Sức khỏe giấc ngủ

Mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Mất ngủ không chỉ làm cơ thể mệt mỏi, sức khỏe bị ảnh hưởng tiêu cực mà còn tác động tới các mối quan hệ của bạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này nhé!

1. Tại sao mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung? 

Mất ngủ là nguyên nhân lớn dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể. Không chỉ vậy, mất ngủ còn khiến tâm trạng bị ảnh hưởng xấu khiến bạn dễ cảm thấy cáu kỉnh, làm tổn thương người khác.

1.1. Mất ngủ làm tăng sự căng thẳng

Người mất ngủ thường cảm thấy căng thẳng hơn do cơ thể họ không được nghỉ ngơi đủ. Điều này có thể khiến họ trở nên cáu kỉnh, dễ cáu gắt hơn và khó chịu đối với những tình huống mà họ thường có thể xử lý một cách bình thường khi được nghỉ ngơi đủ.

1.2. Mất ngủ làm giảm khả năng tập trung

Mất ngủ có thể làm suy giảm khả năng tập trung và làm việc kém hiệu quả. Khi người ta không thể tập trung vào công việc hoặc tương tác xã hội một cách tốt hơn, họ có thể trở nên ít kiên nhẫn và bao dung hơn.

1.3. Mất ngủ gây ảnh hưởng đến các quyết định

Một người mất ngủ có thể đưa ra các quyết định trong tình trạng thiếu suy xét hoặc dễ bị lôi cuốn vào các cảm xúc tiêu cực, điều này có thể làm mất tính bao dung trong các quyết định của họ đối với mọi người xung quanh.

Tại sao mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung
Tại sao mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung?

1.4. Mất ngủ làm tăng cảm xúc tiêu cực 

Mất ngủ có thể làm tăng cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi và căng thẳng. Khi cảm xúc tiêu cực gia tăng, khả năng bộc lộ sự rộng lượng và bao dung đối với người khác có thể giảm đi.

1.5. Mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng

Mất ngủ có thể làm yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý và gia tăng các vấn đề sức khỏe. Khi cơ thể không kháng được bệnh tật, người ta có thể trở nên kém kiên nhẫn và ít bao dung hơn.

2. Mất ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Thiếu ngủ kéo dài không chỉ gây mệt mỏi và suy nhược cơ thể, mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh và tim mạch. Không chỉ có những tác hại này, dưới đây là những tác động tiêu cực của việc không ngủ đủ giấc đối với tình trạng sức khỏe.

2.1. Tác động của thiếu ngủ đến sức khoẻ làn da

Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ sản xuất nhiều hormone cortisol hơn, gây phá vỡ collagen. Điều này khiến cho làn da trở nên kém đàn hồi, sần sùi, khô ráp và bong tróc nhiều hơn. Vấn đề này thường khiến phụ nữ cảm thấy lo sợ thậm chí tự ti về tình trạng làn da của họ.

Mất ngủ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ
Mất ngủ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ

2.2. Tác động của thiếu ngủ đến hệ thần kinh

Ngủ là thời gian mà cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn, nhưng não vẫn hoạt động để sắp xếp và lưu trữ thông tin trong ngày mà bạn đã thu thập. Tuy nhiên, thiếu ngủ có thể gây gián đoạn quá trình này, dẫn đến suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến khả năng tư duy.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, làm tăng nguy cơ lo âu, cáu kỉnh và trầm cảm. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu rộng lượng, bao dung.

2.3. Tác động của thiếu ngủ đến hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch tạo ra các chất bảo vệ như kháng thể và cytokine trong giấc ngủ để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus. Thiếu ngủ kéo dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và chậm quá trình phục hồi sau khi cơ thể lâm bệnh. Do đó, có thể kết luận, mất ngủ lâu dài sẽ khiến cơ thể ngày càng hao mòn, ốm yếu và dễ mắc bệnh hơn. 

2.4. Tác động của thiếu ngủ đến hệ hô hấp

Người bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở (Obstructive Sleep Apnea – OSA) có thể làm gián đoạn giấc ngủ và giảm chất lượng giấc ngủ. Thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cảm cúm và làm trầm trọng hơn các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi mãn tính.

2.5. Tác động của thiếu ngủ đến hệ tiêu hóa

Thiếu ngủ kéo dài làm giảm khả năng sản xuất Leptin, hormone kiểm soát cảm giác no, và tăng sản xuất ghrelin, hormone kích thích cảm giác đói. Điều này khiến người thiếu ngủ luôn cảm thấy đói và thường ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng nguy cơ thừa cân và béo phì.

2.6. Tác động của thiếu ngủ lên hệ nội tiết

Giấc ngủ đủ giờ là điều kiện cần và quan trọng để cơ thể sản xuất đủ hormone, chẳng hạn như testosterone ở nam giới. Thiếu ngủ có thể giảm sản xuất testosterone, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của phái mạnh. Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng có thể làm chậm quá trình tăng trưởng và phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tác hại của mất ngủ
Tác hại của mất ngủ lên hệ nội tiết

2.7. Tác động của thiếu ngủ đến hệ tim mạch

Thiếu ngủ kéo dài có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau tim, thậm chí là đột quỵ. Nó cũng khiến cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì đường huyết ổn định, từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch.

3. Khi bị mất ngủ phải làm sao? 

3.1. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để khắc phục vấn đề mất ngủ, bạn nên xem xét điều chỉnh cách sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày:

  • Lập thói quen ngủ điều độ: Hãy thiết lập một thời gian cố định để đi ngủ và thức dậy, bao gồm cả cuối tuần. Điều này sẽ giúp cho đồng hồ sinh học hoạt động ổn định và tốt cho sức khoẻ.
  • Kiểm soát giấc ngủ trưa: Hạn chế việc ngủ trưa quá lâu hoặc quá muộn trong ngày. Việc này có ý nghĩa giúp cho bạn không bị mất ngủ vào buổi tối.
  • Loại bỏ thiết bị điện tử: Ngừng sử dụng điện thoại và máy tính ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và để cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi. 

3.2. Quản lý khẩu phần ăn trước khi đi ngủ

Để giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và kiểm soát giấc ngủ tốt hơn bạn nên hạn chế ăn quá no và tránh các thực phẩm khó tiêu ít nhất 3-4 giờ trước giờ ngủ. Việc này sẽ giúp cho cơ quan trong cơ thể của bạn được nghỉ ngơi và có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

3.3. Kiểm soát các thức uống

Bạn nên tránh sử dụng các thức uống chứa cồn và caffeine như trà, cà phê, rượu vào buổi chiều và tối. Thay vào đó, hãy thử uống một cốc sữa ấm khoảng 30 phút trước giờ ngủ, điều này sẽ cung cấp thêm dinh dưỡng để cơ thể không bị đói và tỉnh giấc giữa đêm khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. 

bị mất ngủ phải làm sao
Tránh các chất kích thích, thức uống chứa cafein

3.4. Tạo môi trường ngủ tốt

Dọn dẹp phòng ngủ để đảm bảo không gian của bạn luôn sạch sẽ và thoáng mát. Cùng với đó, hãy giảm ánh sáng trong phòng ngủ bằng cách sử dụng đèn mờ hoặc đèn ngủ ánh sáng ấm để giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

3.5. Sử dụng trà thảo dược

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ vào ban đêm, hãy thử sử dụng các loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà gừng, trà tâm sen, hoặc trà cây lạc tiên. Chúng có tác dụng làm dịu tâm trí và giúp bạn thư giãn, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

XEM THÊM9++ loại trà thảo dược trị mất ngủ, ngon và dễ làm tại nhà

3.6. Sử dụng tinh dầu thơm

Mùi hương dễ chịu từ các loại tinh dầu tự nhiên như sả chanh, lavender, hoa nhài có thể giúp bạn thư giãn tinh thần và giảm căng thẳng, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Hãy thử xông phòng hoặc tạo dầu massage với tinh dầu mà bạn yêu thích trước khi đi ngủ nhé!

3.7. Tập thể dục đều đặn

Luyện tập thể dục thường xuyên và có mức độ phù hợp có thể giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và giảm căng thẳng. Nó cũng cải thiện tuần hoàn máu, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngủ vào ban đêm. Điều này được đã được chỉ ra bởi các chuyên gia và theo đó, bạn chỉ cần dành 30-60 phút mỗi ngày cho các hoạt động như yoga, đi xe đạp, chạy bộ, hoặc aerobic.

3.8. Xây dựng chế độ ăn uống cân đối

cách nâng cao chất lượng giấc ngủ
Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là điều cần thiết cho một giấc ngủ chất lượng

Ngoài việc tập thể dục, hãy xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin B, Magie, và tryptophan như ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, óc chó, cá hồi, kiwi, chuối vào khẩu phần hàng ngày. Đồng thời, hạn chế thực phẩm gây trở ngại cho quá trình tổng hợp tryptophan và thức ăn khó tiêu như bơ, thịt xông khói, bánh kem, và món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề mất ngủ ảnh hưởng đến sự rộng lượng, bao dung. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn có một chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng