Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Tiền Giang cực hấp dẫn không thể bỏ qua

CẬP NHẬT 28/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tiền Giang là một trong những tỉnh thuộc miền Tây sông nước. Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng phát triển các khu du lịch sinh thái bởi hệ thống sông ngòi dày đặc. Góp phần tạo nên nền du lịch cho từng vùng miền thì ẩm thực là yếu tố quan trọng tạo nên văn hóa để tạo sức hút đối với khách du lịch.

Để giúp các bạn có những trải nghiệm thật tốt khi đến Tiền Giang thăm quan thì dưới đây là top các đặc sản ở vùng này mà có bạn nên thưởng thức khi ghé tới đây. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu thêm về top 22 đặc sản Tiền Giang ngay nhé!

1. Hủ tiếu Mỹ Tho

Hủ tiếu Mỹ Tho lại là một đặc sản vô cùng nổi tiếng tại Tiền Giang và của không chỉ riêng của người dân Nam Bộ. 

Những sợi hủ tiếu trắng dai là nguyên liệu chính của món ăn này. Để giữ được độ thơm của sợi hủ tiếu nên quy trình làm ra đều được tuyển chọn từ những hạt gạo tẻ chất lượng. Đặc biệt, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị hơi chua từ sợi hủ tiếu Mỹ Tho, đây là điều khác biệt đối với món ăn này.

Để tạo thêm hương vị cho món ăn này thì nước dùng phải có vị ngọt thanh, nêm nếm thêm một chút vị chua của nước chấm để mang lại tròn vị cho món hủ tiếu Mỹ Tho. Topping ăn kèm bao gồm tôm khô, thịt xá xíu, trứng cút, tóp mỡ, hành lá và các loại rau ăn kèm.

Nếu đã đến Tiền Giang thì các bạn không nên bỏ qua món hủ tiếu Mỹ Tho này. Một món ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng đem lại một hương vị khó quên.

đặc sản tiền giang là gì
Hủ tiếu Mỹ Tho là một trong những đặc sản của Tiền Giang

2. Cháo cá lóc rau đắng

Cháo cá lóc là món ăn không còn gì quá xa lại đối với mọi người. Tuy nhiên, để trở thành một món ăn đặc sản của Tiền Giang thì chắc hẳn phải có điều đặc biệt.

Cháo cá lóc được nấu từ cá lóc đồng tuy nhỏ nhưng thịt rất ngọt và chắc, không giống nhưng cá được nuôi thịt cá sẽ bị bở. Để tạo được vị ngọt, mùi thơm đặc trưng thì cá được nấu trực tiếp cùng với cháo. 

Để tăng thêm hương vị cho món ăn thì rau đắng là món ăn kèm không thể thiếu. Rau có vị đắng nhẹ, được trồng rất nhiều ở miền Tây. Đây chính là loại rau tạo nên hương vị đặc trưng cho ẩm thực Tiền Giang.

3. Chuối quết dừa

Nhắc đến miền Tây thì không thể bỏ qua các loại trái cây và chuối được xem là loại trái cây có nhiều ở Tiền Giang. Vì thế, để tận dụng tốt nguồn trái cây sẵn có người dân ở đây là chế biến ra rất nhiều món ngon từ trái cây. Đặc biệt, món chuối làm nên tên tuổi ở Tiền Giang đó chính là chuối quết dừa. 

Món ăn được chế biến rất đơn giản, từ những quả chuối sứ xanh lột vỏ rồi đem luộc. Dừa có vị ngọt béo sẽ làm tăng thêm hương vị của món ăn vì thế cần được lựa chọn kỹ, sau đó thêm ít gia vị rồi làm nhuyễn phần dừa.

Khi ăn cho phần chuối ra dĩa, thêm dừa và một chút đậu phộng phía trên. Vị ngọt của chuối, béo bùi của dừa và động phộng tạo nên một hương vị đặc biệt cho món ăn này.

tiền giang có đặc sản gì
Chuối quết dừa món ăn mang hương vị đặc trưng của Tiền Giang

4. Bún gỏi già Mỹ Tho

Bún gỏi già là một món ăn đặc sản nổi tiếng tại Tiền Giang đã có từ rất lâu. Nguyên liệu của món này gồm bún, tôm, thịt, đậu phộng, rau sống, me chua, dừa nạo…

Mỗi nguyên liệu đều có một hương vị khác nhau khi kết hợp tạo nên một món ăn đậm chất miền Tây. Khi ăn bạn sẽ được ăn kèm với nước dùng ngọt thanh, bạn có thể cho thêm tương ớt để tạo vị cay nhẹ cho món ăn.

5. Ốc gạo Tân Phong

Miền Tây được biết đến với hệ thống sông ngòi dày đặc thì đây là điều kiện thuận lợi cho việc canh tác đồng ruộng. Và cũng nhờ vào đó thì ốc lại là một món ăn phổ biến khi tới đây.

Món ốc gạo Tân Phong được xem là một món ăn nổi tiếng khắp vùng. Chỉ là một món ốc luộc đơn giản chấm với nước mắm chanh ớt gừng nhưng vì thịt áo rất dai và ngọt nên đây là một món ăn bạn nên thử khi tới Tiền Giang.

đặc sản của tiền giang
Ốc gạo Tân Phong món ăn quen thuộc của miền Tây sông nước

6. Bánh vá

Bánh vá là một món ăn được làm từ bột gạo, bột năng, đậu xanh, heo nạc, tôm đất, nấm rơm, óc heo, giá,… Bánh sẽ được chiên ngập dầu để tạo lớp vỏ vàng giòn, nguyên liệu được chính đều sẽ tạo mùi thơm.

Bánh sẽ ngon nhất khi được ăn nóng nên khi đến đây bạn hãy ghé để thưởng thức ngay nhé.

7. Bánh bèo chợ Hàng Bông

Nhắc đến Tiền Giang thì không thể nào bỏ qua món bánh bèo Hàng Bông, một món ăn rất quen thuộc với người dân miền Tây. Các bạn hãy nên thử khi đến đây, vì đây là đặc sản khá nổi tiếng.

Bánh bèo sẽ có 2 loại nhân là nhân ngọt và nhân mặn. Bánh bèo ngọt sẽ được ăn kèm cùng với nước dừa, còn nhân nhận thường sẽ có đậu xanh, bì lợn, hành phi, bánh mì chiên và ăn kèm với bánh bèo mặn còn có nước mắm ớt và rau dưa.

tiền giang nổi tiếng với đặc sản nào
Bánh bèo món ăn đơn giản nhưng đậm chất quê hương

8. Chả nướng chợ Gạo

Các khu chợ thường là nơi tập trung các món ăn ngon của vùng miền, món chả nướng chợ Gạo cũng sẽ là một món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đến Tiền Giang. 

Chả nướng được làm từ thịt heo, trứng cùng các gia vị để tạo nên hương vị đậm đà. Điều khác biệt ở món ăn này chính là thịt được nướng bằng nồi gang chứ không nướng trên bếp than như thông thường. 

9. Sầu riêng Ngũ Hiệp

Sầu riêng được xem đặc sản của Việt Nam nói chung và các tỉnh vùng miền khác nói riêng. Mỗi vùng sẽ cho ra một loại giống sầu riêng có chất lượng tốt, khi đến với Tiền Giang thì các bạn không nên bỏ qua sầu riêng Ngũ Hiệp.

Đặc điểm của sầu riêng Ngũ Hiệp là trái to, nhiều múi, có màu vàng tươi mà mùi thơm nồng. 

Ngoài ra, khi đến Tiền Giang bạn có thể trải nghiệm tự hái và thưởng thức sầu riêng tại vườn vô cùng thú vị.

trái cây đặc sản tiền giang
Sầu riêng loại trái cây được nhiều người ưa thích

10. Mứt dừa

Mứt dừa cũng là một đặc sản của người dân Tiền Giang. Mứt dừa được chế biến tại gia theo công thức truyền thống phải lựa chọn dừa thật kỹ để ra những loại mứt ngon nhất.

Mứt dừa Tiền Giang có nhiều loại và nhiều vị, người dân chế biến đa dạng từ các loại thực phẩm khác như lấy màu cam từ cà rốt, màu xanh từ lá dứa,.. Tuy đã qua nhiều công đoạn như các loại mứt vẫn giữ được vị ngọt thơm, vì vậy món này rất thích hợp cho các bạn mua về làm quà.

11. Vú sữa Lò Rèn

Vú sữa Lò Rèn đã đặc sản đã có từ rất lâu thuộc Vĩnh Kim – Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Vú sữa được coi là đặc sản của vùng miền này vì vú sữa Lò Rèn đã được xuất khẩu đi các nước với chất lượng quả to tròn, nhiều thịt và rất thơm. Điều này là một niềm tự hào cho người dân Tiền Giang.

đặc sản tiền giang trái cây
Vú sữa Lò Rèn loại trái cây mang lại niềm tự hào cho người dân Tiền Giang

12. Nem ông Mập

Nem cũng là đặc sản của nhiều vùng tuy nhiên mỗi vùng sẽ có một hương vị riêng. Nem ông Mập là một trong những đặc sản nổi tiếng của Tiền Giang. Nem được làm từ thịt heo, chia thành từng miếng nhỏ, mùi vị thanh nhẹ không bị gắt mùi chính là đặc trưng của men ông Mập ở Tiền Giang.

13. Mắm cá Châu Đốc

Vì là vùng sông nước nên ở đây nguồn thủy hải sản khá dồi dào, các món mắm cá cũng được xuất phát từ đây. Mắm cá Châu Đốc là thương hiệu đặc sản Tiền Giang nổi tiếng từ lâu. 

Đến với Châu Đốc, Tiền Giang bạn sẽ bất ngờ về các loại mắm được bày bán, mùi hương đậm đà là đặc trưng của món đặc sản này.

quà đặc sản tiền giang
Miền Tây nơi làm ra các loại mắm ngon

14. Mắm tôm chà Gò Công

Mắm tôm chà Gò Công được chế biến theo bí quyết gia truyền với các nguyên liệu chính là tôm đất tươi, tỏi và ớt đỏ. Với kinh nghiệm làm nghề lâu năm của người dân, mắm tôm chà Gò Công được sản xuất ra có thể bảo quản cả năm. Mắm có thể ăn kèm với cơm nóng, làm nước chấm cho các món canh chua, bún cá…

Mắm được chế biến từ thịt tôm, tôm còn sống sẽ được đem đi tẩm ướt rồi phơi nắng. Sau đó mang đi chà xát để lấy phần thịt tôm đi làm mắm.

15. Mận Trung Lương

Là vùng có rất nhiều trái cây nên cái loại quả ở đây cũng được coi là một đặc sản. Mận Trung Lương có hai loại, loại mận hồng đào sọc trái có hình tròn, hơi nhô ở phần cuống, trên thân có những sọc trắng hồng chạy dài từ cuống đến đít. Còn loại hồng đào đá thì có màu da hồng, loại này khá cứng nên tên gọi là đá. Cả hai loại mận này đề có màu sắc rất bắt mắt ăn rất giòn và ngọt.

tiền giang đặc sản
Nên thưởng thức mận Trung Lương khi đến Tiền Giang

16. Khô cá bông lau

Khô cá bông lau này là một trong những món ngon đặc sản của miền Tây. Khô cá bông lau hiện đàn được bán rất phổ biến, các bạn sẽ thường thấy nhiều ở các quán nhậu. Khô cá còn được chế biến theo các món ăn của người miền tây như canh chua cá bông lau nấu bần, khô cá bông lau chiên giòn,…

17. Nhãn Nhị Quý

Nhãn Nhị Quý thường sẽ có nhiều vào tháng 7-8 âm lịch hàng năm. Nhãn có vị ngọt đặc trưng và rất dễ bảo quản nên khi ghé đến Tiền Giang bạn có thể mua nhãn Nhị Quý về làm quà.

Ngoài ra, ở đây còn khá nhiều loại nhãn như nhãn da bò, nhãn tiêu, nhãn xuồng cơm vàng và nhãn long. Nếu có dịp bạn hãy thử hết các loại nhãn này nhé.

đặc sản tiền giang mang về
Tiền Giang được mệnh danh là thủ phủ của nhãn Nhị Quý

18. Bánh giá chợ Giồng

Bánh giá chợ Giồng tuy là một món ăn đơn giản nhưng mang đến những hương vị quê hương không phải món nào cũng có.

Bánh giá là đặc sản rất lâu đời nên qua nhiều thế hệ bánh đã có phần thay đổi. Nhân bánh thường sẽ có tôm đất, có thể thêm óc heo, gan heo,… lớp da bánh được làm vàng giòn nhìn khá bắt mắt và hương vị cũng không kém phần.

19. Sam Gò Công

Sam là một loại hải sản quý mà ít vùng nào có được nhưng đây là một trong những đặc sản của Tiền Giang. Sam có thể chế biến thành nhiều món ăn như miến xào, súp sam,… Tuy nhiên loại hải sản này khá khó để chế biến nên cần người đầu bếp phải có kinh nghiệm khéo léo

20. Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là một món ăn vô cùng dân dã của người dân miền Tây. Vì cách làm rất đơn giản và cũng vô cùng dân dã nên món ăn có một hương vị rất riêng. Bạn chỉ cần chọn cá lóc tươi làm sạch, sau đó dùng cành cây xiên qua rồi đem đi nướng trên bếp lửa.

Món ăn này không cần gia vị quá cầu kỳ nhưng phần cá lóc nướng trui vẫn ngon nhờ vị thơm ngọt tự nhiên. Nếu bạn có dịp hãy thử trải nghiệm món ăn này nhé!

các loại đặc sản tiền giang
Cá lóc nướng trui món ăn dân dã của người miền Tây

21. Cam, quýt Tiền Giang

Như đã nhắc đến ở trên Tiền Giang là khu vực của các loại trái cây. Trái cây ở đây trái rất to, mọng nước, các mùi đều dày thịt và đều nhau. Đã đến với Tiền Giang thì bạn không nên bỏ qua các loại trái cây và hãy mua về làm quà cho người thân và gia đình.

22.  Bưởi Tiền Giang

Ngoài sầu riêng và mận Trung Lương thì bưởi Tiền Giang cũng ngon không kém cạnh. Khi đến đây các bạn không nên bỏ qua bưởi da xanh hay khóm Tân Lập. 

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là top 22 đặc sản Tiền Giang mà các bạn nên thử khi ghé chân tới đây. Các bạn cũng có thể trải nghiệm thêm các trò chơi dân gian hay tham gia hoạt động cùng người dân để hiểu rõ hơn về vùng đất này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Chúc các bạn có những trải nghiệm thật thú vị khi đến Tiền Giang.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều