Sức khỏe giấc ngủ

Bưởi bao nhiêu calo và ăn nhiều bưởi có khiến tăng cân không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bưởi luôn là một trong những loại trái cây khoái khẩu, được rất nhiều người yêu thích để sử dụng hằng ngày. Trong bưởi chứa đa dạng các loại vitamin có lợi cho cơ thể và sắc đẹp. Bên cạnh đó, hoa, vỏ lá bưởi cũng được sử dụng để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Vậy bạn có biết bên trong bưởi bao nhiêu calo? Ăn nhiều bưởi có gây mập không? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc trên thì đừng bỏ qua những thông tin thú vị mà Vua Nệm sắp mang đến trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bưởi bao nhiêu calo? 

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ – USDA, tùy thuộc vào trọng lượng mà hàm lượng calo bên trong mỗi trái bưởi sẽ khác nhau. Được biết, bên trong 1 quả bưởi hồng cỡ vừa sẽ chứa khoảng 104 calo. Còn với bưởi trắng cỡ vừa thì chỉ khoảng 78 calo.

1 quả bưởi bao nhiêu calo
Bưởi bao nhiêu calo? Ăn nhiều bưởi có gây mập hay không?

2. Thành phần dinh dưỡng bên trong quả bưởi

Theo nghiên cứu, bên trong bưởi chứa rất nhiều vitamin B6, vitamin C, kali, magie, chất xơ,… cùng với một số dưỡng chất khác. Các vitamin bên trong bưởi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ dồi dào của bưởi còn có khả năng hỗ trợ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Thêm vào đó, Kali có công dụng tuần hoàn máu và làm giảm nguy cơ đột quỵ. Hơn nữa, bưởi còn có công dụng làm trẻ hóa làn da hiệu quả.

100g bưởi bao nhiêu calo
Bên trong bưởi có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người

3. Ăn bưởi có gây nóng hay không?

Trên thực tế, hàm lượng vitamin C của bưởi rất cao lên đến 73%. Thế nhưng, chất béo bên trong loại trái cây này lại vô cùng thấp. Nhờ đó, bưởi sẽ có khả năng thanh nhiệt giải độc cho cơ thể vô cùng tốt.

Ngoài ra, bưởi còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như làm chậm quá trình lão hóa, làm giảm cholesterol. Bởi trong bưởi có rất nhiều hợp chất oxy hóa mạnh. Chính vì thế, nếu bạn hỏi ăn bưởi có gây nóng hay không, thì câu trả lời là không nhé!

4. Ăn bưởi có giúp giảm cân hay không?

Như đã nói ở trên, vì bưởi chứa ít calo, nhưng lại giàu các hợp chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin C, nên loại trái cây này có khả năng giúp bạn no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn. Do đó, bưởi không chỉ không làm tăng cân mà còn là loại trái cây giúp hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt đấy.

bưởi có bao nhiêu calo
Ăn bưởi thường xuyên, đúng cách hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

5.  Một số món ăn/thức uống giảm cân với bưởi 

Nếu bạn không muốn ăn bưởi một cách thông thường, thì có thể lựa chọn một số món ăn giảm cân từ bưởi ngon miệng, hấp dẫn như sau:

5.1. Trà bưởi

Trà bưởi có khả năng đốt cháy mỡ thừa bên trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Không chỉ vậy, loại thức uống này còn giúp tăng cường vitamin, khoáng chất, đồng thời, ngăn ngừa tình trạng chảy xệ sau khi giảm cân. Hương vị thanh mát của bưởi hòa cùng vị thơm của trà, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một loại thức uống giảm cân vô cùng tuyệt vời đấy.

1 trái bưởi bao nhiêu calo
Trà bưởi là thức uống giúp hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt, nên rất được yêu thích

5.2. Nước ép bưởi

Nước ép bưởi ngày càng được mọi người yêu thích nhờ vào những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như giúp giảm cân hiệu quả. Thêm vào đó, bưởi còn chứa nhiều loại khoáng chất thiết yếu, để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tránh làm làm mỡ thừa tích tụ.

nước ép bưởi bao nhiêu calo
Bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng nước ép ổi để quá trình giảm cân tốt hơn

5.3. Salad bưởi

Salad bưởi không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, mà món ăn này còn giúp quá trình giảm cân được thuận lợi hơn. Do đó, nếu bạn đã quá chán với các loại nước ép hay cách ăn thông thường, thì có thể thử làm món ăn này để giúp thực đơn giảm cân của bản thân thêm đa dạng và phong phú hơn. 

1 múi bưởi bao nhiêu calo
Salad bưởi là món ăn vô cùng quen thuộc, nhất là với những ai đang giảm cân

6. Ăn bưởi vào lúc nào là tốt nhất?

Nên ăn bưởi lúc nào và không nên ăn lúc nào cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Cụ thể:

6.1. Nên ăn bưởi vào thời điểm nào?

Theo các chuyên gia về sức khỏe thì tốt nhất là bạn nên ăn bưởi vào buổi sáng để bổ sung dưỡng chất và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bạn có thể ăn theo cách thông thường, hoặc làm thành nước ép bưởi đều được. Hoặc sau khi ăn sáng 1 giờ đồng hồ, bạn có thể ăn bưởi như một món ăn vặt để bổ sung thêm vitamin và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng hơn.

bưởi ngọt bao nhiêu calo
Thời điểm ăn bưởi đóng vai trò vô cùng quan trọng tác động đến sức khỏe

Ngoài buổi sáng, bạn có thể ăn bưởi ở buổi trưa, chiều hoặc tối. Tuy nhiên, dưỡng chất mà bưởi cung cấp vào những buổi này có thể sẽ không bằng so với buổi sáng, nhưng chắc chắn sẽ không ít hơn là bao.

6.2. Không nên ăn bưởi vào thời điểm nào?

Vì bưởi có vị chua, nên bạn không được dùng chúng vào lúc đói, để tránh làm tổn thương đến dạ dày, gây ra cảm giác cồn ruột và chướng bụng. Tốt nhất là bạn chỉ nên dùng bưởi sau bữa ăn, như vậy mới không làm tổn hại đến sức khỏe.

Sau khi bạn sử dụng những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay cà phê thì cũng không nên ăn bưởi. Bởi bên trong loại quả này có chứa một số chất khiến độc tố của các chất kích thích này hấp thụ vào cơ thể nhanh và nhiều hơn, nhất là nicotin, ethanol. Bởi vậy, ăn bưởi vào lúc này sẽ rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Bưởi cũng là loại quả có tính lạnh, nên khi đang bị tiêu chảy hoặc đường tiêu hóa không ổn định thì cũng không nên ăn bưởi. 

7. Hướng dẫn cách ăn bưởi đúng cách

Mặc dù bưởi có rất có lợi cho sức khỏe, nhưng khi ăn loại trái cây này, bạn vẫn phải chú ý một số vấn đề dưới đây:

7.1. Chọn những trái bưởi ngon, tươi

Để đảm bảo hương vị thơm ngon, khi mua bưởi, bạn phải chú ý lựa chọn những quả tươi nhất. Chỉ những quả tốt nhất mới có thể giúp mang đến sự ngon miệng khi thưởng thức các món ăn làm từ chúng. Không chỉ vậy, vitamin thường chỉ hoạt động tốt nhất ở những quả bưởi mới thu hoạch.

bưởi chứa bao nhiêu calo
Chọn những quả bưởi tươi ngon để giúp phát huy hết công dụng của chúng

7.2. Ăn bưởi tươi tốt hơn dùng nước ép bưởi

Có 1 thực tế mà ít ai biết đó chính là việc ăn bưởi tươi tốt hơn nước ép bưởi. Bởi ăn theo cách này sẽ giúp cơ thể hấp thu lượng chất xơ dồi dào nhất. Tuy nhiên, để thay đổi thực đơn, bạn vẫn có thể xen kẻ việc ăn bưởi nguyên trái và uống nước ép.

7.3. Nên ăn bưởi ngay sau khi tách múi

Tốt hơn hết là bạn nên ăn bưởi ngay sau khi tách múi để tránh làm mất nước trong các múi. Việc để bưởi quá lâu bên ngoài sẽ dễ khiến các loại dưỡng chất và độ tươi ngon của bưởi không còn nữa. Như vậy chẳng khác nào ăn bưởi hoàn toàn vô ích.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên bạn đã biết bưởi bao nhiêu calo, cũng như những công dụng tuyệt vời mà bưởi có thể mang đến cho sức khỏe khi sử dụng hay chưa? Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm mang đến, bạn đã biết làm thế nào để ăn bưởi đúng cách nhất, để từ đó, giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều