Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Vĩnh Long giúp “níu chân” thực khách

CẬP NHẬT 17/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Vĩnh Long là một tỉnh thuộc đồng Bằng sông Cửu Long, nơi đây khí hậu nóng ẩm quanh năm là môi trường lý tưởng cho động thực vật phát triển. Chính vì thế mà hệ sinh thái ở Vĩnh Long vô cùng đa dạng, bên cạnh đó đây cũng là nơi tồn tại nhiều đặc sản nổi tiếng ở khu vực miền Nam. Hãy cùng Vua Nệm khám phá TOP 22 đặc sản Vĩnh Long trong bài viết này nhé!

1. Cá tai tượng chiên xù – Đặc sản trứ danh ở Vĩnh Long

Cá tai tượng là một trong những đặc sản Vĩnh Long mà bạn nhất định phải thử. Đây là là loài cá khá hiếm, sinh trưởng chậm, vì vậy giá thành của nó khá đắt. Loài cá này có thể chế biến được nhiều món ăn, ngon nhất vẫn là món cá tai tượng chiên xù. Cá được làm sạch nhớt, loại bỏ ruột và giữ nguyên vảy, sau đó cho vào chảo dầu nóng để chiên lên.

đặc sản vĩnh long là gì
Cá tai tượng chiên xù là một trong những món ăn đặc sản tại Vĩnh Long

Cách ăn phổ biến nhất cho món ăn này là thưởng thức cùng với các loại rau sống và cuốn với bánh tráng. Món ăn sẽ trở nên tròn vị hơn nếu ăn cùng nước mắm tỏi ớt.

2. Khoai lang mắm sống cuốn lá cách

Khoai lang mắm sống cuốn lá cách là món ăn bình dân đặc sản của Vĩnh Long. Với nguyên liệu dễ tìm chỉ với khoai lang, mắm và lá cách đã cho ra món ăn dân dã mà hương vị lại rất đậm đà. Khoai lang được luộc chín cuộn với lá cách và ăn cùng với mắm sống được pha với chanh, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Mọi thứ hòa quyện vào nhau gây kích thích vị giác và để lại ấn tượng khó phai với thực khách.

3. Cá lóc nướng trui

các đặc sản tỉnh vĩnh long
Cá lóc nướng trui là món ăn quen thuộc của người miền Tây

Khi du lịch miền tây, cá lóc nướng trui là món ăn bạn không thể bỏ qua.  Đây là một đặc sản Vĩnh Long trứ danh bởi cách chế biến độc lạ mà hương vị lại rất đặc biệt. Cá được làm sạch nhớt, giữ nguyên vẩy và nội tạng sau đó xiên vào thanh tre và cắm xuống đất. Sau đó được nướng chín bằng rơm với lửa vừa phải.

Thành phẩm có hương thơm đặc trưng, phần thịt bên trong trắng muốt, không bị khô và vị ngọt rất tự nhiên. Khi thưởng thức, cá được loại bỏ phần vảy bị cháy và thường ăn kèm với rau sống, nước mắm tỏi ớt. 

4. Chuột đồng nướng

Chuột đồng nướng là đặc sản Vĩnh Long mà không phải khách du lịch nào cũng dám thử. Để làm món ăn này chuột được loại bỏ da, sau đó tẩm ướp các loại gia vị như sả ớt và mang đi nướng trên than hồng. Chuột đồng nướng thường được ăn cùng với rau sống và nước chấm chua ngọt. Đây là lựa chọn tuyệt vời trong các bữa tiệc rượu miền tây.

5. Bánh tráng nem cù lao lục sĩ

vĩnh long có món gì đặc sản
Bánh tráng cuốn là một món ăn quen thuộc ở miền Tây

Người dân ở cù lao Lục Sĩ sinh sống chủ yếu bằng nghề làm bánh tráng nem. Đây là nơi có truyền thống làm bánh tráng, chất lượng gần như hoàn hảo dẻo thơm có vị mặn vừa phải lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

6. Cá Út nấu canh chua

Thông thường, người ta sẽ nhớ tới món cá lóc nấu canh chua khi đi du lịch miền Tây. Tuy nhiên, cá út nấu canh chua có hương vị thơm ngon và là một trong những đặc sản Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh miền Tây nói chung.

Loài cá này có kích thước không quá lớn, chiều dài tối đa khoảng 15cm, hương vị béo thơm và rất ít xương. Cá út nấu canh chua có hương thơm nhẹ và da diết vị chua ngọt tạo nên nét độc đáo của món ăn này.

7. Nấm mối

đặc sản tỉnh vĩnh long
Nấm mối là loại nấm được rất nhiều người yêu thích

Nấm mối bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng 6 và kết thúc mùa nấm sau hai tháng, rơi vào khoảng cuối tháng 8. Là loại nấm mọc tự nhiên, được chế biến thành các món xào, nấu súp đều rất hợp vị. Loài nấm này có vị ngọt thanh và có độ dai vừa phải. Vì là loại nấm mọc tự nhiên nên nấm mối rất lành tính và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

8. Cá Cóc kho dừa, cá Cóc nấu canh chua

Vĩnh Long là khu vực có nhiều kênh rạch, mương nhỏ là điều kiện thích hợp để cá cóc sinh trưởng và phát triển với kích thước tối đa. Loài cá này rất khó nuôi và chỉ thích nghi được với môi trường sống tự nhiên.

Có nhiều cách để chế biến loại cá này nhưng ngon nhất vẫn là cá Cóc kho dừa và cá cóc nấu canh chưa. Được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, cá chắc và ngọt thịt là những món ăn được nhiều người yêu thích.

9. Cá Lăng nấu canh chua

cá đặc sản vĩnh long
Bạn nhất định phải thử món cá lăng nấu canh chua khi có dịp về thăm Vĩnh Long

Cá lăng là loài cá to, nhiều thịt, ít xương thích hợp để nấu canh chua. Để thực hiện món ăn này cá lăng được ướp với đường, bột ngọt và tiêu trong khoảng 30 phút trước khi nấu. Bên cạnh đó bất kể bạn nấu canh chua với nguyên liệu nào đi chăng nữa, bí quyết để làm món canh chua trở nên trong vị hơn đó chính là cân bằng giữa vị ngọt và chua. Thưởng thức món ăn này bạn nên ăn cùng cơm kèm với nước mắm tỏi ớt có độ mặn vừa phải.

10. Gà hấp rượu 

Nhắc đến đặc sản Vĩnh Long, gà thả vườn là một món mà bạn không thể bỏ qua, bởi chất lượng thịt thơm ngon, độ dài vừa phải và kích thước không quá lớn. Gà được hấp cùng với rượu có thể loại bỏ mùi hôi và hương thơm rượu nếp đặc trưng. 

Bên cạnh đó gà được nên nếm với gia vị vừa phải không làm mất vị ngọt tự nhiên của gà. Gà hấp rượu đặc biệt với lớp da giòn mềm có độ dai vừa phải phải tạo cảm giác thú vị khi ăn và phần thịt không bị bở kết hợp cùng với vị ngọt tự nhiên tạo nên nét đặc sắc cho muốn ăn này.

11. Lẩu cua đồng 

Cua đồng đặc sản vĩnh long
Cua đồng là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Lẩu cua đồng cua đồng là món ăn đặc sản Vĩnh Long dân dã và rất được nhiều người dân yêu miền Tây yêu thích. Lẩu có cua đồng có vị ngọt thanh tự nhiên từ thịt cua được nêm nếm đậm đà vì vậy nước dùng có hương vị vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, riêu cua cũng góp phần tạo nên nét đặc sắc cho món ăn này.

12. Cá Kèo nướng sậy

Cá kèo là loài cá nhỏ dài khoảng 10 – 15cm sống tập trung ở các con sông và mương nhỏ. Cá kèo nướng ống sậy là món ăn bình dân nhưng hương vị rất thơm ngon. Bởi thịt cá chắc có vị ngọt tự nhiên hòa quyện cùng với hương thơm của sậy nướng tạo nên một hương vị mới lạ và bánh cuốn. Cách chế biến độc đáo cũng chính là giá trị tạo nên thương hiệu cho món ăn này.

13. Bánh xèo hến cù lao Dài

Bánh xèo hến món ăn nổi tiếng tại Vĩnh Long
Bánh xèo hến là món ăn nổi tiếng tại Vĩnh Long

Cũng như các loại bánh xèo miền Tây khác, bánh xèo hến cù lao Dài được xem là đặc sản Vĩnh Long. Với vỏ bánh mỏng và giòn, phần hến bên trong được nêm nếm vừa phải để giữ vị ngọt tự nhiên của hến. Món bánh này thường được ăn kèm với các loại rau rừng chấm với nước mắm chua ngọt đặc trưng của người dân miền tây.

14. Trái thanh trà

Đã đến Vĩnh Long bạn còn ngại ngần gì mà không thưởng thức các loại trái cây đặc sản của vùng đất này. Thanh trà khi chín có màu vàng ống quả mọng nước vị rất chua và mùi thơm đặc trưng. Ngày nay người ta đã lai tạo ra thanh trà có vị chua nhẹ và hậu ngọt sau khi ăn. 

15. Trái cam xoàn Trà Ôn, Vĩnh Long

Huyện Trà Ôn, Vĩnh Long là một trong những địa điểm trồng cam xoàn có hương vị thơm ngon nhất. Bên trong quả cam xoàn Trà Ôn có màu vàng ươm đẹp mắt mọng nước, vỏ mỏng, ít hạt và hương thơm đặc trưng.

Cam là loại trái cây giàu dinh dưỡng và vitamin vì vậy uống cam mỗi ngày có thể nâng cao sức khỏe và cải thiện làn da.Thận trọng trong việc dùng nước cam nguyên chất khi bạn gặp phải các vấn đề về dạ dày.

trái cây đặc sản vĩnh long
Cam xoàn là trái cây có màu vàng ươm đẹp mắt, vỏ mỏng và ít hạt

16. Sầu riêng Ri 6

Đây là loại sầu riêng trứ danh ở đất Vĩnh Long, bởi hương vị đặc trưng hương thơm ngào ngạt múi sầu vàng ươm, hạt nhỏ mà vỏ lại mỏng. Trái có kích thước không quá lớn vừa đủ để một gia đình 3-4 người thưởng thức mà lại phù hợp với túi tiền. Vì được nhiều người ưa thích và đón nhận ngày nay người ta nhân giống rộng rãi để hướng tới thị trường nước ngoài.

17. Trái chôm chôm

Chôm chôm là loại quả đặc trưng của các loại trái cây nhiệt đới, nó được trồng rộng rãi ở vùng đất Vĩnh Long. Loại quả này có vị ngọt thanh cùi dày vỏ mỏng và có thể chế biến thành nhiều món ăn như chè hay trái cây dầm. 

Chôm chôm vĩnh long
Chôm chôm nổi tiếng với quả to và ngọt

18. Bưởi năm roi

Đây là giống bưởi nổi tiếng khắp cả nước và trùng hợp loại quả này được trồng nhiều Vĩnh Long. Bưởi da xanh có vị ngọt thanh và chua nhẹ múi mọng nước và căng bóng. Hãy thử bưởi năm roi khi du lịch Vĩnh Long bạn nhé.

19. Bánh Tét 3 nhân

Là một loại bánh quê truyền thống của người dân Việt Nam, bánh tét ba nhân được tạo hình đạo đáo với nhiều màu sắc khác nhau phần nhân bên trong cũng vô cùng đa dạng thường là nhân thịt mỡ, đậu xanh … Vị béo thơm của cốt dừa cũng chính là đặc trưng của món ăn này.

Bánh tét 3 nhân được chế biến rất kỳ công

20. Khoai lang Bình Tân

Khoai lang Bình Tân có kích thước vừa phải nhiều bột và thoang thoảng mùi hương tự nhiên của khoai. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi và ngọt nhẹ. Nếu bạn đang ăn kiêng thì khoai lang hẳn là lựa chọn tốt cho bạn đấy!

21. Ốc nhồi hấp lá rừng

Ốc hấp lá rừng vĩnh long
Ốc hấp lá rừng có vị ngọt trong ốc và hương thơm từ các loại lá rừng

Đây là món ăn dân dã, ốc được băm nhuyễn trộn với thịt xay và nấm mèo và mang đi hấp với lá gừng cho đến khi chín. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngon từ ốc và hương thơm đặc trưng của lá gừng, món ăn này thường ăn kèm với nước chấm tỏi ớt.

22. Nhãn Vĩnh Long

Nhãn được trồng khá nhiều ở Vĩnh Long. Loài cây này cho quả có vị ngọt sắc, cơm dày kích thích vị giác khi ăn. Hãy thử thưởng thức khi đến Vĩnh Long bạn nhé!

XEM THÊM:

Vậy là bài viết đã hết rồi, hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn tìm được những món ăn đặc sản Vĩnh Long. Vua Nệm chúc bạn sức khỏe và may mắn trên chặng đường sắp tới.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân