Sức khỏe giấc ngủ

Xem phim giúp bạn giảm căng thẳng và ngủ ngon

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Phim như một công cụ giải trí, giúp bạn giải tỏa những mệt mỏi, quên đi những căng thẳng sau một ngày dài bận rộn với công việc và gia đình. Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cũng có tác dụng làm xoa dịu trí não một cách hiệu quả mà ngược lại chúng còn cuốn bạn vào những tình tiết kịch tính trong phim khiến bạn tăng thêm phần căng thẳng.

Dưới đây là những bộ phim giúp bạn thư giãn tuyệt đối, hãy lưu lại ngay nhé.

1. Trạng thái tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ như thế nào?

Các nhà tâm lý học đã chứng minh rằng, trạng thái tinh thần ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người và cũng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra việc căng thẳng trong thời gian dài sẽ dẫn đến mất ngủ trầm trọng và lâu dần sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng ta.

căng thẳng
Sự căng thẳng về lâu dài có thể khiến bạn mất ngủ trầm trọng.

Những bộn bề trong công việc, cuộc sống khiến bạn chịu nhiều áp lực cùng với diễn biến khó lường của đại dịch thế kỷ COVID-19 có thể gây căng thẳng rất lớn cho chúng ta. Vì vậy, học cách đối phó với căng thẳng sẽ giúp hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ và có sức khỏe tốt để tiếp tục chiến đấu với những thử thách.

Trong bài viết này đã nhắc tới một giải pháp hữu hiệu, thứ “vũ khí” khiến bạn đánh bại những căng thẳng đó để có được giấc ngủ trọn vẹn nhất đó chính là những bộ phim có tính giải trí cao.

Xem thêm: [ BẬT MÍ] Làm thế nào để ngủ ngon và trọn vẹn suốt cả đêm dài?

Xem phim
Xem phim là một cách hiệu quả giúp bạn quên đi căng thẳng.

2. Tác dụng tuyệt vời của việc xem phim

Bên cạnh việc rèn luyện thể dục thể thao đều đặn, chăm chỉ đến các buổi thiền định, thì xem phim cũng được coi là một trong những phương pháp cho kết quả cao trong việc giảm căng thẳng. Những bộ phim ảnh hưởng đến sức khoẻ và não bộ của bạn theo một số cách tích cực, giúp bạn tìm được sự thư thái để chìm vào giấc ngủ.

1.1. Xem phim để giảm bớt căng thẳng

Tác dụng đầu tiên cần được nhắc đến đó là khả năng tạo ra không gian thư giãn giúp khán giả giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Khi bạn xem một bộ phim, những diễn biến, tình tiết trong phim sẽ lôi cuốn tâm trí bạn. Lúc này, dường như bạn đang hoá thân thành nhân vật để cùng trải qua những cung bậc cảm xúc của họ.

Điều này có tác dụng làm bạn tạm thời không suy nghĩ đến những vấn đề xung quanh kể cả những căng thẳng. Một nghiên cứu đã cho thấy, xem phim giúp bạn giảm hormone Cortisol – một hormone gây ra căng thẳng ở con người.

Xem phim giúp giảm căng thẳng
Xem phim giúp giảm căng thẳng sau một ngày làm việc, học tập.

1.2. Đưa bạn đến một thế giới khác

Những câu chuyện cung cấp cho chúng ta góc nhìn khác nhau. Phim ảnh lại được lấy cảm hứng từ những câu chuyện có nội dung độc đáo, lôi cuốn này. Do đó, chúng cũng có những tác dụng tương tự. 

Bối cảnh trong phim dù có nói về cuộc sống ở quá khứ hay tương lai, là viễn tưởng hay hiện thực thì luôn lôi cuốn chúng ta nếu chúng ta thực sự nhập tâm. Những câu chuyện trong phim kéo chúng ta vào thế giới của họ, giúp chúng ta tạm thời thoát khỏi cuộc sống của riêng mình và lãng quên những muộn phiền không đáng có.

1.3. Khuyến khích sự sáng tạo của mỗi người

Một số bộ phim khuyến khích sự sáng tạo của bạn, giúp bạn tìm ra hướng giải quyết những vấn đề khó khăn gặp phải trong đời thực. Thật vậy, nếu không phải là phim có nội dung kinh dị hay khoa học viễn tưởng thì tình tiết trong phim sẽ thường được lấy từ những câu chuyện thực tế. Do đó, bạn có thể tìm thấy chính mình ở một hoàn cảnh nào đó, cùng đồng cảm với nhân vật và có thể tận dụng thông điệp được gửi gắm để xử lý tình huống của riêng mình.                                                                     

Bên cạnh đó, phim khoa học viễn tưởng còn rèn luyện một phần não liên quan đến sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bạn, đồng thời giúp bạn học hỏi được những kiến thức bổ ích và các kỹ năng xã hội cần thiết.

Xem thêm: Giấc ngủ ảnh hưởng đến chức năng não bộ như thế nào?

3. Những bộ phim nên xem khi căng thẳng

3.1. Phim hài

Khi nặng tâm, mệt đầu, bạn có thể tìm đến các bộ phim có nội dung hài hước để giúp bạn gạt đi những muộn phiền. Khoa học đã chứng minh cười có tác dụng giảm căng thẳng một cách nhanh chóng, không phải tự nhiên mà dân gian ta có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Những bộ phim hài thường giữ cho bạn không rời được mắt và đôi lúc phải bật cười sảng khoái khi xem. 

bộ phim có nội dung hài hước
Những bộ phim có nội dung hài hước khiến bạn rũ bỏ những lo lắng và tâm trạng nặng nề.

Ngoài ra, nhà tâm lý học, tiến sĩ Birgit Wolz ở Mỹ còn cho rằng trong nội dung của những dạng phim này, sai lầm mà các nhân vật mắc phải được miêu tả một cách hài hước, giải quyết theo chiều hướng tha thứ giúp ta có cái nhìn tích cực hơn về các vấn đề của bản thân.

3.2. Phim nói về những chuyến phiêu lưu

Những chuyến phiêu lưu, du lịch sẽ đưa chúng ta đến những vùng đất mới, trải nghiệm những hành trình và khám phá sự kỳ diệu, phong phú của thiên nhiên thông qua màn ảnh nhỏ. Những dạng phim này cho phép chúng ta sống trong một thế giới khác, đồng thời khơi gợi sự tò mò và trí tưởng tượng của mỗi người, khiến họ quên đi thực tại.

3.3. Những bộ phim tôn vinh tình cảm gia đình

Thông thường, những bộ phim về tình cảm gia đình thường đòi hỏi rất nhiều cảm xúc của người xem. Khi diễn biến trong phim lên đến cao trào sẽ đẩy cảm xúc của bạn tới đỉnh điểm. Bạn có thể tìm thấy bóng dáng của mình đâu đó trong phim, hiểu được cuộc sống của chính mình, cùng đồng cảm, cùng sẻ chia với các nhân vật. 

Từ đó bạn có thể thấu hiểu tâm lý, hành động của chính những người xuất hiện trong cuộc sống của mình. Việc đặt bản thân vào vị trí của người khác sẽ giúp bạn dễ dàng tha thứ, dễ dàng bao dung cho những sai lầm của họ. Từ bỏ hận thù cũng chính là một cách làm cho cuộc sống của bạn nhẹ nhàng và tâm hồn trở nên thanh thản hơn.

Phim nói về tình cảm gia đình
Phim nói về tình cảm gia đình giúp bạn hiểu và trân trọng giá trị tình yêu dưới mái ấm của mình.

Ngoài ra, những bộ phim còn giúp làm rõ giá trị của gia đình quan trọng như thế nào, từ đó bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì được sống trong mái ấm tình thân và biết trân trọng những khoảnh khắc còn được ở cạnh nhau.

3.4. Phim hoạt hình

Có thể bạn nghĩ phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con và chúng nhảm nhí với bạn. Nhưng, bạn có biết, chính những bộ phim ấy sẽ giúp bạn tìm thấy tuổi thơ của mình – thời điểm mà bạn từng vô lo, vô nghĩ, luôn hồn nhiên và lạc quan trước tất cả những biến cố.

xem phim hoạt hình
Phim hoạt hình đưa bạn về với thời thơ ấu vô tư, không phải bận tâm đến bất cứ điều gì.

4. Những điều bạn cần lưu ý

Xem những bộ phim trước giờ đi ngủ giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn và quên đi những mệt mỏi bạn đã trải qua. Tuy nhiên, bạn nên tránh xem những bộ phim kinh dị để không bị ám ảnh và dẫn đến mất ngủ. 

Bên cạnh đó, để giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất, bạn nên ngừng xem phim trước khi ngủ 30 phút cũng như ngừng tiếp xúc với tất cả các thiết bị điện tử. 

5. Kết luận

Trên đây là những bộ phim giúp bạn giảm căng thẳng và thư giãn thần kinh. Sẽ thật trọn vẹn và tuyệt vời hơn khi được cùng cả gia đình quây quần và thường thức những thước phim ý nghĩa. Đó mới chính là những giây phút xua tan mệt mỏi, muộn phiền trong bạn một cách hoàn hảo nhất.

Nguồn: https://www.verywellhealth.com/favorite-ways-to-relax-before-bedtime-and-improve-sleep-3014977

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân