Tư duy tích cực là gì? Cách rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả 

CẬP NHẬT 02/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tư duy tích cực là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng cuộc sống của một con người. Tuy nhiên, để có thể suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và hiểu rõ hơn về tư duy tích cực thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp các độc giả hiểu hơn về khái niệm tư duy tích cực, bên cạnh đó là cách rèn luyện cách suy nghĩ tích cực. Chúng ta cùng đi vào bài viết thôi nào!

1. Tư duy tích là gì?

Tư duy tích cực có nghĩa là bạn tiếp cận những tin tức tiêu cực hoặc những tình huống căng thẳng với một cái nhìn tích cực. Bạn có thể nhìn xa hơn, suy nghĩ về tương lai theo chiều hướng tích cực, từ đó vượt qua nó, không để nó nhấn chìm.

tư duy tích cực là gì
Tư duy tích là gì?

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải gặp và xử lý những khía cạnh tiêu cực, những tin xấu ập đến, vì vậy bạn phải suy nghĩ lạc quan hơn, từ đó tìm cách xử lý.

Tuy nhiên, tư duy tích cực là không có nghĩa là bạn phớt lờ các sự kiện, ép bản thân chỉ có những cảm xúc tích cực, đó là điều không thực tế chút nào. Thay vào đó, bạn phải tư duy tích cực theo hướng logic, sắp xếp các thông tin, dữ kiện liên kết với nhau, từ đó đưa cách xử lý phù hợp nhất.

Mặt khác, tư duy tích cực chính là cách ta nhìn thẳng vào vấn đề, không tránh né và tìm hiểu rồi sắp xếp các dữ kiện một cách khoa học. Tư duy tích cực không phải là những suy nghĩ thiếu thực tế, mà phải dựa trên những sự kiện chân thực. Sự khác biệt giữa tư duy tích cực và suy nghĩ tích cực là khả năng thành hiện thực của tư duy tích cực sẽ cao hơn.

2. Tại sao phải tư duy tích cực?

Không phải ai cũng tự nhiên có được lối tư duy tích cực, mà chúng ta cần phải học hỏi, rèn luyện thì mới hình thành nên lối suy nghĩ này. 

tư duy tích cực tạo thành công
Tại sao phải tư duy tích cực?

Thông thường, những khó khăn trong cuộc sống sẽ ập đến bất cứ lúc nào và chúng ta sẽ cảm thấy chán nản, bực tức, suy sụp… Đây chính là những biểu hiện của lối suy nghĩ tiêu cực, vì vậy bạn cần tư duy tích cực thì mới vượt được qua nó.

Ai cũng biết, chúng ta không thể nào thay đổi được hoàn cảnh sống và các yếu tố khách quan. Tuy nhiên, các bạn có thể thay đổi được cách nhìn nhận vấn đề, từ đó tìm kiếm phương án xử lý. Một số lý do cụ thể bạn cần phải tư duy tích cực như sau.

2.1. Tư duy tích cực giúp rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Một trong kỹ năng quan trọng nhất của một người, quyết định đến sự nghiệp và chất lượng cuộc sống chính là kỹ năng giải quyết vấn đề. Do đó, nếu bạn rèn luyện được lối tư duy tích cực sẽ hình thành nên các kỹ năng xử lý vấn đề tốt hơn, có khả năng vượt qua khó khăn tốt hơn người khác.

Nếu bạn chỉ biết suy nghĩ theo hướng tiêu cực hoặc hy vọng màu hồng sẽ đến, giúp mình giải quyết vấn đề thì thật sự rất khó để thành công trong sự nghiệp.

2.2. Tư duy tích cực giúp mang đến sức khỏe và hạnh phúc

Một người luôn suy nghĩ tích cực sẽ luôn có nguồn năng lượng dồi dào. Họ là người rất lạc quan trong cuộc sống, luôn vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc hơn mọi người.

tư duy tích cực thay đổi cuộc sống
Tư duy tích cực giúp mang đến sức khỏe và hạnh phúc

Ai cũng biết, suy nghĩ tiêu cực chỉ khiến chúng ta thêm phiền lòng, ăn ngủ không ngon, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Nếu chúng ta biết đón nhận những khó khăn trong cuộc sống với tư duy tích cực, sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc hơn, từ đó hạn chế bệnh tật, mang lại sức khỏe ổn định.

2.3. Tư duy tích cực mang lại tự tin, động lực cho bản thân

Tư duy tích cực chính là đang tạo niềm tin cho bản thân về những điều tốt đẹp trong tương lai. Giả sử, dựa vào khả năng và các mối quan hệ hiện tại nên bạn luôn tin tưởng mình sẽ thành công trong tương lai. Đây chính là một lợi ích của tư duy tích cực, vì bạn cảm thấy tự tin và có động lực để phấn đấu cho thành công sau này.

2.4. Xây dựng tốt các mối quan hệ

Như chúng ta đã biết, mọi người luôn bị thu hút bởi những người năng động, có lối tư duy tích cực. Họ muốn nhận được nguồn năng lượng tích cực, lối sống lạc quan, vui vẻ, yêu đời nên sẽ kết bạn, nhờ bạn tư vấn, từ đó bạn sẽ có nhiều mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống.

Với khả năng truyền năng cho người xung quanh, bạn sẽ giúp cho người thân, bạn bè cảm thấy thú vị và có động lực trong cuộc sống, vì vậy các mối quan hệ của bạn sẽ được cải thiện, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân và xã hội.

3. Cách rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả cho mọi người

Như đã đề cập ở trên, tư duy tích cực cần phải rèn luyện vì rất ít người có săn khi khi mới sinh ra. Dưới đây là 10 cách tư duy tích cực phù hợp với mọi đối tượng, mời bạn cùng tham khảo nhé.

3.1. Rèn luyện tư duy tích cực bằng cách thể hiện sự biết ơn

 Biết ơn cũng là một trong những biểu hiện của lối tư duy tích cực. Các bạn hãy rèn luyện lối tư duy tích cực bằng cách thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô, ân nhân, người thân,…vv. 

đọc hiểu tư duy tích cực
Rèn luyện tư duy tích cực bằng cách thể hiện sự biết ơn

Hãy biết ơn cha mẹ đã sinh ra ta, thầy cô đã dạy dỗ ta nên người, bạn bè người thân là những người cho ta kinh nghiệm trong cuộc sống. Hãy biết ơn những người có hành động xấu với mình, vì họ đã giúp mình có thêm bài học để lần sau mà tránh né. Hận thù chính là yếu tố làm cho con người suy nghĩ theo hướng tiêu cực, nhưng nếu bạn suy nghĩ theo hướng tích, biết ơn thì mọi vấn đề sẽ trở nên tốt đẹp.

3.2. Kết bạn với những người có tư duy tích cực

Một trong những cách đơn giản nhất để rèn luyện lối tư duy tích cực chính là kết bạn và chơi cùng người có tư duy tích cực.

Theo hiệu ứng lan truyền, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với người vui vẻ, lạc quan, suy nghĩ tích cực thì bạn cũng nhận được nguồn năng lượng từ họ.

3.3. Luôn nghĩ đến sự thành công

vai trò của tư duy tích cực
Luôn nghĩ đến sự thành công là cách rèn luyện tư duy tích cực

Thành công chính là điều mà tất cả mọi người đều hướng đến trong cuộc sống. Để rèn luyện lối tư duy tích cực thì các bạn hãy luôn nghĩ đến sự thành công và những điều tốt đẹp trong cuộc sống, từ đó bạn sẽ có động lực để phấn đấu, rèn luyện.

3.4. Điều chỉnh suy nghĩ, kiểm soát luồng suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là điều luôn tồn tại trong trí não của bất cứ người nào. Vì vậy, các bạn cần phải điều chỉnh lối suy nghĩ tiêu cực khi gặp những điều không may. Việc này là không hề đơn giản, vì vậy các bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức trên không gian mạng hoặc tìm mua các cuốn sách giúp điều chỉnh lối sống tích cực đang bày bán rất nhiều trên thị trường.

3.5. Luôn tìm kiếm giải pháp xử lý

Những người có lối tư duy tích cực luôn cách xử lý các vấn đề thay vì tìm lỗi do ai, kêu than với mọi người hoặc đăng tải tâm trạng trên các trang mạng xã hội.

lợi ích của tư duy tích cực
Bạn hãy rèn luyện tư duy tích cực bằng cách suy nghĩ đơn giản, tập trung kiếm các giải pháp

Bạn hãy rèn luyện tư duy tích cực bằng cách suy nghĩ đơn giản, tập trung kiếm các giải pháp để xử lý, dù là chuyện to hay chuyện nhỏ. Lâu dần, thói quen tư duy tích của bạn sẽ dần hình thành.

Ngoài 5 cách rèn luyện tư duy đơn giản trên đây, thì các bạn có thể thực hiện các cách khác, ví dụ như: Học tập những tấm gương, tập trung vào các điểm mạnh của bản thân, liệt kê những điều tích cực trước khi ngủ, luôn cười với mọi người trước tiên,…vv.

XEM THÊM:

Trên đây là khái niệm về tư duy tích cực, bên cách đó là các cách rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả, phù hợp với tất cả mọi người. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về lợi ích và cách rèn luyện lối tư duy tích cực. Để có thêm nhiều thông tin bổ ích hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm bạn nhé!

Đánh giá post