Chuyện quanh ta

Kỹ năng cứng là gì? Những kỹ năng cứng cần có trong giai đoạn hiện nay

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Kỹ năng cứng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Trong nhiều ngành nghề, nó là yếu tố cần và đủ để bạn thực hiện, triển khai được các công việc của mình. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng cứng là gì và đâu là những kỹ năng cần có trong giai đoạn hiện nay, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm.

tìm hiểu về kỹ năng cứng
Tìm hiểu về kỹ năng cứng đầy đủ và chi tiết nhất

1. Kỹ năng cứng là gì? Khác gì so với kỹ năng mềm?

Kỹ năng cứng (Hard skills) là những kỹ năng thiên về chuyên môn và kỹ thuật, là những kiến thức được thực hành, đúc rút kinh nghiệm, trải nghiệm. Kỹ năng cứng chỉ có được thông qua việc được đào tạo, trau dồi một cách có hệ thống và thông qua chương trình cụ thể.

Để thành thạo kỹ năng cứng cần có nhiều thời gian rèn luyện hoặc trải qua những bài kiểm tra đánh giá năng lực, trình độ. Có thể nói, kỹ năng cứng là thứ có thể định lượng được thông qua những chứng chỉ, bằng cấp.

kỹ năng cứng là gì
Kỹ năng cứng thường được tích lũy qua trường lớp, đào tạo

Trái ngược với kỹ năng cứng còn có kỹ năng mềm (Soft Skills), chỉ những kỹ năng tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể, chẳng hạn như việc giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, kỹ năng thương lượng, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, khủng hoảng…

Nếu như kỹ năng cứng có tính định lượng cụ thể, phải được tích lũy qua trường lớp, đào tạo, thì kỹ năng mềm chỉ mang tính tương đối và có thể rèn luyện thông qua nhiều cách khác nhau như thói quen sinh hoạt, quan sát, tác động từ môi trường xung quanh…

Dưới đây là một số điểm phân biệt giữa kỹ năng cứng và mềm:

Nội dung Kỹ năng cứng Kỹ năng mềm
Khái niệm Gồm những kỹ năng mang tính chuyên môn, học thuật. Ví dụ: Tin học văn phòng, ngoại ngữ, thiết kế, kế toán, cơ khí, phẫu thuật…  Gồm những kỹ năng thiên về tính cách, cảm xúc (EQ), có thể được đào tạo hoặc tự rèn luyện. Ví dụ: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề,… 
Mức độ quan trọng Chiếm 15 – 25%. Với một số công việc đặc thù như lập trình viên, bác sĩ, kỹ sư… thì kỹ năng cứng sẽ chiếm % cao hơn. Chiếm 75%
Tính chất, đặc điểm Có tính chất ổn định, lâu dài, đậm chất học thuật và tính chuyên môn cao. Có tính chất thực tiễn, sáng tạo và linh động tùy vào bối cảnh xã hội.
Cách rèn luyện Thông qua học tập, đào tạo tại các trường lớp chính quy hoặc cơ sở dạy nghề. Có thể nâng cao kiến thức, kỹ năng bằng việc học lên Thạc sĩ, Tiến sĩ, chứng chỉ khác liên quan…. Thông qua nhiều cách khác nhau như tự rèn luyện, ảnh hưởng từ môi trường xung quanh, thói quen sinh hoạt… Hiện nay đã có nhiều lớp dạy kỹ năng mềm với giáo trình, phương pháp bài bản.

2. Kỹ năng cứng có tầm quan trọng như thế nào?

Trong bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào thì kỹ năng cứng cũng là ưu tiên hàng đầu cần phải có. Một số kỹ năng cứng cơ bản như tin học văn phòng, ngoại ngữ, sử dụng phần mềm, thiết kế… là yêu cầu đầu vào của hầu hết các nhà tuyển dụng. 

vai trò kỹ năng cứng
Kỹ năng cứng là yêu cầu để tuyển dụng đầu vào của các công ty

Đặc biệt, với những công việc đặc thù như bác sĩ, kỹ sư, kế toán… thì kỹ năng cứng được đánh giá là quan trọng hơn cả. Ví dụ: một bác sĩ có tay nghề phẫu thuật vẫn hơn là một bác sĩ giỏi nói câu “chúng tôi đã cố gắng hết sức”.

Thêm nữa, kỹ năng cứng là những cái được đo lường, chứng minh bằng chứng chỉ, bằng cấp. Đây là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn, quyết định bạn có được tuyển dụng hay không.

Với tầm quan trọng kể trên, việc trau dồi, học tập kỹ năng cứng là cần thiết. Tùy vào lĩnh vực mà bạn theo đuổi sẽ lựa chọn những kỹ năng tương thích để học tập. Cùng với đó, nếu có điều kiện hãy học rộng, đào sâu kỹ năng cứng đó để đáp ứng nhu cầu ngày càng tiến bộ của khoa học – kỹ thuật.

3. Đâu là những kỹ năng cứng cần có nhất hiện nay?

3.1 Kỹ năng tin học văn phòng

Hiện nay, máy tính là công cụ được sử dụng trong mọi lĩnh vực giúp giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn. Chính vì vậy mà kỹ năng tin học văn phòng trở nên quan trọng và là tiêu chí tuyển dụng đầu vào của hầu hết công ty.

các loại kỹ năng cứng
Bạn cần biết cách sử dụng tin học văn phòng, ít nhất ở mức cơ bản

Tin học văn phòng có nhiều cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, trong khuôn khổ công việc của mình bạn cần đáp trình độ tương đương. Ở mức cơ bản, một lao động phổ thông cần biết sử dụng Word để soạn thảo văn bản, hợp đồng, giấy tờ; biết sử dụng Excel để tính toán, thống kê; biết sử dụng Powerpoint để thuyết trình, thiết kế slide…

3.2 Kỹ năng ngoại ngữ

Để trả lời câu hỏi kỹ năng cứng là gì thì kỹ năng ngoại ngữ là một ví dụ dễ hiểu nhất. Thị trường lao động ngày càng hội nhập và liên kết chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp quốc tế. Để làm việc với các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp thường yêu cầu nhân sự có trình độ ngoại ngữ. Vì vậy mà kỹ năng ngoại ngữ ngày càng trở nên quan trọng và là tiêu chí quyết định tuyển dụng và mức lương dành cho bạn.

kỹ năng cứng
Biết tí ngoại ngữ là “sang” hẳn

Một số ngoại ngữ được trọng dụng hiện nay có thể kể đến như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… Thành thạo kỹ năng ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn của bạn trong việc cạnh tranh với thị trường lao động hiện nay.

3.3 Kỹ năng vận hành máy móc

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, sức lao động được giảm thiểu đáng kể nhờ sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị. Điều này đồng thời đặt ra yêu cầu đối với người lao động là phải có kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị điện tử. Một số máy móc cơ bản thường xuyên sử dụng như máy in, máy fax, máy ảnh, máy chiếu… Bạn nên cập nhật cách sử dụng để tận dụng sự tiện lợi mà máy móc mang lại, tối ưu hiệu quả công việc.

3.4 Kỹ năng tính toán

Một số lĩnh vực đặc thù liên quan đến các con số như kế toán, kiểm toán hoặc nhân viên tư vấn tài chính thì kỹ năng tính toán đóng vai trò then chốt. Thành thạo kỹ năng cứng này sẽ giúp bạn nâng cao thao tác làm việc, biết phân tích, phát triển tư duy thuật toán và tổng quát hóa một quá trình lâu dài.

kỹ năng tính toán
Kỹ năng tính toán không thể thiếu trong các lĩnh vực như kế toán, kiểm toán

3.5 Kỹ năng phân tích

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, hầu hết các vấn đề đều được thể hiện dưới dạng số liệu, dữ liệu. Doanh nghiệp luôn cần đến những nhân sự có kỹ năng thu thập, phân tích và giải mã dữ liệu. Nếu bạn thành thạo kỹ năng này sẽ là một điểm cộng lớn, thể hiện sự nhạy bén đối với sự phát triển của công nghệ, chuyển đổi số. 

kỹ năng phân tích
Thành thạo kỹ năng phân tích là một điểm cộng lớn hiện nay

3.6 Kỹ năng Marketing

Doanh nghiệp, thương hiệu muốn phát triển và được đông đảo người tiêu dùng biết đến không thể bỏ qua marketing. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng trở nên gay gắt. Chính vì vậy mà một người có kỹ năng marketing giỏi sẽ luôn được săn đón. Với kỹ năng này, bạn cần có sự hiểu biết chuyên sâu về bán hàng, truyền thông, mạng xã hội, thương mại điện tử…

3.7 Kỹ năng viết lách

Việc giao tiếp, tương tác với nhau không chỉ được thực hiện bằng lời nói mà còn thông qua các văn bản hành chính, thư từ, email… Khác với ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết cần đảm bảo tính mạch lạc, trôi chảy, vừa truyền đạt được nội dung, vừa gửi gắm tâm ý, tình cảm qua câu chữ.

kỹ năng viết
Kỹ năng viết lách đặc biệt cần thiết khi làm văn phòng

Kỹ năng viết lách được ứng dụng rộng rãi để viết báo cáo, soạn thảo hợp đồng, thông cáo báo chí, email đến khách hàng hoặc tuyển dụng… Đây là kỹ năng không thể thiếu, đặc biệt đối với những người làm việc văn phòng.

4. Làm cách nào để nâng cao kỹ năng cứng?

Kỹ năng cứng là gì và tầm quan trọng của nó như thế nào đã được làm rõ ở trên. Vấn đề tiếp theo được đặt ra đó là: làm thế nào để nâng cao kỹ năng cứng? Câu trả lời ngay dưới đây:

  • Xác định mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng: Mỗi công việc đòi hỏi những kỹ năng cứng đặc thù riêng. Ví dụ ngành kiểm toán đòi hỏi kỹ năng tính toán, xử lý số liệu; để trở thành bác sĩ cần có kỹ năng chẩn đoán, điều trị bệnh, phẫu thuật… Khi đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp, chúng ta học tập, rèn luyện và tập trung vào những kỹ năng thiết yếu của ngành đó, không để mất thời gian vào những kỹ năng không có giá trị sử dụng trong nghề.
  • Không xao nhãng trong suốt quá trình học tập: Như đã nói, kỹ năng cứng có tính chuyên sâu, học thuật cao. Bạn luôn phải giữ sự tập trung trong suốt quá trình học tập, tuân thủ theo giáo trình, phương pháp giảng dạy tại các trường, lớp trung tâm mà mình theo học.
  • Ôn luyện, nâng cao kiến thức: Để kiến thức, kỹ năng không bị mai một, bạn phải thường xuyên ôn luyện, nâng cao kiến thức bằng cách học lên các bậc cao hơn. Kiến thức là vô hạn, càng học lên cao, trình độ, uy tín trong nghề càng lớn, sẽ là điều kiện tốt để bạn phát triển vị thế của chính bản thân mình.
  • Thường xuyên thực hành: Kỹ năng cứng là gì? Đặc thù của kỹ năng cứng là phải trau dồi, ứng dụng thường xuyên thì mới có thể lành nghề. Ví dụ: một người thợ máy cần phải tự tay sửa chữa, lắp đặt máy móc thật nhiều.

Trên đây Vua Nệm vừa làm rõ kỹ năng cứng là gì, đồng thời liệt kê những kỹ năng cứng cần có trong giai đoạn hiện nay để bạn không bị tụt hậu lại so với xã hội. Hãy đầu tư học tập, trau dồi các kỹ năng cần thiết để giữ vững giá trị của bản thân bạn nhé.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh