Sức khỏe giấc ngủ

Bí quyết dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh cho cả gia đình

CẬP NHẬT 13/09/2023 | BỞI Hương Lăng

Mùa hè oi bức, ngột ngạt khiến cơ thể mất nhiều nước và cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nhất là với trẻ em và người già. Đặc biệt vào mùa này, trẻ em dễ mắc những bệnh liên quan đến ăn uống như tiêu chảy, lỵ, ngộ độc thức ăn, rôm sảy, mụn nhọt… Còn người lớn lại dễ bị nhiệt miệng, nóng trong người, rối loạn tiêu hóa… Mộ thực đơn ăn uống hợp lý sẽ góp phần quan trọng giúp chúng ta phòng chống bệnh tật và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu chế độ dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh trong bài viết này nhé!

Dinh dưỡng mùa hè
Tìm hiểu dinh dưỡng mùa hè an toàn và lành mạnh

1. Lựa chọn thực phẩm tươi và sạch

Vào mùa nóng, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, biến chất do nhiễm khuẩn và nhiệt độ môi trường cao. Vì vậy, chị em hãy chú ý đến chọn mua thực phẩm tươi, sạch cho gia đình của mình. Bạn nên đi chợ vào buổi sáng sớm bởi sẽ có nhiều thực phẩm tươi mới dễ dàng lựa chọn. Thịt, cá, tôm… khi mua về nên phân loại, rửa sạch cho vào túi hoặc hộp nhựa riêng rồi cho vào tủ lạnh, còn rau quả cần bỏ ngay vào ngăn mát trong tủ. Trước khi nấu rau, bạn cần rửa nguyên liệu dưới vòi nước sạch nhiều lần, ngâm kỹ rồi mới thái nhỏ để không mất nhiều vitamin.

Bên cạnh đó, hãy bảo đảm vệ sinh khi chế biến thức ăn tránh nhiễm khuẩn vào thức ăn đã được nấu chín. Thức ăn sau khi chế biến nếu chưa sử dụng ngay cần để nơi thoáng mát, đậy kín để tránh ruồi muỗi, khi thức ăn đã nguội thì cần cất ở trong tủ lạnh.

Sử dụng rau củ tươi sạch
Sử dụng rau củ tươi sạch

2. Đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng

Mùa nắng nóng cơ thể thường mất nước, toát nhiều mồ hôi nên có cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Do đó sẽ thật khó để chị em phải nghĩ cách nấu món ăn gì cho bữa ăn luôn đầy đủ dưỡng chất là chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng chất. Muốn vậy, bạn nên sử dụng nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi các món ăn để mọi người trong gia đình ngon miệng, dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng.

Để giải tỏa cơn nắng nóng của mùa hè, mọi người sẽ đều thích uống nước đá, nhất là trẻ em. Để tránh cho trẻ bị viêm họng, bạn không nên cho trẻ uống nước lạnh, nước đá, hay thức ăn lạnh, sữa chua lấy từ trong tủ lạnh ra nên để bớt lạnh rồi mới cho trẻ ăn.

3. Ăn chất béo một lượng vừa phải

Trẻ nhỏ có nhu cầu chất béo cao, chiếm khoảng 30 đến 40% nhu cầu năng lượng khẩu phần. Nhưng mùa nóng, lượng chất béo trong bữa ăn nên giảm xuống chỉ khoảng 20 đến 25%. Do đó, bạn nên hạn chế nấu những món ăn xào rán để giảm lượng dầu mỡ, thay vào đó nên ăn những món luộc như thịt, cá, đậu luộc… hay thịt, tôm rim ăn cùng những món canh và rau.

Ngoài ra, bạn có thể nấu những món ăn bổ dưỡng, giải nhiệt vừa dễ ăn lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất như cháo, chè, canh…

Các loại rau củ rất tươi mát trong mùa hè là bí, bầu, rau ngót, rau cải, mướp đắng, bắp sú… Thỉnh thoảng, bạn có thể thay bữa cơm bằng ăn cháo đậu xanh, đậu đen, cháo trai, sò… vừa ngon vừa bổ dưỡng. Đồng thời, chị em có thể chế biến món chè thơm mát cả gia đình ai cũng thích như chè đậu, chè hạt sen long nhãn, chè sâm bổ lượng…
Sau bữa ăn nên tráng miệng bằng các loại hoa quả chín chứa nhiều vitamin. Về mùa nóng, nước ta có nhiều loại hoa quả ngon và bổ dưỡng là xoài, dưa hấu, dứa, thanh long, măng cụt, dừa…

Ăn nhiều trái cây trong mùa hè
Ăn nhiều trái cây trong mùa hè

4. Uống đủ nước

Bình thường, mỗi người sẽ cần uống khoảng 1,5 lít nước/ngày. Tuy nhiên, vào mùa nóng hay khi làm việc nặng nhọc, chơi thể thao sẽ cần uống nước nhiều hơn bình thường.

Nước uống hàng ngày tốt nhất là dùng nước đun sôi để nguội, nước chè xanh, nước vối.. có tác dụng giải khát, thanh nhiệt hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn nên chế biến những loại nước hoa quả vừa có tác dụng giải khát vừa bổ dưỡng như nước mơ, nước dứa, nước dứa, dưa hấu…

Bổ sung đủ nước cho cơ thể
Bổ sung đủ nước cho cơ thể

5. Lựa chọn các món ăn vặt tốt cho sức khỏe

Mùa hè mang đến cho chúng ta rất nhiều món ăn vặt thơm ngon và bổ dưỡng từ các loại trái cây như bơ, xoài, ổi, táo, dưa hấu, kiwi, đu đủ, dâu tây… Bạn có thể kết hợp sữa chua cùng với những loại trái cây khác nhau để chế biến món ăn vặt tốt cho sức khỏe.

6. Ưu tiên uống sinh tố thay cho nước ép

Sinh tố và nước ép là những loại thức uống cực kỳ được yêu thích vào mùa hè, tuy nhiên, bạn nên lựa chọn sinh tố thay vì nước ép. Bởi vì sinh tốt chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, nếu lựa chọn các sản phẩm sinh tố hoặc nước ép có sẵn ở trên thị trường cần xem xét kỹ đến bảng thành phần. Nguyên nhân là vì sữa chua, sữa tươi, hoặc các loại hạt sẽ cân bằng lượng đường tự nhiên trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Uống sinh tố rất tốt cho mùa hè
Uống sinh tố rất tốt cho mùa hè

7. Lựa chọn cocktail dinh dưỡng

Có rất nhiều loại cocktail giàu dinh dưỡng mà bạn hoàn toàn có thể tự pha chế tại nhà. Hầu hết những loại cocktail trong quán bar thường chứa hàm lượng đường cao, bạn nên lựa chọn một số thức uống thay thế như vodka hoặc soda.

Việc chế biến cocktail từ rượu gin (một loại rượu được chưng cất từ quả bách xù) và quả mọng là cách đơn giản để cắt giảm lượng calo và đường. Nếu yêu thích loại cocktail không chứa cồn, bạn có thể thử trà hoa dâm bụt pha lạnh. Sau khi pha, bạn chỉ cần để lạnh qua đêm và thêm một chút mật ong để thêm vị ngọt là có thể thưởng thức.

8. Cẩn thận khi ăn thịt nướng

Các loại thịt nướng trực tiếp ở trên lửa ở nhiệt độ cao như tiệc BBQ đều chứa chất heterocyclic amines (HCA) sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Dù vậy, bạn có thể hạn chế tác hại của HCA bằng cách ướp thịt với những loại thảo mộc và gia vị giàu chất dinh dưỡng. Điều này sẽ làm giảm lượng chất HCA đến 70% và giúp bữa ăn lành mạnh hơn. Bên cạnh đó, việc nấu chín thịt nướng một phần trong lò trước khi nướng cũng là một cách giảm tác hại của chất HCA.

Lựa chọn gia vị ướp thịt

9. Lưu ý đến nước sốt ăn kèm

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng rau trộn là món ăn hoàn toàn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lựa chọn nước sốt ăn kèm cũng quan trọng không kém. Theo đó, một số loại nước chấm từ ô liu thường chứa nhiều chất béo, đường và calo. Do đó, bạn hãy thử làm nước sốt từ chanh, giấm và chút mù tạt để món rau trộn cả bạn sẽ giàu giá trị dinh dưỡng hơn.

10. Hạn chế uống cà phê

Nếu bạn thường xuyên uống cà phê hoặc những loại chất kích thích khác sẽ không tốt cho sức khỏe và dễ khiến bạn bị tăng cân. Ví dụ, một ly capuchino có chứa đến 500 calo và gần 80g đường. Do đó, bạn nên lựa chọn thức uống khác có lợi cho sức khỏe như latte đá, vì thành phần sữa có chứa nhiều protein và đường. Ngoài ra, bạn có thể tự làm sữa, yến mạch tại nhà là thức uống ngon, bổ dưỡng chứa nhiều chất xơ và axit folic.

Trên đây là những bí quyết để có một chế độ dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh cho cả gia đình. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và hữu ích.

Tài liệu tham khảo: http://viendinhduong.vn/vi/dinh-duong-hop-ly/che-bien-thuc-an-trong-mua-he.html
https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/cong-thuc-nau-an-tot-cho-suc-khoe/an-uong-lanh-manh-vao-mua-he/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng