chiên giòn chính là một trong những món ăn tiêu biểu nhất.

top đặc sản yên bái
Bọ xít chiên giòn là đặc sản du khách nên thử khi đến Yên Bái

Bọ xít sau khi bắt về sẽ được sơ chế để loại bớt hết mùi hôi rồi mang đi chiên giòn. Ngoài ra, bọ xít cũng có thể rang với nước măng chua gia tăng thêm hương vị, khử mùi hôi, rất phù hợp để ngồi rai rai.

21. Rượu táo mèo

Rượu táo mèo là một thức uống đã quá quen thuộc với chúng ta. Thay vì mua táo tươi về tự ngâm rượu thì các bạn có thể mua các bình táo mèo đã được ngâm sẵn ở Yên Bái về thưởng thức hoặc làm quà.

Rượu sử dụng để ngâm ở Yên Bái chủ yếu là rượu men lá nên có mùi rất thơm, dịu, khi kết hợp cùng táo mèo sẽ cho ra loại rượu hảo hạng, uống rất ngon.

22. Mắc Khén 

Mắc khén là loại gia vị cực kỳ nổi tiếng ở Yên Bái và các tỉnh thành vùng núi phía Bắc. Mắc khén có mùi thơm nồng thường được sử dụng để làm muối chẩm chéo hoặc nấu các loại món ăn mang hương vị Tây Bắc. Hiện mắc khén có thể được bán ở nhiều địa phương khác nhau, tuy nhiên chỉ ở Yên Bái và nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc mới có loại chất lượng nhất.

đặc sản du lịch yên bái
Mắc khén có mùi thơm nồng thường được sử dụng để làm muối chẩm chéo

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 đặc sản Yên Bái mà du khách nên thưởng thức hoặc mua về làm quà. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích thì các bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân