Chuyện quanh ta

Đặc sản Sơn La – Top 22 món được du khách quan tâm nhiều nhất

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Sơn La là một tỉnh thành nằm ở phía Tây Bắc Bộ của nước ta. Đây là vùng đất sở hữu rất nhiều cảnh đẹp, không khí mát mẻ trong lành và là nơi chung sống của rất nhiều các dân tộc anh em. Bên cạnh cảnh đẹp, con người thân thiện thì Sơn La còn có một nền ẩm thực phong phú với nhiều món ăn đặc sản mang hương vị của Tây Bắc.

Nếu bạn đang chuẩn bị đi Sơn La thì hãy tham khảo bài viết chia sẻ top 22 đặc sản Sơn La sau đây của Vua Nệm để có thêm những gợi ý bổ ích nhé.

1. Thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản nổi tiếng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc trong đó có Sơn La. Thịt trâu gác bếp được làm từ thịt trâu tươi, ướp cùng các loại gia vị truyền thống của người bản địa và được xông khói trong một thời gian dài. Thịt ăn rất ngon, dai, ngọt thịt có thể phù hợp với mọi đối tượng người dùng.

đặc sản sơn la
Thịt trâu gác bếp được tẩm ướp gia vị truyền thống của người dân bản địa

2. Cơm lam

Cơm lam là một món ăn đặc sản của các đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Bắc. Cơm lam Sơn La được được nấu từ gạo nếp nương và nhồi trong ống tre, ống nứa nên rất thơm mùi của tre nứa tự nhiên. Nếu bạn chưa biết mua gì để làm quà thì đây cũng là một gợi ý phù hợp đấy.

3. Tỏi đen Yên Châu – top 22 đặc sản Sơn La

Tỏi đen được hình thành bằng cách lên men tỏi trắng trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khắt khe. Tỏi đen thường là tỏi cô đơn, giàu giá trị dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. 

sơn la có đặc sản gì
Tỏi đen rất có lợi cho sức khỏe

Do chất lượng tốt, quý hiếm nên giá tỏi đen không hề rẻ chút nào, cụ thể là khoảng 1.500.000 – 1.700.000/kg. Đây là một đặc sản rất thích hợp để mua về làm quà, biếu tặng hoặc sử dụng cho chính bản thân.

4. Na dai Sơn La

Na dai Sơn La từ lâu đã rất nổi tiếng là có chất lượng tốt nhất ở nước ta. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên cây Na phát triển tốt, quả to, nhiều thịt, ngọt lịm, thơm ngon, được du khách rất ưa thích.

5. Nộm da trâu – top 22 đặc sản Sơn La

Với các đồng bào dân tộc ở khu vực Tây Bắc thì những món ăn được chế biến từ con trâu luôn có sức hấp dẫn rất khó cưỡng. Một trong số đó, và được xếp vào hàng đặc sản chính là da trâu nộm.

đặc sản phù yên sơn la
Nộm da trâu – top 22 đặc sản Sơn La

Thông thường da trâu sẽ rất dai nhưng với cách chế biến công phu, kinh nghiệm lâu năm nên món ăn này không hề dai mà còn khá giòn. Đây là một đặc sản mà du khách nên thưởng thức khi đến với Sơn La để hiểu hơn về văn hoá ẩm thực Tây Bắc.

6. Chẩm chéo

Chẩm chéo là một đặc sản đã quá nổi tiếng và linh hồn trong văn hoá ẩm thực của Sơn La và vùng Tây Bắc nước ta. Chẩm chéo được làm từ hạt mắc khén, hạt dổi, muối, tỏi, ớt, rau mùi, sả, mắm và đường. Hiện nay, có nhiều đơn vị đã sản xuất chẩm chéo đóng hộp hoặc đóng gói nên du khách có thể dễ dàng mua về để sử dụng hoặc làm quà cho bạn bè và người thân.

7. Ốc đá – top 22 đặc sản Sơn La

Ốc đá thường được bắt gặp rất nhiều ở khu vực Sơn La, Hoà Bình và phía Tây Thanh Hoá. Ốc đá thường sinh sống trên núi, ăn lá cây và chỉ ngoi lên mặt đất vào mùa mùa hè, mùa mưa. Với ốc đá thì các bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, ví dụ như xào, luộc, hấp,…vv. Nếu có dịp lên Sơn La các bạn nhớ thưởng thức món ăn ngon, bổ, rẻ này nhé.

hoa quả đặc sản sơn la
Ốc đá Sơn La có hương vị thơm ngon

8. Sữa chua nếp cẩm Mộc Châu

Mộc Châu Sơn La là nơi có trang trại bò sữa rất lớn của Vinamilk. Do đó, những loại đồ uống, thực phẩm chế biến từ sữa luôn là ưu điểm của Sơn La.

Sữa chua nếp cẩm được chế biến từ sữa bò tươi lên men và nếp cẩm được tuyển chọn kỹ càng. Sữa chua nếp cẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng. 

9. Nậm pịa – top 22 đặc sản Sơn La

Nậm pịa là một đặc sản của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La. Nậm pịa được chế biến từ phần nội tạng của trâu, bò hoặc dê, đặc biệt là phải có đoạn ruột non đang còn nguyên thức ăn chưa kịp tiêu hoá.

đặc sản sơn la điện biên
Nậm pịa – top 22 đặc sản Sơn La

Mới nghe qua hoặc xem cách nấu thì món ăn này sẽ rất kén người dưới xuôi. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử qua một lần thì hương vị tuyệt vời của món ăn này sẽ khiến bạn cảm thấy ấn tượng và lưu luyến.

10. Chè Tà Xùa 

Chè Tà Xùa chính là loại chè Shan Tuyết nổi tiếng và đã được bạn bè quốc tế biết đến trong thời gian qua. Trên những đỉnh núi cao hơn 2500m so với mực nước biển ở Tà Xùa có những cây chè shan tuyết cổ thụ, tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm. Chính những cây chè cổ thụ này là nơi cho ra đời những búp chè shan tuyết thơm ngon, nổi tiếng và rất có lợi cho sức khỏe.

Do chất lượng vượt trội, số lượng ít nên chè Tà Xùa có giá không hề rẻ chút nào. Do đó, các bạn có thể mua đặc sản này về để làm quà hoặc biếu tặng là rất hợp lý.

11. Cá nướng pa pỉnh tộp – top 22 đặc sản Sơn La

Cá nướng pa pỉnh tộp là món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La. Món ăn này sử dụng cá được bắt ở ao hồ, sông suối, chỉ ăn cỏ hoặc các phù du ngoài tự nhiên nên có thị chắc, ngọt. Theo người dân địa phương, nếu các bạn đến Sơn La mà chưa thử qua món ăn này thì chưa thể xem là đi du lịch ở đây được.

mộc châu sơn la có đặc sản gì
Cá nướng pa pỉnh tộp là món đặc sản của người Thái

12. Mật ong Sơn La

Mật ong Sơn La hầu hết đều được khai thác tự nhiên ở trên rừng bằng phương pháp thủ công, vẫn giữ trọn vẹn tính chất từ thiên nhiên, nguyên chất được nên được du khách đặc biệt yêu thích. Nếu có dịp đến Sơn La thì nhớ mua một chút về sử dụng hoặc làm quà nhé.

13. Vịt Chiềng Mai – top 22 đặc sản Sơn La

Vịt Chiềng Mai Sơn La từ lâu đã nổi tiếng là có chất lượng thịt chắc, thơm ngon nhất vùng. Vịt ở đây có trọng lượng nhỏ, chăn thả tự nhiên và  cũng được chế biến thành nhiều món khác nhau, như vịt quay, vịt luộc, xào măng,…vv. 

14. Rượu chuối Yên Châu

đặc sản của sơn la
Rượu chuối Yên Châu – top 22 đặc sản Sơn La

Rượu chuối Yên Châu là đặc sản được nấu rất công phu, theo kinh nghiệm bí truyền của đồng bào dân tộc nơi đây. Rượu không quá mạnh, uống rất êm, thơm mùi chuối rừng, rất phù hợp để mua về làm quà.

15. Gân bò xé Phù Yên – top 22 đặc sản Sơn La

Gân bò xé Phù Yên thường xuất hiện trên bàn tiệc của bà con ở vùng Mường Tấc Sơn La. Món ăn này có hương vị thơm ngon, dai, rất phù hợp để các đấng mày râu ngồi lai rai. Bên cạnh đó, các chị em cũng có thể mua về để làm một món ăn chơi, ngồi tám chuyện với nhau.

16. Thịt muối chua

Thịt muối chua là một trong những đặc sản du khách nên thử đầu tiên khi đến với Sơn La. Thịt muối chua được làm từ thịt lợn tươi, ướp cùng gia vị và thình rồi để trong khoảng một thời gian dài để thịt lên men.

sơn la có gì đặc sản
Thịt muối chua Sơn La có hương vị thơm ngon, độc đáo

Mặc dù cách làm thịt muối khá giản nhưng không phải ai muối thịt cũng chua được và còn có thể bị hỏng. Nếu bạn có dịp đến Sơn La nhứ thưởng thức qua món ăn đặc biệt này nhé.

17. Bê Chao Mộc Châu – top 22 đặc sản Sơn La

Bê chao là món ăn không quá xa lạ với chúng ta và có thể thưởng thức ở nhiều nhà hàng lớn. Tuy nhiên, điểm đặc biệt làm cho món ăn này có hương vị thơm ngon, đặc biệt hơn những nơi khác chính là chất lượng thịt bê. Do điều kiện khí hậu lý, phù hợp để bê phát triển tốt, khoẻ mạnh nên thịt bê ở Sơn La cũng ngon hơn nhiều nơi khác.

18. Gỏi cá

Mặc dù Sơn La không phải là một tỉnh thành ven biển nhưng vẫn có món gỏi cá nức tiếng gần xa. Gỏi cá của Sơn La được chế biến từ thịt cá suối nên có thịt ngọt, chắc, kết hợp cùng các loại gia vị mang đậm chất Tây Bắc, từ đó tạo nên một hương vị đậm đà, cuốn hút thực khách.

19. Xôi sắn – top 22 đặc sản Sơn La

đặc sản bắc yên sơn la
Xôi sắn – top 22 đặc sản Sơn La

Xôi sắn là một món ăn dân dã nhưng lại có hương vị đặc biệt thơm ngon. Xôi sắn được nấu từ gạo nếp nương, củ sắn và thường được ăn kèm với muối vừng hoặc muối lạc. Đây là món ăn bạn có thể bắt gặp ở rất nhiều nơi tại Sơn La, có giá thành rất rẻ nên các bạn nhớ thưởng thức nhé.

20. Dâu tây Mộc Châu

Dâu tây là một loại hoa quả được rất nhiều người yêu thích, nhưng sản phẩm nhập ngoại thì có giá thành khá cao. Ở Việt Nam, chỉ có một vài địa điểm có thể trồng được dâu tây cho ra trái có chất lượng tốt. Trong đó, Mộc Châu Sơn La chính là địa điểm như vậy.

Dâu tây Sơn La có chất lượng không hề thua kém hàng nhập ngoại những có giá thành rẻ hơn nhiều. Nếu đến Mộc Châu Sơn La thì các bạn nên mua về để sử dụng và làm quà cho người thân.

21. Cháo mắc nhung – top 22 đặc sản Sơn La

đặc sản mộc châu sơn la
Cháo mắc nhung – top 22 đặc sản Sơn La

Cháo mắc nhung là một món ăn có hương vị vô cùng độc đáo, cuốn hút thực khách. Cháo được nấu từ gạo nếp thơm và quả mắc nhung, đây là loại quả được cho là có cùng họ hàng với cà chua và mọc rất nhiều ở Sơn La.

22. Xoài Yên Châu

Xoài Yên Châu khi chín thường rất thơm, ngọt và không hề giống với những loại xoài khác đang bán trên thị trường. Hiện xoài Yên Châu cũng được nhập đi rất nhiều nơi để tiêu thụ nhưng có giá khá cao. Nếu bạn muốn được thưởng thức với chất lượng tốt nhất, tươi ngon, giá thành rẻ thì hãy đến tận vườn xoài nhé.

XEM THÊM:

Trên đây là top 22 đặc sản Sơn La mà du khách nên thưởng thức hoặc mua về để là quà cho bạn bè và người thân của mình. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân