Sức khỏe giấc ngủ

Khoai tây bao nhiêu calo? Ăn nhiều khoai tây có béo hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khoai tây là loại thực phẩm khá quen thuộc với các gia đình hiện nay. Với khoai tây, bạn có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên khoai tây bao nhiêu calo? Ăn nhiều khoai tây có béo hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về vấn đề này thật chi tiết thông qua bài viết này nhé!

1. Khoai tây bao nhiêu calo? 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) thì trung bình cứ 100gr khoai tây thì sẽ chứa khoảng 76.7 calo, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác như 2,2g chất xơ, 6mg natri cùng 2g protein.

Bên cạnh đó, tùy vào cách chế biến mà hàm lượng calo bên trong khoai tây cũng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

  • Khoai tây luộc, hấp: 87 calo.
  • Khoai tây chiên: 312 calo.
  • Khoai tây nướng: 93 calo.
1 củ khoai tây bao nhiêu calo
Hàm lượng calo bên trong khoai tây không quá cao

2. Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây được nấu chín nguyên vỏ là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người sử dụng như vitamin C cùng một số loại khoáng chất khác. Ngoài ra, bên trong chúng còn chứa hàm lượng carbs, chất xơ, protein cực kỳ dồi dào. Đặc biệt, nước là thành phần chiếm tỷ trọng cao bên trong khoai tây.

100g khoai tây bao nhiêu calo
Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây giúp bạn nâng cao sức khỏe

Carbohydrate tồn tại ở khoai tây chủ yếu ở dạng tinh bột, trong đó có tinh bột khoáng được xem là một chất tốt cho cơ thể. Khoai tây còn có chất xơ, với khả năng chống ung thư ruột và giúp làm giảm nồng độ cholesterol hiệu quả,…

3. Một số công dụng mà khoai tây mang đến cho sức khỏe

Khoai tây được xem là một trong những loại rau củ quả giàu chất dinh dưỡng, mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Cụ thể:

3.1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bên trong khoai tây có chứa một số chất khoáng cùng nhiều hợp chất thực vật như axit chlorogenic và kukoamine có khả năng làm giảm huyết áp cho người sử dụng. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng kali cực cao giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

khoai tây có bao nhiêu calo
Khoai tây có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch ổn định

3.2. Giúp duy trì 1 cân nặng lý tưởng

Một thử nghiệm nhỏ đã chứng minh được rằng, những người sử dụng khoai tây cùng bít tết sẽ làm cho hàm lượng calo hấp thụ vào cơ thể ít hơn so với ăn cơm trắng hoặc mì ống. Chính vì vậy, khoai tây chính là loại thực phẩm giúp bạn kiểm soát cân nặng cực kỳ lý tưởng. 

3.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C cùng catechin – một loại chất chống oxy hóa chiếm khoảng ⅓ trên tổng hàm lượng polyphenol có trong khoai tây được chứng minh là có khả năng nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời, thực phẩm này cũng giúp phòng chống các loại vi khuẩn có hại tiếp xúc với cơ thể hiệu quả.

một củ khoai tây bao nhiêu calo
Tăng cường hệ miễn dịch chỉ nhờ vào việc sử dụng khoai tây

3.4. Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa

Hàm lượng tinh bột có trong khoai tây sẽ giúp chống tiêu hóa enzyme. Đây chính là loại chất xơ giúp nuôi các loại khuẩn bên trong đường ruột, để bạn có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhất.

3.5. Bảo vệ cho mắt

Lutein và zeaxanthin đều là những dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc giúp mắt sáng khỏe. Trong đó, Lutein là chống chất oxy hóa carotenoid, với khả năng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

4. Ăn nhiều khoai tây có mập hay không?

Hàm lượng calo bên trong khoai tây khá thấp. Do đó, bạn có thể yên tâm sử dụng loại thực phẩm này mà không lo bị béo. Không chỉ vậy, nếu biết cách kết hợp và chế biến thì khoai tây còn có thể giúp giảm cân hiệu quả vì:

  • Làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả: chất xơ cùng protein trong khoai tây giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Từ đó, hạn chế cơn thèm ăn cũng như việc ăn uống không khoa học, đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng cân nhanh chóng.
  • Kiểm soát hàm lượng calo nạp vào cơ thể: hàm lượng calo bên trong khoai tây khá thấp, thấp hơn so với  gạo, mì, khoai lang,… để bạn hạn chế calo nạp vào trong cơ thể. 
  • Cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất dinh dưỡng cao, nhưng ít chất béo: bên trong khoai tây chứa hàm lượng vitamin cùng khoáng chất như vitamin A, vitamin B, sắt,… Đặc biệt, vì khoai tây không có chất béo nên sẽ không làm bạn tích tụ mỡ thừa.

Tuy nhiên, nếu muốn dùng khoai tây giảm cân thì ngoài có 1 chế độ ăn khoa học, bạn cũng cần kết hợp với việc tập luyện thường xuyên.

100gr khoai tây bao nhiêu calo
Ăn nhiều khoai tây sẽ không gây mập nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm

5. Ăn khoai tây có tốt không?

Giống như một số loại thực phẩm khác, bạn cũng không nên ăn khoai tây quá nhiều trong một ngày hay trong một khoảng thời gian nhất định nào đó, để tránh bản thân bị thừa chất, gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng có hại đến sức khỏe. 

Theo đó, tùy vào nhu cầu của cơ thể mà bạn có thể tính toán lượng calo có trong các món khoai tây để cân bằng năng lượng trong một ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng khoai tây như một món giảm cân thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Ngoài ra, một số người không nên dùng khoai tây trong các bữa ăn như phụ nữ đang mang thai, người bị dị ứng khoai tây, hay những ai mắc bệnh tiểu đường,…

khoai tây chứa bao nhiêu calo
Khoai tây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều

6. Hướng dẫn cách ăn khoai tây giảm cân

Để đa dạng thực đơn khi sử dụng khoai tây trong quá trình giảm cân, bạn có thể cân nhắc đến những phương án dưới đây:

6.1. Với bữa sáng

Bạn có thể ăn 1 củ khoai tây luộc với sữa tươi, hoặc salad khoai tây ăn kèm với sữa chua. Chế độ ăn này không chỉ giúp bạn no lâu, mà còn giúp bạn không bị khó chịu khi ăn. Đặc biệt, sữa còn có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa cực kỳ tốt.

100 gam khoai tây bao nhiêu calo
Bữa sáng với khoai tây và sữa là ý kiến không tồi chút nào đấy

6.2. Với bữa trưa

Những món ăn được chế biến ít dầu mỡ như salad khoai tây, 1 nửa bát cơm gạo lứt hoặc canh khoai tây cùng 1 món mặn như ức gà, tôm rim, thịt vịt sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bữa trưa.

6.3. Với bữa tối

Để tránh khó tiêu và tích tụ mỡ thừa cho cơ thể, bạn nên ăn nhẹ với bún gạo lứt, không nên ăn cơm thêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn kết hợp những món trên cùng với rau, canh khoai tây sườn rau củ, để cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng.

100g khoai tây chứa bao nhiêu calo
Với khoai tây, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, giúp giảm cân

7. Một số lưu ý khi sử dụng khoai tây

Khi sử dụng khoai tây, bạn nên chú ý một số vấn đề cực kỳ quan trọng dưới đây:

  • Những người bị dị ứng do khoai tây chủ yếu là do patatin. Tuy nhiên, trường hợp này khá hiếm gặp.
  • Bên trong  trong vỏ khoai tây và mầm khoai tây đều chứa một ít  glycoalkaloid có thể gây ngộ độc. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên gọt thật sạch vỏ khoai tây và không nên sử dụng những loại quả đã mọc mầm.
  • Theo các nghiên cứu, khoai tây chiên có chứa hàm lượng acrylamide rất cao. Đây là chất có khả năng gây ung thư, được sinh ra khi bạn chế biến khoai tây được nhiệt độ cao như chiên hay nướng,.. Do đó, bạn không nên ăn khoai tây khi chế biến ở nhiệt độ cao.

>> Xem thêm:

Qua bài viết của chúng tôi bạn đã biết khoai tây bao nhiêu calo, cũng như cách sử dụng khoai tây giảm cân như thế nào hay chưa? Hy vọng những gì mà Vua Nệm mang đến đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều