Tình yêu - Gia đình

Cho trẻ làm gì khi nghỉ hè để an toàn và có trải nghiệm tuyệt vời nhất?

CẬP NHẬT 16/03/2024 | BỞI Minh Anh

Mùa hè luôn là thời điểm trẻ có nhiều thời gian khám phá bản thân nhất. Các bậc phụ huynh cần có kế hoạch rõ ràng để giúp trẻ được thư giãn lẫn trải nghiệm cuộc sống muôn màu. Vậy, bạn nên cho trẻ làm gì khi nghỉ hè để có trải nghiệm tuyệt vời nhất?

mùa hè cho trẻ làm gì
Cho trẻ làm gì khi nghỉ hè để tạo nên khoảng thời gian đáng nhớ?

1. Mùa hè có ý nghĩa gì với trẻ?

Thời gian nghỉ hè của trẻ em thường sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Sau nhiều ngày học tập mệt mỏi, mùa hè được xem là khoảng thời gian thư giãn và có ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển của trẻ. Lúc này, trẻ em càng có nhiều cơ hội được ở bên gia đình. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng dành phần lớn mối quan tâm của mình cho con trẻ thay vì bận rộn với công việc. 

Ngoài ra, vào những ngày hè, trẻ em cũng có cơ hội khám phá thế giới bên ngoài song song với thế giới của những trang sách. Nếu bố mẹ có thể cùng con trẻ tạo ra ngày hè thú vị ắt hẳn sẽ giúp con tiếp cận với thế giới nhiều hơn, vừa tốt cho trí óc, vừa tốt cho thể lực.

Tuy nhiên, để có được một kế hoạch cụ thể cho con làm gì khi nghỉ hè lại không phải điều dễ dàng. Rất nhiều phụ huynh lo lắng về việc con trẻ sẽ “dán mắt” vào màn hình điện thoại, máy tính hay thích ngủ nướng mỗi sáng. Bố mẹ cần tìm hiểu kỹ về những hoạt động khác nhau dành cho mùa hè, lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với từng trẻ. 

ý nghĩa của mùa hè đối với trẻ
Bố mẹ nên cho trẻ có nhiều trải nghiệm đặc biệt vào mùa hè

2. Cho trẻ làm gì khi nghỉ hè là hợp lý?

2.1. Trải nghiệm một chuyến du lịch cùng gia đình

Đi du lịch sẽ là hoạt động để bố mẹ cùng con trẻ tạo nên kỷ niệm đáng nhớ. Trong mỗi chuyến đi, trẻ em sẽ được dịp khám phá, nhìn ngắm nhiều khung cảnh khác nhau. Bố mẹ có thể cho con đi cắm trại, cùng nấu ăn ngoài trời, đốt lửa trại để thắt chặt tình cảm gia đình.

Những chuyến du lịch đến các vùng biển hay núi non đều sẽ mang lại sự mới mẻ cho trẻ. Hơn hết, khám phá ẩm thực của từng vùng miền giúp trẻ có thêm trải nghiệm, kiến thức thực tế cho bản thân.

những hoạt động dành cho trẻ trong mùa hè
Du lịch cùng gia đình sẽ giúp trẻ có thêm nhiều khoảnh khắc đẹp

2.2. Cho trẻ chơi thể thao

Bên cạnh việc học tập để trở thành một người có tri thức, trẻ cũng cần được rèn luyện về mặt sức khỏe, thể chất một cách tốt nhất. Trong thời gian nghỉ hè, bố mẹ nên cho con trẻ tham gia các hoạt động thể thao.

Học bơi là một trong những lựa chọn tối ưu cho trẻ. Môn thể thao này sẽ tạo nên một kỹ năng sống cho trẻ em. Lợi ích nhất định không thể bỏ qua của việc bơi lội là tăng cao thể lực, giúp phát triển chiều cao. Một số môn thể thao như đá bóng, cờ vua, đánh cầu lông sẽ tạo cho bé khả năng phản xạ nhanh nhạy.

2.3. Học một môn năng khiếu

Nếu bố mẹ mong muốn con phát triển thêm về mặt năng khiếu, mỗi mùa hè chỉ nên cho con học một môn. Những môn năng khiếu bố mẹ có thể chọn cho con như hát, vẽ, nhảy múa, đánh đàn…

Điều quan trọng khi cho con học năng khiếu chính là không ép buộc. Bố mẹ nên cùng con lựa chọn, lắng nghe sở thích của con nhiều hơn. Các bậc phụ huynh cần nhớ rằng môn năng khiếu chỉ như một trò chơi để con có thêm trải nghiệm phong phú trong cuộc sống.

nên cho trẻ làm gì khi nghỉ hè
Học đàn cũng là hoạt động bổ ích cho trẻ vào mùa hè

2.4. Tham gia lớp học kỹ năng sống

Có rất nhiều kỹ năng sống mà trẻ không được học ở trường. Bố mẹ có thể tận dụng thời gian hè để con có thêm kiến thức thực tế. Nếu bạn cảm thấy con thường sống khép kín, ít nói, hãy tìm cho con lớp học kỹ năng giao tiếp uy tín. Thông qua việc giảng dạy, trẻ sẽ cải thiện được bản thân và cởi mở hơn với các mối quan hệ xung quanh. Một số kỹ năng khác bố mẹ có thể cho trẻ học như kỹ năng sinh tồn, kỹ năng kiên định, kỹ năng hợp tác…

Học các kỹ năng sống là phương pháp để trẻ dễ dàng thích nghi với mọi môi trường khác nhau. Trẻ sẽ hòa nhập với bạn bè, xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh. Song song đó, dựa vào tri thức và kỹ năng sống, trẻ sẽ dần trở thành một người độc lập, tự chủ.

2.5. Khuyến khích trẻ đọc sách

Cho trẻ làm gì khi nghỉ hè để bổ ích nhất là câu hỏi khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Những hoạt động vui chơi, rèn luyện thể lực là điều tất yếu nhưng bạn cũng đừng quên việc bổ sung tri thức cho con. Do đó, các bậc phụ huynh nên dành thời gian cùng con đọc sách, để trẻ hình thành thói quen tốt này.

Việc đọc sách sẽ kích thích tư duy và sự sáng tạo. Đây là cánh cửa để trẻ mở rộng sự hiểu biết, khám phá một thế giới tưởng tượng. Các thư viện, hay nhà sách chính là địa điểm thích hợp để trẻ gia tăng sự hứng thú với sách.

những hoạt động cho trẻ khi nghỉ hè
Bố mẹ hãy cùng con đọc sách để tạo nên thói quen tốt

2.6. Tập làm việc nhà

Dạy trẻ làm việc nhà là cách để chúng lớn lên một cách tự lập. Bố mẹ hãy dành thời gian để hướng dẫn con làm những công việc đơn giản trong gia đình. Bạn có thể bắt đầu từ việc dạy con dọn dẹp phòng riêng của mình, tự gấp gọn chăn, ga, gối, nệm. Sau đó, bạn hãy cùng con trải nghiệm công việc nấu ăn, phụ giúp rửa rau để trẻ biết chia sẻ và gắn kết với bố mẹ.

2.7. Giúp trẻ kết nối với trẻ em hàng xóm

Trẻ em cần giao tiếp nhiều với bạn bè đồng trang lứa. Chính vì vậy, bố mẹ hoàn toàn có thể để con vui chơi cùng những đứa trẻ hàng xóm. Điều này cũng giúp phụ huynh không lo lắng việc con sẽ đi quá xa hay chỉ quanh quẩn ở nhà và cảm thấy buồn chán.

2.8 Tham gia khóa tu mùa hè

Các khóa tu mùa hè đang dần trở nên phổ biến hơn, thường được tổ chức 1 tuần/khóa. Chương trình học này mang đến cho trẻ kiến thức về giáo lý nhà Phật. Sau mỗi khóa tu mùa hè, trẻ sẽ có xu hướng thực hành Phật pháp, càng hiểu rõ hơn về việc hiếu kính với ông bà, bố mẹ, hành xử tốt với những người xung quanh.

Ở các khóa tu mùa hè, trẻ em sẽ được tiếp xúc thêm nhiều bạn bè, có những nguồn năng lượng tích cực. Bên cạnh đó, trẻ cũng rèn luyện được ý thức, tính tự giác sau khi tuân thủ những quy định tại chùa để hoàn thành tốt chương trình học tập.

cho trẻ làm gì vào mùa hè
Có nhiều trẻ em được bố mẹ cho tham gia khóa tu mùa hè

2.9. Tham gia sinh hoạt ở nhà văn hóa thiếu nhi

Các Nhà thiếu nhi thường tổ chức hoạt động cho trẻ em vào cuối tuần. Bố mẹ nên dành thời gian để con có được trải nghiệm thú vị. Tại đây, trẻ được tham gia những trò chơi dân gian có thưởng như bịt mắt đập lon, ngậm tăm chuyền thun… Đây cũng là nơi trẻ có thể tiếp thu nhiều kiến thức, gặp gỡ những người bạn mới.

>> Mời bạn đọc: 

Một mùa hè ý nghĩa sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đây là khoảng thời gian quý giá để bố mẹ có thể chơi cùng con, đồng thời để con tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ. Chính vì vậy, tuỳ thuộc vào nhu cầu và sở thích, phụ huynh nên cân nhắc kỹ lưỡng về việc cho con làm gì khi nghỉ hè để tạo nên trải nghiệm hoàn hảo nhất. Hãy giúp trẻ có những ngày hè đúng nghĩa, giải tỏa được những căng thẳng từ việc học tập quá nhiều.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh