Ăn gì chữa mất ngủ cho người già? 

CẬP NHẬT 17/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Người già thường gặp tình trạng mất ngủ do sự thay đổi nội tiết và sự lão hóa của cơ thể. Lúc này, việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ là điều cần thiết. Vậy ăn gì chữa mất ngủ cho người già? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm để có câu trả lời đúng và đủ nhất nhé!

1. Nguyên nhân của tình trạng mất ngủ ở người lớn tuổi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tuổi càng cao, nhịp sinh học của giấc ngủ càng có nhiều thay đổi, chất lượng giấc ngủ cũng ngày một suy giảm. Cụ thể, người lớn tuổi thường buồn ngủ trễ, thời gian ngủ ít, giấc ngủ không sâu và dậy sớm hơn so với các độ tuổi khác. Bên cạnh sự ảnh hưởng của tuổi tác, người lớn tuổi còn bị mất ngủ vì một số nguyên nhân như:

Ảnh hưởng bởi một số bệnh lý: Nếu mắc các bệnh xương khớp mạn tính, đau nhức tái phát kéo dài có thể gây ra khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu. Bên cạnh đó, một số bệnh về tiêu hóa, hô hấp, bệnh lý thần kinh hay tiểu đêm cũng gây ra mất ngủ, khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi.

Suy giảm hormone melatonin: Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nồng độ melatonin mà cơ thể tiết ra thường sẽ giảm theo thời gian. Đây là nguyên nhân khiến người lớn tuổi mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ hơn bình thường. Ngoài ra, hàm lượng melatonin không ổn định còn khiến người già ngủ không sâu giấc.

nguyên nhân người già mất ngủ
Nồng độ melatonin giảm theo thời gian khiến người già khó ngủ

Chế độ sinh hoạt, thực phẩm: Ăn uống không đủ chất hoặc dùng các chất kích thích như rượu bia, cà phê,… ngủ ngày nhiều, ít vận động, ít tham gia các hoạt động xã hội,… là những yếu tố cơ bản gây mất ngủ ở người lớn tuổi.

Rối loạn giấc ngủ: Một số vấn đề như rối loạn nhịp thở khi ngủ, hội chứng chân không yên, … thường xuyên xảy ra ở người lớn tuổi cũng là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị không sâu, hay bị đứt quãng.

Bên cạnh đó, tuổi tác càng lớn, chức năng tuần hoàn máu, trao đổi và chuyển hóa, hấp thụ dinh dưỡng cũng kém dần. Điều này dẫn đến trình trạng khó ngủ và bệnh lý mạch máu não trở nên khó kiểm soát.

2. Giải đáp: Ăn gì chữa mất ngủ cho người già?

Việc ăn uống khoa học chính là một trong những yếu tố góp phần cải thiện mất ngủ, giúp người lớn tuổi dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn. Cụ thể, một số nhóm thực phẩm tốt cho giấc ngủ có thể kể đến như:

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B: Những thực phẩm giàu vitamin B giúp cơ thể chuyển hóa chất bột đường thành năng lượng, hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động hiệu quả. Vì vậy, những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B như  cá, trứng, gan động vật, trai và hến, rau xanh, các loại đậu… vào chế độ ăn hằng ngày.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Thiếu vitamin A có thể dẫn đến tình trạng ngủ chập chờn, mệt mỏi, uể oải sau khi thức dậy. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi người già mất ngủ nên ăn gì thì không nên bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin A, có thể kể đến cà rốt, cà chua, ớt chuông, rau lá xanh, bí đỏ,…

Trái cây: Khi mất ngủ, người lớn tuổi nên tăng cường bổ sung các loại trái cây chứa magie như táo và đào, giàu kali như chuối, giàu chất chống oxy hóa như Kiwi.

Thực phẩm giàu chất tryptophan: Tryptophan là một axit amin thúc đẩy cơ thể sản xuất serotonin để điều chỉnh giấc ngủ. Vậy nên, người lớn tuổi có thể bổ sung những thực phẩm chứa dưỡng chất như chuối, hạt sen, thịt gà, sản phẩm từ sữa,…

Cá béo: Cá béo cung cấp một lượng vitamin D và axit béo omega-3 giúp hỗ trợ giấc ngủ. Một số loại cá mà người lớn tuổi có thể bổ sung như cá hồi, cá trích, cá ngừ… là thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của người lớn tuổi để cải thiện giấc ngủ.

Thực phẩm giàu carbohydrate: Carbohydrate cũng có khả năng thúc đẩy giấc ngủ, một số thực phẩm chứa nhiều carbohydrate giúp người lớn tuổi ngủ ngon có thể kể đến như: gạo lứt, yến mạch, đậu, khoai tây.

ăn gì chữa bệnh mất ngủ cho người già
Cá béo cung cấp một lượng vitamin D và axit béo omega-3 giúp hỗ trợ giấc ngủ

Sữa và trà thảo mộc: Một số loại trà thảo mộc như hoa cúc, bạc hà có khả năng thư giãn tâm trí. Bên cạnh đó, sữa ấm cũng giúp cơ thể dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn.

3. Những phẩm người lớn tuổi cần tránh khi bị mất ngủ

Để có được một giấc ngủ ngon, bên cạnh tìm hiểu người già mất ngủ nên ăn gì, chúng ta cũng nên tránh những thực phẩm gây mất ngủ:

  • Thức ăn cay, nóng, dầu mỡ: Những thực phẩm này có thể gây đầy bụng, ợ chua, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Thực phẩm nhiều đường: Nhóm thức ăn này khiến cơ thể mất nhiều thời gian để chuyển hóa, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.
  • Caffeine: Caffeine kích thích thần kinh, duy trì sự tỉnh táo. Việc nạp lượng lớn thực phẩm chứa caffeine như trà, cà phê, socola khiến người dùng khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, người lớn tuổi nên hạn chế tiêu thụ caffeine từ thực phẩm.
không nên ăn gì chữa bệnh mất ngủ cho người già
Caffeine kích thích thần kinh, duy trì sự tỉnh táo gây khó ngủ
  • Rượu, bia: Thức uống này gây ức chế hoặc khiến hệ thần kinh hưng phấn, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Thuốc lá: Chất Nicotine trong thuốc lá gây cảm giác hưng phấn phá hỏng giấc ngủ. Vì vậy, người lớn tuổi bị mất ngủ cũng trên tránh xa thuốc lá để ngủ ngon hơn.
  • Thực phẩm tinh chế: Những thực phẩm như bột mì trắng, gạo trắng,… đã loại bỏ hầu hết chất xơ trong quá trình chế biến, nhưng lại có chỉ số đường cao, nếu nạp nhiều vào cơ thể có thể làm tăng đường huyết và đường trong máu, làm suy giảm chất lượng giấc ngủ.

4. Những lưu ý cần nhớ về việc chế độ ăn uống ở người cao tuổi

Đối với chế độ ăn uống ở người cao tuổi, bạn cần lưu ý:

  • Ăn đủ chất: Không chỉ với người lớn tuổi mà bất cứ ai cũng nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu cho cơ thể như bột đường, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.
  • Thức ăn nấu mềm: Người lớn tuổi, khả năng nhai nuốt và hấp thụ dinh dưỡng thường kém hơn người trẻ. Vì vậy, chúng ta nên chọn những thực phẩm mềm, được chế biến bằng cách ninh nhừ để người cao tuổi dễ ăn và dễ tiêu hóa.
chế độ ăn chữa mất ngủ cho người già
Xây dựng chế độ ăn khoa học giúp người lớn tuổi khỏe mạnh, ngủ ngon hơn
  • Ăn đúng giờ, đúng bữa: Thời điểm ăn uống có tác động rất lớn đến việc trao đổi chất trong thể. Vậy nên ăn đúng giờ là điều đặc biệt cần thiết. Chúng ta cũng có thể chia ra nhiều bữa ăn cho người lớn tuổi, mỗi lần ăn cách nhau 2 – 3 tiến.
  • Không nên ăn quá no trước khi ngủ: Nếu ăn quá no, quá nhiều chất béo, chất đạm trước khi ngủ có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, dẫn đến khó ngủ. Bên cạnh đó, người lớn tuổi cũng không nên để bụng đói trước khi ngủ, tránh để cơn đói ảnh hưởng đến giấc ngủ vào giữa đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.

Đến đây, hy vọng bạn đọc đã trả lời được câu hỏi ăn gì chữa mất ngủ cho người già. Từ đó xây dựng được một thực đơn phù hợp để có giấc ngủ ngon, sức khỏe tốt.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM