Sống khỏe

Nước ép lê có tác dụng gì? 9 lợi ích không ngờ của loại nước ép này đối với sức khỏe

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nước ép lê là một trong những loại nước ép trái cây ưa thích của nhiều người trên thế giới. Bởi chúng có chức năng lớn trong việc tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này đến từ các chất dinh dưỡng và hoạt chất vô cùng tốt cho sức khoẻ có trong nước ép lê. Bài viết dưới đây của Vua Nệm sẽ cung cấp những thông tin về nước ép lê có lợi ích gì, giá trị dinh dưỡng của chúng, tác dụng phụ khi sử dụng để bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu chung về nước ép lê

Nước ép lê là nước ép được chiết xuất từ quả lê. Cây lê là một loại cây bụi hoặc cây và thuộc chi Pyrus. Chúng có nguồn gốc từ Bắc Phi và một phần của châu Âu. Trên thế giới hiện nay, có hàng trăm giống lê khác nhau được trồng mặc dù không phải tất cả các loại quả của chúng có thể ăn được. Giống lê phổ biến nhất ở khu vực châu Âu có tên là Pyrus Communis, trong khi Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á ưa chuộng dòng lê Pyrus pyrifolia.

nước lê ép
Nước ép lê có lợi ích gì?

2. Thành phần dinh dưỡng có trong nước ép lê

Nước ép lê có nhiều thành phần chất dinh dưỡng bổ ích, bao gồm các chất như: vitamin, khoáng chất và các thành phần mạnh mẽ bao gồm vitamin C, kali , đồng, vitamin K, vitamin B khác nhau. Bên cạnh đó, các hoạt chất như anthocyanin, flavonol cũng có nhiều trong lê, cùng với đó là nguồn khoáng chất dồi dào như: phốt pho, magiê, canxi và sắt, và các hợp chất polyphenolic, chất chống oxy hóa khác.

3. Lợi ích của nước ép lê đối với sức khỏe

3.1. Tốt cho sức khỏe tim mạch 

Nồng độ kali cao trong nước ép trái cây lê sẽ bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn vô cùng tốt. Hiện nay, việc tăng huyết áp ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên thế giới. Khi sử dụng nước ép lê, chất lượng giãn mạch của kali có trong sẽ làm giảm căng thẳng cho các mạch máu và động mạch. Từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch .

nước ép lê có tác dụng gì
Nước ép lê tăng cường sức khỏe tim mạch

3.2. Tăng lưu thông máu cho cơ thể 

Chất sắt trong cơ thể khi thiếu sẽ gây ra suy nhược, chậm nhận thức, mệt mỏi và đau dạ dày. Những triệu chứng thiếu máu kể trên có thể suy giảm khi sử dụng nước ép lê. Bởi trong lê có hàm lượng sắt cao giúp tăng cường sản xuất hồng cầu trong cơ thể.

3.3. Ngăn ngừa bệnh loãng xương hiệu quả  

Nước ép lê có chứa khoáng chất dinh dưỡng cao khác nhau bao gồm canxi, phốt pho, magiê và sắt. Khoáng chất này có vai trò tăng mật độ khoáng xương trong cơ thể, giúp bạn ngăn ngừa bệnh loãng xương một cách hiệu quả nhất.

uống nước ép lê có tác dụng gì
Nước ép lê có khả năng ngăn ngừa loãng xương

3.4. Điều hòa hệ thần kinh cho cơ thể 

Trong lê có khoáng chất đồng. Đây là một chất liên quan chặt chẽ đến chức năng hệ thần kinh. Uống nước lê đều đặn sẽ giúp mạng lưới thần kinh trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

3.5. Giảm viêm sưng tấy 

Nước ép lê có thể giúp giảm viêm, sưng, tấy ở các mô, khớp và cơ bắp. Với những ai luyện tập cơ bắp, nước ép lê rất quan trọng vì nó giúp thư giãn các cơ và thúc đẩy sửa chữa cơ.

3.6. Góp phần tăng hệ miễn dịch cho cơ thể 

Vitamin C trong nước ép lê có nhiệm vụ kích thích hệ thống miễn dịch, đồng thời kích thích các hợp chất chống oxy hóa khác. Khoáng chất như: flavonol, catechin, epicatechin, beta-carotene, quercetin , vitamin C có trong nước lê giúp vô hiệu hóa các gốc tự do tránh để chúng gây đột biến. Do đó, có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giảm căng thẳng và ngăn ngừa bệnh mãn tính.   

tác dụng của nước ép lê
Nước mận giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch

3.7. Thúc đẩy lượng dinh dưỡng trong cơ thể 

Nước ép trái cây lê có thể làm sạch ruột và giảm viêm. Từ đó, nó sẽ cải thiện sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và loại bỏ các triệu chứng táo bón, axit cao , đầy hơi hoặc tiêu chảy cho cơ thể bạn. Việc hấp thu dinh dưỡng cũng cải thiện tốt hơn theo thời gian. 

3.8. Loại bỏ các rối loạn liên quan đến máu 

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng liên quan đến bệnh đông máu trong cơ thể.  Nếu bị thiếu vitamin K, cơ thể bạn sẽ khó để chữa lành vết thương, thậm chí còn có nguy cơ bị chảy máu mũi, trĩ, kinh nguyệt nặng hoặc chảy máu nướu, các vấn đề rất nguy hiểm cho sức khỏe. Và lê là một loại trái cây chứa nhiều vitamin K. Do đó, sử dụng nước lê hằng ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh rối loạn máu kể trên. 

công dụng của nước ép lê
Lê tăng cường vitamin K cho cơ thể

3.9. Trị bệnh táo bón 

Công dụng phổ biến của nước ép lê là trong điều trị táo bón hiệu quả . Lưu ý rằng nước ép quả lê loại bỏ phần lớn chất xơ trong trái cây, như vậy sẽ giúp kích thích tiêu hóa và giảm các triệu chứng táo bón. Vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng táo bón, uống nước ép lê mỗi ngày sẽ cải thiện hiệu quả. 

Sorbitol là chất có trong nước lê. Chúng không bị phá vỡ trong ruột non và khiến nước bị giữ lại trong quá trình tiêu hóa, giúp nới lỏng phân và bôi trơn các đường ruột. Từ đó, chúng kích thích chuyển động nhu động và giảm táo bón. Nhưng, với những người có dạ dày / IBS nhạy cảm, chất sorbitol gây tiêu chảy và đau dạ dày. Do đó cần cân đối sử dụng loại nước ép này. 

4. Tác dụng phụ của nước ép lê

Mặc dù nước ép lê có tác dụng gì đối với sức khỏe, nhưng nó có một số tác dụng phụ như tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút, khí, các vấn đề về gan và một số tình trạng viêm  như bệnh gút.

Các vấn đề về dạ dày khi uống nhiều nước ép lê: Một số thành phần trong nước ép lê có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tiêu hóa. Chất Sorbitol có trong nước lê có thể gây tiêu chảy và khó chịu cho dạ dày. Ngoài ra, nồng độ đường tự nhiên cao có khả năng gây đầy hơi, chuột rút và đầy hơi

Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn là căn bệnh phổ biến đến từ việc một lượng đường tự nhiên quá mức có trong cơ thể. Đường fructose có trong loại nước ép này làm trầm trọng thêm tình trạng trên. Nếu bạn uống nước lê quá nhiều là không tốt, do đó cần cân đối lượng nước ép uống mỗi ngày. 

tác dụng nước ép lê
Lê có ảnh hưởng đến gan

Gout là bệnh phổ biến trên toàn cầu. Căn bệnh có nguyên nhân từ một số hoạt chất trong nước ép cuối cùng bị phá vỡ trong cơ thể và tạo thành axit uric. Nếu cơ thế hấp thụ một lượng vừa phải nước ép lê sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng trường hợp quá nhiều, lượng axit uric trong lê mà cơ thể hấp thụ sẽ tăng, khiến nguy cơ sỏi thận cao. Nếu bạn có vấn đề về thận hoặc có tiền sử sỏi thận, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước lê hằng ngày.

5. Cách làm nước ép lê tại nhà đơn giản 

Nguyên liệu 

  • 2 quả lê  
  • Muối 
  • Nước lọc
  • Nước cốt chanh

Cách làm 

  • Bước 1: Lê rửa sạch bằng nước muối loãng, sau đó được gọt vỏ, lọc bỏ lõi và hạt. Tiếp theo, bạn cắt lê thành các miếng mỏng, ngâm trong nước đá lạnh khoảng 5-10 phút. 
  • Bước 2: Đem phần lê trong nước ra, cho vào máy ép hoa quả. 
  • Bước 3: Pha nước cốt chanh vào nước cùng chút muối, sau đó hòa cùng nước ép lê. 

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên, bạn có thể thấy được tác dụng của nước ép lê đối với sức khỏe. Những lợi ích mà nước ép lê mang lại đã được thử nghiệm và được tin cậy trên thế giới. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại nước ép này trong y học, bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. Hãy theo dõi Vua Nệm để biết thêm thông tin hữu ích về các loại nước ép bạn nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều