Tình yêu - Gia đình

15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ để thoát hiểm trong gang tấc

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Minh Anh

Trong cuộc sống, dù là trẻ em hay người lớn thì cũng đều sẽ có nguy cơ gặp phải các tình huống nguy hiểm. Nếu bạn đã trưởng thành, khả năng biến nguy thành an sẽ tốt hơn. Nhưng nếu tình huống đó xảy ra với con bạn thì sao? Để đề phòng những kết quả xấu nhất, việc trang bị cho con các kỹ năng sinh tồn là vô cùng cần thiết. Là những phụ huynh thông minh, bạn đọc cần nắm rõ 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ sau đây!

trang bị cho trẻ kỹ năng sinh tồn
15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ

1. Kỹ năng sinh tồn cho trẻ trong tình huống bị đuối nước

Một trong 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ đầu tiên là kỹ năng xử lý tình huống khi chẳng may bị đuối nước. Khi bị đuối nước, tâm lý của hầu hết mọi người đều rất hoảng loạn, do đó thường vùng vẫy rất mạnh và liên tục.

Điều này sẽ khiến chúng ta nhanh đuối sức và ngày càng gặp nguy hiểm nhiều hơn. Do vậy, hãy trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để đối phó với tình huống không may này. Đầu tiên, bố mẹ hãy cho trẻ học bơi để con luôn tự tin và linh hoạt trong nước. Tiếp theo, hãy dạy con giữ vững tâm lý, tìm cách xử lý tốt nhất, không hoảng sợ, vùng vẫy trong nước để tránh mất sức nhanh.

Tập cho trẻ tiếp xúc với nước đúng cách là kỹ năng sinh tồn cần thiết
Tập cho trẻ tiếp xúc với nước đúng cách là kỹ năng sinh tồn cần thiết

2. Kỹ năng đốt lửa – dập lửa

Đôi khi, trong rất nhiều tình huống việc giữ ấm cơ thể có vai trò vô cùng quan trọng. Do vậy, trong 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ chúng ta không thể thiếu kỹ năng đốt lửa – dập lửa. Tuy nhiên, trước khi dạy bé kỹ năng này, ba mẹ cần đảm bảo cho bé hiểu rõ khi nào nên dùng lửa và khi nào không nên đùa nghịch với lửa. Mục đích là để bé hiểu rõ sự nguy hiểm của lửa nếu không sử dụng đúng chỗ. 

Về kỹ năng đốt lửa, ba mẹ có thể dạy bé cách tạo lửa bằng hộp quẹt, diêm. Kèm theo đó là các kỹ năng thu gom củi vụn, cách xếp củi sao cho dễ bắt lửa. Cuối cùng, đừng quên dạy con dập lửa bằng nước và cách nhận biết xem lửa đã được dập tắt hoàn toàn chưa. Những kỹ năng này vô cùng cần thiết trong các tình huống như đi lạc, cần sưởi ấm,…

>>>Đọc thêm:

3. Kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm khẩn cấp

Trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều tình huống khẩn cấp xảy ra. Và trong một số trường hợp, nếu tình huống nghiêm trọng và không được trang bị đầy đủ kỹ năng, bé sẽ không biết phải xử lý như thế nào. Nhưng nếu bé đã được ba mẹ hướng dẫn cho cách xử lý sơ bộ, việc biến nguy thành an hoàn toàn có thể xảy ra. 

Do đó, ba mẹ đừng quên hướng dẫn cho con các kỹ năng như cầm máu, gọi cảnh sát, chườm đá,… Việc nắm rõ các kỹ năng sinh tồn này không chỉ có lợi cho bé mà còn có thể hỗ trợ xung quanh rất nhiều. 

4. Kỹ năng giúp trẻ đảm bảo an toàn khi đi lạc

Đi lạc là điều mà bất cứ gia đình hay đứa trẻ nào cũng đều cảm thấy đáng sợ. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có rất nhiều tình huống trẻ đi lạc bất khả kháng. Do vậy, trong những trường hợp này, trang bị cho bé kỹ năng sinh tồn khi đi lạc mới là điều quan trọng nhất. 

Dạy trẻ biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ khi đi lạc
Dạy trẻ biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ khi đi lạc

Để xử lý tốt trong tình huống đi lạc, đầu tiên ba mẹ cần dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại của ba hoặc mẹ hoặc người thân nào đó trong nhà. Tiếp theo chính là trong tình huống trẻ đang tách khỏi ba mẹ, bé cần biết đứng yên tại vị trí ban đầu, không tự ý di chuyển quá xa, chạy loạn xung quanh.

Tiếp đó, trẻ cũng cần biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ từ người xung quanh. Tuy nhiên, cần hướng dẫn con cách tìm đến những người đáng tin cậy như các bà mẹ có con nhỏ, cảnh sát,… Ngoài ra, trong tình huống đi cắm trại và bị lạc, bé cần bổ sung các kỹ năng như tìm nguồn nước, xác nhận các loại thức ăn có thể ăn, tìm chỗ trú, giữ ấm cơ thể,…

5. Kỹ năng bảo vệ bản thân trước động vật hoang dã

Mặc dù trong thành phố lớn trẻ sẽ có rất ít nguy cơ gặp phải động vật hoang dã. Nhưng đây vẫn là một trong 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ để đối phó trong các tình huống bất ngờ. Bởi so với các kỹ năng khác thì việc gặp động vật hoang dã là tình huống rất khó kiểm soát. 

Trước hết, trẻ cần biết rằng mỗi loại động vật hoang dã sẽ mang lại những mối nguy hiểm khác nhau. Do vậy, bé cần biết cách xử lý phù hợp nếu tình huống xấu xảy ra. Nếu là rắn, hãy hướng dẫn bé không nên đến gần hoặc cố gắng xua đuổi chúng. Nếu là các loài động vật khác thì không nên trêu chọc hoặc cố gắng kích thích chúng. Nếu động vật cảm thấy giận dữ, chúng có thể tấn công trẻ bất cứ lúc nào. 

6. Kỹ năng lạc quan và bình tĩnh trong mọi tình huống

Giữ bình tĩnh và lạc quan trên thực tế là kỹ năng sinh tồn quan trọng đối với cả trẻ em lẫn người lớn. Việc bình tĩnh sẽ giúp ta có thể nghĩ ra được nhiều cách giải quyết hơn trong các tình huống khẩn cấp. Một trong những cách hiệu quả để lạc quan, bình tĩnh đó là tập hít thở sâu để giúp nhịp tim ổn định và giữ tâm trạng tốt hơn. Ba mẹ có thể cho trẻ tập thổi bong bóng để giúp con lấy hơi sâu và thở nhịp nhàng.

Dạy trẻ cách giữ bình tĩnh
Giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ xử lý tình huống khẩn cấp tốt hơn

7. Kỹ năng chọn quần áo thích hợp trong mỗi trường hợp

Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết hoặc các hoạt động khác nhau là kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các bé. Sở dĩ nó được xem là kỹ năng sinh tồn vì khi đi du lịch xa trẻ cần được hướng dẫn sẽ mặc quần áo như thế nào, trong tình huống thời tiết nào thì nên mặc quần áo ra sao,… Trong các trường hợp xấu như đi lạc, việc giữ ấm cơ thể rất quan trọng. Nếu mặc trang phục phù hợp sự an toàn của trẻ sẽ được nâng cao hơn. 

8. Kỹ năng tự vệ

Trong xã hội hiện đại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Do vậy, bảo đảm an toàn cho bản thân chính là một trong 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ. Ba mẹ hãy đăng kỹ cho con học các lớp tự vệ cơ bản ngay khi con đủ tuổi. Đây là cách để bé được bổ trợ kỹ năng sinh tồn tốt hơn. Ngoài ra, việc học kỹ năng tự vệ cũng giúp trẻ nâng cao sức khỏe, khả năng giao tiếp, tự tin trước người lạ,… 

9. Kỹ năng tìm kiếm sự trợ giúp

Ngoài kỹ năng cảnh giác trước người lạ, bố mẹ còn có thể trang bị cho con kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp các tình huống nguy hiểm. Bố mẹ có thể mua cho bé một chiếc còi luôn đeo bên mình và dạy bé cách kêu cứu bằng còi. Đặc biệt, bạn cần giúp con nhận biết rằng chỉ trong các tình huống cấp thiết mới được thổi còi và tuyệt đối không được phép lạm dụng còi để trêu chọc người khác. 

Kỹ năng biết tìm kiếm sự giúp đỡ
Biết tìm kiếm sự trợ giúp là kỹ năng sinh tồn quan trọng

>>>Bạn đã biết: Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có tốt không?

10. Kỹ năng dự trữ nước

Dạy con kỹ năng dự trữ nước là vô cùng cần thiết. Bố mẹ có thể cùng con tạo hệ thống tích trữ nước mưa quanh nhà. Bạn cũng có thể dạy con cách lấy nước sạch từ lá cây, sương sớm,… Những kỹ năng này sẽ rất có ích khi con đi cắm trại hoặc du lịch xa. 

11. Kỹ năng nấu những món ăn đơn giản

Nhiều ba mẹ thường nghĩ rằng việc nấu ăn dường như chẳng có chút liên quan nào đến kỹ năng sinh tồn. Tuy nhiên trên thực tế việc tập cho bé biết cách làm các món ăn đơn giản là vô cùng cần thiết. Ba mẹ nên dạy bé biết làm các món đơn giản như luộc, nướng,… để đề phòng trường hợp bé đi lạc thì con vẫn có thể tìm kiếm và chế biến thức ăn. 

12. Kỹ năng xem bản đồ

Khi trẻ biết nhận diện chữ cái, màu sắc,… ba mẹ có thể dạy trẻ cách xem bản đồ. Đầu tiên là bản đồ khu dân cơ, cách nhận diện các phương hướng hoặc cách tìm được đường về nhà,… Kỹ năng này sẽ vô cùng cần thiết và hạn chế tình huống trẻ không may đi lạc.

Dạy trẻ biết xem bản đồ để hạn chế tình huống đi lạc
Dạy trẻ biết xem bản đồ để hạn chế tình huống đi lạc

13. Kỹ năng sơ cứu

Nhắc đến 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ ta không thể bỏ qua kỹ năng sơ cứu. Ba mẹ có thể cùng bé đăng ký các lớp học sơ cứu cơ bản để con biết cách xử lý vết thương, cầm máu, xử lý khi hóc dị vật,… Những kỹ năng này không chỉ cần thiết cho trẻ mà đối với người lớn cũng rất quan trọng. 

14. Kỹ năng sinh tồn khi trẻ ở một mình

Trong cuộc sống, sẽ có những khoảng thời gian ba mẹ vô cùng bận rộn và không thể quan tâm con cái quá nhiều. Trong những tình huống này, trẻ cần được dạy cách ở nhà một mình sao cho thật an toàn. Bạn hãy trang bị cho con những kiến thức cần thiết và quan trọng như không mở cửa cho người lạ, gọi cho bố mẹ trong các tình huống nguy hiểm, không đùa nghịch với lửa,…. 

Dạy trẽ kỹ năng ở nhà một mình
Trẻ cần được trang bị kỹ năng khi ở nhà một mình

15. Kỹ năng trẻ cần biết khi ba mẹ gặp tai nạn hoặc sự cố nguy hiểm

Trong tình huống ba mẹ đang gặp nguy hiểm, trẻ có thể giúp gì không? Câu trả lời là có. Chỉ cần bạn trang bị cho con đầy đủ các kỹ năng sinh tồn cần thiết. Cụ thể như hãy hướng dẫn con cách gọi đến các số điện thoại quan trọng như cứu thương, cảnh sát, cứu hỏa, người thân trong gia đình,… Trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ vô cùng tốt, tuy nhiên để con có thể thực hành hành thành thạo ba mẹ cần hướng dẫn con thật chi tiết hoặc tập dượt các tình huống cùng con. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về 15 kỹ năng sinh tồn ba mẹ cần dạy trẻ. Vua Nệm hy vọng rằng với bài viết này, các bậc phụ huynh có thể trang bị cho con mình đầy đủ các kỹ năng sinh tồn cần thiết. Hãy tập cho trẻ những kỹ năng cơ bản nhất để con có thể tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ người xung quanh trong những tình huống khẩn cấp. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh