Tình yêu - Gia đình

Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có tốt không?

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Toán tư duy là một trong những môn học quan trọng cung cấp kiến thức bổ ích cho trẻ. Nó không chỉ đơn thuần là về số học hoặc giải các bài toán đại số mà còn là cách rèn luyện khả năng tư duy và phát triển não bộ toàn diện. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng có nên cho con đi học không.

Trong bài viết dưới đây, cùng Vua nệm giải đáp thắc mắc hai câu hỏi được quan tâm nhất “Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có tốt không?”.

lợi ích của toán tư duy
Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có tốt không?

1. Toán tư duy là gì?

Làm rõ Toán tư duy là gì, đơn giản là một môn học vô cùng quan trọng được dạy học từ mẫu giáo tới đại học. Môn Toán là sự liên kết logic chặt chẽ giữa các vấn đề, được thể hiện hình tượng hóa qua các con số, công thức tính và các phương trình toán học. 

Toán học không những giúp các em rèn luyện tư duy logic, bồi dưỡng trí não mà nó còn trau dồi kỹ năng tự giải quyết vấn đề của trẻ. Tuy nhiên, không phải đứa bé nào cũng có khả năng học tốt môn toán ngay từ đầu.

Vậy toán tư duy gì? Toán tư duy được nghiên cứu và ứng dụng để giúp các bé dễ dàng hiểu được bản chất toán học, từ đó hình thành tư duy và suy nghĩ để xử lý các phép tính thay vì áp dụng theo công thức có sẵn.

Nếu Toán học được coi là môn học cực kì khó và khô khan chỉ có lý thuyết thì Toán tư duy hoàn toàn khác. Toán tư duy có đa dạng bài tập khác nhau cùng nhiều phương pháp giải toán, mang nhiều đề tài linh động và thú vị giúp bé dễ dàng tiếp thu, hứng thú học tập. 

Thông qua các bài tập này, trẻ được phát triển các kỹ năng mềm như tư duy logic, tư duy rõ ràng và khả năng quan sát. Nhờ đó, các bạn nhỏ có thể tự vận dụng khả năng tư duy não bộ độc lập mà không cần đến sự hỗ trợ của thầy cô hay cha mẹ.

2. Học toán tư duy có tốt không?

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm Toán tư duy là gì thì cùng đào sâu về lợi ích của môn học này nhé!

2.1. Toán tư duy tăng khả năng sáng tạo

lợi ích của việc học toán tư duy
Toán tư duy giúp trẻ tăng khả năng sáng tạo

Toán tư duy là gì, là những bài toán được đưa ra dưới dạng lồng ghép các tình huống một cách tự nhiên và trẻ sẽ suy luận và sáng tạo để giải toán. Qua phương pháp này, trẻ sẽ được rèn luyện tính sáng tạo và áp dụng dần vào thực tiễn.

2.2. Toán tư duy giúp bé phát triển toàn diện trí tuệ

Qua những phương pháp dạy này, trẻ có thể phát huy tối đa khả năng của mình để tiếp nhận kiến thức và phát triển tư duy toàn diện. Học toán tư duy các bé sẽ phải vận động não bộ nhiều hơn, não trái và não phải đều được kích thích trong quá trình học tập tư duy. Từ đó, trẻ sẽ phát triển tư duy não bộ toàn diện.

2.3. Học toán tư duy là tạo nền tảng kiến thức

Học toán tư duy sẽ khơi dậy niềm yêu thích và say mê ở trẻ. Nhờ vậy, bé dễ dàng tiếp thu với kiến thức Toán học trên lớp mà không cảm thấy nhàm chán. Ngay từ nhỏ, các bé nên tiếp cận và học toán tư duy để có thể có được những thuận lợi và hành trang kiến thức sâu sắc.

2.4. Học toán tư duy là đang tiếp cận phương pháp học hiện đại

Ở các đất nước phương Tây, họ rất chú trọng đến các phương pháp học tập nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Với môn toán tư duy này, bé đang học tập theo phương pháp hiện đại. Với bước đầu như vậy, trẻ có thể phát huy tối đa khả năng của mình để tiếp nhận kiến thức và phát triển tốt hơn khả năng suy nghĩ logic, quan sát, sáng tạo, tư duy khoa học…

2.5. Học toán tư duy tăng khả năng quan sát, ghi nhớ

toán tư duy là như thế nào
Toán tư duy tăng khả năng quan sát và ghi nhớ

Trong toán học, ngoài khả năng tính toán trẻ con phải học thêm khả năng quan sát và ghi nhớ. Với toán tư duy, trẻ sẽ được rèn luyện và tiếp cận thường xuyên sớm hoàn thiện các kỹ năng cần thiết phải có trong cuộc sống, đặc biệt là trong công việc sau này.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách dạy bé học tính nhẩm nhanh bằng phương pháp Finger Math 

2.6. Học toán tư duy tạo hứng khởi, đam mê cho trẻ

Khi được học tập tốt môn toán tư duy sẽ giúp trẻ tiếp cận kiến thức toán học thông thường dễ dàng hơn. Điều này giúp khơi gợi trẻ yêu thích, đam mê và hứng khởi học môn toán.

2.7. Toán tư duy giúp bé chủ động trong học tập

Do được rèn luyện thường xuyên, tăng khả năng độc lập nên trẻ dần hình thành tính chủ động trong giải quyết mọi việc. Với lối tư duy logic, nhanh nhạy được tiếp cận trong toán tư duy sẽ giúp bé làm toán tốc độ và tự lập, chủ động hơn. Không cần tới sự hỗ trợ của thầy cô hay ba mẹ, bé vẫn có thể tìm lời giải cho bài tập, tự tư duy suy luận và giải quyết vấn đề…

Như vậy, qua 7 lợi ích của việc học toán tư duy đối với trẻ, ba mẹ có thể thấy bộ môn toán tư duy rất cần thiết đối với các con. Việc sử dụng phương pháp tư duy qua môn toán học này càng sớm sẽ mang lại hiệu quả cao cho bé. Vậy, ở độ tuổi nào, trẻ học toán tư duy là tốt nhất?

3. Ở độ tuổi nào, trẻ học toán tư duy là tốt nhất?

học toán tư duy để làm gì
Độ tuổi 4 – 14, trẻ học toán tư duy là tốt nhất

Ngoài những thắc mắc xoay quanh Toán tư duy là gì, lợi ích ra sao đối với con trẻ thì ba mẹ nên cho con tiếp xúc với bộ môn này ở giai đoạn mấy tuổi cũng được nhiều người hỏi. Độ tuổi được cho là tốt nhất cho sự phát triển nhất của não bộ nằm ở độ tuổi 4 – 14, là từ mầm non đến hết tiểu học. Áp dụng đúng thời điểm sẽ giúp cho trẻ được phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ của trẻ. Vì vậy, ba mẹ cho con học toán tư duy sớm là vô cùng cần thiết.

Ở độ tuổi mầm non, trẻ được tiếp xúc với Toán tư duy sớm sẽ trau dồi, kích thích khả năng tư duy não bộ một cách độc lập. Theo nghiên cứu, đây là giai đoạn não bộ có thể hấp thu kiến thức một cách nhanh chóng và nhạy bén.

Toán tư duy còn giúp cho trẻ linh hoạt hơn trong cách quản lý và sắp xếp vấn đề, nâng cao tư duy logic. Những bài toán thú vị cũng khiến trẻ yêu thích và hứng thú với môn Toán hơn. 

Đối với lứa tuổi trên 14 mặc dù không phải là giai đoạn vàng để học tập toán tư duy, nhưng không bao giờ là muộn cả. Ba mẹ vẫn có thể dạy con học tập để phát triển tốt hơn nữa khả năng suy nghĩ tư duy của não bộ qua bộ môn này.

Ba mẹ có thể dạy con ở nhà, qua các bài học trên video, theo sách, hoặc có thể cho con theo học tại các trung tâm đào tạo toán tư duy cho trẻ nhỏ. Ba mẹ cần lưu ý chọn địa chỉ uy tín chất lượng để phát triển đúng hướng về trí tuệ cho trẻ.

toán tư duy ucmas là gì
Ba mẹ có thể dạy con ở nhà, qua các bài học trên video, theo sách

XEM THÊM: 

Trên đây, Vua Nệm đã giải đáp cho các bạn hai câu hỏi “Toán tư duy là gì? Học toán tư duy có tốt không?”. Qua bài viết trên, các bậc phụ huynh hãy cho con tiếp xúc sớm với bộ môn toán tư duy này nhé. Và độ tuổi mẫu giáo trở lên là khoảng thời gian đầu tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện tốt nhất. Theo dõi Vua nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin khác.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân