Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ có được không? Những lưu ý cần biết 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Nước ép trái cây chứa một hàm lượng dưỡng chất rất có lợi cho cơ thể, tuỳ thuộc vào mục đích mà thời gian uống nước ép khác nhau. Trong đó có nhiều người băn khoăn rằng uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ có tác dụng gì? Vậy còn chần chờ gì nữa mà không tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này! 

1. Tìm hiểu nước ép trái cây là gì? 

Nước ép trái cây là loại nước ép tươi trực tiếp từ các loại hoa quả mà không thông qua quy trình chế biến, đóng chai nên không chứa chất bảo quản. Vậy nên ở trong nước ép trái cây thường rất giàu dưỡng chất và vitamin. Bên cạnh đó đây cũng là nguồn thức uống giải khát được nhiều người yêu thích sử dụng. 

nước ép trái cây là gì
Tìm hiểu nước ép trái cây là gì?

2. Có nên uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ? 

Sáng sớm chính là thời điểm lý tưởng nhất để uống nước ép trái cây, giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất từ trái cây và rau củ. Vì vậy, có nhiều chuyên gia đã đề xuất rằng chỉ mỗi người nên uống nước ép trái cây vào trước bữa ăn sáng khoảng từ 20 đến 30 phút, nhất là với những người có mong muốn duy trì vóc dáng eo thon, săn chắc.

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể uống nước ép trái cây vào buổi tối. Vấn đề này cũng còn tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ cũng như loại trái cây mà bạn dùng, đặc biệt là thời gian cụ thể mà bạn uống. Theo đó, bạn nên có lựa chọn phù hợp với thói quen và sở thích của bản thân. 

uống nước ép trái cây đi ngủ có được không
Có nên uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ là thắc mắc của nhiều người

3. Uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ có tác dụng gì? 

3.1. Cung cấp nước cho cơ thể

Nước là thành phần chủ yếu ở trong nước ép trái cây, vậy nên bên cạnh việc uống nước lọc thì bạn có thể thay thế bằng 1 đến 2 ly nước ép trái cây trước khi đi ngủ. Điều này còn giúp hạn chế nguy cơ bị tai biến mạch máu não do sự hao hụt lượng nước trước khi đi ngủ. 

3.2. Uống nước ép trái cây vào buổi tối giúp ngủ ngon hơn

Một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng, mang đến nguồn năng lượng cho ngày làm việc hiệu quả. Theo đó những loại nước ép trái cây như bưởi, dưa hấu, kiwi, chuối… chứa nhiều loại vitamin B, vitamin C, vitamin E cùng những hợp chất melatonin giúp hỗ trợ giấc ngủ rất hiệu quả. 

Vậy nên nếu thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn hãy thử uống nước ép trước khi đi ngủ, dù vậy nên lưu ý nên tránh uống nước ép sau 9 giờ tối để có thể đảm bảo sức khoẻ, chất lượng giấc ngủ của mình. 

3.3. Uống nước ép giúp giảm cân hiệu quả

Mặc dù hầu hết trong những loại nước ép trái cây sẽ chứa hàm lượng đường nhất định nhưng vẫn có những loại nước ép giúp giảm cân hiệu quả, chẳng hạn như nước ép táo ít calo giúp đốt cháy mỡ thừa, nước ép dứa có nhiều enzyme giàu vitamin, khoáng chất giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.
Thay vì ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo, bạn có thể thay thế bằng ly nước ép trái cây thơm ngon, vừa tăng cảm giác no lâu, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn làm đẹp da. 

uống nước ép trái cây đi ngủ có tác dụng gì
Uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

3.4. Uống nước ép vào buổi tối giúp làm đẹp da 

Bên cạnh tác dụng giảm cân, nước ép trái cây còn giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, săn chắc. Chẳng hạn như nước ép dưa chuột giúp se khít lỗ chân lông, loại bỏ sắc tố cùng chất độc trong cơ thể, giúp da tươi sáng và sạch hơn. Nước ép cà chua giúp da trở nên mịn màng, hồng hào, thu nhỏ lỗ chân lông…

3.5. Giúp tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau củ hơn

Nhiều người thường bị thiếu chất xơ do không có thói quen ăn nhiều rau củ quả. Vậy nên khi ép nước trái cây bạn có thể thêm những loại rau, hương vị của trái cây sẽ lấn át mùi rau giúp bạn dễ uống hơn. 

Cung cấp năng lượng: Hàm lượng khoáng chất, vitamin dồi dào ở trong nước ép trái cây là nguồn dưỡng chất lành mạnh, giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn. 

4. Nên uống loại nước ép trái cây nào vào buổi tối trước khi đi ngủ? 

4.1. Nước ép cherry

Ở trong trái cherry chứa một hàm lượng lớn tryptophan – đây là tiền chất của melatonin, một loại hormone góp phần điều chỉnh chu kỳ sinh học thức, ngủ của cơ thể. Vậy nên những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng nước ép cherry sẽ giúp tăng tổng thời gian ngủ của bạn thêm đến 84 phút, đồng thời làm giảm đi những triệu chứng mất ngủ, nhất là khi bước sang tuổi 50. 

4.2. Nước ép táo

Nước ép táo rất giàu vitamin C, kali, chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hoá, đồng thời duy trì cân nặng. Đồng thời, chất xơ ở trong loại trái cây này cũng tăng cảm giác no lâu, giúp duy trì sức khỏe của đường ruột. Ngoài ra, trong nước ép táo cũng chứa melatonin góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Dù vậy, bạn chỉ nên uống một lượng vừa phải khi đang theo dõi lượng đường tiêu thụ hoặc có vấn đề về đường huyết. 

các loại nước ép trái cây tốt cho giấc ngủ
Một số loại nước ép nên uống trước khi đi ngủ

4.3. Nước ép bưởi

Uống nước ép bưởi vào buổi tối mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, loại trái này rất giàu vitamin C, chất chống oxy hoá và chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da. Đặc biệt, nước ép bưởi cũng giúp kiểm soát cân nặng do rất ít calo và chất béo. 

4.4. Nước ép lựu

Nước ép lựu giàu chất chống oxy hoá, vitamin C cùng Kali, nhờ vậy sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, làm dịu những triệu chứng mệt mỏi hiệu quả. 

5. Những lưu ý cần biết khi uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ

Mặc dù uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ không phải là xấu nhưng bạn cần phải nắm một số nguyên tắc để có thể kiểm soát lượng đường cho cơ thể, đồng thời tránh tình trạng mất ngủ: 

  • Không uống nước ép trái cây khi đã quá muộn: Thường thì bạn nên ăn tối vào khoảng 7 giờ và sử dụng nước ép trái cây ngay sau đó, lúc này cơ thể vừa bổ sung vitamin và khoáng chấn nhưng vẫn đủ thời gian tiêu thụ, tránh việc bị dư năng lượng.
  • Không uống quá nhiều nước ép trái cây trước khi đi ngủ: Việc uống quá nhiều nước ép trái cây có thể khiến bạn phải dậy tiểu đêm nhiều lần, dẫn đến việc khó ngủ. 
  • Hạn chế những loại trái cây có tính acid: Với những ai thường xuyên gặp vấn đề trào ngược dạ dày thì nên hạn chế các loại nước ép trái cây có tính acid như bưởi, chanh, cam, quýt… bởi có thể gây tình trạng khó chịu, ợ nóng… 

Cuối cùng, nước ép trái cây không phải là sự lựa chọn tốt nhất để chữa mất ngủ, do đó khi đang bị khó ngủ, bạn có thể ưu tiên sử dụng 1 ly trà hoa cúc hoặc 1 ly sữa ấm, sữa hạnh nhân. 

Những lưu ý khi uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ mà bạn nên biết
Những lưu ý khi uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ mà bạn nên biết

Trên đây là những thông tin về uống nước ép trái cây trước khi đi ngủ có tác dụng gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh