Chuyện quanh ta

Điểm danh top 22 đặc sản Bạc Liêu không nên bỏ lỡ

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi đến với bất kỳ vùng đất nào đó, ngoài việc tham khảo cảnh đẹp hầu hết mọi người đều sẽ tìm kiếm những món ăn ngon để thưởng thức. Vậy trong chuyến du lịch Bạc Liêu sắp đến, bạn đã biết nên ăn gì hay chưa? Cùng Vua Nệm điểm qua top 22 đặc sản Bạc Liêu không nên bỏ lỡ khi đến đây nhé.

bạc liêu có đặc sản gì
Top 22 đặc sản Bạc Liêu không nên bỏ lỡ

1. Đến Bạc Liêu, bạn mua gì làm quà tặng người thân và bạn bè? 

Một trong những “thủ tục” hầu hết mọi người vẫn thường làm sau khi kết thúc một chuyến du lịch chính là mua quà cho người thân, bạn bè ở nhà. Vậy khi đến với Bạc Liêu, bạn đã biết nên mua gì hay chưa? Dưới đây là những gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.

1.1. Mắm Ba Khía – Ba Khía Bạc Liêu

Khi nhắc đến top 22 đặc sản Bạc Liêu bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ món mắm ba khía. Đây dường như là món ăn chỉ các vùng cửa sông của Bạc Liêu (những nơi sở hữu vùng nước lợ thích hợp) mới có. Vốn dĩ ba khía Bạc Liêu vừa chắc thịt lại vừa ngon nên khi được chưng thành mắm vô cùng hấp dẫn.

1.2. Mắm chua Vĩnh Hưng

Một món đặc sản rất thích hợp để làm quà khác chính là mắm chua Vĩnh Hưng. Thông thường, để làm ra loại mắm này, người chế biến có thể sử dụng nhiều loại cá khác nhau làm nguyên liệu như: cá sặc, cá lóc nhỏ hay cá rô… Tất cả các nguyên liệu đều sẽ được tẩm ướp gia vị kỹ càng, đem ủ với muối nên thành phẩm có mùi thơm đặc trưng và vị chua chua hấp dẫn.

1.3. Xá bấu Bạc Liêu – Củ Cải Muối

Xá bấu hay còn gọi là củ cải muối mà chúng ta từng thưởng thức. Cụ thể, xá bấu Bạc Liêu được làm từ rau cải tươi, loại còn non và đem phơi nắng cho héo. Sau đó người ta trộn rau cải với muối, đường rồi cho thêm chút rượu, riềng, người ta tẩm ướt thêm gia vị đến khi đều, ngấm vào củ cải là có thể ăn ngay.

đặc sản bạc liêu là gì
Xá bấu – Món ngon trong top 22 đặc sản Bạc Liêu

1.4. Khô cá lóc

Khô cá lóc cũng thuộc top 22 đặc sản Bạc Liêu bạn có thể mua làm quà cho người thân. So với những vùng khác, cá lóc sinh sống ở đây thân to, thịt chắc nên khi thưởng thức vô cùng ngon. Hầu hết những du khách đã từng mua khô cá lóc đều phản hồi rất tốt về món đặc sản này bởi hương vị thơm ngọt, thịt nạc rất dễ ăn.

1.5. Bồn bồn

Bồn bồn có lẽ là món ăn mộc mạc, dân dã nhất trong top 22 đặc sản Bạc Liêu. Tuy nhiên, chúng sẽ mang lại hương vị tuyệt vời cho những bữa cơm ngon của bạn. Quý du khách hoàn toàn có thể sử dụng chúng để thay thế cho các món rau muống, rau cải… thường ngày, giúp bữa ăn của mình đa dạng hơn.

1.6. Đuông chà là

Chúng trông rất giống như con đuông dừa Bến Tre, đây là một loại ấu trùng, sinh trưởng trong thân của những cây chà là. Thông thường để bắt được những con đuông chà là, người dân Bạc Liêu buộc phải lặn lội sâu vào trong những khu rừng mặn để tìm kiếm chúng. Do đó, đuông chà là vô cùng hiếm hoi. Không những vậy chúng còn có giá trị dinh dưỡng cao, vì thế chẳng mấy khó hiểu khi chúng trở thành đặc sản Bạc Liêu.

đặc sản bạc liêu làm quà
Đuông chà là – Món ngon độc lạ miền Tây

1.7. Nhãn da bò

Một đặc sản khác của Bạc Liêu chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là nhãn da bò. Thông thường, những cây càng nhiều năm tuổi thì cho trái càng nhiều, dày cơm và hương vị thơm ngọt hơn. Hầu như mọi du khách khi thưởng thức nhãn da bò đều cảm thấy quyến luyến bởi vị ngọt thanh không quá gắt, vỏ mỏng dày cơm.

1.8. Gạo một bụi đỏ Hồng Dân

Gạo Một bụi đỏ Hồng Dân là món gạo đặc trưng của vùng đất Bạc Liêu. Sản phẩm này rất an toàn cho người sử dụng, gạo có hạt dài, thon, hương thơm nhẹ nhàng,… dễ dàng chinh phục bất kỳ ai khi ăn. Một trong những ưu điểm khác của loại rượu này chính là khi xay xát không bị vỡ vụn như những loại gạo thông thường khác.

1.9. Mắm cá chốt

Mua mắm cá chốt làm quà tặng cũng là gợi ý vô cùng tốt đối với bạn đấy. Vốn dĩ để có hũ mắm cá chốt hấp dẫn, người chế biến phải thực hiện tỉ mỉ trong từng khâu. Vì thế thực phẩm này đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Khi chọn mua, Hãy chọn loại mắm cá chốt được ướp bằng muối rang hết nổ, đảm bảo bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời chưa từng có.

đặc sản của bạc liêu
Mắm cá chốt thơm ngon trọn vị

1.10. Rượu Long Nhãn

Rượu Long Nhãn Bạc Liêu là món quà không thể tuyệt vời hơn để dành tặng cho ông bà, cha mẹ. Loại rượu này được làm từ trái nhãn da bò, rượu nếp thượng hạng, cùng một số vị thuốc bắc như hạt kỷ tử, bạch truật, đương quy, đậu đen… vô cùng tốt cho sức khỏe. Đảm bảo người dùng sẽ bị chinh phục bởi vị đậm đà, ngọt ngọt, nồng nồng,…

1.11. Mắm cá trắm

Gợi ý cuối cùng trong những món đặc sản Bạc Liêu để bạn dùng làm quà tặng chính là mắm cá trắm. Thông thường những người thợ làm mắm phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và kỳ công để tạo nên món ngon này cho bạn. Đảm bảo khi dùng, mỗi người đều sẽ cảm nhận được vị thơm và chút béo béo của mắm cá trắm. Đây có lẽ là món ăn kèm cực kỳ hao cơm đấy.

2. Đặc sản Bạc Liêu nhất định phải thử, bạn đã biết?

Bạc Liêu đâu chỉ có cảnh đẹp, nơi đây còn có rất nhiều món ăn ngon bạn nhất định phải thử khi ghé đến. Cùng Vua Nệm tiếp tục tìm hiểu qua những đặc sản Bạc Liêu thơm ngon, hấp dẫn nhé.

2.1. Lẩu mắm Bạc Liêu

Món lẩu mắm Bạc Liêu chinh phục người thưởng thức với phần nước dùng đậm đà và cái mắm được ủ muối theo phương pháp đặc biệt. Có thể nói, mắm của Bạc Liêu được xem là món ăn tinh hoa mang đậm chất “hương đồng gió nội” khiến bất kỳ những ai thưởng thức qua đều “nhung nhớ”. Vì thế khi đã đến đây bạn hãy thử qua lẩu mắm để cảm nhận được hương vị rất riêng của vùng đất này nhé.

món ăn đặc sản bạc liêu
Lẩu mắm Bạc Liêu – Món ngon trong top 22 đặc sản Bạc Liêu không nên bỏ lỡ

2.2. Bánh tằm ngan dừa Bạc Liêu

Bánh tằm ngan dừa Bạc Liêu có phần sợi bánh được làm thủ công từ bột gạo, sợi to, ngắn dài khác nhau với màu trắng phau vô cùng đẹp mắt. Vốn dĩ chúng có tên gọi này vì có hình dáng gần giống như con tằm. Mặc dù chỉ là món ăn vặt dân dã nhưng bánh tằm ngan dừa lại đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, thực sự là lựa chọn tuyệt vời để quý du khách có thể sử dụng thay cho bữa chính.

2.3. Bánh xèo

Một khi đã về miền Tây, đương nhiên bạn không thể bỏ qua món bánh xèo. Món bánh giòn, béo, thơm với sự kết hợp của tôm, rau sống cùng nhiều nguyên liệu khác xứng đáng thuộc top 22 đặc sản Bạc Liêu. Đặc biệt, những chiếc bánh “quá khổ” ở đây chắc chắn sẽ làm say lòng bạn đấy.

2.4. Bún bò cay Bạc Liêu

Người dân Bạc Liêu luôn cảm thấy tự hào khi món bún bò cay đặc trưng của vùng đã làm say lòng bao du khách. Ở đây người thưởng thức sẽ cảm nhận được vị chua chua của cà chua xào, vị ngon ngọt của thịt bò và tất nhiên có cả vị siêu cay của ớt. Sẽ càng tuyệt vời hơn khi bạn ăn kèm với bánh quẩy, chấm với nước chấm đấy.

bạc liêu có gì đặc sản
Bún bò cay nằm trong TOP 22 đặc sản Bạc Liêu nhất định phải thử

2.5. Bún nước lèo Bạc Liêu

Ngay từ khi đặt chân vào các quán bún nước lèo, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được ngay mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ những nồi nước dùng nóng hổi. Vì được nấu từ mắm cá sặc nên món ăn này sở hữu hương vị rất riêng, không kém phần mộc mạc, dân giã như chính con người nơi đây. 

2.6. Bún xào nem nướng Bạc Liêu

Món bún xào nem nướng Bạc Liêu cũng chinh phục được hầu hết mọi du khách khi ghé đến đây sở hữu hương vị vừa thơm, vừa ngon mà cực dễ ăn. Sự kết hợp tuyệt vời giữa sợi bún trắng được xào chung với sả băm, thịt heo thái mỏng ướp gia vị với nem nướng trên than cùng đậu phộng rang giã nhuyễn và nước mắm,… dường như có thể chinh phục bất cứ ai.

2.7. Hủ tiếu mì khô Bạc Liêu

Nếu đi du lịch cả gia đình, bạn hãy thử món hủ tiếu mì khô nơi đây nhé. Món ăn này dường như hấp dẫn được nhiều người ở mọi lứa tuổi là vì hương vị thơm ngon khó cưỡng. Khi thưởng thức bạn sẽ bị chinh phục ngay bởi nước sốt béo thơm mang vị ngọt của thịt, kèm theo đó là  rất nhiều loại topping như tôm thịt đều được chế biến rất đậm đà.

đặc sản làm quà ở bạc liêu
Hủ tíu mì khô – Món ngon không thể bỏ lỡ khi đến với Bạc Liêu

2.8. Hủ tiếu bò cay Bạc Liêu

Với món ăn này bạn sẽ được thưởng thức hủ tiếu cùng một chén nước lèo có bò và rau quế với hương vị vô cùng tuyệt vời. Vì phần thịt bò được hầm rất mềm, có cả gân và nạc nên khi ăn không cảm thấy ngán. Đặc biệt, nước bò cay giống vị bò kho nhưng ít nồng gia vị hơn và sở hữu hương thơm rất quyến rũ.

2.9. Bánh củ cải Bạc Liêu

Một trong top 22 đặc sản Bạc Liêu khác bạn không nên bỏ lỡ chính là bánh củ cải. Món ăn vặt tưởng chừng như bình dị, đơn giản và thân quen này lại khiến nhiều du khách cảm thấy quyến luyến với vùng đất này. Bánh có phần vỏ bánh và nhân tôm thịt bên trong tạo nên sự hòa quyện vô cùng tuyệt vời, khiến người ăn cảm thấy ngon miệng.

2.10. Năn bộp Bạc Liêu

Cái tên này có lẽ còn khá xa lạ đối với nhiều người tuy nhiên chúng lại thuộc top 22 đặc sản Bạc Liêu đấy. Loại thực phẩm này được tạo thành từ những gốc năn bóc tách hết vỏ vàng nâu bên ngoài lấy phần non màu trắng bên trong. Thông thường, bạn có thể sử dụng năn bột để làm rau ăn sống, trộn gỏi, xào, nấu canh, nhúng lẩu hay làm dưa đều được.

2.11. Cá kèo kho dưa cải

Nếu đã có dịp ghé miền Tây vào mùa cá kèo, bạn nhất định phải thưởng thức món ngon độc đáo này để chuyến đi thật trọn vẹn nhé. Khi thưởng thức món ngon này, mọi người sẽ cảm nhận được vị “đăng đắng, beo béo đặc trưng” của mật hòa quyện cùng vị chua chua, giòn giòn của dưa cải vô cùng đặc biệt. Sự hòa quyện của những nguyên liệu này dường như có thể kích thích mọi giác quan đấy.

đặc sản bạc liêu mua làm quà
Cá kèo kho dưa cải vô cùng thơm ngon và hấp dẫn

XEM THÊM:

Có quá nhiều món ngon bạn cần phải thử khi đến với vùng đất này. Vì thế, ngay bây giờ hãy note ngay vào sổ top 22 đặc sản Bạc Liêu được Vua Nệm chia sẻ bên trên để thật tiện cho chuyến du lịch của bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân