Sức khỏe giấc ngủ

[ BẠN CÓ BIẾT] Ánh sáng xanh ảnh hưởng gì đến giấc ngủ?

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Kinh tế ngày càng phát triển, con người được tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử thông minh, giúp cho chất lượng cuộc sống cải thiện nhiều phần. Tuy nhiên, việc sử dụng ánh sáng xanh vào ban đêm sẽ ngăn cản cơ thể sản xuất hormon kích thích giấc ngủ melatonin, góp phần gây ra các vấn đề về giấc ngủ thường gặp hiện nay.

1. Ánh sáng xanh ban đêm ảnh hưởng gì đến giấc ngủ?

 Sử dụng ánh sáng xanh nhiều vào ban đêm phá vỡ đồng hồ sinh học

Sử dụng ánh sáng xanh nhiều vào ban đêm phá vỡ đồng hồ sinh học

Sử dụng ánh sáng xanh nhiều vào ban đêm, các tín hiệu phát ra từ não sẽ bị rối loạn, gây ra các vấn đề hết sức nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí phá vỡ đồng hồ sinh học nếu tiếp xúc với ánh sáng này quá lâu. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại, ipad, xem tivi,… khoảng một tiếng trước khi ngủ sẽ dễ gặp dấu hiệu mất ngủ, suy nhược cơ thể cao hơn nhiều so với người có lối sống khoa học, ngủ đúng giờ và không tiếp xúc với ánh sáng xanh.

Theo nhà thần kinh học Stuart Peirson (Đại học Oxford), các tế bào trong mắt liên kết với não và cơ thể, chúng rất nhạy cảm với các bước sóng của ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng hay đèn led. 

Chính vì vậy, các tế bào nói trên dễ bị tác động bởi ánh sáng xanh làm phá vỡ nhịp sinh học, dẫn đến giảm mạnh chất lượng ngủ, đồng thời gây suy yếu sức khỏe, tinh thần của con người. “Điều này có thể gây ra những thay đổi trong tâm trạng, dẫn đến thay đổi trong hành vi, ví dụ ăn ngủ thất thường”, tiến sĩ Stuart Peirson nói, theo ABC News. 

Ánh sáng đèn LED buổi tối sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng sinh lý của cơ thể.

Ánh sáng đèn LED buổi tối sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng sinh lý của cơ thể. 

Không chỉ thế, vào năm 2011, các nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng chứng minh rằng việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng đèn LED từ màn hình máy tính buổi tối sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng sinh lý của cơ thể. 

Một thí nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 13 thanh niên trẻ được tiến hành như sau: Các ứng viên sẽ tiếp xúc liên tục trong 5 tiếng buổi tối với ánh sáng đèn LED, kết quả cho thấy hormone melatonin – một hormone được tạo ra từ tuyến tùng trong bộ não, giúp cơ thể bạn kiểm soát chu kỳ giấc ngủ hàng ngày bị suy giảm đáng kể, gây nên chứng mất ngủ thường gặp, đồng thời giảm ham muốn sinh lý rõ rệt.

Tuy nhiên, ánh sáng màu xanh lại rất tốt vào buổi sáng. Con người hoàn toàn có thể cảm nhận chúng một cách tự nhiên từ mặt trời.

 Ánh sáng xanh ban đêm ảnh hưởng gì đến chất lượng giấc ngủ.

Ánh sáng xanh ban đêm ảnh hưởng gì đến chất lượng giấc ngủ.

2. Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh đến sức khỏe và giấc ngủ:

Sử dụng ánh sáng nhiều vào ban đêm sẽ gây hại không chỉ đến giấc ngủ mà còn gây ra  các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm hội chứng chuyển hóa, béo phì, ung thư và trầm cảm.

Khi bắt buộc phải sử dụng máy tính vào ban đêm, thì nhiệt độ màu được khuyên dùng là 2700K, hiện nay có nhiều người có thói quen dùng nhiệt độ màu lên tới f.lux, điều này cực kỳ nguy hại đến mắt và hệ thần kinh. 

Ngoài ra, để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh tới giấc ngủ và sức khỏe, bạn nên dùng thêm các loại kính mắt có màu. Đây được xem là cách đơn giản, hiệu quả và dễ áp dụng nhất giúp mắt giảm được sự tiếp xúc trực tiếp với loại ánh sáng nguy hại này vào ban đêm. 

 Bạn nên dùng thêm các loại kính mắt có màu hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Bạn nên dùng thêm các loại kính mắt có màu hạn chế tác hại của ánh sáng xanh

Kính màu được giới chuyên gia đánh giá cao nhờ công năng ngăn chặn tuyệt vời đường truyền của ánh sáng xanh vào giác mạc. Lúc này, não bộ sẽ khó nhận được tín hiệu từ ánh sáng và giúp đồng hồ sinh học của cơ thể được hoạt động bình thường, giấc ngủ của bạn sẽ không còn bị tác động bởi yếu tố nguy cơ này nữa.

Trong một vài nghiên cứu, mức độ melatonin do cơ thể sản sinh ra vào buổi tối sẽ có sự khác biệt tùy vào thời điểm và điều kiện khác nhau như ánh sáng yếu, ánh sáng mạnh và ánh sáng mạnh với kính màu. 

Một nghiên cứu khác còn cho thấy khi chúng ta sử dụng kính chặn ánh sáng xanh ngay cả khi trời sáng có thể kích thích cơ thể sẽ sản xuất nhiều melatonin tương đương với khi trời tối.

Tóm lại sử dụng kính chặn ánh sáng xanh được xem là bước cải tiến lớn, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ và trạng thái tâm lý của con người mà bạn không nên bỏ qua.

 Thay thế đèn LED bằng đèn huỳnh quang halogen hạ thế

Thay thế đèn LED bằng đèn huỳnh quang halogen hạ thế

Bên cạnh giảm nhiệt độ màu và ánh sáng xanh thì việc thay thế đèn LED bằng đèn huỳnh quang halogen hạ thế là một trong những phương pháp rất được ưa chuộng hiện nay. 

Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm tấm kính lọc ánh sáng xanh vào buổi tối để ngăn cản cơ thể sản sinh quá nhiều gốc tự do ROS (Reactive Oxygen Species), giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn, giảm tỷ lệ người mắc chứng mất ngủ hiệu quả. 

 Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh đến giấc ngủ.

Cách hạn chế tác hại của ánh sáng xanh đến giấc ngủ.

3. Lời kết: 

Tóm lại, sử dụng nhiều ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử vào ban đêm sẽ gây ra chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, làm tăng tỷ lệ người mắc bệnh trầm cảm, béo phì, tim mạch,… 

Mặc dù việc phát minh ra đèn điện và các thiết bị thông minh giúp cuộc sống thường nhật trở nên thuận tiện hơn, đồng thời cung cấp đủ ánh sáng để con người có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm. Dù vậy cơ thể chúng ta vẫn cần nghỉ ngơi và không nên tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh từ đèn LED cũng như các thiết bị điện tử vào buổi tối.

Tuy nhiên, trên thực tế, ánh sáng nhân tạo hay ánh sáng xanh lại được đánh giá tốt và mang lại nhiều lợi ích khi dùng vào ban ngày. Một vài nghiên cứu cho rằng những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần nên tiếp xúc với ánh sáng xanh buổi sáng và hạn chế chúng vào ban đêm, để cơ thể thiết lập lại nhịp điệu tự nhiên, cải thiện giấc ngủ và tâm trạng tốt hơn.

 Nên làm mờ đèn và các thiết bị di động, máy tính bảng vào ban đêm khi sử dụng

Nên làm mờ đèn và các thiết bị di động, máy tính bảng vào ban đêm khi sử dụng

Các nhà khoa học cho biết, nên làm mờ đèn và các thiết bị di động, máy tính bảng vào ban đêm khi sử dụng, thay thế bóng đèn trắng bằng những màu ấm như bóng đèn vàng để tốt và có ích cho sức khỏe.

Vì vậy, hãy cẩn trọng và có các biện pháp phù hợp để hạn chế ánh sáng xanh buổi tối, tránh ảnh hưởng xấu đến cơ thể. 

 Ánh sáng xanh ảnh hưởng gì đến giấc ngủ?

Ánh sáng xanh ảnh hưởng gì đến giấc ngủ?

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh với sức khỏe, giấc ngủ. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong ngày, đặc biệt là ánh sáng mặt trời cũng rất quan trọng để duy trì một giấc ngủ tốt vào ban đêm bạn nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh và có được giấc ngủ chất lượng nhất. 

Nguồn tham khảo:

  • https://vnexpress.net/anh-sang-xanh-cua-dien-thoai-gay-roi-loan-giac-ngu-3839402.html 
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/anh-sang-xanh-anh-huong-den-giac-ngu-nhu-nao/ 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team