Chuyện quanh ta

Tổng hợp 12 món ăn mặn cho ngày nắng nóng đơn giản, dễ dàng thực hiện

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong mùa hè là nguyên nhân hàng đầu gây chán ăn, mất khẩu vị, đặc biệt là những món ăn mặn. Do đó, chị em nội trợ luôn tìm kiếm những món ngon mới thanh mát, nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng để cải thiện chất lượng bữa ăn. Giải quyết vấn đề này, Vua nệm sẽ hướng dẫn đến bạn 12 món ăn mặn cho ngày hè nắng nóng rất đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Thực đơn món ăn mặn trong ngày hè nắng nóng
Thực đơn món ăn mặn trong ngày hè nắng nóng

1. Thịt ba chỉ rim mặn ngọt – món ăn mặn đưa cơm nhất

Trong mùa hè này, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những miếng thịt lợn dai giòn ngấm gia vị mặn ăn cùng cơm trắng? Đặc biệt, món ăn này cũng rất đơn giản và dễ dàng thực hiện đấy.

Đầu tiên, hãy rửa thịt lợn ba chỉ cho sạch rồi thái miếng nhỏ vừa ăn, đừng thái quá mỏng hay thái quá dày. Hành củ bóc vỏ mang đi đập dập là được. Sau đó cho đường, tiêu xay, nước mắm vào cùng một bát rồi khuấy đều lên.

Để làm món ăn này, trước hết bạn cần cho một ít dầu vào chảo. Cho đến khi chảo nóng lên thì cho toàn bộ thịt vào rang, để lửa vừa và đảo đều tay cho đến khi thấy thịt cháy các cạnh là đổ hỗn hợp nước vừa trộn ở trên vào rim là được.

Thịt ba chỉ rim mặt ngọt
Thịt ba chỉ rim mặt ngọt

2. Trứng đúc đậu phụ – Món ăn mặn hao cơm

Trứng và đậu phụ là 2 thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc trong bữa cơm của gia đình Việt. Dù vậy, không ít người đã bị nắng nóng làm cho “khó tính” mà dần chán ngấy với cách chế biến truyền thống như rán, kho, luộc. Đừng lo lắng, món trứng đúc đậu phụ mềm sẽ là món ăn giúp bạn cải thiện bữa cơm gia đình đấy.

Theo đó, bạn cho đậu phụ lên một chiếc rây lọc sạch, bên dưới để một cái bát tô. Sau đó dùng thìa để nghiền nát lần lượt từng miếng đậu phụ. Sau đó, đập 4 quả trứng gà vào 4 bát tô, đánh đầu rồi cho qua rây lọng.

Bạn hãy cho đậu phụ cùng trứng gà vào một bát tô, trộn đều lên. Tiếp tục cho tôm khô, hành lá thái nhỏ cùng một ít hạt mè rang vào và trộn thật đều.

Bạn hấp hỗn hợp trên bằng lò vi sóng hoặc nồi hấp. Chỉ cần thời gian từ 15 đến 20 phút là bát trứng đúc đậu hũ sẽ chín đều nhé. Sau đó bạn chỉ cần lấy ra và thưởng thức với cơm thôi. Nếu muốn món ăn đậm đà hơn, khi đánh trứng bạn có thể cho thêm một chút hạt nêm vào rồi đánh tan đều. Thành phẩm đạt yêu cầu là những nguyên liệu chín đều, mềm và có mùi thơm rất hấp dẫn.

Đọc thêm: Bỏ túi ngay 10 loại đồ uống mùa hè giải nhiệt cực đã

3. Vịt om sấu

Vịt om sấu không thể nằm ngoài thực đơn món ăn mặn mùa hè nắng nóng bởi sự kết hợp chua nhẹ của sấu và sự ngọt dai của thịt vịt. Do đó, đây là món ăn mặn thích hợp xóa tan cảm giác chán ăn trong ngày hè nóng bức.

Vịt sau khi làm sạch, chặt miếng vừa ăn rồi ướp cùng sả, hành tỏi băm nhỏ và tiêu. Sau đó phi thơm hành, tỏi, sả thì cho thịt vịt vào đảo sơ. Sau khi vịt hơi săn lại thì đổ nước sôi vào ngập vịt. Nước sôi thì vớt sạch bọt rồi cho sấu vào. Thêm bột nêm hoặc muối cho vừa ăn, rồi đun nhỏ lửa và om đến khi vịt mềm.

Sau khi vịt gần chín thì cho khoai vào, om lửa nhỏ thêm khoảng 15 đến 20 phút thì khoai vừa chín nhừ, bở tơi. Cuối cùng là múc vịt ra bát và rắc hành lá, mùi tàu lên trên là có thể thưởng thức rồi.

Vịt om sấu
Vịt om sấu

4. Sườn chua ngọt

Với vị chua chua ngọt ngọt thì sườn chua ngọt là món ăn ngon miệng trong ngày hè nắng nóng rồi. Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch rồi luộc sơ qua. Sườn sau khi đã ráo nước, hãy cho vào ướp gia vị khoảng 30 phút. Tiếp theo cho sườn vào đảo cháy cạnh.

Pha nước sốt cho món ăn gồm nước lạnh, dấm ăn, nước ép táo, đường, dầu ăn. Sau đó đảo qua đảo lại cho đến khi sườn ngấm đều nước sốt, rồi trút ra đĩa.

5. Mực hấp nhồi thịt – Món ăn mặn ngày hè hấp dẫn

Mực nhồi thịt ngọt mềm, thơm ngon và rất dễ ăn vào ngày đầu hè đấy. Đầu tiên, mực ống tươi sau khi làm sạch, để ráo thì mang đi ướp với dầu mè, đường từ 3 đến 5 phút để khử tanh.

Nấm hương, mộc nhĩ và miến thì băm nhỏ, sau đó trộn với trứng và thịt lợn xay. Sau đó nêm gia vị, hạt nêm, hạt tiêu, xì dầu và ướp ngấm rồi nhồi vào mực ống. Bạn nên ghim đầu mực để thịt không bị rời ra. Sau đó bọc giấy bảo quản rồi cho vào lò vi sóng quay.

Mực chín để nguội, cắt thành khoanh bày ra đĩa với một chút rau thơm để món ăn thêm phần sinh động. Món ăn mặn tươi mát này rất dễ thực hiện phải không nào?

Mực hấp nhồi thịt
Mực hấp nhồi thịt

6. Canh chua cá lóc – Món ăn giải nhiệt ngày hè

Hay còn được gọi là canh chua cá quả theo miền Bắc, món ăn này rất giàu giá trị dinh dưỡng khi ít mỡ và nhiều chất khoáng, vitamin, chất chống oxy hóa…

Đầu tiên, làm sạch nguyên liệu gồm cà chua, đậu bắp, dứa, giá đỗ, ớt tươi, me chua, rau mùi, rau ngổ, dọc mùng và hành khô.

Sau đó phi thơm 1 thìa hành tỏi băm nhuyễn với dầu ăn, rồi cho thêm ½ thìa bột ớt để tạo màu. Cho cá vào đảo nhẹ rồi cho nước vào nấu canh, rồi cho thêm nước me chua, thơm vào. Bạn có thể hầm nước xương riêng để thêm vào nếu muốn món canh thêm ngọt nhé.

Đến khi nước sôi, hãy dùng muỗng vớt hết bọt phía trên để nước canh được trong. Nước sôi khoảng 3 phút, cá sắp chín tới thì cho thêm cà chua, đậu bắp, dọc mùng và giá đậu vào. Sau đó nêm thêm ¼ thìa muối, ¼ thìa đường, 1 thìa hạt nêm và ½ thìa bột ngọt sao cho vừa ăn.

Sau khi thấy món ăn đã chín tới, bạn hãy tắt bếp, cho lá hành, lá ngổ và tiêu vào khuấy đều rồi múc ra bát thưởng thức.

7. Thịt kho củ cải

Ba chỉ kho ăn nhiều sẽ rất dễ ngán, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Do đó, việc bổ sung củ cải trắng mát giòn sẽ giúp món ăn đỡ ngấy hơn nhiều. Thịt ba chỉ và củ cải hãy rửa sạch, thái miếng vuông vừa ăn, rồi cho thịt vào chảo đảo sơ đến khi chuyển màu trắng thì nhấc ra.

Tiếp theo cho tỏi, gừng, hoa hồi vào xào, thêm thịt vào chảo đảo qua khoảng 2 phút rồi cho nước tương và nước dùng sao cho ngang mặt thịt, hạ lửa nhỏ khoảng 10 phút. Khi nước cạn xuống và đã sệt lại thì cho củ cải vào. Đun tiếp khoảng 10 phút, củ cải chín mềm thì có thể tắt bếp.

Thịt kho củ cải
Thịt kho củ cải

8. Vịt rô ti

Thịt vịt là món ăn rất giàu nguồn protein, đặc biệt loại thịt này rất mềm, ngọt, chắc chắn sẽ giúp kích thích vị giác trong mùa hè nắng nóng này đấy!

Để làm món ăn này, bạn cần chuyển bị nguyên liệu gồm có ½ con vịt, 2 lá nguyệt khô, 2 hoa hồi và đường, tiêu, ớt khô, gừng, xì dầu, dầu hào, tỏi, hành, nước dừa.

Vịt mang đi rửa sạch rồi ướp hết với tất cả những gia vị và để trong 3 tiếng. Sau đó, chiên thịt vịt với lửa nhỏ, khi thấy da vàng thì cho nước ướp thịt và dừa vào nấu đến khi nước sánh, thịt vịt màu sẫm là được.

Vịt rô ti
Vịt rô ti thơm ngon hấp dẫn

9. Canh nghêu nấu khóm (dứa)

Với món canh nghêu nấu khóm, bạn sẽ cần chuẩn bị 1 trái khóm, cà chua, hành khô, gừng và rau răm.

Nghêu mua về luộc lấy phần thịt, ướp với tỏi, hành tím, bột ngọt, tiêu và nước mắm. Sau đó đem nghêu xào sơ với hành và cà chua. Phần nước nghêu luộc bỏ cặn sẽ dùng để nấu canh tiếp, khi thấy nước sôi thì cho khóm vào, nấu tầm 4 đến 5 phút nữa là hoàn thiện món ăn rồi.

10. Canh bí nấu tôm

Nguyên liệu cho món canh bí nấu tôm này rất đơn giản gồm bí xanh và tôm khô. Bí gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn, sau đó cho vào nồi cùng với tôm khô, rồi nêm nếm thêm gia vị, nấu sôi thì múc ra tô là bạn đã có một món ăn mát lành ngày hè rồi.

11. Súp lơ, đậu xào xúc xích

Để nấu món ăn này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là đậu que, súp lơ và xúc xích. Đậu que và súp lơ cắt miếng vừa ăn rồi chần qua nước sôi. Sau đó, đem cả hai lên bếp xào xơ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Xúc xích sau khi đã chiên vàng sẽ mang vào xào chung với rau. Vậy là bạn đã có món ăn cực kỳ hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà rồi.

Súp lơ, đậu xào xúc xích
Súp lơ, đậu xào xúc xích

12. Bông thiên lý xào thịt bò

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm thịt bò, hoa thiên lý, hành khô và gừng. Thịt bò thái lát mỏng rồi ướp với hành khô băm nhuyễn, 1 lát gừng thái chỉ và một chút dầu ăn.

Bạn hãy xào thịt bò với lửa lớn, sau đó đem ra đĩa. Bông thiên lý cũng làm tương tự, hãy xào với lửa to. Khi chín tới thì cho thịt vào xào cùng rồi nêm nếm lại lần nữa là có thể thưởng thức rồi.

Bông thiên lý xào thịt bò
Bông thiên lý xào thịt bò

Xem ngay: Bí quyết dinh dưỡng mùa hè an toàn, lành mạnh cho cả gia đình

Trên đây là bí quyết 12 món ăn mặn cho ngày nắng nóng rất dễ thực hiện tại nhà. Chỉ cần lưu lại công thức và thực hiện ngay những bữa ăn giàu dinh dưỡng mà không hề chán ngấy trong ngày hè oi ả. Chúc bạn thực hiện thành công!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng