Chuyện quanh ta

Kỹ năng sống là gì? Hé lộ kỹ năng quan trọng nhất cần có

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Song song với kiến thức, kỹ năng sống cũng là yếu tố quan trọng cần được trau dồi, luyện tập. Khi đối mặt với những thách thức của cuộc sống, kỹ năng sống chính là chìa khóa để gỡ rối, thậm chí là giúp bạn được an toàn. Bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ giúp bạn làm rõ kỹ năng sống là gì và đâu là những kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi người chúng ta cần có.

1. Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống có thể hiểu là các hành vi tích cực cho phép mỗi cá nhân xử lý hiệu quả với các vấn đề hoặc thách thức xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là những kỹ năng mà con người rèn luyện được thông qua giáo dục hoặc trải nghiệm trực tiếp.

kỹ năng sống là gì
Kỹ năng sống là gì? Là kỹ năng xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống

Kỹ năng sống là gì còn có một số định nghĩa khác được trả lời bởi các tổ chức lớn như UNESCO, WHO. Cụ thể như sau:

  • Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO): Kỹ năng sống là những năng lực cá nhân cần có để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.
  • Tổ chức y tế thế giới (WHO): Kỹ năng sống là những kỹ năng mang tính xã hội và giao tiếp được ứng dụng để tương tác với người khác và giải quyết hiệu quả những vấn đề gặp phải trong cuộc hàng ngày.

Nói tóm lại, kỹ năng sống không chỉ là nhận thức mà còn là kỹ năng ứng dụng để xử lý các tình huống thực tiễn, qua đó giúp con người sống vui vẻ, có ý nghĩa hơn. Ví dụ: kỹ năng thoát hiểm giúp bạn biết cách phải xử lý như thế nào khi rơi vào các hoàn cảnh nguy hiểm như gặp hỏa hoạn, động đất, rơi thang máy…

2. Kỹ năng sống quan trọng như thế nào?

Kỹ năng sống được đánh giá là một phần quan trọng của mỗi cá nhân. Nhất là khi con người phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, thử thách trong xã hội hiện đại. Hiện nay, kỹ năng sống đã được chú trọng đưa vào chương trình giảng dạy trong nhà trường, song song cùng với kiến thức văn hóa.

Kỹ năng sống là gì và có tầm quan trọng như thế nào? Kỹ năng sống giúp con người biết quản lý tốt các vấn đề của bản thân mình như thời gian, sức khỏe, tài chính… Từ đó có sự phát triển tốt hơn so với những người sống buông thả, không có sự kiểm soát tốt.

vai trò kỹ năng sống
Kỹ năng sống giúp bạn quản lý và ứng phó tốt với các vấn đề gặp phải

Kỹ năng sống giúp cá nhân tương tác tích cực hơn với người khác, với xã hội. Biểu hiện thông qua lối sống tập thể, teamwork… Trong một tập thể, cộng đồng lớn, những kỹ năng này sẽ giúp bạn biết cách ứng xử, giải quyết các vấn đề một cách phù hợp, từ đó vừa thể hiện được bản thân, vừa được mọi người yêu quý.

Kỹ năng sống giúp chúng ta vượt qua được những tình huống hiểm nghèo. Người giàu kỹ năng biết cách bảo vệ mình trước những yếu tố bất lợi, tai nạn, hiểm họa có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Về mặt cảm xúc, kỹ năng sống giúp bạn sống tích cực, luôn yêu đời, hạnh phúc ngay cả khi gặp phải những vấn đề tiêu cực. Lý do và vì bạn có thể làm chủ cuộc sống, biết cách giải quyết vấn đề mà mình gặp phải.

Như vậy, kỹ năng sống đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. Mỗi người cần có ý thức trau dồi, rèn luyện. Vì cuộc sống luôn có rất nhiều thử thách, gian nan, kỹ năng sống sẽ là hành trang, là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp bạn vượt qua những thời khắc khó đó.

3. Những kỹ năng sống nhất định bạn phải biết

Có rất nhiều kỹ năng sống để trau dồi, học tập. Trong số đó, theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới) liệt kê ra một số kỹ năng có tầm quan trọng hơn như: giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng đối mặt với stress

Ngoài ra, còn có các kỹ năng khác cần thiết như: Quản lý thời gian, tiền bạc; thuyết phục người khác; sống tập thể, làm việc nhóm… Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về một số kỹ năng. 

3.1 Kỹ năng thoát hiểm

Nếu hỏi kỹ năng sống là gì và có quan trọng không, thì kỹ năng thoát hiểm sẽ giúp bạn từ trả lời những câu hỏi ở trên. Đây là một trong những kỹ năng được nhiều người quan tâm và rèn luyện. Kỹ năng thoát hiểm sẽ giúp bạn bình tĩnh đối mặt với các vấn đề, đồng thời nhanh chóng tìm ra cách xử lý phù hợp để bảo vệ tính mạng, tài sản không chỉ của bản thân mà còn cho cả mọi người xung quanh. Kỹ năng thoát hiểm gồm các kỹ năng giúp thoát khỏi tai nạn, thảm họa thiên nhiên hoặc các tình huống bị xâm hại đến cơ thể, tài sản.

kỹ năng thoát hiểm
Kỹ năng thoát hiểm giúp bạn tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm

3.2 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều tình huống xấu xảy đến với công việc, sức khỏe, mối quan hệ của bạn… Những vấn đề này có thể gây ra rắc rối cho công việc, cuộc sống, tình cảm, khiến cuộc sống trở nên khó khăn nếu bạn không tự xử lý. Đối với người lao động, có kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là điểm cộng khi tuyển dụng đầu vào tại các công ty, doanh nghiệp.

kỹ năng giải quyết vấn đề
Vấn đề sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nếu như bạn có kỹ năng

3.3 Kỹ năng quản lý quỹ thời gian, tiền bạc

Ngay cả khi bạn kiếm được nhiều tiền nhưng nếu chi tiêu không phù hợp, hiệu quả thì vẫn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy túi”. Cùng với đó, việc quản lý thời gian của nhiều người hiện nay chưa được tối ưu, để thời gian trôi qua một cách lãng phí khiến hiệu quả trong công việc, học tập không cao. Chính vì thế mà bạn nên sớm cập nhật kỹ năng quản lý thời gian để có thể thành công hơn trong tương lai.

3.4 Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục có thể hiểu là kỹ năng giao tiếp, trình bày một vấn đề nào đó nhằm mục đích thuyết phục những người tham gia cuộc trò chuyện tán thành quan điểm với bạn. Đây là một kỹ năng sống rất quan trọng có thể ứng dụng trong giao tiếp, công việc. Để rèn luyện bạn cần trau dồi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời phải tự tin, ăn nói lưu loát.

kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục rất cần thiết trong công việc, cuộc sống hàng ngày

3.5 Kỹ năng sống tập thể và làm việc nhóm

Trong cuộc sống chúng ta thường phải chung sống, làm việc cùng tập thể, cộng đồng. Càng đông người càng dễ nảy sinh những mâu thuẫn, nhất là khi ai cũng có cái tôi cao. Lúc này, kỹ năng sống tập thể và làm việc nhóm là điều cần thiết để mỗi người có thể hòa hợp, đoàn kết vì mục tiêu, lý tưởng chung. Hầu hết các trường học đều chú trọng rèn luyện cho học sinh, sinh viên về kỹ năng sống này.

4. Một số lưu ý khi giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ

Hiểu được kỹ năng sống là gì và tầm quan trọng của nó, mỗi người cần có ý thức rèn luyện sớm ngay từ bây giờ. Đối với nhà trường, bố mẹ nên chú trọng các bài giảng về kỹ năng sống cho trẻ, giúp chúng biết cách xử lý các vấn đề bởi không phải lúc nào cũng có người lớn bên cạnh chăm sóc, bảo vệ.

dạy trẻ kỹ năng sống
Dạy trẻ kỹ năng sống ngay từ sớm là điều vô cùng cần thiết

Lưu ý, dạy kỹ năng sống cho bé cần ưu tiên thực hành. Không nên chỉ dạy lý thuyết qua loa, đối phó. Có thể giả lập các tình huống thực tiễn, sau đó hướng dẫn các bé cách ứng xử để đảm bảo an toàn cho bản thân. Có thể bắt đầu bằng những bài học đơn giản nhất như dạy trẻ không nhận đồ của người lạ, không đi theo người lạ, hét lên nếu bị lôi, kéo đi…

Tùy vào độ tuổi của bé mà chúng ta sẽ dần nâng cấp các kỹ năng sống. Và phải luôn nhớ rằng, kỹ năng sống cũng quan trọng không hề kém kiến thức văn hóa. Bởi suy cho cùng, chúng ta sống và phát triển không chỉ dựa vào kiến thức văn hóa, mà còn là kỹ năng ứng phó, xử lý với tất cả các vấn đề.

Khi dạy kỹ năng sống cho trẻ cần hết sức kiên nhẫn. Tầng nhận thức của trẻ còn non nớt, chúng chưa thể biết kỹ năng sống là gì, vì vậy hãy thật khéo léo truyền tải, hướng dẫn cho các bé. Lặp lại thường xuyên các bài tập để bé ghi nhớ, hình thành phản xạ tự nhiên.

Trên đây Vua Nệm đã làm rõ nội dung kỹ năng sống, đồng thời chỉ ra những kỹ năng mang tính sống còn cần có. Ngay từ bây giờ hãy cập nhật, bổ sung cho mình những kỹ năng còn thiếu bạn nhé.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh