Sức khỏe giấc ngủ

Đừng bỏ lỡ: Quả dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn dưa hấp có mập không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Dưa hấu là loại trái cây nhiệt đới mọng nước được rất nhiều người ưa thích. Tuy là loại trái cây này phổ biến nhưng dưa hấu bao nhiêu calo? ăn nhiều dưa hấu có gây hại gì đối với sức khỏe? chắc chắn là thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại trái cây này. 

Quả dưa hấu bao nhiêu calo?
Quả dưa hấu bao nhiêu calo?

1. Quả dưa hấu bao nhiêu calo?

Tùy vào cách sử dụng, phương thức chế biến mà lượng calo cơ thể hấp thu khi ăn dưa hấu sẽ khác nhau. Cụ thể là: 

  • Một quả dưa hấu có khối lượng 2,5 – 4 kg có lượng calo 76 – 121 calo 
  • Một miếng dưa hấu chứa khoảng 45 calo 
  • Một ly nước ép dưa hấu nguyên chất khoảng 46 calo 
  • Một ly sinh tố dưa hấu có đường và sữa đặc vừa phải chứa khoảng 145 calo

Ngoài ra trong dưa hấu còn có nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin B6, vitamin B, một số khoáng chất thiết yếu khác và chất chống oxy hóa.

2. Ăn dưa hấu nóng hay mát?

Tuy dưa hấu nhiều nước và mang lại cảm giác mát lạnh ngay khi ăn nhưng nhiều người vẫn có ý kiến cho là ăn dưa hấu làm nóng cơ thể vì vị ngọt của chúng. Tuy nhiên để biết được chính xác ăn dưa hấu có nóng hay không chúng ta có thể xét đến yếu tố sau:

Phân loại các dạng trái cây: Theo Đông y, để tiện cho việc sử dụng và chuẩn đoán bệnh các thầy thuốc thường phân chia thực phẩm thành 3 loại: Thực phẩm có tính làm mát, thực phẩm trung tính và thực phẩm làm nóng.

  • Thực phẩm làm mát: bao gồm các loại rau và trái cây đặc trưng như bắp cải, bạc hà, đậu hũ, bông cải xanh, mía, dưa hấu, dưa chuột, bưởi, chuối,… 
  • Thực phẩm trung tính: điển hình là các thực phẩm bí đỏ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, táo, cần tây,…
  • Thực phẩm làm nóng: là các thực phẩm mít, ổi, sầu riêng, mâm xôi, việt quất, gừng, quế, hành, tỏi, ớt,…

Theo như liệt kê ở trên, dưa hấu nằm trong nhóm thực phẩm mát theo Đông y, vì vậy ăn dưa hấu giúp làm mát cơ thể, hỗ trợ giải độc và thanh nhiệt qua đường bài tiết. Vào những ngày thời tiết nóng bức, bạn hoàn toàn có thể ăn dưa hấu để giải nhiệt và hỗ trợ điều hòa tâm trạng tốt hơn.

Tuy nhiên theo Đông y còn khuyến cáo với những người thường đổ mồ hôi, dễ khô miệng, mặt dễ ửng đỏ vào những ngày thời tiết nóng nực thì cần tránh lạm dụng trái cây làm mát. Vì ăn quá nhiều trái cây làm mát có thể khiến nhu động ruột hoạt động yếu gây ra triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Dưa hấu thuộc nhóm thực phẩm làm mát
Dưa hấu thuộc nhóm thực phẩm làm mát

Đọc thêm: Bí quyết dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh cho cả gia đình

3. Ăn dưa hấu có béo không?

Theo như thông tin đã cung cấp ở trên, dưa hấu là loại thực phẩm chứa rất ít calo và gần như là không có chất béo. Vì vậy ăn dưa hấu bạn không cần quá lo về việc tăng cân.

Tuy nhiên, nếu bạn đang xây dựng kế hoạch giảm cân hiệu quả cũng cần phải kết hợp cùng những loại thực phẩm khác để đảm bảo đủ dưỡng chất và kết hợp cùng chế độ luyện tập thể dục thể thao, chỉ như vậy mới có thể đạt được cân nặng lý tưởng và vóc dáng như mơ.

4. Một số lưu ý khi ăn dưa hấu

Dù là bất cứ loại thực phẩm gì, có tốt đến đâu thì việc sử dụng quá nhiều đều không đạt được hiệu quả tốt nhất. Với dưa hấu cũng vậy, bạn cần có thông tin để phân tích và đặc biệt lưu ý một số điểm sau khi sử dụng chúng:

4.1 Người bị tiểu đường

Dưa hấu là thực phẩm có chỉ số đường huyết khá cao, vì vậy việc ăn dưa hấu cũng cần đặc biệt lưu ý đối với người bị tiểu đường, nếu bạn có ý định thêm dưa hấu vào khẩu phần ăn cầy phải xây dựng kế hoạch rõ ràng và thường xuyên theo dõi hàm lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4.2 Người bị cảm

Đối với người bị cảm thì cơ thể đang nhiễm hàn nên cần tránh ăn dưa hấu. Vì được biết dưa hấu cũng có tính hàn, khi người đang bị cảm mà ăn dưa hấu có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn dẫn đến triệu chứng đau họng, sốt cao, luôn cảm giác khát nước.

Đang bị cảm không nên ăn dưa hấu
Đang bị cảm không nên ăn dưa hấu

4.3 Người bị viêm loét dạ dày

Cũng theo như Đông y, những người bị viêm loét dạ dày là do bị nóng trong người. Khi ăn dưa hấu tính hàn có tác dụng lợi tiểu sẽ đào thải hết lượng nước trong cơ thể, cũng vì vậy mà phần nước có nhiệm vụ làm lành chỗ bị viêm loét cũng bị đào thải theo dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài và khó trị hơn.

4.4 Không dùng dưa hấu trước và ngay sau bữa ăn

Việc ăn dưa hấu trước hoặc sau bữa ăn có thể làm chậm quá trình hấp thụ năng lượng từ thức ăn vì nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày. Đồng thời lượng nước nạp vào từ dưa hấu cũng chiếm một dung tích lớn trong dạ dày làm cơ thể cảm thấy no và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

4.5 Không ăn quá nhiều dưa hấu

Vì dưa hấu là thực phẩm sống nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị và gây ra vấn đề tiêu hóa như: loãng dịch dạ dày, đi tả, chướng bụng.

4.6 Không ăn nhiều dưa hấu lạnh

Vào những ngày trời oi bức, chúng ta thường có thói quen ăn dưa hấu lạnh để hạ nhiệt. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng dưa hấu lạnh vì có thể gây tổn thương tỳ vị và dạ dày. Đặc biệt những người đang bị đau răng, đường ruột và dạ dày kém càng phải hạn chế.

Mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 500gr dưa hấu, và dùng dưa hấu có độ lạnh khoảng 8 – 10 độ C để tránh các phản ứng phụ.

4.7 Không nên ăn dưa hấu đã được bổ quá lâu

Việc bổ dưa hấu và để bên ngoài (ở nhiệt độ phòng) quá lâu sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Do đó, chúng ta nên tránh thói quen ăn dưa hấu được cắt sẵn và để bên ngoài nhiều giờ liền, vì sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội đi vào cơ thể và gây ra các bệnh tiêu hóa.

4.8 Không nên ăn dưa hấu khi cơ thể đang suy nhược

Cơ thể sẽ càng nặng nề, mệt mỏi trầm trọng hơn nếu bạn ăn dưa hấu, vì lượng nước trong dưa chưa kịp bài tiết ra ngoài có thể làm tăng đột ngột khối lượng máu trong cơ thể

4.9 Đối với phụ nữ mang thai

Dưa hấu được nhận xét là loại trái cây tốt cho thai kỳ vì chứa chất chống oxy hóa Lycopene, chất này giúp giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ hiệu quả. Đồng thời, là loại trái cây mọng nước nên dưa hấu bổ sung đáng kể chất lỏng cho sản phụ giúp giảm tình trạng táo bón, bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên nếu ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho cả sản phụ cùng thai nhi vì khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Và cũng cần tránh ăn dưa hấu để lâu bên ngoài vì chúng có thể bị vi khuẩn xâm nhập gây ngộ độc thực phẩm thai phụ.

Phụ nữ mang thai cần lưu ý khi ăn dưa
Phụ nữ mang thai cần lưu ý khi ăn dưa hấu

4.10 Ăn cả phần cùi trắng của dưa

Trong phần cùi trắng dưa hấu có chứa lượng đường, khoáng chất và vitamin đáng kể. Các chất này giúp thanh nhiệt, cải thiện huyết áp cao, tăng cường tuần hoàn máu và hệ miễn dịch. Vì vậy ăn dưa hấu bạn có thể ăn luôn phần vỏ hoặc chế biến chúng thành các món ăn khác nhau.

4.11 Ăn dưa hấu – ăn cả hạt

Theo nghiên cứu cho thấy hạt dưa hấu chứa axit amin có lợi cho sức khỏe như glutamic – tăng cường trí não, tryptophan – giúp giấc ngủ ngon, lysine – thúc đẩy hấp thụ canxi và hỗ trợ sản sinh collagen, magie – thúc đẩy quá trình trao đổi chất, duy trì các chức năng của cơ và hệ thần kinh giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, trong hạt dưa còn chứa một số chất béo tốt, giúp hạn chế đột quỵ và ngăn ngừa đau tim.

Nên ăn cả hạt dưa hấu
Nên ăn cả hạt dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây có tính mát, bù nước cho những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý sử dụng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Qua bài biết dưa hấu bao nhiêu calo hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích về loại trái cây nhiệt đới này đặc biệt là đối với những ai đang đang tìm hiểu về ăn dưa hấu giảm cân.

Tài liệu tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/dua-hau-chua-bao-nhieu-calo/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng