Sức khỏe giấc ngủ

Cách nấu cháo yến mạch giảm cân vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Yến mạch được ví như “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”, đây là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể. Yến mạch rất phù hợp với những người ăn chay trường hoặc đang giảm cân. Nếu bạn đang có ý định giảm số cân nặng hiện tại của mình, đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé. Bài viết này Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách nấu cháo yến mạch giảm cân vô cùng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể tự nấu được.

Hướng dẫn cách làm cháo yến mạch giảm cân hiệu quả
Hướng dẫn cách làm cháo yến mạch giảm cân hiệu quả

1. Công dụng của yến mạch

Yến mạch được biết đến là một loại ngũ cốc nguyên hạt, chủ yếu được trồng ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Yến mạch có màu trắng hơi ngả vàng, vị thơm, bùi nhưng nhạt. Đây là sản phẩm được những người ăn chay trường và giảm cân ưa chuộng vì những công dụng đặc biệt mà nó mang lại.

Yến mạch được xem như “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”
Yến mạch được xem như “nữ hoàng của các loại ngũ cốc”

Yến mạch ngày càng phổ biến trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người Việt Nam. Sản phẩm này có thể chế biến thành nhiều món như sữa yến mạch, cháo yến mạch,… Yến mạch không những dễ ăn mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như Magie, đồng, kẽm, sắt, vitamin B1, vitamin B5…

Với những đặc trưng kể trên, yến mạch mang đến nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe con người, như:

  • Hỗ trợ giảm cân
  • Giảm cholesterol
  • Cải thiện quá trình tiêu hóa
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường

2. Tại sao yến mạch giảm cân hiệu quả?

Trong yến mạch có hàm lượng chất xơ rất lớn, đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết trong việc giảm cân. Các chế độ ăn dùng để giảm cân hầu hết đều phải bổ sung chất xơ vào trong các bữa ăn hàng ngày. Trong chất xơ chứa ít calo, làm tinh bột lưu lại lâu hơn trong dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu. 

Yến mạch có hàm lượng chất xơ lớn, giúp no lâu
Yến mạch có hàm lượng chất xơ lớn, giúp no lâu

Cùng với đó, hàm lượng đường trong yến mạch gần như bằng 0, giúp người sử dụng yến mạch cắt giảm được lượng mỡ trong cơ thể. Khi lượng đường trong máu được giữ ở mức ổn định thì cơ thể sẽ không sản sinh ra Insulin – một chất chuyển hóa đường thành chất béo dự trữ). Do đó, cơ thể sẽ không bị tích trữ mỡ thừa, không bị tăng cân.

Nói tóm lại, khi sử dụng yến mạch bạn sẽ cảm thấy no lâu, từ đó không ăn quá nhiều bữa, đồng thời cơ thể không bị tích trữ mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả. Thường mọi người sẽ nấu cháo yến mạch giảm cân để thay thế các bữa ăn hàng ngày.

3. Lưu ý khi chọn yến mạch để giảm cân

Tác dụng giảm cân từ yến mạch là rõ, tuy nhiên, khi sử dụng yến mạch, bạn phải lưu ý một số điều sau đây, vừa để tăng hiệu quả giảm cân, vừa phòng tránh được một số tác dụng phụ:

Chọn loại yến mạch giảm cân

Có nhiều loại yến mạch dùng cho việc giảm cân, phổ biến gồm có yến mạch nguyên cám, yến mạch cắt nhỏ và yến mạch cán dẹt. Trong các loại này thì yến mạch cắt nhỏ dù thành phần nguyên chất hơn nhưng lại chứa tương đối nhiều calo, nếu lựa chọn để giảm cân cần có sự cân nhắc.

Chọn loại yến mạch không chứa đường

Một số loại yến mạch được thêm đường và hương liệu, những loại này chứa lượng calo cao, không thích hợp cho người giảm cân.

Sử dụng kèm các thực phẩm khác ít calo

Yến mạch có thể dùng chung với một số loại thức ăn khác để dễ ăn, tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, nếu đang giảm cân thì bạn chỉ nên ăn kèm yến mạch với một số thực phẩm chứa ít calo như trái cây, sữa chua không đường.

Tham khảo ý kiến chuyên gia khi sử dụng yến mạch giảm cân

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng khi bạn quyết định giảm cân bằng yến mạch thì nên có sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc người có kinh nghiệm. Do lượng calo trong yến mạch rất thấp nên bạn vẫn cần ăn kèm với các loại thức ăn khác bổ sung thêm lượng calo cần thiết để đảm bảo duy trì sức khỏe và năng lượng cho cơ thể.

4. Hướng dẫn cách nấu cháo yến mạch giảm cân

Để nấu cháo yến mạch giảm cân rất đơn giản, đồng thời không tốn nhiều thời gian, rất tiện lợi cho những bạn đang có ý định giảm cân. Các bước thực hiện như sau:

4.1 Cháo yến mạch giảm cân với tôm

Món cháo yến mạch ngon nhất phải kể đến đó là khi nấu với tôm. Chỉ cần ra chợ, chọn mua những con tôm tươi và dành một chút thời gian trong căn bếp là bạn sẽ có ngay một tô cháo yến mạch ngon nức mũi.

Một tô cháo yến mạch nấu với tôm ngon nức mũi
Một tô cháo yến mạch nấu với tôm ngon nức mũi

Nguyên liệu cần có:

  • Yến mạch xay
  • sữa tươi
  • dầu ô liu nguyên chất
  • Hành thái nhỏ
  • Tôm đã bóc vỏ và bỏ ruột
  • Muối
  • Tiêu

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cho sữa vào chảo đun sôi, sau đó cho bột yến mạch vào, đun trên lửa nhỏ trong 10 phút. Khuấy đều để bột được mịn hơn.
  • Bước 2: Đun nóng bơ và dầu ô liu, sau đó phi hành và cho tôm vào. Nêm nếm gia vị vừa miệng rồi tiếp tục đun trong khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp vừa xào vào chảo yến mạch, đun trong khoảng 15 phút là đã có ngay một bữa ăn ngon lành. Sẽ ngon hơn khi ăn nóng.

Ngoài cách nấu cháo yến mạch giảm cân với tôm kể trên, bạn cũng có thể thay thế các nguyên liệu khác tùy theo sở thích của mình mà vẫn đảm bảo được hiệu quả giảm cân.

4.2 Cháo yến mạch cà rốt

Yến mạch cũng rất phù hợp để nấu với cà rốt. Loại củ này mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như ổn định huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch…

Nguyên liệu cần có:

  • Yến mạch
  • Cà rốt băm nhỏ
  • Lòng trắng trứng
  • Sữa ít béo (hoặc nước)
  • Bột quế
  • Nho khô

Các bước thực hiện: 

Trộn yến mạch với cà rốt, lòng trắng trứng, sữa. Cho hỗn hợp này vào lò vi sóng trong vòng 3 phút ở nhiệt độ cao. Sau đó khuấy đều hỗn hợp, cho thêm quế và nho khô vào là đã có thể dùng được.

4.3 Cháo yến mạch trứng gà

Trứng gà cũng là một loại thực phẩm giảm cân phổ biến, hàm lượng protein trong trứng gà khá cao, sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn.

Một trong những loại cháo yến mạch giảm cân không thể thiếu trứng gà
Một trong những loại cháo yến mạch giảm cân không thể thiếu trứng gà

Nguyên liệu cần có:

  • yến mạch
  • trứng gà
  • nước
  • gia vị
  • hành lá

Các bước thực hiện:

Cho yến mạch vào nồi nước lọc, đun nhỏ lửa trong 5 phút. Đập trứng gà vào rồi khuấy đềm, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Cho thêm hành lá rồi tắt bếp.

Bạn có thể ăn cháo yến mạch trứng gà thay thế cho các bữa chính, có thể ăn kèm với các loại rau củ khác để đảm bảo đủ chất.

4.4 Cháo yến mạch giảm cân với rau củ

Kết hợp yến mạch với rau củ không chỉ mang lại hiệu quả giảm cân mà còn giúp bạn có làn da khỏe đẹp.

Cháo yến mạch rau củ vừa giúp giảm cân, vừa đẹp da
Cháo yến mạch rau củ vừa giúp giảm cân, vừa đẹp da

Nguyên liệu cần có:

  • Yến mạch
  • Rau củ các loại: cà rốt, đậu hà lan, súp lơ xanh.

Các bước thực hiện: 

Cà rốt và súp lơ thái miếng nhỏ vừa ăn. Cho nửa lít nước lọc vào nồi, đun sôi, cho rau củ vào nấu chín. Sau đó đổ yến mạch vào nồi, đun trong vòng 5 phút. Nêm nếm gia vị vừa khẩu vị rồi tắt bếp.

4.5 Cách nấu yến mạch giảm cân với đậu đen

Đừng bỏ qua món cháo yến mạch đậu đen bởi loại thực phẩm này cũng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ cao.

Đậu đen là “cặp bài trùng” với yến mạch, đều có hàm lượng chất xơ cao
Đậu đen là “cặp bài trùng” với yến mạch, đều có hàm lượng chất xơ cao

Nguyên liệu cần có:

Các bước thực hiện:

  • Ngâm đậu đen trong nước ấm khoảng chừng 30 phút. Sau đó, rửa sạch đậu và loại bỏ những hạt bị hỏng, xấu. Đổ đậu ra rổ, để ráo nước.
  • Cho đậu đen vào chảo, rang sơ cho đậu có mùi thơm. Tiếp đó, bắc nước và cho đậu vào ninh nhừ.
  • Cho yến mạch vào, khuấy đều, đun khoảng 5 – 7 phút với lửa nhỏ để yến mạch chín nhừ là đã có thể thưởng thức. Nên ăn khi cháo còn nóng sẽ ngon nhất.

 

Đọc thêm: 6 cách ăn yến mạch giảm cân hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà

Trên đây là cách nấu cháo yến mạch giảm cân với những nguyên liệu hết sức đơn giản, dễ thực hiện. Dù bạn không giỏi việc nấu nướng cũng có thể tự tay nấu cho mình một tô cháo yến mạch vừa ngon miệng, vừa giúp giảm cân và đảm bảo sức khỏe. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng