Sức khỏe giấc ngủ

Bỏ túi ngay 10 loại đồ uống mùa hè giải nhiệt cực đã

CẬP NHẬT 04/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Mùa hè nắng nóng như đổ lửa khiến bạn luôn phải suy nghĩ nên làm loại thức uống mát lạnh nào để bù nước và giải nhiệt? Ghi lại ngay TOP 10 đồ uống mùa hè được yêu thích nhất hiện nay, chắc chắn bạn sẽ tha hồ trổ tài để “chiêu đãi” những người thân yêu.

Các loại đồ uống giúp giải nhiệt mùa hè
Các loại nước từ rau củ quả rất tốt cho sức khỏe

1. Tại sao nên làm đồ uống giải nhiệt mùa hè?

Đặc điểm thời tiết tại Việt Nam là mùa hè nắng nóng gay gắt sẽ khiến cho cơ thể rất dễ mất nước và luôn có cảm giác khát nước hơn bình thường. Do đó, chúng ta cần bổ sung nước liên tục nếu không muốn cơ thể bị mất nước hay say nắng.

Bên cạnh đó, việc uống nước cũng rất tốt cho sự bài tiết của gan và thận, khi cơ thể chúng ta được thanh lọc các loại chất bẩn, chất độc hại sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn, làn da tươi sáng hơn. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích từ việc uống nước, do đó hãy uống nước thường xuyên và rèn luyện cho mình thói quen bổ sung nước hàng ngày ngay cả khi không cảm khát.

Một ly nước ngọt cùng đá mát lạnh sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái, tuy nhiên đây không phải là loại thức uống mà bạn nên nạp quá nhiều vào cơ thể. Theo đó, uống nhiều nước ngọt có thể dẫn đến tình trạng béo phì, tim mạch, tiểu đường và cao huyết áp… Chưa kể, uống nước ngọt sẽ khiến cơ thể trở nên nặng nề hơn khi không giúp thanh lọc giải độc mà còn tích tụ nhiều độc tố hơn vào cơ thể. Do đó, dù bạn có yêu thích loại nước này đến mấy thì vẫn nên thay đổi thói quen hàng ngày nhé!

Hay những món đồ uống chứa caffeine, cồn như trà đặc, rượu bia, cà phê cũng không thích hợp uống cho những ngày nắng nóng. Bởi chúng có tác dụng lợi tiểu và gia tăng nhiệt độ cơ thể, làm cho cơ thể bị thiếu nước.

Các món đồ uống chứa caffeine, cồn như trà đặc, cà phê, rượu bia không thích hợp cho ngày nắng nóng. Chúng có tác dụng lợi tiểu và gia tăng nhiệt của cơ thể, sẽ làm cơ thể thiếu nước.

Thay vào đó, các loại nước ép hoa quả có tác dụng vừa giúp giải nhiệt vừa là nguồn bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Do đó, thay vì uống các loại thức uống nhiều đường, bạn có thể thưởng thức các ly nước ép hoa quả tươi ngon và nhiều màu sắc hấp dẫn.

Các loại nước từ rau củ quả rất tốt cho sức khỏe
Các loại nước từ rau củ quả rất tốt cho sức khỏe

Xem thêm: Những thực phẩm mát cho mùa hè không thể thiếu trong tủ lạnh

2. TOP 10 loại đồ uống mùa hè được yêu thích nhất hiện nay

2.1. Nước ép dứa

Dứa là loại trái cây giàu dinh dưỡng, giúp giải nhiệt, làm đẹp da và chống viêm, tốt cho tim mạch… Nước ép được làm từ dứa sẽ mang đến hương vị chua ngọt, giúp giải nhiệt ngày hè nắng nóng rất hiệu quả đấy.

Khi làm nước ép dứa, bạn có thể kết hợp cùng hạt chia và thêm một chút nước cốt chanh để tăng thêm hương thơm cho thức uống, bạn nhé!

Nước ép dứa
Nước ép dứa thơm ngon bổ dưỡng

2.2. Nha đam đường phèn

Nha đam đường phèn là đồ uống mùa hè giải nhiệt cực kỳ được yêu thích vừa giúp giải độc cơ thể và giúp làn da trở nên tươi sáng hơn. Ngoài ra, nha đam còn rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ chữa bệnh huyết áp, xơ gan, béo phì… Ly nước nha đam mát lạnh cùng miếng nha đam dai giòn sần sật và vị ngọt thanh của đường phèn, hương thơm của lá dứa sẽ khiến bạn bị “cuốn” đấy. Bạn có thể bỏ thêm chút đá hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh trước khi thưởng thức.

Nước nha đam đường phèn là đồ uống mùa hè rất được yêu thích
Nước nha đam đường phèn là đồ uống mùa hè rất được yêu thích

2.3. Nước râu ngô

Theo y học cổ truyền, râu ngô hay còn gọi là râu bắp vốn có vị ngọt, tính lành và có thể dùng tươi hoặc phơi khô để nấu nước uống hàng ngày. Khi nấu có thể cho thêm nhánh mía lau hoặc nước lá dứa sẽ giúp hương vị thêm đậm đà hơn.

Nước râu ngô có thể sử dụng uống thay thế nước lọc hàng ngày, đặc biệt loại đồ uống này rất tốt cho người bị bệnh cao huyết áp hay tiểu đường. Nước râu ngô có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi vì nó rất lành tính. Vì vậy, bạn không cần phải băn khoăn về dùng loại thức uống này.

Nước râu ngô
Nước râu ngô

2.4. Nước dừa

Nước dừa vốn là loại thức uống giải khát được nhiều người yêu thích và không chỉ dùng riêng trong mùa hè. Nước dừa vốn có vị ngọt thanh và không hề chứa độc tố, những loại khoáng chất có trong loại nước này sẽ giúp bổ sung điện giải, tăng cường trí lực…

Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua một hai quả dừa về và lấy nước ra cốc, sau đó nạo cùi dừa cho vào nước. Bạn có thể thêm đường và đá lạnh để có một thức uống giải khát cực kỳ lý tưởng và bổ dưỡng rồi đó.

Nước dừa
Nước dừa có khả năng làm mát cơ thể

2.5. Nước cam, nước chanh

Cam và chanh là hai loại quả chứa nhiều vitamin cùng nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nước cam, hay nước chanh tươi còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Bên cạnh đó, chúng còn có công dụng trong việc làm đẹp da cho phái nữ. Một ly nước cam, hoặc chanh ép trong ngày hè sẽ giúp xua tan sự nắng nóng, giúp cơ trở nên dịu mát hơn rất nhiều.

Nước cam, nước chanh chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể
Nước cam, nước chanh chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể

2.6. Nước lá vối

Nước lá vối là thức uống từ lá cây đã có từ rất lâu, nước lá vối đã từng được ông bà ta sử dụng làm thức uống hàng ngày để giải khát và thanh nhiệt hiệu quả. Hơn nữa, nước lá vối còn là thức uống lợi tiểu, thanh mát, thích hợp cho tất cả các mùa trong năm, nhất là mùa hè nắng nóng.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, nếu bạn uống nước lọc vào mùa hè thì có thể trong khoảng 1 giờ đồng hồ, cơ thể của bạn sẽ đào thải ra hết. Tuy nhiên, nếu như bạn uống nước vối vào mùa hè, có thể sau khoảng thời gian đó chỉ có ⅕ lượng nước hấp thụ vào cơ thể được thải ra ngoài. Do đó, nước lá vối còn có tác dụng giúp cơ thể giữ nước rất tốt.

Nước lá vối
Nước lá vối có thể uống thay nước lọc hàng ngày

2.7. Nước rau má

Rau má có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc cực kỳ hiệu quả. Nước rau má thường dùng khi bị sốt, chảy máu cam, mụn nhọt và bị rôm sảy… Nó còn được dùng với chức năng giải độc gan suy yếu hay sử dụng cho sản phụ ít sữa khi cho con bú. Bạn chỉ cần dùng rau má tươi giã nhỏ rồi vắt lấy nước, cho thêm nước lọc cùng một chút đường hòa lên uống là hiệu quả ngay. Hoặc bạn có thể dùng rau má để nấu canh hay phơi khô nấu nước uống ở trong ngày cũng rất tốt.

Nước rau má giúp thanh lọc, giải nhiệt
Nước rau má giúp thanh lọc, giải nhiệt

2.8. Nước sắn dây

Theo Đông y, sắn dây có vị ngọt, tính mát và có công dụng giải cơ thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả nên thường dùng để chữa chứng bệnh sốt do ngoại cảm, đau cổ gáy, đau đầu, sởi, sốt cao khát nước, đái tháo đường, tiêu chảy, kiết lỵ, cao huyết áp, chảy máu cam, nôn ra máu…

Hòa bột sắn dây vào nước đun sôi để nguội và thêm đường rồi khuấy đều là bạn đã có ly nước mát lành. Vào mùa hè, những lúc lao động nặng nhọc hay đi đường xa mệt nhọc uống nước bột sắn dây sẽ giải khát, đỡ mệt và chống say nắng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng bột sắn dây kết hợp cùng rau má để tăng khả năng giải nhiệt trong mùa hè. Cách làm rất đơn giản, lấy 20g rau má, rửa sạch rồi giã nát rồi cho thêm nước sôi để nguội vặt kiệt. Sau đó, hòa với 10g bột sắn dây và cho thêm chút được để uống.

Nước sắn dây giúp chống say nắng hiệu quả
Nước sắn dây giúp chống say nắng hiệu quả

2.9. Nước đậu đen

Giống với hầu hết những loại nước đậu khác, nước đậu đen được đánh giá cao về hàm lượng chất xơ và protein. Ngoài ra, trong đậu đen còn chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước đậu đen chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng
Nước đậu đen chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng

Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là người Nhật Bản xem đậu đen là một bí quyết để chăm sóc làn da của mình. Trong đậu đen rang còn chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin cùng 10 loại axit amin như Lysine, methionine, tryptophan, phenylalanine, threonine, valine, leucine, arginine và histidine… Đây đều là dưỡng chất cần thiết giúp duy trì sức khỏe dẻo dai cũng như cải thiện, trẻ hóa làn da. Bên cạnh đó, chất Polyphenol trong đậu đen còn được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao.

2.10. Đồ uống mùa hè tươi mát: Nước ép bí đao

Bí đao là loại thực phẩm có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có, đồng thời có khả năng làm giảm tích tụ mỡ ở trong cơ thể. Do đó, đây được coi là một vị thuốc lý tưởng để chữa bệnh béo phì, giúp cơ thể thon gọn và thanh thoát hơn.

Hơn nữa, nước ép bí đao còn chứa nhiều nước và vitamin tốt cho làn da, cung cấp độ ẩm, làm mờ nám và vết thâm mụn. Đặc biệt, nước bí đao giúp giải nhiệt, giải độc, phòng chống say nắng, say nóng, phòng mụn nhọt, lở ngứa, rôm sảy… cực kỳ hiệu quả.

Nước ép bí đao giúp giảm béo hiệu quả
Nước ép bí đao giúp giảm béo hiệu quả

Đọc thêm: Bí quyết dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh cho cả gia đình

Trên đây là những đồ uống mùa hè giúp giải nhiệt cơ thể an toàn, hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và bổ ích. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng