Chuyện quanh ta

Những thực phẩm mát cho mùa hè không thể thiếu trong tủ lạnh

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nhiệt độ tăng cao không chỉ khiến cơ thể của bạn trở nên khó chịu, mà điều này còn làm làn da trở nên dễ nổi mụn hơn,… Vậy có loại thực phẩm nào có thể giúp bạn giải nhiệt hiệu quả hay không. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn những thực phẩm mát cho mùa hè không thể thiếu trong tủ lạnh của các gia đình. 

1. Cà chua

Không chỉ chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, mà trong cà chua còn có rất nhiều loại hóa chất thực vật, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như lycopene. Đây là thành phần giúp ngăn cản các căn bệnh mãn tính, đặc biệt  nhất là bệnh ung thư.

thực phẩm mát cho mùa hè
Cà chua là những thực phẩm mát cho mùa hè rất tốt cho mùa hè

2. Bí ngòi

Bí ngòi là một loại bí có nguồn gốc ở châu Mỹ, với hàm lượng dinh dưỡng cao. Không chỉ vậy, loại bí này rất thích hợp để dùng trong mùa hè, vì tính mát của nó. Đặc biệt, trong bí ngòi còn chứa chất xơ pectin, giúp tăng cường sức khỏe cho tim mạch và đồng thời làm giảm lượng cholesterol trong máu cho bạn.

thực phẩm cho mùa hè
Với bí ngòi, bạn có thể tha hồ chế biến các món ăn dinh dưỡng

3. Dưa hấu

Bạn có biết dưa hấu được xem là một loại thực phẩm nhất định phải thưởng thức trong mùa hè là hay không? Hàm lượng nước cao bên trong mỗi trái dưa hấu sẽ giúp cho cơ thể của bạn luôn thanh mát và tràn đầy sức sống. 

thực phẩm mùa hè
Dưa hấu luôn thuộc top những thực phẩm mát cho mùa hè giúp bạn thêm sảng khoái

Thêm vào đó, bên trong dưa hấu còn chứa thêm chất lycopene, để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, một ly nước ép dưa hấu chính là loại thức uống vừa tươi mát, vừa dinh dưỡng mà mỗi mùa hè bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

4. Cam

Bên trong mỗi quả cam đều chứa một hàm lượng kali cao. Đây được xem là chất dinh dưỡng vô cùng thiết yếu cho cơ thể con người, nhất là vào mùa hè. Trên thực tế, kali thường mất đi thông qua quá trình tiết mồ hôi, dẫn đến tình trạng bị chuột rút. Do đó, ăn cam chính là cách giúp bổ sung kali nhanh chóng và đơn giản nhất.

thực phẩm giải nhiệt mùa hè
Cam với rất nhiều thành phần dinh dưỡng

Không chỉ vậy, nước chiếm đến hơn 80% trong thành phần của một quả cam. Chính vì thế, một lát cam mát lạnh, sẽ giúp bạn bổ sung nước cho thể một cách hiệu quả, nhất là trong những ngày hè nóng bức. 

5. Sữa chua

Trong sữa chua có một hàm lượng protein cực cao. Do đó, không có gì lạ khi loại thực phẩm này trở thành món ăn vặt cực kỳ bổ dưỡng cho những ngày hè.  Thêm vào đó, sữa chua cũng giúp bạn giảm cảm giác đói. Nhờ đó, bạn sẽ tránh được việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt có nhiều muối hoặc các món thịt nướng với hàm lượng calo cao. 

các loại thực phẩm mùa hè
Sữa chua là những thực phẩm mát cho mùa hè vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe

Bạn nên lựa chọn các loại sữa chua ít béo vì trong chúng có chứa hàm lượng protein gấp đôi so với thông thường. Ngoài ra, trong sữa chua còn có thêm vi khuẩn probiotic, để cải thiện và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

6. Cần tây và Thì là

Nhiều thành phần bên trong Cần tây và Thì là có khả năng kích thích chức năng của thận. Giúp thận nhanh chóng thải các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà đôi khi, 2 loại rau này được sử dụng như một loại thuốc lợi tiểu, có công dụng làm giảm trọng lượng của nước trong cơ thể mà không gây ra tình trạng mất nước. 

thực phẩm cho mùa hè mát
Cần tây có thể trở thành thức uống dinh dưỡng cho mùa hè

7. Dưa lưới và dưa vàng

Nếu nhắc đến những thực phẩm mát cho mùa hè tốt, ngon miệng thì chắc chắn không thể nào bỏ qua dưa lưới và dưa vàng. Hai loại quả này đều là những loại thực phẩm có chức năng lợi tiểu. Đặc biệt, 2 loại dưa này cực kỳ quan trọng và cần thiết cho phụ nữ, nhờ vào khả năng làm giảm sự ảnh hưởng của việc thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể.

thực phẩm mát mùa hè
Những quả dưa lưới mọng nước cho mùa hè

8. Mâm xôi

Quả mâm xôi được xem là một nguồn cung cấp chất xơ cùng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Trên thị trường hiện nay, quả mâm xôi được chia thành 2 loại là mâm xôi đen (blackberry) cùng mâm xôi đỏ (raspberry). 

những thực phẩm mát mùa hè
Quả mâm xôi ngày càng được các gia đình nước ta yêu thích

Tuy nhiên, loại quả này không quá phổ biến trong đời sống người dân nước ta, bởi chúng khá đắt nếu mua phải trái mùa. Mặc dù vậy, bên trong mâm xôi chứa rất nhiều thành phần tuyệt vời có lợi cho sức khỏe, nên được rất nhiều người yêu thích và sử dụng, nhất là vào mùa hè. 

9. Quả táo và lê

Những loại quả như táo, lê được xem là thực phẩm mát cho mùa hè, bởi hàm lượng chất xơ cao. Đặc biệt, nếu muốn cơ thể hấp thụ đầy đủ các loại dưỡng chất này, thì khi ăn, tốt hơn hết là bạn nên ăn cả vỏ táo và lê. Tuy nhiên, trước khi dùng, bạn cần phải rửa sạch sẽ, để tránh việc thuốc trừ sâu có thể bám vào trên vỏ, gây tổn hại đến sức khỏe. 

những thực phẩm mát cho mùa hè
Quả táo sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn

10. Quả mơ và đào

Quả mơ và đào dù là tươi hay sấy khô thì đều chứa một hàm lượng chất xơ dồi dào. Không chỉ vậy bên trong quả mơ còn có thêm vitamin A cùng chất chống oxy hóa beta-carotene. Trong khi đó, đào có một hàm lượng vitamin C rất cao. Đây cũng chính là lý do giúp 2 loại quả này vô cùng thích hợp để dùng cho mùa hè.

thực phẩm giải nhiệt cho mùa hè
Quả đào chứa nhiều chất xơ để cung cấp cho cơ thể

11. Trà xanh

Nếu bạn đang tìm một loại thức uống không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả thì trà xanh chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi mùa hè đấy. 

thức uống mát cho mùa hè
Trà xanh luôn là thức uống cho mùa hè

Không chỉ vậy, trà xanh còn có khả năng chống ung thư và bệnh tim. Đồng thời, làm giảm hàm lượng cholesterol và tăng tốc độ trao đổi chất bên trong cơ thể. Đặc biệt, bạn có thể thử thưởng thức trà xanh nóng hay đá đều được, mà không lo làm ảnh hưởng đến lợi ích dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

12. Salad rau củ

Rau chân vịt hay cải xoăn tươi sẽ là những thực phẩm mát, giúp làn da của bạn tránh được cái nắng “khủng khiếp” vào mùa hè. Ngoài ra, sắc tố  thực vật carotenoid có bên trong những loại rau củ màu xanh và cam, sẽ chuyển hóa thành vitamin A, để bảo vệ làn da một cách hiệu quả nhất, dưới tác động khắc nghiệt của mặt trời.

thực phẩm làm mát cơ thể mùa hè
Nhắc đến những thực phẩm mát cho mùa hè thì không thể thiếu salad rau củ

Thêm vào đó, carotenoid còn có khả năng làm giảm độ nhạy cảm của làn da trước tia cực tím. Đồng thời, làm dịu cho các vùng da bị bong tróc, và khô rát. Vào mùa hè, bạn có thể chế biến salad với những loại thực phẩm chứa nhiều carotenoid như cà rốt, cà chua, dưa đỏ, lòng đỏ trứng, cá hồi, sữa và ớt cayen,… nếu muốn có một bữa ăn dinh dưỡng, ăn giàu sức khỏe, mà vẫn đảm bảo thơm ngon.

13. Việt quất và dâu tây

Việt quất và dâu tây không chỉ chứa nhiều flavonoid, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, đặc biệt là chứng suy giảm nhận thức ở người già. Mà 2 loại quả mọng nước này còn có khả năng thúc đẩy lưu lượng máu đến da, để làm giảm độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng mặt trời. Từ đó, giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn. thực phẩm làm mát mùa hè

Dâu tây không chỉ ngon mà còn là một trong những thực phẩm mát cho mùa hè chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

14. Quả bơ

Bơ là một loại quả cung cấp rất nhiều chất béo monounsaturated cho cơ thể. Không chỉ vậy, bơ cũng rất tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tim mạch nói riêng.

thực phẩm mùa hè mát
Quả bơ chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể người dùng

15. Cá hồi 

Khi đề cập đến những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì không thể nào bỏ qua cá hồi. Bên trong cá hồi không chỉ chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe như omega 3. Mà loại thực phẩm này còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả.

thực phẩm làm mát cho mùa hè
Cá hồi là một trong những những thực phẩm mát cho mùa hè vô cùng tốt cho sức khỏe người dùng

Trên đây là những thực phẩm mát cho mùa hè mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi, mùa hè của bạn sẽ luôn tươi mát và sảng khoái. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều