Chuyện quanh ta

9 kỹ năng mềm cho dân văn phòng giúp con đường thăng tiến rộng mở

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, để con đường thăng tiến thêm rộng mở, việc học hỏi và trau đồi thêm các kỹ năng mềm là điều cần thiết đối với dân văn phòng. Dưới là 9 kỹ năng mềm cho dân văn phòng cần thiết trau dồi để luôn nắm bắt được những cơ hội tuyệt vời trong cuộc việc. 

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cho dân văn phòng cơ bản thể hiện suy nghĩ bằng lời nói một cách rành mạch, lưu loát cũng kết hợp với cử chỉ, hành động, ngôn ngữ cơ thể để tăng thuyết phục, cuốn hút với người đối diện, đó có thể là đồng nghiệp, sếp, khách hàng,… 

kỹ năng mềm cho dân văn phòng
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng thể hiện suy nghĩ bằng lời nói một cách rành mạch

Để cải thiện kỹ năng mềm bạn, trước hết, bạn cần học cách kiên nhẫn lắng nghe, tôn trọng quan điểm của người khác dù họ đúng hay sai. Sau đó, mới từ từ trình bày quan điểm của mình, đồng thời đưa ra các dẫn chứng thuyết phục, logic để bảo vệ quan điểm của chính mình một cách khéo léo.

Tuyệt đối không nên mất bình tĩnh, nâng tông giọng vì điều này sẽ thể hiện việc thiếu tôn trọng người khác cùng khả năng kiểm soát cảm xúc kém. 

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Tại môi trường công sở, bạn ít khi nào làm việc một mình trừ một số vị trí đặc biệt. Bạn sẽ thường làm việc theo đội nhóm để hoan thành một nhiệm vụ công việc cụ thể. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng mềm cho dân văn phòng vô cùng cần thiết để đạt được những thành tích tốt trong công việc. 

Để trau dồi loại kỹ năng mềm này, bạn cần tự tin và không ngại chia sẻ, đóng góp ý kiến của mình dù phù hợp hay không chắc chắn. Điều này không chỉ giúp bạn có được khả năng truyền đạt ý tưởng lưu loát hơn mà bạn còn trở nên mạnh dạn và không ngại bị đánh giá, chỉ ra lỗi sai.

Bên cạnh đó, một thái độ hòa nhã, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc cũng giúp bạn ngày càng trai dồi được kỹ năng mềm này. Và tránh thói quen xấu đùn đẩy trách nhiệm cho người khác và không chịu nhận lỗi về mình. 

kỹ năng làm việc nhóm cho dân văn phòng
Kỹ năng làm việc nhóm là một kỹ năng mềm cho dân văn phòng vô cùng cần thiết để đạt được những thành tích tốt

Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mềm quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm khi tuyển dụng và đào tạo.

3. Kỹ năng mềm cho dân văn phòng – Khả năng quan sát

Kỹ năng mềm quan trọng thứ 3 mà dân văn phòng cần trau dồi là kỹ năng quan sát. Kỹ năng này cho pháp bạn có thể cải thiện đồng thời kỹ năng giao tiếp cũng như khả năng nhận định mọi việc xung quanh để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 

Để rèn luyện kỹ năng này, bạn nên nhẫn nại và gia tăng sự quan sát ánh mắt, nét mặt, ngôn ngữ cơ thể để thấu hiểu được đối phương. 

4. Khả năng sắp xếp công việc

Khả năng sắp xếp công việc tốt là kỹ năng mềm cho dân văn phòng giúp bạn có thể hoàn thành được tất cả các mục tiêu trong công việc đúng thời hạn được giao và chủ động xử lý được các tình huống phát sinh. Từ đó, bạn sẽ ghi điểm được với sếp và cơ hội thăng tiến cao hơn. 

Để trau dồi kỹ năng này, bạn cần tạo thói quen lên danh sách công việc mỗi ngày, mỗi tuần, giảm thiểu thời gian xao nhãng để đảm bảo tiến độ công việc luôn diễn ra đúng thời hạn. 

các kỹ năng mền cho dân văn phòng
Khả năng sắp xếp công việc tốt giúp cho bạn có thể hoàn thành được tất cả các mục tiêu

5. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng mềm cho dân văn phòng này là thứ sẽ dẫn dắt đội nhóm, tạo động lực để mọi người cùng hướng đến một mục tiêu chung trong công việc. Nếu bạn muốn có sự phát triển, thăng tiến trong công việc thì đây chắc chắn là kỹ năng vô cùng cần thiết. 

Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần kết hợp đồng thời nhiều kỹ năng mềm khác nhau gồm kỹ năng đưa ra quyết, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày và đưa ra kế hoạch, kỹ năng xây dựng đội nhóm, kỹ năng thuyết phục,… Nhìn chung, đây được xem là kỹ năng khó nhất trong những kỹ năng dân văn phòng cần có. 

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng này giúp bạn có thể làm việc hiệu quả và hoàn thành được công việc đúng tiến độ. Để có thể trau dồi kỹ năng này, bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp quảng lý thời gian thông minh của người thành công sau đây:

  • Phương pháp ma trận Eisenhower: Phân loại công việc theo tiêu chí khẩn cấp và không khẩn cấp, quan trọng và không quan trọng 
  • Phương pháp pomodoro: Với phương pháp này, bạn sẽ làm việc liên tục trong 25 phút và nghỉ nghơi 5 phút, lặp lại liên tục cho đến khi hoàn thành tất cả công việc được giao
  • Phương pháp MIT (Most Important Task): Ưu tiên làm tất cả các công việc quan trọng trước
  • Phương pháp Batching (làm theo nhóm): Bạn nên làm theo nhóm với những việc không quan trọng, chưa cần thiết
  • Phương pháp the 2-minute rule: Không trì hoãn những việc có thể làm trong 2 phút.
kỹ năng quản lý thời gian cho dân văn phòng
Kỹ năng quản lý thời gian này giúp bạn có thể làm việc hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ.

7. Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng đưa ra quyết định giúp bạn có thể suy nghĩ độc lập trước một quyết định, lựa chọn mà không bị chi phối bởi người khác. Kỹ năng mềm cho dân văn phòng này khá cần thiết nếu bạn muốn có được những bước tiến lớn trong sự nghiệp. Dưới đây là một số cách để trau dồi kỹ năng này: 

  • Trước khi làm hay đưa ra một quyết định gì, đều đặt một mục tiêu cụ thể
  • Chỉ tham vấn lời khuyên của người từng trải qua tình huống tương tự, không nên tham khảo ý kiến từ quá nhiều người
  • Chấp nhận sự thiếu sót của bản thân 
  • Kiên định với lựa chọn và quyết định của mình
  • Chịu trách nhiệm với mọi quyết định mà mình đưa ra, đừng đùn đẩy cho người khác

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giúp bạn có thể nhanh chóng nhìn ra vấn đề và giải quyết một cách chính xác nhanh chóng dù trong tinh huống phát sinh ngoài ý muốn. Nó còn giúp bạn có đủ bình tĩnh và trở nên nhạy bén hơn với mọi thứ. 

Để cải thiện kỹ năng này, bạn có thể áp dụng nguyên tắc IDEAL, được viết trong cuốn  sách  The Ideal Problem Solver bởi  Bransford và Stein. IDEAl viết tắt cho các chữ Identify, Define, Explore, Anticipate and Action, Look and Learn, trong đó: 

  • Identify (Nhận thức vấn đề)
  • Define (Xác định nguyên nhân)
  • Explore (Tìm kiếm giải pháp)
  • Anticipate and action (lập kế hoạch và giải quyết vấn đề)
  • Look and learn (Nhìn lại và học hỏi)
kỹ năng mền cho dăn văn phòng bao gồm
Kỹ năng giúp bạn có thể nhanh chóng nhìn ra vấn đề và giải quyết một cách chính xác nhanh chóng

9. Có sáng tạo trong công việc

Kỹ năng mềm quan trọng cuối cùng mà một dân văn phòng cần có để tiến xa hơn trong sự nghiệp, đặc biệt là đối các nhóm ngành nghề như marketing, sale,… là kỹ năng sáng tạo. Đây là khả năng suy nghĩ, tìm tòi ra những ý tưởng, giải pháp mới mẻ hơn và có hiệu quả hơn so với các phương pháp cũ. 

Để trau dồi kỹ năng này, bạn có thể tham khảo các cách sau: 

  • Trau dồi óc quan sát để nắm bắt được ý tưởng mọi lúc, mọi nơi: Bạn có thể tìm thấy ý tưởng ở bất kỳ nơi nào,  khi đi dạo ngoài công việc, nấu ăn, đọc sách chỉ bằng việc để ý, quan sát xung nhiều hơn. Các chất liệu sáng tạo có thể chẳng ở đâu xa xôi cả mà là những điều thường nhật xảy ra trong cuộc sống của bạn. Nếu ý tưởng bất chợt đến, bạn có thể ghi vào phần note điện thoại hoặc viết vào một cuốn sổ chép tay. 
  • Luôn tin tưởng mình có khả năng sáng tạo: Bất kỳ ai cũng có khả năng sáng tạo. Chắc chắn  trước đây rất nhiều lần bạn đã sáng tạo cách làm cũ bằng cách làm mới để xử lý một vấn đề. Vì vậy, hãy luôn tin tưởng mình là người có khả năng sáng tạo.
  • Luôn nghĩ ra nhiều phương án: Hãy thường xuyên đặt câu hỏi: “Ngoài phương án này còn có phương án nào tốt hơn không?”. Thói quen suy nghĩ này sẽ giúp luôn hướng đến những giải pháp hiệu quả, đột phá hơn, phá vỡ những nguyên tắc trong phạm vi cho phép.
  • Thay đổi không gian làm việc: Thay vì ngồi trong văn phòng cả ngày, bạn có thể đứng lên đi dạo hoặc pha cho bản thân một tách cà phê hoặc di chuyển ra nơi khác ngồi làm việc để tìm kiếm cảm hứng, ý tưởng cũng như kích thích sự sáng tạo.

XEM THÊM: 

Trên đây là 9 kỹ năng mềm cho dân văn phòng, giúp bạn luôn đón đầu những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy lên kế hoạch trau dồi chúng từ ngay hôm nay nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân