Chuyện quanh ta

Nghề nghiệp là gì? Top những nghề nghiệp hot nhất hiện nay

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Nghề nghiệp luôn là từ khóa hot trên thị trường lao động Việt Nam, đặc biệt khi ngày càng có nhiều ngành nghề mới xuất hiện. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu đầy đủ nghĩa của cụm từ này. Vậy nghề nghiệp là gì? Có những ngành nghề nào đang hot tại Việt Nam? Cùng Vua Nệm tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nghề nghiệp là gì?

Nghề nghiệp là thuật ngữ được ghép giữa 2 từ “nghề” và “nghiệp”. Trong đó, nghề là công việc được làm trong một thời gian dài cố định, được xã hội công nhận, có ích cho xã hội và mang lại thu nhập tương xứng cho người làm. Nghiệp là từ chỉ một ngành, lĩnh vực làm việc nào đó, chẳng hạn: nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin,…

Tóm lại nghề nghiệp chính là công việc được xã hội thừa nhận, giúp giải quyết các vấn đề của xã hội, tạo ra thu nhập ổn định và mang lại công ăn việc làm cho nhiều người.

Nói đến nghề nghiệp chính là nói về đích đến của mỗi người trong cuộc sống. Nghề nghiệp khác công việc ở chỗ: công việc thì có thể nhất thời, ngắn hạn, nhưng nghề nghiệp thì thường là dài hạn và gắn bó lâu dài. Tùy từng giai đoạn khác nhau mà nghề nghiệp sẽ có những bước phát triển nhất định. 

Nói như vậy không có nghĩa là không được thay đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, khi thay đổi, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố để đưa ra quyết định chính xác nhất.

nghề nghiệp là gì
Ngày càng có nhiều ngành nghề xuất hiện trên thị trường lao động

2. Tại sao cần định hướng nghề nghiệp?

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngày càng có nhiều nghề nghiệp mới ra đời. Điều này vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức chung đối với nhiều người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính vì thế, định hướng nghề nghiệp được coi là bước quan trọng giúp những người đang gặp khó khăn trong công việc, tương lai có được nhận định khách quan và quyết định chuẩn hơn.

định hướng nghề nghiệp
Định hướng nghề nghiệp tốt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí hiệu quả

Định hướng nghề nghiệp là cung cấp các thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất về một ngành nghề nào đó. Nó có thể xuất phát từ những kinh nghiệm cá nhân, trải nghiệm hoặc kiến thức thực tế để những người quan tâm đến ngành nghề đó nắm rõ và ra quyết định có lựa chọn hay không.

Việc định hướng nghề nghiệp này thường được tổ chức tại các trường cấp 3, trước khi các học sinh chọn bước vào con đường đại học hay học nghề. Nếu chọn đại học thì sẽ biết nên học ngành nghề gì cho phù hợp với mong muốn nghề nghiệp sau này của bản thân.

Bản thân việc định hướng nghề nghiệp có nhiều ý nghĩa, cụ thể như:

  • Giúp người được định hướng hiểu hơn thế mạnh của mình là gì, điểm yếu ở đâu, nên lựa chọn theo hướng nào.
  • Tiết kiệm thời gian: khi tìm được ngành nghề phù hợp bạn sẽ rút ngắn được quãng thời gian thử sức với các ngành nghề để tìm ra nơi thực sự phù hợp.
  • Tiết kiệm thời gian tức là bạn cũng đang tiết kiệm được một khoản lớn các chi phí học tập, trải nghiệm không cần thiết.
  • Tìm được công việc phù hợp cũng giúp bạn có hứng thú làm việc hiệu quả hơn, đạt kết quả tốt hơn và lương cao hơn.
  • Mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp: việc định hướng nghề nghiệp tốt còn có thể giúp bạn đi đầu trong một lĩnh vực nào đó. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp hơn.

3. Điểm danh các nghề nghiệp hot nhất hiện nay

Theo khảo sát thực tế, những ngành nghề dưới đây đang là những ngành nghề hot được nhiều người lựa chọn:

3.1. Nhân viên kinh doanh

Có thể nói đây là ngành nghề không bao giờ lỗi thời. Vì bất cứ công ty nào cũng cần có bộ phận này để bán hàng, và công ty ngày càng nhiều thì nhu cầu về nhân lực kinh doanh ngày càng cao.

Chưa kể, thu nhập từ nghề này luôn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung nên nếu bạn là một nhân viên kinh doanh giỏi thì chắc chắn không lo thiếu việc hay lương thấp.

Nhân viên kinh doanh là nghề không bao giờ hết thời
Nhân viên kinh doanh là nghề không bao giờ hết thời

>>>Đọc thêm: Chọn nghề theo tính cách như thế nào phù hợp?

3.2. Marketing

Khoảng 5 năm trở lại đây, ngành Marketing bắt đầu phát triển tại thị trường lao động Việt Nam. Và đến thời điểm hiện tại nó đã thực sự bùng nổ, bằng chứng chính là bạn có thể dễ dàng gặp những người làm marketing, những tin tuyển dụng về ngành nghề này.

Hơn nữa, đây là ngành nghề năng động, có khả năng phát triển nhanh, công việc lại đa dạng nên ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn bước chân vào ngành này.

Khi chọn Marketing, bạn có thể làm các công việc như: viết content, digital, trade, plan, R&D, product,….

Tóm lại, Marketing được đánh giá là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay. 

3.3. Lập trình viên

Đây là một trong những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất hiện nay. Đồng thời, với sự phát triển nhanh về công nghệ thông tin, AI,… thì nhu cầu thị trường là vô cùng lớn. Thậm chí các công ty sẵn sàng trả lương rất cao để có thể thu hút được nhân tài. Do đó, nếu học ngành này, bạn gần như không cần lo lắng về cơ hội nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. Tuy nhiên, để theo học ngành này cũng không hề đơn giản vì đầu vào cao. 

3.4. Fintech

Fintech cũng là một ngành rất mới tại Việt Nam và đang khan hiếm nhân sự rất trầm trọng, nên có thể khẳng định đây là ngành nghề sẽ hot trong thời gian tới. Thêm nữa là mức lương cho ngành nghề này cũng thuộc top cao trên thị trường nên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc.

3.5. Thiết kế

Đây là ngành nghề không quá mới nhưng tại thị trường Việt Nam vẫn thiếu rất nhiều nhân sự tay nghề cao. Chính vì thế, nếu bạn có khả năng trong lĩnh vực này thì đừng ngại thử sức nhé, vì mức lương cho một nhân sự cứng của nghề khá tốt so với mặt bằng chung của thị trường. Hơn nữa, ngành nghề này vẫn được dự báo là chưa tới điểm bão hòa, vẫn đang trên đà phát triển.

Với nghề thiết kế này, bạn có thể làm nhiều loại hình khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và sở thích của bạn. Chẳng hạn: thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, website, ảnh,….

Nhân sự design vẫn khan hiếm tại Việt Nam
Nhân sự design vẫn khan hiếm tại Việt Nam

3.6. Kỹ sư công nghệ ô tô

Nhìn vào sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam trong những năm gần đây có thể thấy lượng xe ô tô ngày càng được tiêu thụ phổ biến. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu nghiên cứu, sản xuất, chăm sóc, sửa chữa, bảo dưỡng xe,… ngày một tăng cao. 

Cho nên không khó để nhận ra ngay nhu cầu của thị trường lao động là cần nhiều các kỹ sư công nghệ ô tô tay nghề cao để phát triển trong thời gian tới. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên chọn ngành nghề nào thì đây là một gợi ý cho bạn. 

3.7. Affiliate

Sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã kéo theo một ngành nghề mới là Affiliate. Mặc dù mới có mặt trên thị trường chưa lâu, nhưng nó nhanh chóng thu hút được nhiều người lao động tham gia vì người lao động có thể kiếm tiền dễ hơn, nhanh chóng hơn và tiện lợi hơn.

Với ngành nghề này, người lao động sẽ trở thành người giới thiệu trung gian online, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ trên mạng để người mua đặt hàng thông qua link liên kết của bạn. Lúc này, mỗi đơn hàng thành công, bạn sẽ nhận được % hoa hồng tương ứng.

3.8. Freelancer

Ngay sau đại dịch toàn cầu Covid kết thúc, lượng người theo đuổi sự nghiệp freelancer này tăng nhanh một cách đột biến. Vì người lao động có thể tự chủ thời gian, công việc và không gian làm việc của mình.

Freelancer không phải là một ngành nghề cụ thể, nó có thể đến từ những người làm marketing, người sáng tạo nội dung, nhà thiết kế, IT,…. miễn là bạn có đủ khả năng chuyên môn và quản lý bản thân.

Nghề Freelancer đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn
Nghề Freelancer đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn

>>>Đọc thêm: Bí quyết giúp bạn luôn ngủ đủ giấc khi làm freelancer

Ngoài những nghề nghiệp kể trên, vẫn còn rất nhiều nghề nghiệp khác đang tồn tại và luôn tìm kiếm nhân sự mới. Do đó, bạn đừng ngần ngại thử sức để tìm được nghề nghiệp phù hợp nhất nhé!

>>>Tìm hiểu:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh