Nhà hay

Top 5 loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ giúp bạn thư giãn thoải mái

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cho bạn có sự thoải mái về cả thể chất lẫn tinh thần. Đây là thời gian để con người có thể hồi phục năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới. Chính vì vậy, khi thiết kế phòng ngủ, điều được chú trọng trên hết chính là mang đến sự thư giãn tuyệt đối. Ngoài việc sử dụng ánh sáng, sắp xếp nội thất… thì sử dụng các loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ là một trong những cách tốt nhất giúp cải thiện giấc ngủ.

Với liệu pháp sử dụng mùi hương, tinh dầu sẽ tác động đến người dùng một cách từ từ, lâu dài và không gây nên các tác dụng phụ. Tinh dầu trong phòng ngủ không chỉ giúp mang lại mùi thơm dịu nhẹ cho căn phòng mà còn đem đến sự thư giãn về tinh thần, tác động tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về tinh dầu tốt cho giấc ngủ giúp bạn có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn và thoải mái nhất.

tinh dầu tốt cho giấc ngủ
Các loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ nào nên sử dụng?

1. Vì sao nên sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ?

1.1. Tinh dầu là gì? Phân loại tinh dầu

Tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm và có đặc tính dễ bay hơi. Người ta chiết xuất tinh dầu từ những bộ phận như: cành, vỏ, lá, thân, rễ cây… bằng phương pháp chưng cất hơi nước, ép lạnh hoặc dung môi chiết xuất. Tinh dầu được chia làm 3 loại:

Tinh dầu nguyên chất: Chiết xuất 100% từ thiên nhiên không kèm thêm bất cứ thành phần hóa học khác.

Tinh dầu không nguyên chất: Sự pha trộn giữa tinh dầu nguyên chất với các chất hóa học khác như cồn, dầu nền… nhưng vẫn đảm bảo được mùi hương như ban đầu.

Tinh dầu tổng hợp: Là sự kết hợp giữa các chất hóa học có mùi hoặc được tạo ra từ những loại cây không thể chiết xuất như cà phê, hoa sen, trà trắng…

1.2. Tinh dầu có tác dụng như thế nào đối với giấc ngủ

Trước hết tinh dầu mang đến mùi thơm, giúp cho không gian phòng ngủ của bạn không còn cảm giác ẩm mốc, khó chịu. Món đồ nhỏ xinh này sẽ giúp căn phòng của bạn trở thành một khu rừng nhỏ vậy.

Tiếp đến, mùi hương có tác động rất nhiều đến cảm xúc của con người. Ngay khi bạn cảm nhận được mùi hương nào đó, các dây thần kinh khứu giác sẽ hoạt động để phát ra tín hiệu gửi đến hệ limbic, amygdala và não. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm xúc, hành vi, khả năng nhận thức của bạn.

Sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ
Sử dụng tinh dầu tốt cho giấc ngủ trong phòng ngủ giúp thư giãn tinh thần và ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó, nhịp thở, nhịp tim và huyết áp được kiểm soát bởi hệ thống limbic. Vì vậy, tinh dầu thiên nhiên có tác động đến chất lượng giấc ngủ cũng như thư giãn tinh thần cho người sử dụng. Cụ thể: Được chiết xuất từ các thành phần từ thiên nhiên, tinh dầu sẽ mang đến cảm giác dễ chịu một cách nhẹ nhàng, thoải mái mà không để lại các tác dụng phụ: đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày… như khi sử dụng thuốc ngủ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: mùi oải hương, hoa nhài… tác động đến dây thần kinh giúp người dùng dễ dàng đi vào giấc ngủ như một liều thuốc ngủ. Ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, tinh dầu còn có nhiều tác dụng khác như: hỗ trợ điều trị một số bệnh, làm đẹp, chăm sóc da, ngừa mụn…. 

2. Nên sử dụng tinh dầu như thế nào để phát huy tác dụng tốt nhất

2.1. Các phương pháp sử dụng để  phát huy tác dụng của tinh dầu

Máy khuếch tán tinh dầu: Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng hơn cả. Người dùng chỉ cần vài giọt tinh dầu được hoà vào trong nước hoặc bông thấm. Với cơ chế hoạt động dạng phun sương, máy sẽ giúp lan tỏa mùi hương tinh dầu ra khắp phòng một cách nhẹ nhàng, đồng thời giúp tạo độ ẩm cho căn phòng. 

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu
Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu giúp tinh dầu tốt cho giấc ngủ lan tỏa khắp phòng

Đèn xông tinh dầu bằng điện, bằng nến: Với phòng có diện tích nhỏ và đặc biệt vào mùa đông, có thể sử dụng đèn xông bằng điện, nến thay cho máy khuếch tán. Ưu điểm của loại máy này là tạo nên không gian ấm áp bên cạnh việc lan tỏa mùi hương tinh dầu. Tuy nhiên khi sử dụng đèn này, người dùng nên để tránh xa những nơi có nhiều đồ vật gây cháy bởi máy sẽ tạo ra nhiệt cao trong quá trình sử dụng. 

Xịt tinh dầu: Bạn nên pha tinh dầu với nước sau đó xịt lên chăn, ga, gối, đệm… xung quanh phòng ngủ hoặc dưới gầm giường.

Ngửi trực tiếp: Việc tác động trực tiếp lên khứu giác thế này vừa có tác dụng thư giãn vừa giúp hỗ trợ hệ hô hấp, thông mũi, phù hợp với những bệnh nhân bị bệnh viêm xoang, khó thở, khò khè khi ngủ. Trong những trường hợp này tinh dầu được thay thế như một liều thuốc tự nhiên vậy!

Bôi tinh dầu lên những vùng trên cơ thể: thái dương, cổ tay, dưới lòng bàn chân, gáy: Tương tư như việc sử dụng nước hoa vậy bởi trên đây là những vị trí lưu giữ hương thơm lâu nhất. 

Bôi tinh dầu lên những vùng trên cơ thể
Bôi tinh dầu tốt cho giấc ngủ lên những vùng trên cơ thể

Bôi tinh dầu khi tắm: Khi tắm là lúc cơ thể đào thải độc tố với việc giãn nở lỗ chân lông một cách tốt nhất. Nếu bạn ngâm mình trong bồn tắm với 3-5 giọt tinh dầu được nhỏ vào trong nước, chắc chắn nó sẽ khiến bạn thư giãn, giảm căng thẳng mệt mỏi ngay từ bước này. Cách thoa tinh dầu thế này phù hợp với những bạn không thích sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ.

2.2. Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu tốt cho giấc ngủ

Dù tinh dầu có nhiều tác dụng nhưng không vì thế mà sử dụng một cách tuỳ tiện. Nếu quá lạm dụng tinh dầu, đôi khi sẽ mang lại kết quả ngược lại, thay vì thư giãn, thoải mái, tinh dầu mang đến sự khó chịu và bức bối cho người sử dụng.

Nếu phòng có trẻ em dưới 3 tháng tuổi, bạn nên dừng tinh dầu ở 1-2 giọt mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Với những người dễ bị kích ứng thì nên nhỏ 1 giọt vào phần da ở cánh tay, để khoảng 24 giờ sau đó quan sát xem vùng da đó có bị nổi mẩn không.

 test tinh dầu trước
Nên test tinh dầu tốt cho giấc ngủ trước khi dùng để xác định có bị dị ứng hay không

Đặc biệt, không nên bôi tinh dầu trực tiếp lên da mà nên pha loãng với dầu nền như dầu dừa, dầu oliu. Bạn cũng lưu ý tránh sử dụng sản phẩm gần những vùng mắt, tai, mũi, miệng hay bộ phận sinh dục vì nó có thể gây kích ứng mạnh hơn các vùng da khác.

3. Top 5 loại tinh dầu tốt cho giấc ngủ của bạn

Cũng bởi chiết xuất từ thiên nhiên hoặc từ các hương liệu dựa trên mùi hương trong tự nhiên nên tinh dầu ngày càng trở nên đa dạng hơn. Cá nguyên liệu tự nhiên qua phương pháp chưng cất hoặc ép lạnh sẽ tạo nên sản phẩm tinh dầu chúng ta vẫn thường thấy. Mỗi một mùi hương lại có mùi hương đặc trưng và công dụng nhất định. 

3.1 Tinh dầu oải hương Lavender

Đây là mùi hương được sử dụng rộng rãi trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, từ thời xa xưa người ta còn nghĩ ra cách lấp đầy ruột gối bằng hoa Oải Hương để tỏa hương thơm khi chúng ta đặt lưng nằm xuống, từ đó để có được giấc ngủ ngon và xua đuổi ác mộng cũng như giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và làm dịu kích ứng dạ dày.

Ngoài ra, tinh dầu oải hương Lavender được coi như thần dược với hàng loạt những tác dụng khác như: trị mụn (làm sạch lỗ chân lông bị tắc với đặc tính chống khuẩn), khử trùng, làm dịu vùng da cháy nắng, kích thích mọc tóc và điều trị những vấn đề về tóc như rụng tóc, hói tóc, gàu… khi pha với dầu dừa, dầu oliu,… 

Tinh dầu Oải Hương
Tinh dầu tốt cho giấc ngủ Oải Hương Lavender giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng

3.2. Tinh dầu hoa Nhài Jasmine

Cũng giống như việc uống trà nhài để thư thái đầu óc và dễ ngủ thì tinh dầu hoa Nhài cũng có tác dụng tương tự. Năm 2002, có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa nhài mang lại cho bạn nhiều lợi ích về giấc ngủ, làm giảm thiểu tâm trạng lo lắng và thậm chí còn hiệu quả hơn cả hoa Oải Hương.

Tinh dầu hoa Nhài Jasmine
Tinh dầu hoa Nhài Jasmine

3.3. Tinh dầu sả chanh Lemongrass

Thanh lọc không khí, làm dịu thần kinh, thư giãn tinh thần, đuổi muỗi côn trùng… là những tác dụng dễ thấy ở tinh dầu sả chanh. Ngoài ra, tinh dầu Lemongrass còn có đặc tính giảm đau, chống viêm, sát trùng, hỗ trợ điều trị bệnh cảm, đau nhức xương khớp.

Tinh dầu chanh sả
Tinh dầu chanh sả giúp thanh lọc không khí, làm dịu thần kinh

3.4. Tinh dầu phong lữ Geranium

Tinh dầu phong lữ được chiết xuất từ lá và cành của loài cây này. Với mùi thơm dịu nhẹ và pha chút cảm giác tươi mát, tinh dầu phong lữ mang đến căn phòng của bạn một “không gian đậm chất thiên nhiên”. Loại tinh dầu này có những tác dụng tuyệt vời như: Cân bằng hoocmon, giảm căng thẳng, trầm cảm; giảm bớt các ảnh hưởng của quá trình tiền mãn kinh, cải thiện sức khỏe răng miệng; giảm nếp nhăn cải thiện làn da hiệu quả.

Tinh dầu phong lữ
Tinh dầu phong lữ giúp giảm cảm thẳng, trầm cảm

3.5. Tinh dầu gỗ đàn hương sandalwood

Tinh dầu gỗ đàn hương mang đến một vị ngọt dịu nhẹ. Tinh dầu có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp giảm tăng trưởng do các gốc tự do, chống lão hóa cho da. Đây cũng là một chất chống viêm tự nhiên, cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Một tác dụng khác của tinh dầu gỗ đàn hương là giúp làm sạch, săn chắc da. Xông tinh dầu này giúp khử mùi, giảm ho, cho tinh thần sảng khoái.

Tinh dầu gỗ đàn hương
Tinh dầu gỗ đàn hương cho tinh thần sảng khoái

Hiện tại trên thị trường có khá nhiều địa chỉ mua bán tinh dầu cho phòng ngủ. Tuy nhiên người dùng nên chọn các cơ sở uy tín để tránh việc mua dùng phải tinh dầu giả. Việc sử dụng tinh dầu giả không chỉ khiến mùi hương không được lưu giữ lâu mà còn không mang đến các tác dụng đúng thực chất đã được nêu trên. Nếu có thể, bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để có thể tận hưởng đúng nhất mùi hương phù hợp với bản thân để chọn mua.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân