Nhà hay

5 loại tinh dầu xông phòng ngủ giúp an thần, thư giãn, ngủ ngon

CẬP NHẬT 20/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể thoải mái và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, cuộc sống bộn bề những lo toan và áp lực công việc căng thẳng khiến chúng ta không thể ngủ một giấc trọn vẹn thậm chí còn thường xuyên mất ngủ. Sử dụng tinh dầu xông phòng ngủ là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho cả gia đình. Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về 5 loại tinh dầu xông phòng ngủ có mùi hương dễ chịu giúp an thần, thư giãn và ngủ ngon.

 Hương thơm từ tinh dầu giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Hương thơm từ tinh dầu giúp bạn có giấc ngủ ngon.

1. Tại sao tinh dầu xông phòng ngủ giúp bạn ngủ ngon giấc.?

Mùi hương có ảnh hưởng mạnh đến cảm giác của chúng ta. Khi chúng ta ngửi thấy mùi gì đó, dây thần kinh khứu giác sẽ gửi tín hiệu tới hệ limbic và amygdala (hệ thống phục vụ một loạt các chức năng nhận thức và cảm xúc cơ bản), khi đó, não sẽ chịu trách nhiệm về bộ nhớ hay tâm trạng của chúng ta. 

 Mùi hương ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Mùi hương ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Như vậy, có nghĩa là nếu chúng ta tiếp nhận một mùi hương làm thỏa mãn cảm xúc cơ thể, ngay lập tức, não bộ sẽ cảm nhận được sự thoải mái và từ từ rơi vào trạng thái thư giãn. Đó là lý do tại sao mùi hương dịu nhẹ của tinh dầu giúp chúng ta an thần và ngủ sâu.

Trong rất nhiều năm, các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu về lợi ích thúc đẩy giấc ngủ, giảm căng thẳng, giảm đau và điều chỉnh tâm trạng của tinh dầu. Theo một nghiên cứu ở người lớn vào năm 2017 đã cho thấy tinh dầu để phòng ngủ có thể giúp bạn tránh được những yếu tố bị gián đoạn giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn so với phương pháp bấm huyệt.

Đặc biệt, một số tinh dầu rất tự nhiên và không gây ra các phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như dùng thuốc ngủ. Cụ thể, một nghiên cứu ở Đức năm 2010 cho thấy tinh dầu hoa nhài làm dịu thần kinh như một viên thuốc ngủ mà không có bất kỳ một tác dụng phụ bất lợi nào.

Tinh dầu thích hợp cho phòng ngủ thường là các loại có mùi hương ấm áp, ngọt ngào để giúp cơ thể thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.  Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y học Anh Lancet chỉ ra những bệnh nhân nhiều tuổi sẽ ngủ ngon như những đứa trẻ khi được ngủ trong căn phòng thoang thoảng mùi oải hương, đàn hương, hoa hồng…

 Hương tinh dầu giúp dịu dây thần kinh và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Hương tinh dầu giúp dịu dây thần kinh và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, tinh dầu còn có khả năng loại bỏ mùi ẩm mốc khó chịu trong căn phòng, giúp lọc sạch không khí và trả cho bạn sự trong lành cùng căn phòng dịu nhẹ hương thảo dược.

Đọc thêm: Tinh dầu thơm phòng ngủ – Liệu pháp tạo mùi hương tuyệt vời và lành tính

2. 5 loại tinh dầu xông phòng ngủ giúp an thần, thư giãn và ngủ ngon.

Dưới đây là 5 loại tinh dầu có hương thơm ngọt ngào, lãng mạn và có khả năng đặc biệt trong việc chăm sóc giấc ngủ của bạn.

2.1. Tinh dầu xông phòng ngủ từ hoa oải hương.

Tinh dầu xông phòng ngủ từ cây oải hương hiện nay rất được ưa chuộng. Loại cây này là cây bụi thường niên, có nguồn gốc ở Bắc Châu Phi và vùng Địa Trung Hải. Ngày nay, oải hương có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, chúng được trồng để chiết xuất tinh dầu và lấy hoa. Với nhiều công dụng đặc biệt, tinh dầu oải hương ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Ngoài công dụng giảm đau như đau răng, đau dây thần kinh, bong gân, đau khớp… tinh dầu oải hương còn được sử dụng để điều trị tình trạng bồn chồn, mất ngủ, căng thẳng và trầm cảm.

Với hương thơm trầm ấm, tinh dầu oải hương giúp giảm căng thẳng thần kinh và bình an nội tâm, tiêu trừ cảm giác hoảng loạn, khó chịu, đưa chúng ta vào giấc ngủ an lành. 

 Tinh dầu oải hương có hương thơm trầm ấm làm giảm căng thẳng và trấn tĩnh tinh thần.

Tinh dầu oải hương có hương thơm trầm ấm làm giảm căng thẳng và trấn tĩnh tinh thần.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy oải hương có tác dụng giúp cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ sau sinh. Một nghiên cứu khác vào năm 2017 đã chứng minh oải hương giúp các bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

2.2. Tinh dầu xông phòng ngủ từ hoa hồng phong lữ

Tinh dầu xông phòng ngủ từ hoa hồng phong lữ được chứng minh rằng có khả năng cải thiện giấc ngủ tuyệt vời khi kết hợp cùng một số loại tinh dầu khác. Một lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn là nên kết hợp giữa tinh dầu nữ lang với tinh dầu hoa hồng phong lữ để nhận được hiệu quả tốt nhất về giảm căng thẳng dây thần kinh cũng như hỗ trợ giải tỏa áp lực.

 Kết hợp tinh dầu phong lữ với một số tinh dầu khác sẽ cho hiệu quả bất ngờ.

Kết hợp tinh dầu phong lữ với một số tinh dầu khác sẽ cho hiệu quả bất ngờ.

Ngoài công dụng giúp an thần ngủ ngon, tinh dầu phong lữ còn khá nổi tiếng trong việc hỗ trợ điều trị các ảnh hưởng của lão hóa, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và dưỡng ẩm cho da khô. 

2.3. Tinh dầu xông phòng ngủ hoa nhài.

Hoa nhài là loài hoa có mùi hương ngọt ngào, dễ chịu và chỉ nở vào ban đêm. Ở Châu Á, tinh dầu được chưng cất từ loài hoa này đã được sử dụng hàng trăm năm nay. Nó thường được sử dụng để giảm căng thẳng, lo âu, cải thiện tâm trạng và kích thích “ham muốn”.

 Tinh dầu hoa nhài giúp giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng.Tinh dầu hoa nhài giúp giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng.

Các nhà nghiên cứu người Đức đã phát hiện tinh dầu hoa nhài có tác dụng như một thuốc an thần tự nhiên. Họ kết luận rằng tinh dầu hoa nhài có tác dụng làm dịu dây thần kinh giống như thuốc an thần valium nhưng không gây ra phản ứng phụ như valium.

Bên cạnh đó, theo Y học cổ truyền của Trung Quốc, hoa nhài còn được sử dụng để giải độc cơ thể, điều trị rối loạn hô hấp và cải thiện chức năng gan.

2.4. Tinh dầu xông phòng ngủ từ gỗ đàn hương.

Gỗ đàn hương được coi là “vàng xanh” bởi có nhiều công dụng đặc biệt và giá trị kinh tế cao. 

Với hương thơm nồng nàn và ngọt ngào, tinh dầu đàn hương là một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, giảm stress nhanh sau một ngày dài bận rộn với những lo lắng và áp lực trong cuộc sống, công việc. Mùi hương từ gỗ Đàn Hương có thể tạo ra cảm giác thư giãn, thoải mái, giảm lo âu, trấn tĩnh tinh thần và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

 Tinh dầu đàn hương được chiết xuất từ “vàng xanh” của thế giới.

Tinh dầu đàn hương được chiết xuất từ “vàng xanh” của thế giới.

2.5. Tinh dầu xông phòng ngủ cam chanh.

Với sự kết hợp của hai mùi hương là cam và chanh, tinh dầu xông phòng ngủ từ cam chanh sẽ mang lại cho bạn những cải thiện về sức khỏe đáng bất ngờ. Tinh dầu cam đã được chứng minh là giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả trong khi tinh dầu chanh góp phần làm giảm các triệu chứng về trầm cảm.

Tinh dầu chanh kết hợp cùng tinh dầu cam cho hiệu quả bất ngờ.

Tinh dầu chanh kết hợp cùng tinh dầu cam cho hiệu quả bất ngờ.

Nếu bạn đang gặp một số vấn đề về giấc ngủ, hãy thử kết hợp hai loại tinh dầu này với nhau, chúng sẽ từ từ lấy đi những bồn chồn lo lắng trong bạn và thay thế bằng những cảm giác dịu êm cùng một giấc ngủ ngon.

3. Sử dụng tinh dầu xông phòng ngủ như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu?

Để tinh dầu có thể phát huy tác dụng một cách hoàn hảo nhất và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho giấc ngủ của bạn, bạn nên lưu ý một số cách sử dụng sau.

3.1. Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu xông phòng ngủ

Máy khuếch tán tinh dầu có tác dụng phân tán tinh dầu vào không khí và làm cho hương thơm nhanh chóng lan tỏa đến từng ngóc ngách. Với phòng ngủ, bạn chỉ cần một chiếc máy khuếch tán nhỏ gọn thêm nước cùng vài giọt tinh dầu cho mỗi lần sử dụng, như vậy bạn đã có thể yên tâm thư giãn và chìm vào giấc ngủ ngon.

 Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ để đạt hiệu quả cao

Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ để đạt hiệu quả cao

3.2. Sử dụng bình xịt

Bạn có thể kết hợp tinh dầu xông phòng ngủ và nước trong một bình xịt và phun xung quanh phòng của mình. Hoặc cũng có thể phun sương nhẹ lên ga trải giường. Với gối đầu, để tránh các kích ứng có hại lên da, bạn nên phun vào mặt sau của gối.

Với mỗi cốc nước, bạn chỉ cần pha từ 4-5 giọt tinh dầu. Nếu mùi hương quá đậm, nồng, bạn nên giảm bớt tỷ lệ tinh dầu lại để có được kết quả tốt nhất.

 Bạn có thể kết hợp tinh dầu và nước trong một bình xịt và phun xung quanh phòng

Bạn có thể kết hợp tinh dầu và nước trong một bình xịt và phun xung quanh phòng

3.3. Sử dụng cùng muối.

Muối có tác dụng làm chậm tốc độ bay hơi của tinh dầu, do đó, hương thơm của tinh dầu sẽ được níu giữ suốt đêm, thúc đẩy một giấc ngủ ngon cho bạn và không làm gián đoạn quá trình nghỉ ngơi, nạp năng lượng của cơ thể.

Bạn có thể nhỏ 14-15 giọt tinh dầu vào chén muối và để cạnh giường, như vậy, hương thơm sẽ nồng nàn trong suốt giấc ngủ của bạn.

3.4. Thoa tinh dầu trực tiếp lên cơ thể.

 Massage bằng tinh dầu giúp thư giãn cơ thể và thoải mái chìm vào giấc ngủ sâu

Massage bằng tinh dầu giúp thư giãn cơ thể và thoải mái chìm vào giấc ngủ sâu

Một số người cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi thoa tinh dầu lên các điểm áp lực như cổ tay, sau tai, gáy hay sử dụng để massage cơ thể. Đây là biện pháp được đánh giá là có hiệu quả cao trong việc giảm đau nhức và thư giãn cơ thể.

Tuy nhiên, với những làn da nhạy cảm, bạn cần hết sức chú ý khi áp dụng liệu pháp này. Cách tốt nhất là hãy pha loãng tinh dầu với nước hoặc dầu dưỡng da thay vì sử dụng lượng tinh dầu nguyên chất lên cơ thể.

Ngoài ra, khi massage cơ thể bạn cũng cần tránh các bộ phận nhạy cảm như tai, mắt, mũi và bộ phận sinh dục bởi tinh dầu có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho những vị trí này.

 Một số người cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi thoa tinh dầu lên các điểm áp lực

Một số người cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi thoa tinh dầu lên các điểm áp lực

Từ nhiều đời nay con người đã biết cách sử dụng tinh dầu để giúp an thần, thư giãn và ngủ ngon. Hy vọng với những chia sẻ về tinh dầu xông phòng ngủ ở trên bạn đã tìm được những giải pháp hiệu quả cũng như chọn được loại tinh dầu phù hợp. Chúc bạn luôn có những giấc ngủ bình an bên gia đình nhỏ của mình.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team