Sức khỏe giấc ngủ

[ CẢNH BÁO] Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

CẬP NHẬT 25/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Một giấc ngủ chất lượng sẽ đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích tuyệt vời, giúp tái tạo và phục hồi năng lượng sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Tuy vậy, không phải ai cũng may mắn có được giấc ngủ ngon và sâu giấc. Vậy mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng tìm ra câu trả lời trong bài biết dưới đây nhé!

1. Triệu chứng của bệnh mất ngủ:

1.1. Mất ngủ là gì?

Trung bình một ngủ trưởng thành ngủ từ 7- 9 giờ mỗi ngày với các điều kiện ngủ ngon, thoải mái, cảm thấy dồi dài năng lượng khi thức dậy,… Mất ngủ hiểu một cách đơn giản là khó ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi, không tỉnh táo.

 Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là gì?

1.2. Triệu chứng của bệnh mất ngủ:

Mất ngủ gồm mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính, tùy vào thời gian bị mất ngủ của mỗi người. Chung quy lại, bệnh mất ngủ gồm những triệu chứng phổ biến sau đây:

  • Khó đi vào giấc ngủ.
  • Thức dậy nhiều lần trong đêm.
  • Trằn trọc, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều.
  • Tự thức dậy quá sớm.
  • Ngủ không đủ giấc.
  • Cảm thấy uể oải sau khi thức dậy.
  • Buồn ngủ, lo lắng nhiều về giấc ngủ nhưng không ngủ được.

 Triệu chứng của bệnh mất ngủ.

Triệu chứng của bệnh mất ngủ.

1.3. Nguyên nhân gây mất ngủ:

Mất ngủ là dấu hiệu thường gặp và đang có cảnh báo trẻ hóa dần theo độ tuổi. Mất ngủ có thể xuất phát từ những nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Áp lực từ công việc, cuộc sống hàng ngày tác động xấu đến não bộ, ảnh hưởng đến các cơ quan thần kinh, khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Đồng hồ sinh lý của cơ thể bị đảo lộn cũng là một trong số nguyên nhân gây mất ngủ không thể bỏ qua, điển hình như ngủ không đúng giờ, thay đổi môi trường sống, thường xuyên thức khuya,…
  • Rối loạn tâm thần: Người mắc chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng quá mức sẽ gây ra khó ngủ, ngủ không sâu giấc, lâu dần dẫn đến mất ngủ.
  • Tuổi tác: Tuổi cao cũng là một trong số nguyên nhân gây mất ngủ bạn không thể bỏ qua. Càng nhiều tuổi, các cơ quan trong cơ thể có xu hướng lão hóa dần khiến não bộ và hệ thống thần kinh nhạy cảm hơn với các yếu tố bên ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Nguyên nhân bệnh lý như đau khớp mãn tính, đau dây thần kinh tọa hay viêm tiết niệu, viêm bàng quang có thể làm gián đoạn quá trình ngủ.

 Nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp.

Nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp.

2. Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nếu gặp tình trạng mất ngủ trong thời gian dài thì bạn không nên chủ quan bởi đó có thể là biến chuyển của bệnh mất ngủ mãn tính gây ra bởi một số bệnh sau:

2.1. Bệnh viêm khớp có thể gây ra mất ngủ:

Viêm khớp là tình trạng khớp tổn thương, nhiễm trùng hoặc bị bào mòn ở phần sụn gây ra triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau, khó cử động. Viêm khớp có thể gặp ở nhiều đối tượng, tuy nhiên phổ biến nhất ở người già hoặc người thường xuyên vận động mạnh, làm việc nặng như công nhân, vận động viên,…

Người bệnh viêm khớp thường gặp cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội nhiều vào ban đêm, gây ra lo lắng, căng thẳng, từ đó ảnh hưởng vô cùng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khiến cơ thể mệt mỏi, stress,…

 Viêm khớp kéo dài sẽ khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khiến cơ thể mệt mỏi, stress,...

Viêm khớp kéo dài sẽ khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khiến cơ thể mệt mỏi, stress,…

2.2. Mất ngủ do bệnh dị ứng:

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch với tác nhân lạ hay còn gọi là dị nguyên gây bất thường cho cơ thể. Một số triệu chứng dị ứng điển hình có thể kể đến như hắt hơi, ngứa ngáy, nổi mề đay,…

Biểu hiện do bệnh dị ứng gây ra dẫn đến khó chịu cho người bệnh, đặc biệt tiến triển nặng hơn vào ban đêm làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ. Người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức khuya dậy sớm sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. 

 Mất ngủ do bệnh dị ứng.

Mất ngủ do bệnh dị ứng.

2.3. Trào ngược dạ dày thực quản gây mất ngủ mãn tính:

Một trong những bệnh lý thường gặp ở dạ dày là trào ngược dạ dày thực quản. Đây là hiện tượng dịch tiết dạ dày bị trào ngược lên gây tổn thương các cơ quan như thanh quản, thực quản, miệng,…

Trào ngược dạ dày thường có những biểu hiện điển hình gồm ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, đau tức thượng vị, tiết nhiều nước bọt,… Nguyên nhân do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, tác dụng phụ của thuốc Tây hoặc bắt nguồn từ các bệnh lý khác như ung thư dạ dày, thoát vị hoành, hẹp môn vị.

Một vài nghiên cứu cho kết quả rằng bệnh trào ngược dạ dày thực quản được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ với người trong độ tuổi từ 45 đến 64. Các triệu chứng của bệnh này gây đau tức khó chịu và gặp nhiều vào ban đêm, khiến người bệnh khó đi vào giấc ngủ, từ đó dẫn đến mất ngủ mãn tính. 

 Trào ngược dạ dày thực quản gây mất ngủ mãn tính.

Trào ngược dạ dày thực quản gây mất ngủ mãn tính.

2.4. Mất ngủ do thay đổi nội tiết tố:

Nội tiết tố đóng vai trò cân bằng sự trao đổi chất và chức năng sinh lý của cơ thể, nhất là nữ giới. Khi các hormon này quá nhiều hoặc giảm đột ngột sẽ gây ra rối loạn nội tiết, thường gặp trong giai đoạn đến kỳ đèn đỏ, phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh,…

Khi nội tiết thay đổi, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng các dấu hiệu điển hình như đau đầu bất thường, nổi mụn trên da, đổ nhiều mồ hôi, người mệt mỏi, uể oải. Đặc biệt, mất ngủ được xem là biến chứng rối loạn nội tiết tố nguy hiểm, cảnh báo nồng độ progesterone trong cơ thể quá thấp ở mức báo động.

 Mất ngủ do thay đổi nội tiết tố.

Mất ngủ do thay đổi nội tiết tố.

3. Cách điều trị mất ngủ hiệu quả bạn không nên bỏ qua. 

Mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm với cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan, gây ra mệt mỏi, kém tỉnh táo, tập trung, từ đó dễ cáu gắt, làm giảm chất lượng cuộc sống. Dưới đây là nguyên tắc và cách điều trị mất ngủ hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

  • Nguyên tắc đầu tiên khi điều trị mất ngủ là tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để loại bỏ được các nguyên nhân chủ quan như uống cafe, căng thẳng trong công việc, thay đổi múi giờ, ăn nhiều trước lúc ngủ,…
  • Sau khi đã chắc chắn rằng bạn không còn bị tác động bởi các yếu tố trên, hãy sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon nhất bằng cách thư giãn trước khi ngủ như tắm nước ấm, đọc sách, vận động nhẹ nhàng như thiền hoặc yoga,…
  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt: Bạn nên cố định khung giờ ngủ hàng ngày của mình để đưa cơ thể vào trạng thái chủ động nghỉ ngơi đúng cách. Ngoài ra, nên ăn các thực phẩm giàu trytophan như gà tây, phô mai, đậu, ngũ cốc, bơ, sữa,… để giúp ngủ ngon hơn.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin và chất khoáng cũng là phương pháp quan trọng giúp đẩy lùi căng thẳng, stress từ đó hỗ trợ bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả.
  • Điều trị bằng thuốc: Nhóm thuốc điều trị mất ngủ thường sử dụng là benzodiazepin, Melatonin, Ramelteon và một số loại thảo dược khác. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn để đem lại hiệu quả cao nhất.
  • Ngoài những biện pháp hữu ích kể trên, để có một giấc ngủ ngon trọn vẹn, hãy tạo cho mình một không gian ngủ tốt và ấm cúng với chiếc nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể, tạo sự thoải mái khi nghỉ ngơi cùng với chăn ga gối kháng khuẩn tốt, đem lại cảm giác mềm dịu, không gây kích ứng da. 

 Cách điều trị mất ngủ hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Cách điều trị mất ngủ hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Bài viết trên đã giải đáp đầy đủ thắc mắc mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì và các biện pháp điều trị mất ngủ hiệu quả, được áp dụng phổ biến hiện nay. Đừng xem thường triệu chứng mất ngủ, bởi có thể đây chính là hồi chuông cảnh báo bệnh nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team