Chuyện quanh ta

Top 22 đặc sản Hải Dương nhất định phải thử một lần trong đời

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Mỗi vùng miền đều mang những nét văn hóa đậm chất riêng về ẩm thực, tập quán,…  Tò mò đặc sản Hải Dương có gì và bạn có dự tính đến thăm mảnh đất nổi tiếng này nhất định phải thử qua hay mua về làm quà những món ngon đặc sắc dưới đây.

hải dương có đặc sản gì
Đặc sản Hải Dương ăn một lần là nhớ mãi!

1. 22 món đặc sản Hải Dương nhất định phải thử nếu có cơ hội ghé thăm

1.1. Bánh đậu xanh

Nhắc đến đặc sản Hải Dương, một trong những thức quà ngon nhất định phải nếm thử và mua làm quà khi có dịp đến thăm địa danh này chính là bánh đậu xanh. Từng hộp bánh nhỏ trông thích mắt với bên trong là những khối bánh vuông nhỏ đã chia ra sẵn. Khi cho vào miệng, bánh liền tan nhanh và ngay lập tức cảm nhận được vị ngọt hòa lẫn với vị thơm ngậy của đậu xanh. Ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị đặc trưng này.

bánh đậu xanh đặc sản hải dương
Bánh đậu xanh thơm ngọt, bùi bùi thích hợp để dùng cùng với trà nóng

1.2. Bánh gai

Thêm một món đặc sản Hải Dương dành cho các tín đồ hảo ngọt, bánh gai mang một hương vị rất đặc trưng khác với những loại bánh gói lá khác như bánh ít, bánh ú… 

Bánh gai được gói bằng lá chuối khô, phần vỏ bánh có màu đen đặc trưng với nhân bên trong là đậu xanh và phần cơm dừa cắt sợi tạo nên một tổ hợp rất kích thích vị giác. Lần đầu tiên nhìn thấy có lẽ bạn sẽ e ngại với màu đen tuyền của bánh nhưng chỉ cần thử cắn một miếng chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn hương vị này.

đặc sản hải dương làm quà
Bột bánh dai dai kết hợp với nhân đậu xanh và cơm dừa ăn rất vui miệng

1.3. Bánh đa 

Nhắc đến đặc sản Hải Dương, cũng chẳng thể quên món bánh đa của làng Lộ Cương. Bánh có độ mềm, hơi dai, không bị vỡ nát khi ngâm trong nước. Với bánh đa, có thể chế biến các món ăn nước dùng từ thịt gà, cá, cua,… Đừng quên mua một ít về làm quà sau khi đã thưởng thức cái ngon khó cưỡng từ món bánh đa.

1.4. Bánh đa gấc

Tương tự như các loại bánh đa khác, nhưng bánh đa gấc có màu đỏ đặc trưng từ quả gấc và được làm thành từ những nguyên liệu quen thuộc là gạo, đường, mè, đậu phộng, dừa thái mỏng và gừng tươi. 

bánh đặc sản hải dương
Màu đỏ tự nhiên từ quả gấc, vừa nhìn đã muốn thử ngay!

1.5. Bánh dày

Một trong những đặc sản Hải Dương không thể bỏ qua chính là bánh dày. Chiếc bánh tròn tròn, trắng mềm núng nính, cảm giác mềm dẻo dai dai, khi cắn một miếng hương vị thơm béo tan dần trong miệng. Bánh dày có thể ăn kèm với các loại chả, hoặc đơn giản chỉ cần chấm với ít muối vừng cũng đã có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị này.

1.6. Bánh lòng Kinh Môn

Thường bị nhầm lẫn là món mặn bởi tên gọi, nhưng đây là một loại bánh ngọt ăn chơi rất bắt miệng. Được làm nên từ các nguyên liệu đơn giản như: gừng, đậu phộng, đường,… nhưng tất cả tạo nên hương vị rất đặc biệt.

chí linh hải dương có đặc sản gì
Thức quà không thể thiếu trong dịp Tết của người Hải Dương

1.7. Bánh gối

Những chiếc bánh gối với lớp vỏ ngoài vàng ươm óng ánh, giòn xốp bao bọc phần nhân thịt hấp dẫn bên trong. Vị bánh càng thêm đậm đà khi dùng kèm với nước mắm pha tỏi ớt, đây cũng trở thành một món ăn đặc sản Hải Dương nên thử một lần.

1.8. Bánh đa mè

Ngoài những loại bánh đặc sản Hải Dương vừa nhắc đến, bánh đa mè cũng là một “ứng cử viên” sáng giá mà sẽ rất tiếc nếu bạn bỏ qua chúng. Hạt mè được rắc đều trên mặt bánh càng tăng thêm hương vị thơm béo, kích thích vị giác.

món ăn đặc sản hải dương
Bánh đa mè đặc sản Hải Dương

1.9. Bánh giò

Được biến tấu với phần nhân mới mẻ và hấp dẫn hơn, thêm nhiều lựa chọn cho thực khách. Bánh giò tại Hải Dương với lớp bột mỏng, cắn một miếng liền cảm nhận được phần nhân tràn ngập.

1.10. Bánh bao chiên

Biến tấu từ món bánh bao hấp, bánh bao chiên được chiên trong dầu cho đến khi lớp vỏ bên ngoài vàng ươm. Khi ăn cho cảm giác giòn giòn vui miệng. Kích thước của những chiếc bánh bao chiên cũng được làm nhỏ hơn để không gây cảm giác quá ngấy.

đặc sản hải dương làm quà
Bánh bao chiên, món ăn vặt phải thử khi đến Hải Dương

1.11. Bánh cuốn

Không chỉ riêng Hải Dương, món bánh cuốn dường như có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ thành phố nào. Thế nhưng, ở mỗi nơi sẽ mang một hương vị rất riêng và đáng để bạn thưởng thức. Hình thức lớp bánh mỏng, độ mềm mịn tan trong miệng với phần nhân bên trong chủ yếu dùng thịt băm. Khi ăn sẽ thêm chút hành phi cùng nước mắm pha, tất cả hương vị hòa quyện tạo nên một món ăn đặc sắc.

1.12. Bánh đúc đậu phộng (lạc)

Là món bánh nổi tiếng tại phố Tuy An, nếu có dịp đến thăm bạn nên thử loại bánh đúc đậu phộng này. Chỉ với hai nguyên liệu chính là bột gạo và đậu phộng đã làm ra những miếng bánh thơm ngon “nức lòng”. Khi ăn, bánh đúc sẽ được ăn kèm với mắm tôm/tương bần và kết hợp với các loại rau thơm.

món ăn đặc sản hải dương
Bánh đúc lạc thường được ăn kèm với mắm tôm hoặc tương bần

1.13. Bún cá rô đồng 

Đã đến Hải Dương, bạn chẳng thể nào bỏ qua việc thưởng thức một tô bún cá rô đồng nóng hổi, tròn vị. Tất nhiên, món bún cá rô đồng tại Hải Dương sẽ không giống như ở miền Tây hay nơi nào khác bởi sự khác biệt trong cách chế biến và hương vị đặc trưng tại đây.

Những sợi bún trắng ngập trong nước dùng ngọt thanh vị cá, thịt cá tươi ngon, thử một đũa lại khiến người ta mê mẩn món ăn có phần đơn điệu nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

1.14. Rươi Tứ Kỳ Hải Dương 

Có thể một số người sẽ không quen và có phần hơi e ngại với món rươi, đặc sản Hải Dương nhất định phải thử một lần. Là vùng đất thuộc châu thổ sông Hồng, được bao quanh bởi những con sông lớn, thế nên vào khoảng tháng 8 âm lịch là mùa rươi xuất hiện nhiều nhất và đặc biệt nổi tiếng tại Tứ Kỳ. 

đặc sản hải dương chả rươi
Chả rươi, món ăn không phải ai cũng đủ can đảm để thử

Rươi thuộc họ giun, hình dạng có phần “đáng sợ” khi thân dẹp và có chân. Với đặc sản này, có thể mang đi chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Trong đó, món chả rươi đặc biệt gây ấn tượng với những thực khách sành ăn và đam mê ẩm thực.

1.15. Gà Mạnh Hoạch 

Vốn chỉ là một quán chuyên gà nho nhỏ, nhưng hiện nay người người đều biết đến thương hiệu gà Mạnh Hoạch nổi tiếng. Các món ăn được chế biến từ gà nuôi thả vườn theo phương thức riêng để luôn đảm bảo độ chắc thịt, tươi ngon. Nếu đã có dịp ghé qua nhất định không thể bỏ lỡ đặc sản trứ danh này.

thanh hà hải dương có đặc sản gì
Gà Mạnh Hoạch bắt nguồn từ “ông vua gà xứ Bắc”

1.16. Baba

Khi nói đến đặc sản Hải Dương, những món ăn được chế biến từ baba cũng được xem là tinh hoa ẩm thực tại nơi đây. Bằng sự khéo léo kết hợp tài tình giữa các nguyên liệu cùng nhiều cách chế biến baba độc đáo, lạ miệng đã tạo nên những món ăn níu chân thực khách. 

1.17. Lẩu nấm Hoàng Thành 

Một khi đã đến Hải Dương, bạn nhất định phải thưởng thức món lẩu nấm Hoàng Thành. Vị ngọt thanh, đậm đà của nước lẩu kết hợp với những món ăn kèm tươi mát càng thêm tròn đầy cho bữa ăn của bạn.

1.18. Vải thiều Thanh Hà 

Không chỉ riêng Hải Dương có loại vải thiều trứ danh, nhưng vải thiều Thanh được xếp vào vị trí hàng đầu bởi vị ngọt thanh không gắt cổ. Hương vải dịu nhẹ vẫn còn vương vấn với vị khách đến từ nơi khác. 

Bạn hoàn toàn có thể mua vải thiều Thanh Hà để mang về làm quà cho bạn bè và người thân. Hẳn khi được một lần thử qua loại quả mọng nước này sẽ khó lòng quên được.

đặc sản bánh kẹo hải dương
Vải thiều Thanh Hà nức tiếng Hải Dương

1.19. Dưa hấu Tứ Kỳ 

Dưa hấu là một loại trái cây không thể thiếu trong những ngày Tết, loại quả dễ trồng nhưng dưa hấu Tứ Kỳ được cho là “vua của dưa hấu” bởi phần vỏ xanh căng bóng nhưng mỏng, ruột dưa đỏ au, mọng nước rất thích hợp để giải khát trong những ngày hè oi bức.

1.20. Ổi Liên Mạc 

Bên cạnh sự nổi tiếng của những loại trái cây kể trên, ổi Liên Mạc cũng nhận được những lời tấm tắc khen ngon của thực khách. Đa phần những quả ổi này đều rất giòn, có vị ngọt thanh. Đồng thời, chúng cũng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Hải Dương.

1.21. Chuối mật

Hình dáng không quá khác biệt với những loại chuối khác, nhưng cái tên chuối mật đã phần nào nói lên vị ngọt, độ dẻo mịn của chuối mật đặc sản vùng đất Hải Dương.

đặc sản của hải dương
Chuối mật Hải Dương không chỉ ngon còn giàu chất dinh dưỡng

1.22. Hành tỏi Kinh Môn

Điều kiện sinh trưởng thuận lợi giúp cho hành tỏi ở vùng Kinh Môn, Hải Dương cũng trở nên đặc biệt và mang đến hương vị khác xa với một số vùng chuyên trồng trọt các loại hành tỏi khác. Phải nói, hành tỏi nơi đây có kích cỡ khá to, chắc thịt, khi dùng có vị cay nồng đặc trưng tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Hành tỏi Kinh Môn củ to đẹp khi chế biến thức ăn có mùi thơm đặc trưng

2. Lưu ý gì khi mua đặc sản Hải Dương làm quà

Có dịp đến thăm mảnh đất Hải Dương và muốn mua những thức đặc sản hiếm có về làm quà cho gia đình, bạn bè… bạn nên tham khảo những địa chỉ, cơ sở uy tín đảm bảo nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Khi mua những sản phẩm đóng gói sẵn nên kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng để tránh mua nhầm. Đồng thời cần tham khảo giá cả trước khi mua để tránh bị hét giá. 

đặc sản hải dương có những gì
Xem xét nhãn mác và thông tin sản phẩm trước khi mua

XEM THÊM:

Với những món đặc sản Hải Dương kể trên, hẳn đã khơi gợi cảm giác muốn nếm thử của những tín đồ sành ăn và đã bật mí cho những ai đang có dự định đến Hải Dương du lịch có thể lên danh sách để trải nghiệm thực tế. Ngoài ra, vẫn còn rất nhiều món ngon đang chờ đợi bạn khám phá.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân