Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Kiên Giang nhất định nhất nên bỏ lỡ khi du lịch

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Không chỉ cảnh đẹp, Kiên Giang còn nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon đã chinh phục du khách khắp mọi miền. Hãy ghi ngay vào danh sách của bạn top 22 đặc sản Kiên Giang nhất định phải thử khi ghé đến đây nhé.

kiên giang có đặc sản gì
Top 22 đặc sản Kiên Giang nhất định phải thử

1. Những món ăn top 22 đặc sản Kiên Giang nhất định phải thử

1.1. Gỏi cá trích

Nếu đã nói đến top 22 đặc sản Kiên Giang, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến gỏi cá trích. Món ăn có phần dân dã này lại tạo được sức hút khó cưỡng đối với nhiều du khách khi đến đây. Hầu như mọi người dùng đều bị chinh phục bởi lớp thịt cá tươi ngon được cuốn cùng rau sống, bánh đa, đậu phộng, tỏi ớt,… thêm vào đó là vị nước chấm chua ngọt quyến rũ.

1.2. Lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu

Đối với những tín đồ của món lẩu, khi đến với Kiên Giang bạn đừng bỏ lỡ món lẩu chua sả nghệ cá nhám giàu nhé. Món ăn này được chế biến từ loại cá nhám có màu trắng cực kỳ hiếm. Loại cá này dường như rất khó tìm thấy tại các chợ hải sản, đó chính là lý do vì sao chúng “đắt giá”. Thịt cá chắc, dai sẽ khiến bạn quyến luyến mãi không quên đấy.

1.3. Cà xỉu Kiên Giang

Chỉ khi thưởng thức món ăn có một không hai này bạn mới dường như đã khám phá trọn vẹn Kiên Giang. Cà xỉu với hương vị đặc biệt khiến nhiều du khách phải bất ngờ. Đúng như tên gọi của loại đặc sản này, nhiều người lần đầu nhìn thấy dường như muốn “xỉu”.

Thoạt nhìn cà xỉu trông chẳng khác gì những con côn trùng bóng bẩy với lớp râu to dài, vì thế nhiều người cảm thấy e ngại khi ăn. Tuy nhiên, khi đã cho vào miệng bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngon.

đặc sản kiên giang là gì
Cà xỉu thuộc top 22 đặc sản Kiên Giang du khách không nên bỏ lỡ

1.4. Cơm ghẹ Kiên Giang 

Cơm ghẹ cũng thuộc top 22 đặc sản Kiên Giang níu giữ du khách khi đến đây. Cơm có màu vàng ươm rất bắt mắt khi được xào cùng thịt ghẹ. Khi thưởng thức, cơm sẽ được đặt trên mai của con ghẹ lớn vô cùng đặc biệt.

Với đặc sản này, bạn sẽ dùng kèm với dưa leo, cà chua, rau sống và nước mắm pha chế. Đảm bảo chỉ cần ăn thử một lần, bạn sẽ không thể quên được hương vị đặc biệt này.

1.5. Hủ tiếu hấp

Mỗi người chúng ta đều đã quá quen thuộc với các loại hủ tiếu khô, hủ tiếu nước nhưng liệu bạn đã bao giờ nghe nhắc đến hủ tiếu hấp chưa? Chỉ cần đến với Hà Tiên, Kiên Giang bạn sẽ được thử qua đặc sản hấp dẫn này.

Sự quyến rũ đến từ những sợi hủ tiếu được hấp cách thuỷ rất mềm và dai. Hơn thế nữa, phần nước dùng còn được chế biến từ cốt dừa, sền sệt và có vị ngậy rất đặc biệt. Khi thưởng thức, hủ tiếu được trộn với thính, bì, thịt heo và chả giò tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

1.6. Cá nhồng Phú Quốc

Việc du lịch tại các vùng biển, bạn hãy tranh thủ thưởng thức hết những món thủy hải sản tươi sống nơi đây nhé. So với những vùng khác, cá nhồng Phú Quốc có vị riêng biệt do kích thước cá lớn hơn, thịt ngọt đậm. Từ món cá này bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn khác nhau như chả cá nhồng, gỏi cá nhồng, kho cá nhồng và cá nhồng khô…

1.7. Xôi Hà Tiên

Đi du lịch và tìm mua xôi để ăn nghe có vẻ rất buồn cười nhưng lại là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn đấy. Món xôi Hà Tiên rất đa dạng, có cả vị mặn và ngọt phù hợp với khẩu vị của nhiều du khách. Xôi mặn được chế biến khá đơn giản, tuy nhiên nhờ có ít tôm khô rắc trên bề mặt nên rất thơm và đậm vị. Với xôi ngọt, bạn có thể lựa chọn giữa xôi xoài, xôi dừa, xôi hột gà…

đặc sản kiên giang làm quà
Xôi Kiên Giang thơm ngon, đậm vị

1.8. Bún kèn Hà Tiên

Bún kèn là một trong số 22 đặc sản Kiên Giang có cách chế biến rất cầu kỳ. Bạn sẽ bị hấp dẫn với phần nước dùng được làm từ cá lóc luộc chín, vô cùng ngon ngọt. Ngoài ra, người chế biến còn lấy một phần thịt cá xào cùng hành, tỏi, cari, đinh hương, quế… sau đó cho vào nước dùng, nêm gia vị và nước cốt dừa. Vì thế khi thưởng thức một bát bún kèn, bạn sẽ vừa cảm nhận được vị thơm, béo của cá, lại vừa cảm nhận được vị cay nồng của gia vị, rất đặc biệt và khó quên.

1.9. Bún cá 

Nếu đã thử bún kèn, chẳng có lý do gì để bạn bỏ qua món bún cá Kiên Giang cả. Điểm đặc biệt ở đây chính là loại đặc sản này được làm từ cá lóc đồng quê được đánh bắt trên sông, cá cho thịt thơm, dai và vị ngọt đậm đà. Cùng với đó là phần nước dùng có vị chua nhẹ, thanh mát mang lại người dùng cảm giác dễ chịu chưa từng có.

1.10. Bánh ống lá dứa

Ngoài những món chính, bạn cũng nên thử qua những món phụ như bánh ống lá dứa. Món bánh này được chế biến từ các nguyên liệu như: dừa nạo, bột gạo nếp, lá dứa, vừng. Chính những thành phần này tạo nên mùi rất thơm cho bánh. Ngoài ra, khi thưởng thức người dùng còn bị chinh phục bởi vị ngọt thanh của vỏ bánh, vị béo của nếp và dừa.

đặc sản rạch giá kiên giang
Bánh ống lá dứa – Món ngon tạo được sức hút từ màu sắc đến hương vị

1.11. Gỏi sò lông – một trong số 22 đặc sản Kiên Giang vô cùng lạ miệng

Cất công đến Kiên Giang du lịch, bạn hãy thưởng thức ngay món gỏi sò lông sở hữu hương vị vô cùng đặc biệt này nhé. Mặc dù được chế biến từ hải sản những món đặc sản này lại không tanh mà lại có vị chua cay, ngọt thanh vô cùng vừa miệng. Sò lông trộn cùng thịt ba chỉ, rau răm, đậu phộng và chút nước cốt chanh sẽ mang đến bạn trải hương vị tuyệt vời chưa từng có.

1.12. Ghẹ Hàm Ninh

Trong top 22 đặc sản Kiên Giang, Ghẹ Hàm Ninh cũng là một món ngon bạn nhất định phải thử. Loại hải sản tươi ngon hấp dẫn này đã khiến biết bao du khách mê mẩn. Chẳng có mấy khi được thưởng thức những con ghẹ tươi ngon, chắc thịt như thế này nên bạn đừng bỏ lỡ nhé.

đặc sản của kiên giang
Ghẹ Hàm Ninh – Món ngon thuộc top 22 đặc sản Kiên Giang

2. Top những đặc sản bạn có thể chọn mua làm quà khi đến Kiên Giang

2.1. Nước mắm Phú Quốc

Một trong những món ngon đặc trưng của Kiên Giang mà mọi người đều biết đến chính là nước mắm. Với phương pháp chế biến và chưng cất đặc biệt, nước mắm tại đây có độ đạm cao, màu hổ phách, vị đậm đà và cực kỳ thơm ngon. Vì thế bạn hoàn toàn có thể mua về để đem đi biếu, tặng.

2.2. Rượu sim

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm mua quà tặng cho ông bà, cha mẹ sau khi hoàn thành chuyến du lịch tại Kiên Giang thì rượu sim là gợi ý vô cùng tốt. Loại đặc sản này được làm từ Hồng Sim ủ lên men 1 tháng, rất thơm ngon. Loại rượu này không chỉ được dùng để thưởng thức mà nó còn có tác dụng ngủ ngon, lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe.

2.3. Bánh thốt nốt

Các bạn nhỏ nhà bạn chắc chắn sẽ rất vui mừng khi được tặng món bánh thốt nốt này đấy. Hầu như mọi người đều biết, đây là một trong số 22 đặc sản Kiên Giang nức tiếng không nên bỏ lỡ. Bánh thốt nốt được làm từ quả thốt nốt và bột gạo cùng một chút dừa nạo bên trong, bên ngoài được bọc một lớp lá chuối tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

món ăn đặc sản kiên giang
Bánh thốt nốt – Món ngon không nên bỏ lỡ

2.4. Tiêu Phú Quốc

Quà tặng hấp dẫn cho những bà nội trợ chính là tiêu Phú Quốc đấy. Loại đặc sản này của Kiên Giang nổi tiếng bởi vị cay nồng, lớp vỏ mỏng và ngon hơn so với các loại tiêu khác. Chính vì vậy, khi đã đến vùng đất này bạn đừng quên mua tiêu về làm quà cho bạn bè, người thân nhé.

2.5. Mắm ruốc Phú Quốc 

Mắm ruốc cũng thuộc top 22 đặc sản Kiên Giang rất được “săn đón”. Với việc được chế biến từ loại ruốc biển, món ăn này có vị đậm đà rất đặc trưng. Do đó, chọn mua mắm ruốc về làm quà biếu tặng là một trong những cách giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với người nhận đấy.

2.6. Nấm tràm 

Nấm tràm Kiên Giang không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng thường mọc ở đồi núi nên việc khai thác rất khó. Thông thường, người dân thường chế biến nấm thành nhiều món ăn khác nhau, vô cùng hấp dẫn. Do đó, sau khi hoàn thành chuyến du lịch, bạn có thể mua nấm tươi hoặc khô về mà tự mình nấu được nhiều món ngon nhé.

đặc sản kiên giang là món gì
Nấm tràm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp làm quà biếu

2.7. Mực khô, cá khô

Mực khô, cá khô chính là thức quà quý giá thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Kiên Giang – nơi có đường bờ biển khá dài. Vì thế, khi đi du lịch tại đây bạn nhất định phải mua loại đặc sản này về làm quà tặng. Cả mực khô và cá khô đều được chế biến và sản xuất an toàn, do đó du khách hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.

2.8. Rong biển khô

Rong biển cũng được tìm thấy rất nhiều ở vùng biển Kiên Giang. Chúng được ngư dân tại đây mang chúng về và phơi khô để tạo thành một loại đặc sản hấp dẫn du khách. Rong biển rất giàu khoáng chất và các chất dinh dưỡng giúp bạn chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn.

2.9. Cá ngựa khô

Cá ngựa khô Kiên Giang cũng là lựa chọn tuyệt vời để bạn mua về làm quà đấy. Chúng được đánh bắt ngay trong ngày, sơ chế sạch sẽ sau đó mang đi phơi dưới 3 đến 4 nắng nên có chất lượng rất tốt. Có thể bạn không ngờ đến nhưng cá ngựa khô mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe như: chữa hen suyễn, tăng cường sinh lí, lưu thông tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ,…

2.10. Trái cây

Một gợi ý đơn giản nhưng lại cực kỳ thích hợp để dùng làm quà tặng chính là mua trái cây. Với lợi thế đất đai màu mỡ, Kiên Giang sở hữu rất nhiều giống cây trồng “chất lượng”. Tùy vào sở thích của bản thân và người nhận, bạn có thể chọn mua sầu riêng, vú sữa, xoài cát, quýt đường, dừa sáp,…

trái cây đặc sản kiên giang
Sầu riêng – Loại trái cây hấp dẫn thuộc top 22 đặc sản Kiên Giang

XEM THÊM:

Bên trên là top 22 đặc sản Kiên Giang mà bạn không nên bỏ lỡ. Hãy để chuyến du lịch của mình thật trọn vẹn khi vừa tham quan hết mọi cảnh đẹp lại vừa thưởng thức nhiều món ăn ngon nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân